Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc được ứng dụng phổ biến trong dân gian. Đây là phương pháp trị bệnh ít tốn kém, mang lại hiệu quả tốt và an toàn đối với sức khỏe nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Để hiểu rõ hơn về công dụng của cây hoa ngũ sắc trong chữa bệnh viêm xoang và cách thực hiện thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tận dụng cây ngũ sắc mọc hoang dại trong tự nhiên để trị bệnh viêm xoang
Tận dụng cây ngũ sắc mọc hoang dại trong tự nhiên để trị bệnh viêm xoang

Công dụng của cây hoa ngũ sắc trong chữa bệnh viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc lót trong các hốc xoang bị viêm nhiễm. Lúc này, người bệnh sẽ có các triệu chứng như chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt,… Nếu không tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm, bệnh có thể phát sinh ra một số biến chứng gây hại đến sức khỏe và các cơ quan xung quanh. Dùng thảo dược tự nhiên trị viêm xoang là mẹo được áp dụng khá phổ biến, đặc biệt là đối với những trường hợp bệnh nhẹ.

Cây ngũ sắc hay còn được gọi là cây cứt lợn, cây cỏ hôi, cây ngũ vị,… Đây là loại cây thân thảo có chiều cao từ 25 – 50cm, chúng phát triển mạnh ở khu vực nhiệt đới gió mùa. Cây ngũ sắc thuộc họ cúc, tinh dầu có mùi hôi có thể gây nôn rất khó chịu. Ở nước ta, cây ngũ sắc thường mọc hoang dại ở bờ ruộng hoặc những vùng đất hoang vắng. Thầy thuốc Đông y thường thu hái loại cây này để trị bệnh, thời điểm thu hoạch dược liệu tốt nhất trong năm là mùa hạ. Cây ngũ sắc có thể dùng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh viêm xoang.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, ngũ sắc là dược liệu tính mát qui vào hai kinh Thủ quyết âm Tâm và Thủ thái âm Phế. Công dụng chính của loại dược liệu này là thanh nhiệt giải độc, trục ứ, tiêu viêm,…. Chính vì thế mà rất nhiều đã tận dụng cây ngũ sắc để trị bệnh viêm xoang tại nhà. Công dụng chính của bài thuốc trị bệnh viêm xoang từ cây ngũ sắc là giảm sưng viêm tại mô xoang, làm loãng dịch nhờn giúp quá trình đào thải ra ngoài dễ dàng hơn. Từ đó, khoang xoang sẽ trở nên thông thoáng, các triệu chứng như nghẹt mũi, khó thở cũng thuyên giảm đáng kể.

Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, dịch tiết từ cây ngũ sắc còn chứa hàm lượng lớn hoạt chất phenol. Công dụng chính của chất này là ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại bên trong khoang xoang, ngăn ngừa biến chứng nhiễm trùng và bội nhiễm. Đồng thời, giúp việc phục hồi tổn thương tại xoang cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Các mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm xoang bằng mẹo trị bệnh từ cây hoa ngũ sắc
Giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm xoang bằng mẹo trị bệnh từ cây hoa ngũ sắc

Dùng cây ngũ sắc trị viêm xoang có thể mang lại hiệu quả tích cực đối với cả trường hợp cấp tính lẫn mãn tính. Khi mới áp dụng, thành phần dược tính trong dược liệu sẽ thẩm thấu vào niêm mạc mũi và kích thích tiết dịch giúp giảm tình trạng ứ tắc bên trong khoang xoang. Từ đó, dịch mũi có chứa mũ sẽ bị tống khứ ra bên ngoài một cách dễ dàng hơn. Dưới đây là các cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc bạn có thể tham khảo:

1. Xông hơi với cây hoa ngũ sắc

Đây là cách trị bệnh viêm xoang đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất. Sau khi xông hơi, tình trạng nghẹt mũi sẽ thuyên giảm đáng kể và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cây ngũ sắc tươi, đem rửa sạch sẽ bụi bẩn bám quanh rồi cho vào nồi đun cùng với 2 lít nước.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, để cho nguội bớt rồi tiến hành xông mũi. Khi xông nên hít sâu để hơi nước có thể đi sâu vào trong hốc xoang.
  • Xông trong khoảng 15 phút là được, sau đó hỷ nhẹ để loại bỏ chất nhầy ra bên ngoài.
  • Người bệnh nên thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

2. Nhỏ mũi bằng nước cây ngũ sắc chữa viêm xoang

Ở những trường hợp bệnh nặng hơn bạn có thể tiến hành nhỏ mũi bằng nước cây ngũ sắc để trị bệnh. Nước cốt ngũ sắc sau khi nhỏ vào mũi sẽ có tác động mạnh hơn rất nhiều so với xông hơi nên hiệu quả trị bệnh mang lại cũng nhanh hơn. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể làm theo:

Giã nát hoa ngũ sắc tươi vắt lấy nước cốt để nhỏ mũi mỗi ngày giúp chữa bệnh viêm xoang
Giã nát hoa ngũ sắc tươi vắt lấy nước cốt để nhỏ mũi mỗi ngày giúp chữa bệnh viêm xoang

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm hoa ngũ sắc tươi rồi cho vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Sau đó vớt dược liệu ra, xả với nước sạch một lần nữa rồi để cho ráo. Tiếp đó giã nát số dược liệu trên rồi vắt lấy nước cốt.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, sau đó nhỏ trực tiếp nước cốt hoa ngũ sắc vào mũi. Chỉ nên nhỏ từ 1 – 2 giọt/bên mũi, thực hiện từ 2 – 3 lần/ngày là được.
  • Sau 15 phút hãy thực hiện hỷ nhẹ để đào thải bớt dịch nhầy ra bên ngoài.

3. Chữa viêm xoang bằng cách uống nước sắc cây ngũ sắc

Uống nước sắc cây ngũ sắc cũng là một trong những cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang khá tốt. Thành phần dược tính trong thuốc sắc sẽ đi sâu vào trong cơ thể và mang lại hiệu quả trị bệnh lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh cần phải kiên trì sử dụng bài thuốc này trong thời gian dài thì mới mang lại hiệu quả trị bệnh.

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 300 gram cây cứt lợn tươi, dùng dao thái nhỏ rồi cho vào ấm sắc cùng với 200ml nước.
  • Sắc trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được chia thành 3 phần sử dụng để uống trong ngày.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm.
Uống nước sắc hoa ngũ sắc giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang từ bên trong
Uống nước sắc hoa ngũ sắc giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang từ bên trong

4. Hút dịch mũi bằng bông tẩm nước cốt hoa ngũ sắc

Một cách trị bệnh cũng khá đơn giản và mang lại hiệu quả khá tốt đó là dùng bông y tế thấm nước cốt hoa ngũ sắc để hút dịch mũi. Áp dụng cách này nhiều lần trong ngày hốc xoang sẽ trở nên thông thoáng và sạch nhờn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm hoa ngũ sắc tươi, đem đi rửa sạch rồi ngâm trong nước muối.
  • Sau 15 phút thì vớt dược liệu ra, để cho ráo nước rồi đem đi giã nát ép lấy nước cốt.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ, dùng bông y tế thấm vào dung dịch trên rồi nhét vào trong hốc mũi.
  • Để yên chừng 15 phút rồi tháo ra, dịch mũi sẽ theo miếng bông đi ra ngoài.

5. Dùng kết hợp ngũ sắc với dược liệu khác

Để nâng cao hiệu quả trị bệnh, bạn có thể dùng kết hợp hoa ngũ sắc với một số dược liệu tự nhiên khác để điều chế thuốc trị bệnh. Thường được sử dụng là ké đầu ngựa và kim ngân hoa. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 30 gram kim ngân hoa, 16 gram ké đầu ngựa và 15 gram hoa ngũ sắc tươi.
  • Rửa sạch số dược liệu trên rồi cho vào ấm sắc cùng với 4 chén nước. Sắc thuốc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 chén thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 2 phần sử dụng để uống trong ngày.
  • Người bệnh nên sử dụng bài thuốc này liên tục trong 1 tuần mới mang lại hiệu quả trị bệnh.
Chữa viêm xoang tại nhà bằng cách dùng kết hợp hoa ngũ sắc và thảo dược khác
Chữa viêm xoang tại nhà bằng cách dùng kết hợp hoa ngũ sắc và thảo dược khác

Có nên dùng hoa ngũ sắc trị bệnh tại nhà không?

Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm xoang tại nhà được đánh giá là an toàn, ít tốn kém chi phí, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả trị bệnh khá tốt. Tuy nhiên, hiệu quả trị bệnh của các mẹo lưu truyền trong dân gian rất chậm, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian khá dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Đồng thời, tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh lý của người bệnh mà hiệu quả mang lại cũng có sự khác nhau. Nhiều trường hợp sau thời gian dài áp dụng mà tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Chuyên gia y tế cũng cho biết, các bài thuốc chữa bệnh ở trên chỉ có khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được dứt điểm nguyên nhân gây ra bệnh. Vì thế bạn không thể dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Hiện tại, khoa học vẫn chưa kiểm chứng được hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc ở trên, bạn cần phải cẩn thận khi áp dụng tại nhà. Để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc tại nhà

Khi bị viêm xoang mũi, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các mẹo ở trên để cải thiện triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại:

  • Sau khi sử dụng các bài thuốc trị bệnh ở trên, nếu thấy cơ thể có triệu chứng khác lạ thì hãy ngừng lại, nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Cần chú ý vệ sinh dược liệu sạch sẽ trước khi điều chế thành thuốc trị bệnh, tránh để tác nhân gây hại còn tồn tại trên lá đi vào niêm mạc mũi gây nhiễm trùng.
  • Chỉ được sử dụng cây ngũ sắc chữa viêm xoang với liều lượng vừa đủ, nếu quá lạm dụng sẽ gây phản tác dụng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
Nên dùng hoa ngũ sắc tươi để trị viêm xoang giúp mang lại hiệu quả tốt nhất
Nên dùng hoa ngũ sắc tươi để trị viêm xoang giúp mang lại hiệu quả tốt nhất
  • Không nên dùng cây ngũ sắc trị viêm xoang cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ và những người bị dị ứng với dược liệu. Sau khi áp dụng nếu thấy có triệu chứng phát ban và ngứa da thì bạn nên ngừng.
  • Chỉ nên dùng cây ngũ sắc trị bệnh đối với những trường hợp viêm xoang gây chảy dịch chứa mủ xanh vàng. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn chảy dịch trong thì bạn nên phối hợp điều trị với thuốc chuyên khoa.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý sau khi đi ra ngoài về hoặc sau khi tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Giữ cho môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng khí. Thường xuyên giặt giũ chăn màn, ga giường,… Sử dụng thêm máy lọc và máy cấp ẩm không khí.
  • Ngoài việc thực hiện điều trị bệnh bằng các mẹo ở trên, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Cách này có tác dụng nâng cao hiệu quả mang lại và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Trên đây là các cách chữa viêm xoang bằng cây ngũ sắc mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Sau thời gian dài thực hiện, nếu tình trạng bệnh không chuyển biến tốt thì bạn nên ngừng và tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Đồng thời, người bệnh cũng chú ý vệ sinh mũi sạch sẽ để tránh bị nhiễm khuẩn và phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Thay vì sử dụng thuốc đặc trị viêm xoang mũi, người bệnh cũng có thể tìm đến các bài thuốc từ gừng, nghệ, hạt gấc, hoa ngũ sắc,... Đây đều...

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

Viêm xoang bướm đề cập đến tình trạng xoang bướm bị sưng viêm và phù nề do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng nghẹt mũi,...

thuốc trị viêm xoang

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Thuốc trị viêm xoang sẽ là giải pháp tốt nhất để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu hay khó chịu cho người bệnh. Kết hợp...

viêm xoang

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Theo thống kê, viêm xoang là bệnh lý hô hấp thường gặp chiếm khoảng 25% dân số và con số này đang có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh không...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn