Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau) là một trong 5 dạng phổ biến của bệnh viêm xoang. Viêm xoang sàng có thể xuất hiện ở sàng trước hoặc sàng sau. Bệnh gây ra những cơn đau nhức âm ỉ ở phần đỉnh đầu, xuất hiện dịch mủ và có mùi hôi. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nguy hiểm khó lường. 

Viêm xoang sàng trước, sau là gì?

Xoang sàng là xoang nằm ở vị trí giữa 2 bên mắt và thiên về phía bên dưới trán một chút. Cấu tạo xoang sàn gồm 4 khoang rỗng liên thông với nhau. Nếu có bất kỳ một tác nhân nào đó gây hại cho xoang sàng như virus, vi khuẩn…sẽ khiến cho lớp niêm mạc xoang sàng bị viêm.

Sự tồn tại của các ổ khuẩn làm sản sinh dịch mủ, chúng ứ đọng trong xoang dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cũng như tạo áp lực lớn đến vùng xoang sàng. Không những vậy, nó còn gây ra viêm nhiễm trên diện rộng, virus, vi khuẩn xâm nhập thông qua lớp xương giấy và tấn công qua hốc mắt.

Viêm xoang sàng trước sau
Viêm xoang sàng (trước, sau) là một trong 5 dạng phổ biến của bệnh viêm xoang

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bệnh viêm xoang sàng được chia làm các dạng chính gồm:

  • Viêm xoang sàng trước: Xoang sàng trước nằm ở vị trí tiếp giáp giữa xoang hàm và xoang trán, giữa hốc mũi và hốc mắt. Khi khu vực xung quanh hai hốc mắt cùng sống mũi bị đau nhức, sưng viêm thì càng làm tăng nguy cơ khiến người bệnh mắc bệnh viêm xoang sàng trước.
  • Viêm xoang sàng sau: Vị trí của xoang sàng sau là phía sau xoang sàng trước, về phía sau gáy. Nếu bộ phận này bị viêm có thể khiến cho người bệnh đối mặt với các triệu chứng như đau nhức vùng gáy, ban đầu cơn đau chỉ hơi râm ran, nhưng càng lâu nó sẽ càng nghiêm trọng, lan dần từ đầu xuống tới vai, gây ảnh hưởng và biến chứng đến hai mắt, nặng nề hơn sẽ khiến mắt bị mờ yếu hoặc mù vĩnh viễn.
  • Viêm xoang sàng 2 bên: Đây là tình trạng cả xoang sàng trước và sau đều bị nhiễm trùng, nghẹt mũi, dịch mũi tiết ra nhiều gây tắc nghẽn, ức chế quá trình lưu thông không khí trong mũi, xuất hiện đờm trong cổ họng…

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang sàng trước sau

Viêm xoang sàng trước sau là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, vì vậy hầu như các nguyên nhân gây bệnh cũng khá tương đồng với các bệnh cùng hệ. Bệnh được khởi phát chủ yếu là do sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn bên trong cơ thể, chúng sinh sôi làm ổ tại xoang sàng thì vị trí này sẽ bị viêm nhiễm.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Suy giảm sức đề kháng: Cơ thể bị giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch bị suy yếu vì một lý do nào đó khiến cho người bệnh dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và gây bệnh hơn. Thường thì người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai…chính là những đối tượng dễ mắc bệnh viêm xoang sàng trước sau nhất.
  • Do sự thay đổi đột ngột của thời tiết: Vào những thời điểm giao mùa, thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh…khiến nhiệt độ và độ ẩm thay đổi. Đây là điều kiện hoàn hảo cho sự hình thành và phát triển của các ổ vi khuẩn. Vì vậy, đây cũng chính là mùa dễ bị viêm xoang hoặc khiến các triệu chứng của bệnh viêm xoang càng nặng nề hơn.
  • Do ô nhiễm môi trường: Do đặc thù công việc hay vì lý do nào đó mà bạn phải thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, khí thải…trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang sàng trước sau.
Viêm xoang sàng trước sau
Khói bụi, ô nhiễm là môi trường tiềm ẩn của các vi khuẩn, virus gây bệnh viêm xoang sàng trước sau
  • Do cấu trúc của các hốc xoang: Cấu trúc hốc xoang của một vài người khá đặc biệt như vách ngăn hẹp, có nhiều khe hốc, vách ngăn mũi bị vẹo…Đây cũng chính là yếu tố nguy cơ khiến các chất dịch mủ khi hình thành ứ đọng tại đây và không thể bị tống ra ngoài, lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nhiễm và gây bệnh viêm xoang sàng.
  • Tiền sử các bệnh lý về đường hô hấp: Một vài bệnh lý về đường hô hấp phổ biến khác như viêm amidan mãn tính, viêm họng, viêm mũi dị ứng…không được điều trị triệt để cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang sàng.
  • Một số nguyên nhân khác: Nếu mũi có polyp hay xuất hiện vật lạ, dị ứng, chấn thương…cũng hình thành các yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm xoang sàng.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng trước sau

Theo đánh giá của các chuyên gia, triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng trước sau khá tương đồng với bệnh viêm xoang thông thường. Vì vậy, người bệnh cần phải quan sát thật kỹ biểu hiện khác thường bên dưới đây để nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Đau đầu

Đây là triệu chứng phổ biến thường xuất hiện ở những người mắc bệnh viêm xoang sàng. Những người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức dữ dội ở 2 bên thái dương, vùng gáy và vùng đỉnh đầu thì đau âm ỉ.

Nguyên nhân của triệu chứng này là do các lỗ xoang sau nối liền và thông với mũi, tại đây sản sinh ra lượng dịch mủ lớn gây ra tắc nghẽn xoang mũi. Dịch này không được tống ra khỏi cơ thể mà chảy ngược xuống cổ họng nên bắt buộc người bệnh phải khạc nhổ dịch ra ngoài để giảm bớt khó chịu ở cổ họng.

Các triệu chứng này tương tự với bệnh viêm mũi dị ứng, tuy nhiên đối với bệnh viêm xoang sàng trước sau nguy hiểm hơn và có các triệu chứng nặng nề hơn. Đây chính là là nguyên nhân khiến cho người bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh viêm mũi dị ứng.

  • Hôi miệng

Sự xuất hiện, tồn tại của các ổ viêm bên trong khoang mũi trong thời gian dài sẽ hình thành nên dịch nhầy kèm mủ. Khi dịch mũi chảy xuống cổ họng, xuống dạ dày và gây ra các triệu chứng ợ hơi, trào ngược dạ dày…khiến hơi thở được đẩy lên trên khoang miệng và gây hôi miệng. Triệu chứng này ngày càng nặng hơn khi người bệnh không giữ gìn vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, uống ít nước…

Triệu chứng hôi miệng không chỉ là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng, sa sút mà còn gây khó khăn cho quá trình sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

  • Gây ra cảm giác vướng víu bên trong cổ họng

Khi dịch mủ tích tụ quá nhiều bên trong xoang mũi, khi vượt qua khả năng chịu đựng thì phần dịch này sẽ chảy xuống cổ họng và gây ra tình trạng vướng víu và ngứa ngáy trong cổ họng. Thậm chí, tình trạng này kéo dài không khỏi còn khiến cho người bệnh phải ho và khạc nhổ liên tục, thỉnh thoảng còn bị khó thở hoặc thở khò khè khi ngủ.

Viêm xoang sàng trước sau
Tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà các triệu chứng sẽ khác nhau
  • Mờ mắt

Đây cũng là một trong những biểu hiện phổ biến ở những người mắc bệnh viêm xoang sàng trước sau. Thị lực bị suy yếu do ảnh hưởng của các ổ viêm tại đây, mắt bị nhòe đi, thậm chí nếu bệnh diễn tiến nặng và biến chứng nghiêm trọng sẽ là gây mất thị lực vĩnh viễn.

  • Gây ho và viêm họng mãn tính

Tình trạng ho do ngứa cổ, cổ họng và khạc ra đờm nhiều chính là những nguyên nhân khiến cho cổ họng bị viêm, sưng, phù nề, thậm chí còn gây ra viêm thanh quản, nếu ở người cao tuổi thì có thể hình thành bệnh viêm phế quản mãn tính. Biểu hiện rõ ràng nhất của căn bệnh này chính là ho dai dẳng, kéo dài và dữ dội nhất vào ban đêm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do khi bị viêm xoang sàng, dịch mủ xoang không chảy xuống mũi mà chảy thẳng xuống cổ họng gây ra các ổ viêm nhiễm tại đây. Bên cạnh đó, việc khạc nhổ thường xuyên trong khi mắc bệnh cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

Ngoài ra, một số các triệu chứng, biểu hiện khác của bệnh viêm xoang sàng trước sau như nóng sốt, cả người có cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, khó tập trung, ăn ngủ không yên,…

Biến chứng của viêm xoang sàng trước sau

Do đặc thù xoang sàng nằm ở vị trí gần sọ não và mắt nên một khi phát bệnh nhưng không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Hình thành các bệnh lý ở đường hô hấp dưới: Có thể kể đến một số bệnh như viêm họng, viêm amidan, áp xe họng. Đây là một trong những biến chứng của bệnh viêm xoang sàng phổ biến nhiều người mắc phải hiện nay.
  • Viêm màng não mủ: Khi dịch mủ tích tụ bên trong tai vượt mức kiểm soát cũng là nguy cơ khiến cho người bệnh bị viêm màng não mủ. Biến chứng này cực kỳ nguy hiểm, không kịp thờ điều trị sẽ gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Đau nhức 2 mắt: Do vị trí nằm của xoang sàng liên thông với mắt nên khi mắc bệnh có thể gây ra hàng loạt các triệu chứng nghiêm trọng về mắt như sưng mắt, viêm mí mắt, đỏ mắt. Thậm chí nghiêm trọng hơn là gây áp xe nhãn cầu, viêm dây thần kinh thị giác…cực kỳ nguy hiểm.
  • Viêm tai: Tai cũng là bộ phận có thể bị ảnh hưởng chịu những biến chứng của bệnh viêm xoang sàng trước sau. Cụ thể, tình trạng viêm xoang sàng lan dần đến tai gây ra bệnh viêm tai giữa, tích tụ và ứ đọng dịch mủ bên trong tai trong thời gian dài, làm tăng dần áp lực trong màng nhĩ và có nguy cơ thủng màng nhĩ gây điếc.
Viêm xoang sàng trước sau
Viêm xoang sàng trước sau không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ gây các biến chứng nguy hiểm

Đây đều là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Vì vậy, hãy nhanh chóng tiến hành thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh khỏi các biến chứng này.

Các cách điều trị viêm xoang sàng phổ biến hiện nay

Theo đánh giá của các chuyên gia Tai – Mũi – Họng thì viêm xoang sàng là một trong những bệnh lý phức tạp, nguy hiểm và rất khó để điều trị dứt điểm nếu quá nặng. Việc điều trị theo phương pháp nào cũng phải được cân nhắc kỹ lưỡng sau khi tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo đáp ứng điều trị hiệu quả.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm xoang sàng, mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy vào mức độ nặng nhẹ và tình trạng sức khỏe của ngườ bệnh mà áp dụng phương pháp điều trị cho phù hợp.

Chữa bệnh viêm xoang sàng trước sau bằng thuốc

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc có khả năng điều trị lẫn hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang sàng trước sau. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh, triệu chứng bệnh và khả năng đáp ứng thuốc mà bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc phù hợp. Trong đó, có thể kể đến một số nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhất gồm:

  • Thuốc xịt mũi trị xoang có chứa Corticoid: Tác dụng chính của nhóm thuốc này là làm giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy, tiết dịch mũi đang diễn ra mạnh mẽ bên trong xoang. Đồng thời, loại thuốc này cũng có khả năng diệt khuẩn, chống viêm. Từ đó giúp cho lớp niêm mạc dịu đi, làm sạch khoang mũi và không còn chất dị ứng.
  • Thuốc kháng sinh chữa viêm xoang sàng: Hầu hết các trường hợp bị viêm xoang lâu năm đều được kê đơn loại thuốc kháng sinh đặc trị. Nhóm thuốc này sở hữu những ưu điểm điều trị nổi trội như ức chế nhanh chóng sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh bên trong xoang mũi. Đồng thời, cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng có thể hình thành. Một số loại thuốc kháng sinh phổ biến thường dùng như Penicillin G (Benzylpenicillin), Amoxicillin (+ Acid clavulanic/clavulanate), Erythromycin và Azithromycin…
  • Nhóm thuốc chống viêm, giảm đau: Đau nhức, rát ngứa khó thở là triệu chứng thường xảy ra khi vi khuẩn, virus xâm nhập và hình thành nên các ổ viêm bên trong cơ thể. Vì vậy, bác sĩ sẽ kê đơn đồng thời nhóm thuốc này để hỗ trợ chống viêm và giảm đau nhanh như Aspirin, Paracetamol hay Diclofenac…
  • Thuốc kháng Histamine H1: Đối với những người mắc bệnh viêm xoang sàng trước sau xuất phát từ nguyên nhân dị ứng thời tiết hay các dạng dị ứng từ môi trường…thường sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh Histamine H1. Đây là thành phần quan trọng có vai trò đối kháng chất gây dị ứng và làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng do dị ứng. Thuốc được bào chế dưới 2 dạng là dạng viên nén và dạng xịt. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp.
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài những loại thuốc vừa kể trên thì một số loại thuốc khác cũng có thể được chỉ định sử dụng khi cần thiết như thuốc hạ sốt, thuốc làm loãng dịch nhầy từ mũi (Bromhexin; Acetylcystein…), thuốc làm tiêu đờm, giảm ho (Neocodion, Codepect, Atussin, Rhumenol…)
Viêm xoang sàng trước sau
Có rất nhiều loại thuốc Tây giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm xoang sàng trước sau hiệu quả

Sử dụng các loại thuốc tân dược để điều trị viêm xoang sàng được đánh giá làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, nó không có khả năng trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh nên cứ đến thời điểm thích hợp là bệnh sẽ lại tái phát trở lại.

Ngoài ra, sử dụng thuốc Tây tùy ý, lạm dụng, không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ gây ra các rủi ro, tác dụng phụ ngoài ý muốn. Vì vậy, khi áp dụng phương pháp này bắt buộc người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối về liều lượng cũng như thời gian sử dụng.

Các mẹo dân gian điều trị viêm xoang sàng tại nhà

Như đã nói, các triệu chứng của viêm xoang sàng có thể quay trở lại tái phát bất kỳ lúc nào vì thuốc Tây không có khả năng điều trị bệnh tận gốc. Ngoài ra, do cơ địa của một số người nhạy cảm với các thành phần của thuốc dẫn đến không đáp ứng điều trị thì áp dụng các mẹo dân gian ngay tại nhà là phương pháp được khuyến khích áp dụng.

  • Xông hơi bằng thảo dược: Thực hiện xông mũi với tinh dầu tự nhiên sẽ giúp làm loãng các chất dịch nhầy, khơi thông đường thở. Bạn có thể chọn lựa các loại lá hoặc tinh dầu được bào chế sẵn trong chai lọ và cho vào nước nóng để xông. Xông đúng cách và thường xuyên sẽ giúp xoa dịu các cơn đau nhức, giúp cơ thể thư giãn thoải mái, đồng thời làm lỏng dịch nhầy đã cứng, giảm thiểu tình trạng nghẹt mũi, hạn chế tối đa tình trạng ứ đọng dịch và gây viêm nhiễm trong xoang mũi.
  • Rửa mũi, vệ sinh mũi mỗi ngày: Nhằm loại bỏ hoàn toàn các ổ viêm đang trú ẩn bên trong các khe hốc xoang sàng triệt để, bạn phải thực hiện vệ sinhu mũi mỗi ngày bằng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Đây cũng là cách để giúp giảm dịu các cơn đau rát do dịch nhầy đông đặc gây đau rát khoang mũi.
  • Súc miệng bằng nước muối: Khi dịch nhầy tiết ra quá nhiều, chảy thẳng xuống khoang miệng và cổ họng gây ra viêm nhiễm tại đây. Vì vậy, người bệnh cần kết hợp súc miệng bằng nước muối loãng mỗi ngày để tiêu diệt hoàn toàn ổ viêm, làm sạch khoang miệng và hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh.
Viêm xoang sàng trước sau
Rửa mũi thường xuyên để làm giảm bớt các triệu chứng bệnh

Không những vậy, để giúp giảm nhẹ mức độ của các triệu chứng cũng như mang lại sự thoải mái, người bệnh nên áp dụng một số biện pháp chăm sóc cả về ăn uống lẫn sinh hoạt ngủ nghỉ:

  • Chườm khăn ấm quanh mũi để làm mềm dịch nhầy đã đặc lại bên trong xoang. Sau đó thực hiện rửa mũi để tống hết dịch nhầy ra ngoài, giảm cảm giác đau rát, nặng mặt, khai thông đường thở.
  • Khi ngủ nên nằm kê gối cao để dịch nhầy tiết ra trong lúc ngủ không chảy ngược lên trên gây khó thở, thở khò khè lúc ngủ.
  • Uống thật nhiều nước, mỗi ngày uống ít nhất từ 2 – 3 lít nước. Đủ nước sẽ giúp các dịch nhầy trong mũi loãng hơn và tạo điều kiện để tống chúng ra ngoài dễ dàng hơn.
  • Ăn uống khoa học và đủ chất, ưu tiên những món được chế biến đơn giản như hầm, hấp, luộc và nấu chín nhừ, lỏng nhưng vẫn đảm bảo đủ chất như cháo, súp, canh…Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá trong lúc này vì sẽ càng khiến bệnh nặng hơn và khó điều trị dứt điểm.

Chữa viêm xoang sàng trước sau bằng Đông y và thảo dược

Nếu như sử dụng thuốc Tây khiến người bệnh lo lắng vì sợ tác dụng phụ thì các bài thuốc Đông y chữa viêm xoang lại là phương pháp khắc phục hoàn toàn nhược điểm này. Với đặc trưng của các vị thuốc Đông y là lành tính, an toàn và phù hợp với mọi đối tượng nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là không mang đến hiệu quả tức thì mà phải mất thời gian khá lâu người bệnh mới có thể cảm nhận được công dụng của thuốc. Vì vậy, cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và tuân thủ theo phác đồ điều trị của thầy thuốc.

Một số bài thuốc bạn có thể tham khảo như:

  • Bài thuốc 1: 16g ngân hoa, 16g hạ khô thảo, 16g ké đầu ngựa, 12g tân di, 12g hoàng cầm. Cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị vào siêu thuốc và sắc với nước, chia làm 3 phần uống hết trong ngày. Nên uống khi nước thuốc còn ấm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc 2: 12g sinh địa, 16g ngân hoa, 12g hoàng cầm,16g ké đầu ngựa, 8g tân di. Cách thực hiện cũng tương tự, sắc lấy nước thuốc chia làm 3 lần uống sáng trưa chiều và uống hết trong ngày, không để thuốc qua ngày hôm sau.
Viêm xoang sàng trước sau
Các bài thuốc Đông y chữa viêm xoang sàng trước sau lành tính, an toàn nhưng hiệu quả không đến tức thời

Ngoài ra, sử dụng một số các loại thảo dược đơn giản, dễ tìm và rẻ tiền theo các cách dân gian cũng là các biện pháp được khuyến khích áp dụng. Một số mẹo phổ biến như:

  • Gừng: Gừng vốn có tính ấm, chứa hoạt chất Gingerol với khả năng chống viêm, giảm đau và hỗ trợ làm lành vết thương trong xoang hiệu quả. Sử dụng gừng tươi để nấu trà hoặc chế biến các món ăn có gừng đều đem lại hiệu quả đáng kể.
  • Giấm táo: Theo một số các nghiên cứu cho thấy trong giấm táo có chứa thành phần Kali cao có khả năng ức chế hình thành chất dịch nhầy trong cơ thể. Bên cạnh đó, giấm táo cũng có tác dụng chống viêm và diệt khuẩn tốt nên rất thích hợp để hỗ trợ trị bệnh viêm xoang sàng. Pha nước giấm táo cùng nước theo tỷ lệ 1:1, đun sôi rồi tiến hành xông mũi.
  • Nghệ: Nghệ là loại dược liệu rất giàu Curcumin, nó có đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ giảm sưng giảm đau rất tốt. Cách thực hiện rất đơn giản, sử dụng bột nghệ nguyên chất trộn cùng mật ong theo tỷ lệ 1:1 rồi ngậm hết vào miệng trong vòng 15 phút, sau đó nuốt suốt. Kiên trì thực hiện 4 – 5 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các mẹo dân gian chữa viêm xoang sàng trước sau được đánh giá là an toàn, lành tính nhờ các dược liệu tự nhiên. Nhưng nó chỉ phù hợp dành cho trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ, vừa khởi phát các triệu chứng và chưa gây biến chứng nặng nề.

Điều trị ngoại khoa

Nếu đã thực hiện mọi cách nêu trên nhưng các triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng trước không có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngược lại ngày càng có xu hướng tăng mức độ, thậm chí xuất hiện biến chứng, đe dọa tính mạng của người bệnh thì lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc xem xét cho bạn thực hiện phẫu thuật.

Viêm xoang sàng trước sau
Phẫu thuật sẽ được cân nhắc nếu người bệnh không đáp ứng điều trị nội khoa

Loại phẫu thuật thường được áp dụng phổ biến là FESS – Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng. Thực hiện cách này nhằm phục hồi sự lưu thông khí cũng như chức năng dẫn lưu của tổ hợp lỗ thông mũi xoang. Từ đó, giúp xoang mũi hoạt động trở lại bình thường, không còn các tác nhân gây ra các triệu chứng khó chịu nữa.

Tuy nhiên, một số các phương pháp phẫu thuật chỉnh hình mũi như sửa vách ngăn do bị lệch thường không có tác dụng nhiều đối với bệnh viêm xoang sàng. Còn những người mắc bệnh do cơ địa nhạy cảm hay hệ miễn dịch suy yếu bẩm sinh thì nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao.

Hướng dẫn các biện phòng ngừa viêm xoang sàng trước sau

Để chủ động bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh viêm xoang sàng trước sau cũng như hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, người bệnh cần có những biện pháp ngăn ngừa cụ thể và hiệu quả như:

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh như môi trường nhiều bụi bẩn, hóa chất, khói thuốc lá, khói công nghiệp, lông chó mèo, phấn hoa…hay những nơi tiềm ẩn nhiều mầm bệnh.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thân thể, tắm gội mỗi ngày và giữ vệ sinh cả môi trường sống xung quanh.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng độ ẩm trong không khí, tránh hình thành các ổ vi khuẩn, virus trong nhà.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vào mùa đông khi thời tiết giao mùa, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi. Ra ngoài nhớ đeo khẩu trang để tránh hít phải không khí lạnh khô dễ gây các bệnh lý về viêm xoang.
  • Từ bỏ thói quen cho tay vào mũi để tránh vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Nếu cần thiết có thể bổ sung viên uống kẽm và vitamin C để giúp cơ thể chống chọi lại mọi bệnh tật.
Viêm xoang sàng trước sau
Hạn chế đưa tay vào mũi và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn

Bệnh viêm xoang sàng trước sau là bệnh lý không khó để điều trị ở giai đoạn đầu, nhưng càng về sau bệnh càng nặng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, rất phức tạp và khó chữa khỏi dứt điểm. Vì vậy, nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất ổn nào của cơ thể và nghi ngờ mắc bệnh, hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc được ứng dụng phổ biến trong dân gian. Đây là phương pháp trị bệnh ít tốn kém, mang lại hiệu quả tốt...

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Thay vì sử dụng thuốc đặc trị viêm xoang mũi, người bệnh cũng có thể tìm đến các bài thuốc từ gừng, nghệ, hạt gấc, hoa ngũ sắc,... Đây đều...

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

Viêm xoang bướm đề cập đến tình trạng xoang bướm bị sưng viêm và phù nề do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng nghẹt mũi,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn