Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

12+ Thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn hiệu quả 2020

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phương pháp diện chẩn

Trẻ bị viêm mũi dị ứng nên uống hay xịt thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai: Cách phòng và chữa trị an toàn

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?

“Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?” là một trong những vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc nhưng vẫn chưa được giải đáp chính xác. Nếu có thì cách điều trị là gì bởi căn bệnh này kéo dài và tái phát thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi. 

Viêm mũi dị ứng là bệnh gì?

Viêm mũi dị ứng được hiểu đơn giản là một bệnh lý về đường hô hấp xảy ra phổ biến ở con người, bất kỳ đối tượng nào cũng đều có nguy cơ mắc bệnh, trong đó trẻ em và những người có sức đề kháng kém sẽ dễ mắc bệnh nhất. Bên cạnh đó, những người trong độ tuổi lao động nhưng thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, môi trường ô nhiễm cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm mũi dị ứng.

viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không
Viêm mũi dị ứng được hiểu đơn giản là một bệnh lý về đường hô hấp xảy ra phổ biến, bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai

Theo các chuyên gia có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng, trong đó những yếu tố dị nguyên, do nhiễm trùng hoặc di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra viêm mũi dị ứng.

Bệnh viêm mũi dị ứng được chia làm nhiều dạng dựa theo yếu tố gây dị ứng và nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như:

  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: Đây là tình trạng xảy ra dị ứng do các tác nhân dị ứng xuất hiện xung quanh người bệnh thường xuyên như trong nhà có thú nuôi gây ra lông động vật có ở khắp mọi nơi, bụi bẩn trong nhà… có thể gây ra dị ứng quanh năm.
  • Viêm mũi dị ứng theo mùa: Tình trạng dị ứng này thường xảy ra vào một thời điểm nhất định, khi thời tiết giao mùa, từ nóng chuyển sang lạnh, phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc ở ngoài môi trường.
  • Viêm mũi dị ứng do nghề nghiệp: Những người có đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, mạt sắt, mùn cưa, sợi vải… cũng có thể gây ra viêm mũi dị ứng.
  • Viêm mũi dị ứng không thường xuyên: Một số yếu tố dị nguyên có thể gây ra dị ứng đột ngột do cơ địa nhạy cảm như dị ứng thức ăn, do nấm mốc, hít phải vi khuẩn tiềm ẩn trong không khí… và gây phát bệnh viêm mũi dị ứng.

Bệnh viêm mũi dị ứng có trị khỏi dứt điểm được không?

Theo thông tin chính xác từ các chuyên gia cho rằng viêm mũi dị ứng là căn bệnh chưa có cách chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn bằng một cách hay một loại thuốc đặc trị nào.

Việc chữa trị hiện nay chủ yếu dựa vào cách kiểm soát và cải thiện các triệu chứng và còn tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có cách điều trị khác nhau để khỏi bệnh. Tuy nhiên, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nếu chẳng may gặp phải điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không
Viêm mũi dị ứng là căn bệnh chưa có cách nào hay loại thuốc đặc trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc trị viêm mũi dị ứng nhìn chung cũng không hoàn hoàn đem lại tác dụng điều trị dứt điểm. Hầu hết các loại thuốc đều chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng và dự phòng ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy bệnh viêm mũi dị ứng là căn bệnh được đánh giá không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không tích cực điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng viêm mũi dị ứng như viêm xoang, viêm thanh quản, viêm amidan, viêm tai giữa, suy giảm chức năng tai – mũi – họng…

Vì vậy, nếu chẳng may mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng, tốt nhất người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp. Tránh tự ý sử dụng thuốc, tránh gây nhờn thuốc và khiến bệnh nặng thêm.

Các cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng

Tuy không thể điều trị khỏi bệnh dứt điểm hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để điều trị triệu chứng kết hợp cùng các biện pháp khắc phục, chăm sóc tại nhà sẽ giúp bệnh không tái phát. Có thể kể đến một số biện pháp như:

1. Sử dụng thuốc Tây

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc trị viêm mũi dị ứng hiệu quả, có thể kể đến một số nhóm thuốc như thuốc kháng viêm, thuốc kháng histamine, thuốc trị nghẹt mũi, thuốc corticoid, thuốc co mạch, thuốc giãn phế quản, thuốc giảm đau, nếu bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm thì có thể dùng thêm thuốc kháng sinh… tùy theo triệu chứng bệnh của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không
Sử dụng thuốc Tây có tác dụng chủ yếu điều trị triệu chứng và kết hợp tránh xa các dị nguyên để bệnh không tái phát

Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc, không lạm dụng thuốc để tránh xảy ra nguy cơ gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng và cách điều trị khác nhau. Đối với những người bị viêm mũi dị ứng do môi trường, các dị nguyên từ bên ngoài xâm nhập vào thì chỉ cần sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng, giảm bớt khó chịu và kết hợp với việc tránh xa các nguyên nhân dị ứng đó là được.

Đồng thời, người bệnh cũng cần chủ động giữ gìn vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, súc họng bằng nước muối loãng để diệt sạch các ổ khuẩn tồn tại bên trong các khe hốc trong khoang mũi. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh nhà cửa để giữ cho không gian sống sạch sẽ, không nên nuôi thú cưng hay sử dụng phấn hoa trong nhà để tránh kích phát bệnh.

Nếu tính chất công việc bắt buộc người bệnh phải tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi, chất bẩn, hóa chất, môi trường độc hại, môi trường độc hại… thì tốt nhất người bệnh nên che chắn thật kỹ lưỡng, đeo khẩu trang chuyên dụng và cố gắng không ở đó quá lâu để tránh gây bệnh.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày thật lành mạnh để tăng cường sức khỏe tổng thể và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể chống lại mọi bệnh tật.

3. Thực hiện liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch hay còn được gọi là giải mẫn cảm đặc hiệu là một trong những phương pháp được thực hiện sau khi test và xác định được cơ thể dị ứng với loại kháng nguyên nào. Từ đó người bệnh sẽ được tiêm kháng nguyên vào trong cơ thể với liều lượng tăng dần theo thời gian, mỗi lần tăng một ít để cơ thể quen dần và không gây ra tình trạng phản tác dụng cũng như không dị ứng với chất đó nữa.

viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không
Liệu pháp miễn dịch giúp đem lại hiệu quả điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả nhưng lại mất rất nhiều thời gian

Phương pháp này được thực hiện với khá nhiều kháng nguyên như khói bụi, phấn hoa, lông động vật… Ưu điểm của phương pháp này là đem lại tỷ lệ thành công lên đến 80 – 90%. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là mất khá nhiều thời gian để thực hiện từ 4 – 5 năm mới có hiệu quả, các triệu chứng của bệnh chỉ được cải thiện rõ sau khoảng 6 – 12 tháng.

4. Phẫu thuật

Phẫu thuật viêm mũi dị ứng là phương pháp cuối cùng được chỉ bác sĩ chỉ định thực hiện nếu như các phương pháp vừa kể trên không đáp ứng điều trị và người bệnh không muốn “sống chung với lũ”. Tùy vào trường hợp cụ thể do đâu gây ra viêm mũi dị ứng mà bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật các yếu tố thuận lợi cho mũi như: giải quyết vẹo vách ngăn, gai vách ngăn.

Hoặc người bệnh cũng có thể được phẫu thuật khi viêm mũi dị ứng bệnh kéo dài lâu năm gây ra biến chứng viêm xoang dẫn đến nhiễm trùng mạn tính, thoái hóa lớp niêm mạc hình thành các khối polyp, tắc lỗ thông xoang, thoái hóa niêm mạc xoang… bằng phương pháp phẫu thuật nội soi chức năng.

Như vậy, có thể thấy bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh khó có thể chữa khỏi dứt điểm hoàn toàn. Việc điều trị chủ yếu tập trung vào việc cải thiện triệu chứng, khi cơ thể khỏi hẳn thì cố gắng tránh càng xa càng tốt các yếu tố gây dị ứng để bệnh không tái phát. Khi có dấu hiệu bệnh tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

10 Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản dễ làm

Bên cạnh phương pháp y tế, bệnh nhân có thể áp dụng một số chữa viêm mũi dị ứng tại nhà để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và tiến...

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh viêm mũi dị ứng. Các thành phần hoạt chất trong thuốc được...

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân, xử lý và phòng ngừa

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân, xử lý và phòng ngừa

Viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Các...

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi ngoài các phương pháp y tế, triệu chứng và tiến...

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những trường hợp thường gặp của bệnh viêm mũi. Những tác nhân khởi phát các triệu chứng bệnh lý thường phụ thuộc...

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn