Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

12+ Thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn hiệu quả 2020

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phương pháp diện chẩn

Trẻ bị viêm mũi dị ứng nên uống hay xịt thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai: Cách phòng và chữa trị an toàn

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Các dược tính có trong loại quả này, cụ thể là hạt gấc có công dụng cải thiện tình trạng sổ mũi, hắt hơi, khó chịu,… do bệnh lý gây ra. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở mức độ nhẹ, mới khởi phát.

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử
Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng có mang lại hiệu quả không?

Viêm mũi dị ứng điển hình bởi tình trạng vùng mũi bị sưng tấy, ngứa ngáy, viêm nhiễm kèm theo những biểu hiện như sổ mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục,… Các triệu chứng bệnh lý nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành mãn tính và gây ra các biến chứng nặng nề.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp y tế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh còn lựa chọn áp dụng các bài thuốc dân gian giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm mũi dị ứng đạt kết quả tốt nhất. Trong đó, dùng quả gấc chữa bệnh lý được nhiều người đánh giá cao vì độ an toàn, lành tính cũng như hiệu quả với nhiều đối tượng.

Theo ghi nhận Y học cổ truyền, hạt của quả gấc được xem là một trong những dược liệu hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp. Hạt gấc có vị ngọt, màu vàng, tính ôn, mang lại hiệu quả trong chữa trị viêm loét, mụn nhọt, sưng tấy, viêm mũi dị ứng,… Việc tận dụng loại hạt này hỗ trợ điều trị bệnh lý còn mang lại hiệu quả trong việc loại bỏ căn nguyên khởi phát cũng như phòng ngừa tái phát lâu dài.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, hạt gấc chứa 1.8%  tannin, 55.3% chất béo, 2.8% xenluloza, 2.9% chất vô cơ, 2.9% đường, 16.6% chất đạm, 11.7% chất khoáng,… Ngoài ra, dược liệu này còn chứa men  invedaxa, photphotoba,… mang lại hiệu quả trong việc điều trị viêm mũi dị ứng.

Việc dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý mới khởi phát, mức độ nhẹ và không thể thay thế biện pháp y tế. Do đó, người bệnh tránh phụ thuộc vào mẹo chữa vì có thể khiến tình trạng bệnh lý tiến triển nặng nề và gây ra viêm mũi dị ứng mãn tính.

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Hiện nay, việc sử dụng hạt của quả gấc chữa bệnh viêm mũi dị ứng được nhiều người bệnh áp dụng. Chỉ cần tiến hành các bước đơn giản có thể giúp giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh lý gây ra như sổ mũi, hắt hơi, ngứa ngáy mũi. Dưới đây là mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng quả gấc mà người bệnh có thể tham khảo:

Chuẩn bị:

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử
Cần nướng chín hạt quả gấc trước khi tiến hành ngâm rượu nhằm đảm bảo an toàn, cũng như tránh gây kích ứng vùng mũi
  • 30 – 50 hạt gấc
  • 1 lít rượu trắng 40 độ
  • Bình thủy tinh ngâm rượu có nắp đậy

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hạt gấc sau khi rửa sạch thì mang đi nướng cháy phần vỏ bên ngoài
  • Kế đến mang hạt gấc giã nhuyễn thành bột, lưu ý giã cả phần vỏ nướng cháy
  • Sau đó cho toàn bộ dược liệu vào bình thủy tinh và đổ rượu vào. Đậy kín nắp bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời

Cách sử dụng:

  • Vệ sinh vùng mũi sạch với nước muối sinh lý nhằm loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn trong niêm mạc
  • Sau đó, lấy một ít rượu hạt gấc rồi dùng tăm bông thấm đều và bôi trực tiếp vào thành mũi
  • Để yên khoảng 2 phút để các thành phần hoạt chất trong thuốc thấm vào niêm mạc mũi. Sau đó xì mũi để loại bỏ các dịch mủ đặc bên trong ra ngoài
  • Mỗi ngày thực hiện từ 3 – 4 lần và áp dụng liên tục từ 3 – 5 ngày giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.
  • Trong quá trình bôi thuốc, bạn có thể bị cay rát ở vùng mũi. Đây là hiện tượng bình thường, do đó người bệnh không nên quá lo lắng.

Một số lưu ý trong quá trình áp dụng mẹo chữa

Mặc dùng việc áp dụng mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng quả gấc mang lại kết quả tích cực trong quá trình chữa trị. Tuy nhiên, một số ghi chép Đông y nhận thấy, hạt của quả gấc chứa một số độc tố và làm tăng nguy cơ ngộ độc khi dùng các bài thuốc uống. Do đó, người bệnh nên hạn chế dùng hạt gấc chữa bệnh lý trong thân thể, nên bôi bên ngoài với liều lượng phù hợp. Ngoài ra, trong quá trình áp dụng mẹo chữa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần nướng chín hạt quả gấc trước khi tiến hành ngâm rượu nhằm đảm bảo an toàn, cũng như tránh gây kích ứng vùng mũi.
  • Không lạm dụng mẹo chữa này trong thời gian dài, mỗi lần chỉ nên bôi tối đa từ 2 – 4 gam
  • Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tình trạng ngộ độc, người bệnh chỉ dùng rượu hạt gấc bôi ngoài da để cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Tuyệt đối không được uống.
Một số lưu ý trong quá trình áp dụng mẹo chữa
Chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là khi trời lạnh
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, kích ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật,…
  • Mang khẩu trang và bảo vệ đường hô hấp khi hoạt động ngoài trời hoặc đến những nơi ô nhiễm, bụi bẩn, hóa chất.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là khi trời lạnh
  • Trong thời gian sử dụng rượu hạt gấc, người bệnh tránh tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mũi khác vì có thể gây kích ứng, phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung các thành phần dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đồng thời tránh sử dụng bia rượu, nước có gas, thuốc lá và các nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng, dị ứng.
  • Loại bỏ thói quen ngoáy mũi hay đưa các đồ vật vào vùng mũi. Hành động này có thể khiến vùng niêm mạc mũi bị tổn thương, kích ứng và tình trạng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống, phòng ngủ, giặt chăn màn,… để loại bỏ các nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh.
  • Nếu áp dụng mẹo chữa này đều đặn trong thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả. Người bệnh cần tiến hành đến bệnh viện để được thăm khám và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp.
  • Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu hạt gấc không áp dụng với những trường hợp trẻ em dưới 9 tuổi. Với nhóm đối tượng này, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Căn cứ nguyên nhân khởi phát, mức độ triệu chứng và tình trạng sức khỏe, sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp.

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng được đánh giá có độ an toàn, lành tính và hiệu quả nếu áp dụng đúng phương pháp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn, cũng như hạn chế phát sinh tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi thực hiện.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những trường hợp thường gặp của bệnh viêm mũi. Những tác nhân khởi phát các triệu chứng bệnh lý thường phụ thuộc...

Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có thể là tình trạng cảnh báo dấu hiệu chứng viêm mũi dị ứng mãn tính hoặc sắp chuyển sang các...

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?

"Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?" là một trong những vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc nhưng vẫn chưa được giải đáp chính xác....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn