Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

12+ Thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn hiệu quả 2020

Chữa viêm mũi dị ứng bằng phương pháp diện chẩn

Trẻ bị viêm mũi dị ứng nên uống hay xịt thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm mũi dị ứng khi mang thai: Cách phòng và chữa trị an toàn

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh viêm mũi dị ứng. Các thành phần hoạt chất trong thuốc được đánh giá cao trong việc cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở, hắt hơi, đau nhức mũi và xung huyết. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc xịt có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?
Thuốc xịt Flixonase thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh viêm mũi dị ứng

Thông tin thuốc xịt mũi Flixonase trị viêm mũi dị ứng

  • Tên thuốc: Flixonase
  • Phân nhóm: Thuốc tai mũi họng
  • Bào chế: Dạng hỗn dịch xịt mũi
  • Quy cách đóng gói: 1 chai/ hộp
  • Nhà sản xuất: GlaxoSmithKline của Anh

1. Thành phần

Thuốc xịt Flixonase được điều chế dưới dạng hỗn dịch chứa các tinh thể fluticasone propionate mịn và được dùng tại chỗ trên niêm mạc mũi. Thành phần fluticasone propionate thực chất là một corticosteroid tổng hợp các nguyên tử fluor gắn vào khung steroid.

Ngoài ra, thuốc xịt còn chứa các thành phần tá dược khác như: Microcrystalline cellulose, Dextrose (dạng khan), Carboxymethylcellulose sodium (Avicel RC 591), Polysorbate 80, Acid hydrochloric loãng,  Nước tinh khiết, Phenylethyl alcohol, Benzalkonium chloride.

2. Công dụng

Thuốc xịt Flixonase thường được chỉ định trong phòng ngừa tái phát và điều trị bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa (trường hợp sốt cỏ khô) và bệnh viêm mũi dị ứng quanh nam. Với những trường hợp bị viêm mũi dị ứng, thuốc xịt có tác dụng kiểm soát các triệu chứng ở mức độ nặng.

Tuy chứa hoạt tính chống viêm khá mạnh nhưng thuốc xịt Flixonase khi sử dụng tại chỗ ở niêm mạc mũi thường không nhận thấy các tác dụng toàn thân.

3. Chống chỉ định

Thuốc xịt mũi Flixonase chống chỉ định với những đối tượng sau:

  • Thuốc xịt mũi Flixonase chống chỉ với những đối tượng mẫn cảm hoặc có tiền sử dị với các thành phần trong thuốc.
  • Không sử dụng thuốc xịt mũi Flixonase cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em dưới 4 tuổi
Chống chỉ định
Không sử dụng thuốc xịt mũi Flixonase cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em dưới 4 tuổi
  • Chống chỉ định với những trường hợp nhiễm trùng mũi hoặc xoang mũi. Người bệnh cần điều trị dứt điểm tình trạng nhiễm trùng trước khi có ý định sử dụng thuốc xịt Flixonase
  • Người mắc bệnh lao và ảnh hưởng nặng nề đến phổi
  • Với những trường hợp bị viêm mũi nhưng không do dị ứng gây ra không được dùng thuốc bơm vào niêm mạc mũi
  • Tuyệt đối không dùng thuốc với mục đích làm giảm chứng co thắt phế quản cấp ở người mắc bệnh hen

4. Liều dùng

Để đạt hiệu điều trị tốt nhất cũng như hạn chế phát sinh tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, sau 3 – 4 ngày dùng thuốc, bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng viêm mũi dị ứng dần thuyên giảm.

Dưới đây là liều dùng tham khảo:

Liều dùng dành cho trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành:

Xịt 2 hơi vào mỗi lên mũi, mỗi ngày thực hiện 1 lần. Để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng thuốc vào buổi sáng. Trường hợp các triệu chứng bệnh lý nặng nề có thể xịt mỗi bên 2 hơi và mỗi ngày thực hiện 2 lần. Lưu ý, liều dùng tối đa mỗi ngày không quá 4 hơi xịt cho mỗi bên mũi.

Liều dùng dành cho trẻ từ 4 đến 11 tuổi:

Mỗi bên mũi xịt 1 nhát, mỗi ngày thực hiện 1 lần vào buổi sáng. Với những trường hợp bệnh lý ở mức độ nặng, bạn có thể tăng liều dùng mỗi ngày 2 lần. Lưu ý, liều dùng tối đa cho mỗi bên mũi không vượt quá 2 hơi xịt.

Liều dùng dành cho người cao tuổi:

Đối với những trường hợp người cao tuổi mắc bệnh viêm mũi dị ứng, dùng thuốc xịt mũi Flixonase với liều tương tự với người trưởng thành. Hoặc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

5. Hướng dẫn sử dụng

Chai thuốc xịt mũi có nắp chống bụi bẩn, vi khuẩn giúp bảo vệ cũng như đảm bảo vệ sinh cho vòi xịt. Khi sử dụng, bạn cần mở nắp chống bụi. Với bình xịt mới hoặc bình xịt đã ngưng dùng trong vòng vài ngày có thể không hoạt động ngay lần đầu. Người bệnh cần chuẩn bị ình xịt nhằm đảm bảo nhận được đủ liều thuốc được chỉ định.

Các bước chuẩn bị bình xịt:

Hướng dẫn sử dụng
Chai thuốc xịt mũi có nắp chống bụi bẩn, vi khuẩn giúp bảo vệ cũng như đảm bảo vệ sinh cho vòi xịt. Khi sử dụng, bạn cần mở nắp chống bụi
  • Lắc đều bình thuốc xịt và mở nắp chống bụi ra
  • Giữ bình xịt hướng lên, đồng thời hướng vòi xịt xa cơ thể
  • Kế đến đặt ngón tay giữa và ngón trỏ lên vành ở 2 bên vòi xịt. Lúc này, đặt ngón cái đặt dưới bình thuốc xịt
  • Giữ ngón cái và dùng ngón giữa, ngón cái ấn vòi xịt xuống nhằm giải phóng liều thuốc xịt vào không khí
  • Khi đó, bạn có thể sử dụng thuốc xịt Flixonase

Sử dụng thuốc xịt mũi Flixonase:

  • Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần vệ sinh sạch mũi với nước muối sinh lý
  • Kế đến lắc đều bình thuốc xịt và mở nắp bảo vệ
  • Dùng ngón tay bịt 1 bên mũi lại
  • Sau đó cẩn thận đưa vòi xịt vào mũi bên kia
  • Đầu nghiêng nhẹ về phía trước, đồng thời giữ bình xịt hướng lên trên
  • Khi hít vào bằng mũi, người bệnh cần dùng các ngón tay để ấn vòi xịt xuống
  • Lưu ý thở ra bằng đường miệng
  • Thực hiện thao tác tương tự với bên mũi còn lại
  • Sau khi sử dụng thuốc, sử dụng khăn giấy sạch lau lại vòi xịt và đóng nắp bảo vệ.

Vệ sinh bình xịt:

Người bệnh cần chú ý vệ sinh bình xịt mũi Flixonase ít nhất mỗi tuần 1 lần nhằm tránh tình trạng tắc vòi xịt.

  • Tháo nắp bảo vệ và tháo nắp bảo vệ bằng cách kéo mạnh lên phía trên
  • Sau đó ngâm nắp bảo vệ và vòi xịt trong nước ấm khoảng 1 vài phút
  • Rửa lại dụng cụ dưới vòi nước đang chảy
  • Phơi ráo nước và lắp vòi xịt vào chai xịt và cuối cùng đóng nắp bảo vệ

6. Bảo quản

Người bệnh cần bảo quản thuốc xịt mũi Flixonase ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ phù hợp nhất để bảo quản thuốc là dưới 30 độ C. Tránh để thuốc đông lạnh và để xa tầm tay trẻ nhỏ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, hạn dùng thuốc từ 36 tháng kể từ ngày sản xuất và được đính kèm trên bao bì. Không sử dụng sản phẩm có dấu hiệu hư hại hoặc hết hạn.

7. Giá bán tham khảo

Thuốc xịt Flixonase sản xuất tại Tây Ban Nha và được nhập khẩu phổ biến sang thị trường Việt Nam. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại những tiệm thuốc Tây uy tín trên toàn quốc. Để đảm bảo tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ chất lượng, uy tín.

Thuốc xịt mũi Flixonase có giá bán tham khảo khoảng 149.000 đồng/ chai 60 liều. Tuy nhiên, giá bán có thể dao động tùy thuộc vào những địa chỉ bán.

Thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng có tốt không?
Trên thực tế, thuốc xịt Flixonase mang lại hiệu quả nhanh hơn so với một số loại thuốc điều trị khác

Thuốc xịt Flixonase là một trong những loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng phổ biến. Trên thực tế, loại thuốc này mang lại hiệu quả nhanh hơn so với một số loại thuốc điều trị khác. Tuy nhiên, đây cũng là hạn chế của thuốc xịt mũi Flixonase.

Do mang lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng nhanh chóng, nên thông thường người bệnh sẽ ngưng dùng thuốc khi bệnh lý thuyên giảm. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tác nhân gây bệnh bùng phát mạnh mẽ và kháng thuốc mạnh mẽ.

Viêm mũi dị ứng mang tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát thường xuyên. Do đó, việc điều trị không đúng cách hoặc dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị. Do đó, để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Một số lưu ý khi dùng thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng

Trong quá trình sử dụng thuốc xịt mũi Flixonase chữa viêm mũi dị ứng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau nhằm đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Thận trọng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh viêm mũi dị ứng cần thận trọng khi ngưng điều trị steroid toàn thân và chuyển sang dùng fluticasone propionate ở dạng xịt mũi. Đặc biệt là những trường hợp bị suy giảm chức năng thận.

Những trường hợp nhiễm khuẩn tại chỗ ở đường mũi cần tiến hành điều trị phù hợp. Sau khi khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa dùng fluticasone propionate ở dạng xịt mũi.

Hiện tại, đã có các báo cáo về tác dụng phụ toàn thân fluticasone propionate ở dạng thuốc xịt mũi. Đặc biệt là sử dụng thuốc ở liều cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì tác dụng phụ này hạn chế xảy ra hơn so với các loại thuốc corticosteroid đường uống.

Thực tế đã nhận thấy việc làm giảm quá trình tăng trưởng ở trẻ khi điều trị với fluticasone propionate ở dạng thuốc xịt mũi. Chính vì vậy, với đối tượng trẻ nhỏ, chỉ cần duy trì dùng liều thấp theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Với trường hợp phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cần cân nhắc thật kỹ và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về lợi ích cũng như rủi ro trước khi sử dụng thuốc nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi.

2. Tác dụng phụ

Thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian sử dụng, nhất là những trường hợp dùng thuốc với liều cao hoặc lạm dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trường hợp cụ thể sẽ phát sinh một số tác dụng phụ khác nhau. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể phát sinh khi sử dụng thuốc Flixonase:

  • Sưng mặt, lưỡi hoặc miệng
  • Thở khò khè, khó thở hoặc ho
  • Nổi mề đay, mẩn ngứa
Một số lưu ý khi dùng thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng
Thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong thời gian sử dụng, nhất là những trường hợp dùng thuốc với liều cao hoặc lạm dụng

Tuy hiếm gặp nhưng trong thời gian sử dụng thuốc xịt Flixonase, người bệnh nhận thấy các dấu hiệu trên, cần chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được khám và hướng dẫn xử lý đúng cách.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc xịt mũi Flixonase cũng có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Hắt hơi nhẹ, tuy nhiên cơn hắt hơi thường thuyên giảm nhanh chóng
  • Cảm nhận mùi hôi khó chịu (rất hiếm gặp)

Hãy nhanh chóng thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu nhận thấy các tác dụng phụ sau:

Tác dụng phụ phổ biến:

  • Chảy máu mũi

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Đau nhức đầu
  • Đau và khô cổ họng

Tác dụng phụ hiếm gặp:

  • Phản ứng trên da: Da phát ban, ngứa da, nứt nẻ, da khô và bong tróc da
  • Mắt: Mờ mắt
  • Mũi: Bị thủng vách ngăn mũi

3. Tương tác thuốc

Trước khi sử dụng thuốc xịt Flixonase, người bệnh cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa về những loại thuốc đang sử dụng hoặc sử dụng trong thời gian gần đây (Thuốc thảo dược, thuốc kê đơn, các loại vitamin,…). Dựa vào đó, bác sĩ có thể biết bạn có đang sử dụng nhóm thuốc chứa corticosteroid hay không (thuốc dạng kem bôi, dạng tiêm, thuốc nhỏ mắt,…). Từ đó, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng tương tác thuốc cũng như tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng corticosteroid quá liều.

Một số loại thuốc có tác dụng làm chậm quá trình phân hủy flamasol propionate, đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh tác dụng:

  • Thuốc ức chế Protease hoặc Cobicistat như Ritonavir cho trường hợp bị nhiễm HIV (Thuốc xịt Flixonase không khuyến cáo dùng cho những trường hợp đang điều trị Ritonavir)
  • Telaprevir cho viêm gan C
  • Các loại thuốc chống nấm Itraconazole và Ketoconazole

Bài viết trên đây đã tổng hợp các thông tin về thuốc xịt Flixonase chữa viêm mũi dị ứng cũng như một số lưu ý trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất cũng như tránh phát sinh rủi ro trong thời gian dùng thuốc, người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân, xử lý và phòng ngừa

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân, xử lý và phòng ngừa

Viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Các...

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

"Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý liên...

Biến chứng viêm mũi dị ứng

Biến chứng viêm mũi dị ứng chớ nên xem thường

Viêm mũi dị ứng là một loại viêm mũi xảy ra phổ biến ở con người. Tùy theo cơ địa của từng người và nguyên nhân gây ra mà mức...

10 Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản dễ làm

Bên cạnh phương pháp y tế, bệnh nhân có thể áp dụng một số chữa viêm mũi dị ứng tại nhà để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và tiến...

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?

"Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?" là một trong những vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc nhưng vẫn chưa được giải đáp chính xác....

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì, kiêng gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi ngoài các phương pháp y tế, triệu chứng và tiến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn