Bệnh Sùi mào gà: nguyên nhân, phòng ngừa & điều trị

Review Bọc Răng Sứ Không Đau, Ít Mài, An Toàn Tại ViDental Clinic

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu có nguy hiểm không?

Lý Do Hình Thành, Tầm Nhìn, Sứ Mệnh Và Cam Kết Của Vietmec.com

XÁC ĐỊNH KIỂU HÌNH VÀ KIỂU GENE CỦA VI KHUẨN Escherichia coli VÀ Klebsiella pneumoniae TIẾT ESBL PHÂN LẬP TẠI BỆNH VIỆN TỈNH BẠC LIÊU

Đảng bộ cơ sở Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu

Công đoàn cơ sở Bệnh viên Đa khoa Bạc Liêu

BỆNH VIỆN ĐA KHOA BẠC LIÊU KÍCH HOẠT HỆ THỐNG BÁO ĐỘNG ĐỎ NỘI VIỆN CỨU SỐNG BỆNH NHÂN BỊ ĐÂM THỦNG TIM (TT)

Dr Vitamin giải quyết nỗi lo sản phẩm vitamin không rõ nguồn gốc

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh lý về đường hô hấp xảy ra phổ biến ở mọi đối tượng. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và thậm chí gây ra biến chứng nguy hiểm. Trong đó, có vài trường hợp bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu khiến người bệnh hoang mang lo lắng không biết có nguy hiểm hay không?

Tổng quan về viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với một tác nhân hay dị nguyên nào đó xâm nhập vào cơ thể và gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, đau họng, ngứa rát cổ họng và đau râm ran quanh mắt…

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh lý đường hô hấp phổ biến hiện nay

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng, trong đó có những trường hợp người bệnh có sẵn cơ địa dễ dị ứng, gây ra các triệu chứng ngay tức thì nếu tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, khói bụi, nấm mốc, lông động vật… Hoặc trong vài trường hợp khác người bệnh bị viêm mũi dị ứng có thể là do liên quan đến các bệnh dị ứng khác như hen phế quản, viêm da dị ứng, viêm kết mạc mắt dị ứng…

Khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng, việc điều trị chủ yếu thường tập trung vào giải quyết các triệu chứng trước, sau đó khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ tiến hành điều trị tận gốc. Chẳng hạn nếu bị viêm mũi dị ứng là do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thì nên tránh xa những tác nhân nguy cơ này để tránh tái phát bệnh. Còn nếu do virus, vi khuẩn xâm nhập thì sẽ có những biện pháp đặc trị khác hiệu quả hơn như sử dụng thuốc.

Trong một vài trường hợp mắc bệnh nhưng không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng viêm mũi dị ứng nguy hiểm như:

  • Các biến chứng về tai – mũi – họng như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa gây suy giảm chức năng các cơ quan này, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.
  • Gây rối loạn giấc ngủ: Những triệu chứng của viêm mũi dị ứng ngày càng nặng, không có dấu hiệu chuyển biến tích cực sau một thời gian điều trị sẽ kéo theo ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Bởi đa số các triệu chứng của bệnh thường có xu hướng nặng hơn vào ban đêm khiến người bệnh ngủ không đủ giấc, giấc ngủ chập chờn, không sâu.

Nguyên nhân khiến người bệnh bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu

Viêm mũi dị ứng là một bệnh dai dẳng, khó điều trị dứt điểm hoàn toàn nếu cơ địa của người bệnh nhạy cảm với căn bệnh này. Nhất là khi bước vào một thời điểm có đủ điều kiện thuận lợi thì bệnh sẽ tự động tái phát không báo trước và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.

Trong đó, có vài trường hợp người bệnh bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu khiến người bệnh hoang mang lo lắng. Theo thông tin của các chuyên gia, tình trạng này xảy ra chủ yếu do các nguyên nhân sau đây:

  • Do thói quen hắt xì và xì mũi quá mạnh

Bị viêm mũi dị ứng khiến cho khoang mũi lúc nào cũng chứa nhiều dịch nhầy. Dịch có thể ứ đọng trong các xoang hoặc chảy xuống cổ họng, chảy xuống mũi… gây ra nhiều sự khó chịu cho người bệnh. Chính điều này dẫn đến việc người bệnh thường xuyên xì mũi hoặc cố tình hắt xì thật mạnh để đẩy hết dịch nhầy trong mũi ra ngoài.

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Lớp niêm mạc mũi bị viêm dễ bị kích ứng nên khi hắt xì quá mạnh có thể gây tác động mạnh dẫn đến chảy máu

Tuy nhiên, nếu thực hiện quá thường xuyên, dùng lực quá mạnh tác động lên niêm mạc mũi sẽ gây ra tình trạng chảy máu trong những lần hắt xì sau.

  • Do người bệnh vệ sinh mũi không đúng cách

Rửa mũi, vệ sinh mũi là cách đơn giản nhưng hiệu quả để hỗ trợ điều trị và cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc nhỏ, thuốc xịt hay thuốc rửa không đúng cách, chẳng hạn như xịt đột ngột quá mạnh vào trong gây tổn thương lớp niêm mạc mũi và hậu quả gây ra xung huyết niêm mạc mũi, dẫn đến chảy máu mũi mỗi khi hắt hơi.

  • Do người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Trong giai đoạn bệnh viêm mũi dị ứng vừa khởi phát người bệnh nên tránh càng xa càng tốt các tác nhân nguy cơ gây bệnh để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Tuy nhiên, nếu người bệnh lơ là chủ quan không bảo vệ cơ thể mà vẫn thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thì sẽ càng khiến cho phản ứng chống lại dị ứng của hệ miễn dịch càng mạnh hơn và vô tình khiến cho lớp niêm mạc mũi bị kích ứng. Lúc này, chỉ cần bạn hắt xì nhẹ hoặc xì mũi cũng sẽ kèm theo máu.

  • Do thời tiết môi trường thay đổi

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh là điều kiện lý tưởng để các loại virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển. Chúng tiềm ẩn trong không khí và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh nếu hệ miễn dịch bị suy yếu, hậu quả là gây ra viêm mũi dị ứng.

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Người bệnh tiếp xúc thường xuyên với các dị nguyên gây bệnh hoặc thời tiết thay đổi cũng gây ra tình trạng chảy máu mũi này

Vào thời điểm thời tiết hanh khô và lạnh chính là lúc các triệu chứng của bệnh diễn biến nặng nề hơn. Không khí quá khô khiến cho lớp niêm mạc mũi cũng khô theo và dễ bị kích ứng khi có tác động mạnh. Lúc này, người bệnh hắt hơi hoặc xì hơi ra máu cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, trong một số trường hợp người bệnh có cấu trúc xoang mũi phức tạp, nhiều khe hốc, lệch vách ngăn, gãy mũi, gai xương hoặc có lỗ trên vách ngăn dễ bị viêm nhiễm sẽ rất dễ chảy máu khi bị tác động mạnh. Hoặc những người sử dụng thuốc Aspirin và Warfarin cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng đông máu trong cơ thể và dẫn đến tình trạng khi hắt hơi kèm theo một ít máu lẫn trong dịch mụi/

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia thì đại đa số các hiện tượng bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu đều không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng này quá thường xuyên thì người bệnh cần hết sức lưu ý tìm cách khắc phục để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt cá nhân.

Mặc dù được đánh giá là lành tính nhưng tỷ lệ phần trăm hiện tượng này biến chứng thành nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như bệnh viêm xoang cấp tính, mãn tính, viêm mũi dị ứng thể nặng… rất phức tạp và khó chữa khỏi dứt điểm.

Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu xảy ra thường xuyên không xử lý đúng cách dứt điểm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Trong đó, một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu như:

  • Viêm họng, gây nhiễm trùng đường hô hấp, dây thanh quản, gây khàn giọng, khàn tiếng do u lành thanh quản, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn…
  • Gây tác động xấu đến cơ quan mắt, gây suy giảm thị lực do viêm nề ổ mắt, viêm mí gây lồi nhãn cầu…
  • Tăng tiết dịch nhầy ứ đọng ở tai gây viêm tai giữa, suy giảm thính lực gây điếc tạm thời.
  • Đau nhức xương khớp, hình thành các khối polyp trong mũi, sống mũi bị cong vẹo, mũi dị dạng, hếch lên…
  • Gây rối loạn giấc ngủ do các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, hắt xì ra máu xuất hiện nghiêm trọng hơn vào ban đêm.

Cách xử lý tình trạng bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia về tình trạng bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu thì đa số các trường hợp đều không quá nguy hiểm và không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Chỉ cần biết cách xử lý kịp thời và chăm sóc tại nhà kỹ lưỡng sẽ khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

Khi bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu, người bệnh nắm rõ cách xử lý tại chỗ sau đây:

  • Khi hắt xì ra máu, người bệnh giữ tư thế ngồi thẳng lưng, tuyệt đối không ngửa đầu ra phía sau để tránh khiến máu chảy vào họng rất nguy hiểm. Sau đó sử dụng 2 ngón tay cái và trỏ kẹp vào 2 bên cánh mũi, giữ nguyên tư thế này trong vòng 5 – 10 phút.
  • Nếu vẫn thấy máu chảy ra thì kết hợp chườm đá lạnh lên gốc mũi để ngăn máu chảy nhiều.
  • Khi nhận thấy máu đã ngừng chảy thì sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi nhẹ nhàng. Thực hiện bước này sẽ giúp loại bỏ các chất bụi bẩn, dịch nhầy và dị nguyên còn đọng lại bên trong mũi nhằm tránh hắt xì trong lúc này.
Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Khi bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu cần xử lý tại chỗ ngay và lưu ý không ngửa cổ quá sâu về phía sau khiến máu chảy xuống họng rất nguy hiểm

Lưu ý trong một số trường hợp hắt xì gây chảy máu nặng nề, không cầm được sau khi đã thực hiện sơ cứu tại chỗ cần được đưa đến bệnh viện để xử lý và điều trị kịp thời tránh gây ra nhiều rủi ro nguy hiểm ngoài ý muốn.

Lúc này, tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất. Nếu người bệnh không đáp ứng điều trị có thể sẽ được chỉ định thực hiện liệu pháp miễn dịch, tuy nhiên phương pháp này sẽ khá tốn kém và mất thời gian. Vì vậy, bác sĩ chủ yếu sẽ kê đơn thuốc trị viêm mũi dị ứng (thuốc kháng histamine, thuốc corticosteroid, thuốc trị nghẹt mũi…) và tìm ra kháng nguyên, sau đó người bệnh tránh xa tác nhân gây dị ứng đó là được.

Cách phòng tránh bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu hiệu quả

Thực hiện các biện pháp phòng tránh không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiệu quả mà còn bảo vệ cơ thể không tái phát bệnh tốt hơn. Ngoài sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ thì người bệnh cũng nên chủ động thực hiện các cách xử lý tại nhà đơn giản.

  • Tránh càng xa càng tốt các yếu tố dị nguyên gây dị ứng hoặc trong những trường hợp bất đắc dĩ phải tiếp xúc với các dị nguyên như môi trường làm việc thì hãy cố gắng che chắn thật kỹ lưỡng, đeo khẩu trang chuyên dụng để không hít phải các dị nguyên.
  • Tuyệt đối không cho tay hoặc các vật sắc nhọn vào bên trong mũi để tránh gây ra tình trạng trầy xước mũi và tổn thương.
  • Thường xuyên rửa mũi và súc họng bằng nước muối sinh lý để diệt sạch vi khuẩn, virus tồn tại bên trong các cơ quan này.
  • Giữ gìn vệ sinh không gian sống, kết hợp sử dụng máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí… để làm dịu khoang mũi, tránh tình trạng mũi bị khô cứng và dễ bị kích ứng gây chảy máu khi hắt xì.
  • Trong lúc chảy máu mũi tuyệt đối không được ngửa cổ về phía sau khiến máu dồn ứ vào trong hoặc chảy xuống họng hết sức nguy hiểm.
  • Từ bỏ thói quen xì mũi hay hắt hơi quá mạnh vì rất dễ gây tổn thương đến niêm mạc mũi.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá thụ động để ngăn ngừa bệnh viêm mũi dị ứng cùng các biến chứng của bệnh.
Bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu
Rửa mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn virus có cơ hội gây bệnh

Tóm lại, khi bị viêm mũi dị ứng hắt xì ra máu người bệnh không nên quá hoảng loạn và lo lắng. Trước hết hãy tự xử lý tại chỗ đúng cách để cầm máu và vệ sinh mũi sạch sẽ. Sau đó, hãy tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng chính xác nguyên nhân gây bệnh.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Vietmec.com cung cấp thông tin thuộc đa dạng chủ đề cho bạn đọc tham khảo

Lý Do Hình Thành, Tầm Nhìn, Sứ Mệnh Và Cam Kết Của Vietmec.com

Với mong muốn mang đến cho người đọc những thông tin giá trị, kiến thức hữu ích về vấn đề sức khỏe, y tế thông qua nền tảng Internet, Tập...

Bệnh viện tỉnh bạc liêu

Công đoàn cơ sở Bệnh viên Đa khoa Bạc Liêu

Công đoàn cơ sở Bệnh viện Bạc Liêu được thành lập từ năm 1977 trước đây trực thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Bạc Liêu, sau đó công đoàn ngành...

Dr Vitamin giải quyết nỗi lo sản phẩm vitamin không rõ nguồn gốc

Người tiêu dùng hiện đại ngày càng dành nhiều sự quan tâm cho sức khỏe, đặc biệt là việc sử dụng vitamin trong dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, vấn...

Review bọc răng sứ

Review Bọc Răng Sứ Không Đau, Ít Mài, An Toàn Tại ViDental Clinic

Bọc răng sứ là phương pháp phục nha thẩm mỹ phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã gặp biến chứng khi thực hiện phương pháp này....

Bệnh sùi mào gà

Bệnh Sùi mào gà: nguyên nhân, phòng ngừa & điều trị

Sùi mào gà hay nhiễm virus HPV là bệnh lây qua đường tình dục (STD) phổ biến nhất. Có nhiều loại HPV có thể lây nhiễm tại các khu vực bộ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn