Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Theo thống kê, viêm xoang là bệnh lý hô hấp thường gặp chiếm khoảng 25% dân số và con số này đang có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến việc hô hấp và sinh hoạt hằng ngày mà còn dẫn đến rất nhiều biến chứng như nhiễm trùng xương hay nguy hiểm hơn là viêm màng não.

Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang hay viêm mũi xoang là tình trạng niêm mạc xoang tích tụ nhiều chất nhầy dịch mũi cùng các ổ vi khuẩn làm kích ứng sưng viêm. Bệnh có thể xuất hiện sau một cơn cảm lạnh, viêm mũi dị ứng hay cũng liên quan đến các yếu tố bẩm sinh. Bệnh nếu kéo dài quá 12 tuần sẽ chuyển qua giai đoạn mãn tính và có xu hướng tái phát thường xuyên.

viêm xoang
viêm xoang xuất hiện khi tình trạng ứ đọng trong hốc xoang kéo dài lâu ngày khiến việc dẫn lưu khí gặp khó khăn

Bình thường cấu tạo của các hốc xoang rỗng và chứa đầy không khí bên trong, có nhiệm vụ thông khí và dẫn lưu đồng thời liên quan đến nhiều chức năng khác như nghe, ngửi, thở, phát âm. Các hốc xương này thông với mũi và cũng được lót bởi một lớp niêm mạc như niêm mạc mũi. Khi gặp vấn đề khiến các lỗ thông này bị tắc nghẽn, dịch ứ đọng bên trong sẽ gây viêm xoang.

Viêm xoang có thể ảnh hưởng đến rất nhiều chức năng, không chỉ là thở mà còn có thể làm thay đổi giọng nói, khứu giác kém. Đồng thời xoang cũng liên quan đến khối xương mặt nên trong tình trạng viêm nhiễm quá nặng có thể ảnh hưởng đến cả cấu tạo xương này. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, giới tính, kể cả trẻ sơ sinh.

Dựa vào thời gian triệu chứng và thời gian mắc bệnh, viêm xoang có thể chia thành những dạng sau

  • Viêm xoang cấp tính: thường xuất hiện đột ngột và kéo dài từ 2- 4 tuần. Các triệu chứng bệnh giống với các triệu chứng cảm lạnh nên nhiều người thường nhầm lẫn và điều trị sai cách.
  • Viêm xoang bán cấp: bệnh tiến triển trên 4 tuần và kéo dài liên tiếp đến 12 tuần sẽ chuyển sang thể bán mãn tính.
  • Viêm xoang mãn tính: bệnh xuất hiện trên 12 tuần sẽ chuyển sang mãn tính, rất khó điều trị dứt điểm và có xu hướng tái phát thường xuyên. Bệnh thường do nhiễm trùng nặng hoặc polyp mũi với các khối u có cuống mềm ở niêm mạc hay cũng liên quan đến các dị dạng như vách ngăn mũi bị lệch.
  • Viêm xoang tái phát: bệnh có thể kéo dài trong thời gian ngắn mỗi đợt nhưng xuất hiện tái phát nhiều lần trong năm, nhất là khi có sự thay đổi thời tiết.

Ngoài ra bệnh còn được phân loại dựa trên vị trí xoang. Các vị trí thường gặp bao gồm Viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm, viêm xoang trán, hoặc viêm đa xoang. Người bệnh cần đến bệnh viện được kiểm tra và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây viêm xoang

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang,có thể do sự bất thường của cấu trúc mũi nhưng cũng có thể liên quan đến các vấn đề dị ứng nhiễm trùng. Cần tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh để có phác đồ điều trị chính xác nhất.

viêm xoang
Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, cần phải nhận biết chính xác để có hướng điều trị phù hợp

Những nguyên nhân chính gây bệnh bao gồm

  • Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn: đây là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ khiến tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc bị tổn thương. Xoang dần bị tắc nghẽn và ứ đọng các dịch nhầy càng giúp các vi khuẩn phát triển mạnh hơn làm luồng không khí lưu thông không ổn định gây kích ứng các yếu tố sưng viêm
  • Do cơ địa: những người có cơ địa dị ứng cao thường rất dễ bị viêm xoang, đặc biệt khi có các dị nguyên vào khoang mũi kích hoạt cơ thể phòng thích các histamin làm sưng viêm niêm mạc
  • Mắc các bệnh lý hô hấp: một số bệnh lý cũng có thể kích hoạt các yếu tô gây viêm xoang như viêm họng, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng, ngạt mũi do cảm lạnh.. do lúc này tuyến dịch nhầy tại niêm mạc mũi phải hoạt động quá mức khiến việc vận chuyển chất nhầy gặp khó khăn và tích tụ lại.
  • Chấn thương hay dị dạng bẩm sinh: những vấn đề bất thường tại cấu trúc mũi mũi vách mũi lệch hay có các khối u, chấn thương gây vỡ xoang hay tụ máu cũng làm ảnh hưởng đến chức năng xoang và gây bệnh.
  • Do hệ miễn dịch suy yếu: người có hệ miễn dịch yếu thường không thể chống chọi lại sự tấn công của các vi khuẩn và tạo điều kiện cho chúng phát triển mạnh mẽ hơn gây kích hoạt các phản ứng sưng viêm sau đó.
  • Do chế độ sinh hoạt: những người ít vệ sinh khoang mũi, hút thuốc lá hay thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên, hóa chất cũng là những yếu tố nguy cơ kích ứng các tổn thương bên trong niêm mạc và gây bệnh.
  • Lạm dụng thuốc xịt mũi: Một số người bị nghẹt mũi hay xoang nhẹ thường hay sử dụng thuốc xịt mũi để thông mũi. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều có thể khiến tắc nghẽn các mạch máu trong mũi dẫn đến viêm xoang mãn tính cùng với nhiều triệu chứng nguy hiểm hơn.
  • Một số yếu tố khác: bơi lội có thể chất clo tràn vào và làm sưng tấy khoang mũi, bên cạnh đó sự thay đổi nhiệt độ thời tiết hay môi trường bất thường, thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không,  cũng có thể là nguy cơ mắc bệnh cao.

Các triệu chứng bệnh viêm xoang

Trong giai đoạn cấp tính, các triệu chứng bệnh khá giống với các bệnh lý cảm cúm với đặc trưng là tình trạng nghẹt mũi nên nhiều người bệnh thường có xu hướng chủ quan. Bệnh càng kéo dài lâu các triệu chứng càng xuất hiện nhiều hơn, khiến người bệnh vô cùng khó chịu đồng thời mức độ nguy hiểm cũng tăng dần.

viêm xoang
Cần nhận biết sớm các nguyên nhân gây bệnh để điều trị kịp thời

Những triệu chứng đặc trưng của viêm xoang bao gồm

  • Đau nhức đầu xoang, đặc biệt là khu vực quanh thái dương và trán đôi khi có thể lan đến hai hốc mắt. Cơn đau âm ỉ nhưng đôi khi cũng nhói đau trầm trọng khiến người bệnh mệt mỏi
  • Đau đầu cũng là biểu hiện thường gặp ở viêm xoang. Tình trạng này có xu hướng xuất hiện mạnh hơn vào buổi sáng do tình trạng sưng viêm niêm mạc mũi tạo áp lực lên xoang trán, các chất lỏng tích tụ nhiều hơn.
  • Ho dai dẳng, kéo dài và có xu hướng xuất hiện nhiều hơn về đêm. Do các xoang mũi có liên thông trực tiếp với họng nên các dịch nhầy có thể chảy xuống họng gây viêm nhiễm với triệu chứng ho đặc trưng. Đồng thời dịch chảy xuống họng còn có thể hình thành đờm nhầy có màu xanh hay vàng hay xuất hiện mủ trắng, miệng có mùi hôi khá khó chịu.
  • Nghẹt mũi có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên mũi do việc lưu thông khí kém, nhất là khi nằm xuống mặt phẳng. Ngoài ra khứu giác cũng kém hơn khiến việc ngửi mũi gặp khăn.
  • Đau răng: áp lực từ xoang còn có thể tác động lên các nướu gây sưng viêm, nướu đỏ cùng với các vi khuẩn hoạt động khiến người bệnh có thể bị đau răng.
  • Một số triệu chứng khác: Đau nhức quanh hốc mắt, sốt cao, ngứa mũi, hắt xì thường xuyên, ù và đau tai cơ thể mệt mỏi và suy nhược

Các triệu chứng của viêm xoang còn giống với viêm mũi dị ứng nên người bệnh cần phải phân biệt chính xác để có hướng điều trị phù hợp nhất.

Biến chứng do viêm xoang

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, viêm xoang còn gây ra nhiều biến chứng trầm trọng cho xoang mũi, cơ quan hô hấp và cả các cơ quan lân cận. Theo đó những biến chứng có thể xuất hiện nếu không điều trị viêm xoang đúng cách như

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như  viêm họng, viêm phổi, viêm thanh quản,viêm phế quản, viêm tai giữa
  • Biến chứng cho mắt như áp xe mắt, viêm tấy ổ mắt, viêm túi lệ, Viêm thần kinh thị giác hậu nhãn cầu
  • Biến chứng cho não như áp xe não, viêm màng não
  • Nhiễm trùng xương

Do đó ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của sức khỏe người bệnh cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và kiểm tra để xử lý kịp thời.

Điều trị bệnh viêm xoang

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm để kiểm tra như nội soi mũi, chụp CT, MRI, xét nghiệm dị ứng, nuôi cấy dịch mũi và xoang. Tùy vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật trong các tình trạng nguy hiểm.

Dùng thuốc Tây y

Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc uống hay thuốc dạng xịt để giải quyết tình trạng viêm nhiễm đồng thời giúp làm thông nghẹt mũi và loại bỏ các dịch nhầy đang tích tụ bên trong. Việc dùng thuốc chỉ mang tính chất tạm thời vì thường đi kèm một số tác dụng phụ không tốt.

viêm xoang
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý sẽ giúp thông thoáng mũi và diệt trừ vi khuẩn

Các loại thuốc phổ biến thường dùng như

  • Nước muối sinh lý: thường chỉ định dùng nước muối sinh lý đầu tiên để loại bỏ dịch nhầy bên trong mũi, thông khoang mũi và vệ sinh mũi sạch sẽ. Nhờ đó có thể tăng cường tác dụng của các loại thuốc điều trị khác.
  • Thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm: đây cũng là nhóm thuốc được dùng phổ biến nhằm loại bỏ các vi khuẩn vi trùng bên trong niêm mạc mũi, ngăn ngừa các viêm nhiễm khác có thể xuất hiện nhiều hơn. Thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng  Amoxicillin cho các trường hợp cấp tính, nếu sau 5 ngày không có tác dụng có thể chuyển sang dùng g Amoxicillin-clavulanate hay Trimethoprim (Bactrim, Septra), Sulfamethoxazole (Gantanol), Penicillin với liều cao hơn.
  • Thuốc chống viêm: nhằm giảm tình trạng sưng viêm bên trong niêm mạc mũi, giảm tình trạng xung huyết nhờ đó giảm đau nhức hay nghẹt mũi đáng kể. Thường bác sĩ sẽ chỉ định các nhóm Steroid kết hợp với kháng sinh.
  • Thuốc chống dị ứng: dùng cho những trường hợp viêm xoang do dị ứng để ức chế sự phóng thích các histamin quá mức, cần dùng theo hướng dẫn của bác sĩ bởi một số trường hợp nếu dùng các nhóm thuốc histamin không đúng cách có thể làm tình trạng thêm trầm trọng.
  • Thuốc co mạch chống xuất tiết: thường dùng cho các bệnh nhân bị nghẹt mũi nặng để thông tắt lỗ xoang giúp dễ thở hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá mức vì có thể làm tổn thương niêm mạc mũi.
  • Thuốc tăng cường hệ miễn dịch Immunoglobulin: giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ khả năng loại bỏ các vi khuẩn hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau OTC: hầu hết dùng cho các trường hợp nhiễm khuẩn nhưng cơ thể kháng thuốc kháng sinh. Một số nhóm thuốc thường dùng như  Guaifenesin, Aspirin, Acetaminophen, Ibuproten
  • Một số nhóm thuốc xịt mũi: thường dùng các nhóm có chứa Corticoid như luticasone (Flonase, Veramyst), Budesonide (Rhinocort).. để làm thông thoáng mũi xoang nhanh chóng. Tuy nhiên cũng không được lạm dụng quá nhiều vì có thể niêm mạc xoang mũi tổn thương nhiều hơn.

Việc dùng thuốc cần tuyệt đối thực hiện theo các chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Người bệnh cũng không nên lam dụng thuốc nhất là các thuốc kháng sinh hay xịt mũi vì vừa làm tổn hại đến sức khỏe vừa khiến việc điều trị sau này nếu bệnh tái phát khó khăn hơn.

Điều trị bằng Đông y

Áp dụng y học cổ truyền vào trong điều trị viêm xoang cũng được rất nhiều người chọn lựa vì ít tác phụ, an toàn và tốt cho sức khỏe. Đông y cho rằng nguyên nhân gây bệnh là do các tạng Thận, Phế, Can bị tổn thương khiến phong hàn, phong nhiệt xâm nhập làm Thận âm hư, Phế nhiệt và gây ra các triệu chứng nhức đầu nghẹt mũi khó chịu.

Bài thuốc Đông y trị viêm xoang tuy thực sự có hiệu quả nhưng chỉ nên dùng cho các trường hợp bệnh cấp tính do thường cho hiệu quả khá chậm. Trong quá trình điều trị bằng Đông y, không nên dùng các loại thuốc Tây y vì có thể gây tương tác chất và gây ra một số ảnh hưởng khác.

  • Bài thuốc Tân chỉ thấu khiếu: Chuẩn bị Tân di hương 9g, Hương bạch chỉ 10g, Tô bạc hà 7g cùng Hoàng bá 15g. Làm sạch rồi sắc dược liệu với 500ml nước đến khi còn 200ml thì tắt bếp. chia nước thuốc thành 2 phần dùng hết trong ngày.
  • Bài thuốc Ma hoàng phụ tử tế tân thang: Dùng Ma hoàng 6g, Tế tân 4g cùng Thục phụ tử 4g. Làm sạch rồi sắc dược liệu với 500ml nước đến khi còn 200ml thì tắt bếp. Thực hiện 3 lần tương tự như vậy rồi trộn lại với nhau, chia nước thuốc thành 3 phần dùng hết trong ngày.
  • Bài thuốc Xuy tị thấu khiếu tán: Chuẩn bị Tân di hoa, Băng phiến và cuống dưa ngọt mỗi thứ 15g. Rửa sạch các dược liệu, đợi cho khô rồi nghiền thành bột mịn. Cất trong lọ thủy tinh để bảo quản và dùng dần. Mỗi ngày pha với nước ấm uống 3 lần.
  • Bài thuốc tân di thanh phế thang: Tân di 2g, Trí mẫu, Hoàng cầm cùng Bách hợp mỗi dược liệu 3g, Sơn tri tử 1,5g, Mạch môn đông 3g, Thạch cao 5g, Thǎng ma và Tỳ bà diệp mỗi thứ 1g. Làm sạch rồi sắc dược liệu với 500ml nước đến khi còn 200ml, thực hiện hai lần tương tự rồi trộn hai thành phẩm cuối cùng nhau, chia nước thuốc thành 2 phần dùng hết trong ngày.

Các phương pháp dân gian

Trong dân gian cũng có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi do viêm xoang được tận dụng từ thảo dược để cải thiện bệnh nhanh chóng mà không gây ra nhiều tác dụng phụ. Đa phần các bài thuốc này đều hướng tới loại bỏ bớt dịch nhầy và làm sạch khoang mũi để việc thở dễ dàng hạn, giảm các triệu chứng bệnh.

Dùng lá trầu không/ lá lốt/ ngải cứu/ gừng..

Theo đó bạn sẽ ưu tiên lựa chọn các thảo dược có tính kháng khuẩn tốt như trầu không, lá lốt, gừng… Sử dụng các dược liệu này làm thuốc vừa giúp thông thoáng mũi vừa sát trùng mũi khá tốt giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang nhanh chóng.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 nắm dược liệu rửa thật sạch, ngâm dùng nước muối để loại bỏ các tạp chất
  • Đun với nước sạch cho tới khi sôi vào phút để các tinh chất ra hết
  • Dùng nước này để xông hơi mũi sẽ giúp loại bỏ các chất nhầy nhanh chóng và làm sạch khoang mũi hiệu quả
  • Thực hiện ngày 2- 3 lần trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn
  • Chú ý để cách nồi xông từ 15- 20cm để tránh bỏng rát mặt.

Làm trà gừng/ trà chanh ấm vào buổi sáng

Các loại trà này không chỉ giúp ổn định tinh thần, làm ấm cơ thể, thanh lọc cơ thể mà còn giúp tăng cường các vitamin để bảo vệ hệ miễn dịch. Mật ong đồng thời còn có thể làm dịu niêm mạc họng đang bị tổn thương, tính ấm nóng của trà cũng giúp làm thông mũi rất tốt.

Với trà gừng bạn chỉ cần hãm vài lát gừng tươi với nước sôi trong khoảng 15 phút, cho thêm một chút mật ong để dễ uống hơn. Tương tự với trà chanh mật ong, bạn cũng chỉ cần khoảng 1 thìa mật ong cùng 1 nửa quả chanh pha cùng nước ấm. Chú ý sau khi uống trà nên ăn sáng để tránh làm tổn hại dạ dày.

Rượu hạt gấc

Rượu hạt gấc cũng là bài thuốc được nhiều người lựa chọn để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng nghẹt mũi khó chịu tại hốc xoang. Tuy nhiên chú ý trong vỏ hạt gấc có chứa một lượng độc tố nhỏ nên cần phải loại bỏ lớp vỏ hạt và không nên dùng để uống.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 20 hạt gấc lấy từ quả chính đem rửa lại nhiều lần thật sạch nhằm loại bỏ lớp thịt đỏ bên ngoài
  • Nướng hạt gấc đến khi lớp vỏ ngoài cháy xém, có mùi thơm nhẹ. Lúc này nếu bạn dùng dao gõ nhẹ thì lớp vỏ sẽ nứt vỡ ra để lộ phần nhân bên trong.
  • Giã nát phần nhân này rồi ngâm cùng 1 lít rượu trong 2 ngày
  • Dùng tăm bông chấm rượu gấc rồi vệ sinh quanh khoang mũi để diệt khuẩn
  • Thực hiện 1-2 lần/ ngày.

Dùng tinh dầu nóng

Tinh dầu cũng có tính sát khuẩn rất tốt đồng thời có độ an toàn cao lại không mất nhiều thời gian chuẩn bị nên người bệnh có thể tham khảo. Nên ưu tiên chọn những tinh dầu có tính chất nóng như tinh dầu tràm trà hay tinh dầu bạch đằng, tinh dầu sả để tăng tác dụng.

Bạn chỉ cần hít trực tiếp tinh dầu hoặc cho vài giọt vào một số nước sôi để xông hơi. Ngoài ra bạn cũng có thể cho tinh dầu vào các máy xông hơi trong phòng để giữ môi trường trong lành hơn.

Phẫu thuật xoang

Trong trường hợp dùng các phương pháp trên không còn đem lại tác dụng bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Thường áp dụng chủ yếu cho những người có cấu tạo vách ngăn mũi bất thường hay có nguy cơ gặp biến chứng cao.

viêm xoang
Phẫu thuật mũi thường chỉ được chỉ định khi các phương pháp nội khoa không còn đem lại hiệu quả

Một số phương pháp thường được dùng như

  • Chọc rửa xoang dùng cho xoang hàm,xoang trán mạn tính
  • Công nghệ xâm lấn tối thiểu DNR
  • Phương pháp đổi chế Proetz
  • Phẫu thuật tiệt căn và nội soi chức năng

TRong một số trường hợp xoang tái phát thường xuyên, việc nâng mũi đôi khi có thể giúp giải quyết hoàn toàn bệnh lý này. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện. Bạn nên tìm đến các cơ sở thẩm mỹ an toàn uy tín để thăm khám và kiểm tra kỹ lưỡng nếu có ý định này.

Chăm sóc và phòng tránh viêm xoang

Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hằng ngày đều góp phần quan trọng trong việc phòng tránh nguy cơ tái phát viêm xoang. Người bệnh nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn kết hợp việc tăng cường đề kháng hằng ngày thông qua nguồn dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Một số phương pháp giúp phòng tránh viêm xoang tối đa như

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt khi đến những nơi đông người
  • Giữ ấm cơ thể, mặc áo ấm kín cổ để bảo vệ cổ, mũi
  • Thay đổi môi trường làm việc nếu có các yếu tố ô nhiễm hay có các dị nguyên dị ứng
  • Điều trị triệt để các bệnh lý hô hấp có liên quan
  • Vệ sinh răng miệng, tai mũi họng sạch sẽ hằng ngày
  • Không dùng chung đồ vật cá nhân với người khác, nhất là những người đang mắc các bệnh lý có tính lây lan viêm nhiễm cao
  • Hạn chế lạm dụng quá mức các loại thuốc, đặc biệt là thuốc xịt mũi nếu chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Sau khi đi bơi nên vệ sinh khoang mũi sạch sẽ với nước muối
  • Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ hằng ngày, có thể kết hợp thêm nước muối để loại bỏ tối đa các vi khuẩn
  • Tránh xa thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích
  • Cung cấp đầy đủ lượng nước mỗi ngày, bổ sung thêm nước ép trái cây hay rau củ để tăng cường đề khác. Nên ưu tiên uống nước ấm sẽ tốt hơn cho cơ thể
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ đạm, vitamin và các khoáng chất cần thiết hằng ngày
  • Tránh xa những thực phẩm gây dị ứng hay những thực phẩm không tốt như thức ăn nhanh, thức ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức khỏe

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về bệnh viêm xoang cùng các điều trị. Mỗi người nên bắt đầu thay đổi lối sống lành mạnh hơn từ bây giờ và đi khám ngay nếu thấy cơ thể có triệu chứng bất thường nào khác.

4.2/5 - (5 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc được ứng dụng phổ biến trong dân gian. Đây là phương pháp trị bệnh ít tốn kém, mang lại hiệu quả tốt...

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Thay vì sử dụng thuốc đặc trị viêm xoang mũi, người bệnh cũng có thể tìm đến các bài thuốc từ gừng, nghệ, hạt gấc, hoa ngũ sắc,... Đây đều...

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Các cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm là cây cứt lợn, cây lược vàng, cây bạch đàn, cây ké đầu ngựa,... Thành phần dược tính trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn