Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang bạn nên đề phòng

Các biến chứng bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời không chỉ hưởng đến các khoang xoang mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Việc tiến hành thăm khám, điều trị sớm không chỉ ngăn ngừa các biến chứng phát sinh mà còn giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng đau nhức, sưng viêm, khó chịu do bệnh lý gây ra.

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang bạn nên đề phòng
Các biến chứng bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời không chỉ hưởng đến các khoang xoang mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể

Tác hại của bệnh viêm xoang đối với sức khỏe

Viêm xoang là một trong những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp thường gặp và có thể khởi phát ở bất cứ đối tượng, độ tuổi nào. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc khoang xoang bị tổn thương, tạo điều kiện để các vi khuẩn tấn công, phát triển và hình thành dịch mủ. Những dịch mủ này sẽ ứ đọng tại các khoang xoang gây áp lực và dẫn đến đau nhức, sưng viêm, tấy đỏ và kèm theo những biểu hiện sốt, mệt mỏi, khó thở,…

Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh viêm xoang được chia thành nhiều trường hợp như viêm xoang hàm, viêm xoang trán, viêm xoang sàng trước + sau,… Bệnh lý nếu không được điều trị sớm và chăm sóc đúng cách có thể tiến triển nặng này, kéo dài dai dẳng và gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là một số tác hại của các triệu chứng bệnh viêm xoang đối với sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày:

  • Với những trường hợp viêm xoang cấp tính, triệu chứng đau nhức đầu thường dữ dội và xuất hiện với tần suất cao. Cơn đau nhức có xu hướng trở nên nặng nề tại các khu vực khoang xoang bị viêm.
  • Bị nhức ở một hoặc hai bên mũi và có thể bị nghẹt mũi, khó thở
  • Dịch nhầy trong khoang mũi tiết thường xuyên. Trường hợp mới khởi phát, dịch nhầy ở mũi thường loãng và trong suốt. Tuy nhiên, sau đó sẽ có hiện tượng đặc quánh, có mùi tanh và màu xanh vàng.
  • Những trường hợp bị viêm xoang sàng trước, các dịch nhầy có xu hướng chảy ra đường mũi. Trong khi đó, viêm xoang sàng sau, dịch nhầy sẽ chảy xuống cổ họng.
  • Người bị viêm xoang hơi thở thường có mùi hôi. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do những vi khuẩn tấn công vào khoang xoang gây viêm nhiễm lâu ngày nên gây ra mùi hôi khi thở.
  • Chứng nghẹt mũi kéo dài, không chỉ gây khó thở mà còn có thể kích thích niêm mạc vùng mũi và dẫn đến mất khứu giác tạm thời.

6 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang bạn nên đề phòng

Những biến chứng của bệnh viêm xoang có thể xuất hiện tùy thuộc vào mức độ triệu chứng bệnh lý, vị trí tổn thương, đối tượng mắc bệnh. Những trường hợp hệ miễn dịch, sức đề kháng suy giảm, mắc các bệnh lý nên như cao huyết áp, lệch vách ngăn mũi, đái tháo đường, polyp mũi,… Thường có nguy cơ đối mặt biến chứng cao hơn so với những bệnh nhân khởi phát bệnh lý do nhiễm vi khuẩn, nấm, dị ứng thông thường.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang mà người bệnh nên đề phòng:

1. Biến chứng ở mắt

Hầu hết các trường hợp bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng ở mắt. Nguyên do là cấu tạo khoang xoang, đặc biệt là xoang trán, xoang hàm và xoang sàng sau nằm ở gần mắt. Tình trạng viêm nhiễm ở vùng xoang có thể tác động đến các dây thần kinh lân cận và phát sinh những biến chứng nguy hiểm ở mắt. Cụ thể:

Biến chứng ở mắt
Hầu hết các trường hợp bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng ở mắt

Bị viêm ổ mắt: Biến chứng này thường có nguy cơ khởi phát cao ở những đối tượng mắc bệnh viêm xoang cấp. Viêm ổ mắt điển hình bởi những cơn đau nhức tại hốc mắt dữ dội và có xu hướng lan sang vùng đỉnh đầu và thái dương.

Viêm dây thần kinh thị giác: Theo các chuyên gia đầu ngành, bệnh viêm xoang thường kèm theo hiện tượng giảm thị lực. Do đó, nếu đi khám mắt và không phát hiện những bất thường ở bộ phận này. Có thể người bệnh mắc phải biến chứng viêm dây thần kinh thị giác do bệnh viêm xoang gây ra.

Lồi nhãn cầu: Thông thường biến chứng này xuất hiện ở đối tượng trẻ em bị viêm xoang ở giai đoạn cấp tính. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉnh định tiềm thuốc kháng sinh để kiểm soát biến chứng.

Áp xe mí mắt: Đây được xem là biến chứng phổ biến do bệnh viêm xoang gây ra. Áp xe mí mắt là tình trạng những bọc mủ hình thành và xuất hiện ở các mô trong cơ thể. Thông thường, áp xe mí mắt khởi phát ở những trường hợp bị viêm xoang trán và viêm xoang hàm. Lúc này, mí mắt của người bệnh có hiện tượng bọc mủ, sưng phù và nóng rát.

Áp xe túi lệ: Các triệu chứng viêm xoang nếu không được kiểm soát nhanh chóng có thể gây ra biến chứng áp xe túi lệ bởi tình trạng viêm nhiễm ở khoang xoang lan sang túi lệ. Những tổn thương của bệnh lý có thể tiến triển sang giai đoạn mãn tính nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm ở não và mắt. Tình trạng viêm nhiễm có xu hướng lan rộng đến hốc mắt, từ đó làm tăng nguy cơ viêm màng não, thậm chí gây tử do. Do đó, người bị viêm xoang khi nhận thấy các biểu hiện bất thường ở mắt cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

2. Biến chứng tại sọ não

Xoang là bộ phận có mối liên kết chặt chẽ với các dây thần kinh trung ương. Chính vì vậy, các triệu chứng bệnh lý khi tiến triển nặng nề có thể gây ra những biến chứng ở sọ não. Cụ thể:

Viêm não: Biến chứng xuất hiện khi các triệu chứng bệnh lý tái phát, kéo dài dai dẳng và có xu hướng lan rộng đến những mô xung quanh. Tình trạng này có thể gây tổn thương, nhiễm trùng não, co giật, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Biến chứng tại sọ não
Viêm màng não là một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm xoang gây ra

Viêm màng não: Viêm màng não là một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm xoang gây ra. Lúc này, vi khuẩn đã tấn công vào màng não và gây tổn thương, viêm nhiễm não. Sau đó có thể làm tăng áp xe não, đột quỵ và dẫn đến tử vong.

Áp xe não: Những trường hợp bị viêm xoang xuất hiện những dấu hiệu như sốt, đau đầu, buồn nôn, cổ tê liệt, những chức năng mất đột ngột, thay đổi tâm trạng thì có thể người bệnh đang gặp biến chứng áp xe não.

3. Biến chứng ở đường hô hấp

Do cơ quan tai – mũi – họng liên thông với nhau, nên khi bị bệnh viêm xoang người bệnh có nguy cơ gặp phải các biến chứng ở đường hô hấp. Lượng dịch nhầy có mủ có thể ảnh hưởng đến đường thở. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khởi phát các biến chứng liên quan đến đường hô hấp.

Viêm phế quản: Đây là một trong những biến chứng do bệnh viêm xoang hàm và viêm xoang sàng gây ra. Những trường hợp bị viêm phế quản có thể xuất hiện những triệu chứng như ho có đờm, ho khan, sốt cao và xuất hiện mủ ở khe giữa.

Viêm họng mãn tính: Với lượng dịch mủ chảy từ các xoang đến cổ họng. Lâu ngày sẽ gây cảm giác khó nuốt, khó chịu, vướng víu, ho khan và khởi phát bệnh viêm họng mãn tính.

4. Viêm tắc tĩnh mạch xoang hang

Các triệu chứng của biến chứng viêm tắc tĩnh mạch xoang hang đặc trưng bởi tình trạng đau đầu, sốt, cổ không linh hoạt, gai mắt, nhãn cầu lồi, mắt kém linh hoạt,… Bệnh nếu không được tiến hàng điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

5. Biến chứng ở vùng tai

Tương tự như vùng họng, tai là bộ phận liên thông với xoang nên vi khuẩn có thể tấn công và gây ra biến chứng viêm tai giữa. Đây là một trong những biến chứng phổ biến ở đối tượng trẻ em. Nguyên nhân là do cấu tạo đường thông ngắn và ngang. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dịch nhầy ở khoang xoang chảy vào tai. Biến chứng viêm tai giữa nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến thủng màng nhĩ và điếc.

Biến chứng ở vùng tai
Tương tự như vùng họng, tai là bộ phận liên thông với xoang nên vi khuẩn có thể tấn công và gây ra biến chứng viêm tai giữa

6. Biến chứng viêm xoang ở xương

Trường hợp các triệu chứng viêm xoang nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến biến chứng tại xương ở quanh vùng xoang. Lúc này, tình trạng viêm nhiễm có xu hướng lan rộng sang những dây thần kinh, mạch máu và những bộ phận lân lận khác, bao gồm xương.

Biến chứng viêm xoang ở xương có xu hướng xuất hiện ở vùng trán, sau đó lan rộng đến xương xọ, xương thái dương. Bên cạnh đó, biến chứng còn gây ra những u nang bên trong xương. Lâu dần có thể bào mòn xương dẫn đến biến dạng.

Cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang hiệu quả

Những biến chứng của bệnh viêm xoang tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể và sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, khi nhận thấy các biểu hiện bệnh lý, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách. Trường hợp chủ quan điều trị, chăm sóc không khoa học có thể khiến bệnh lý trở nên nặng nề hơn, thậm chí gây tử vong.

Y học hiện đại, có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm xoang. Tùy thuộc vào mức độ các triệu chứng bệnh lý, đối tượng mắc bệnh, tình trạng sức khỏe có thể điều trị Tây y hoặc sử dụng các bài thuốc Đông y, những mẹo chữa dân gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, ở mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được khám và hướng dẫn phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Nếu phương pháp Tây căn cứ vào nguyên nhân, các triệu chứng bệnh lý để chỉ định những loại thuốc điều trị phù hợp hoặc phẫu thuật. Thì Đông y sẽ kết hợp những dược liệu tự nhiên, có độ lành tính cao, hạn chế phát sinh tác dụng phụ để điều trị từ căn nguyên khởi phát. Bên cạnh đó, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa viêm xoang tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh, đồng thời ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Với những trường hợp các triệu chứng viêm xoang tiến triển ở mức độ nghiêm trọng, phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Lúc này, những loại thuốc Tây chữa trị, thuốc Đông y và mẹo chữa dân gian không thể đáp ứng chữa trị. Bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị ngoại khoa (phẫu thuật) nhằm loại bỏ vùng viêm nhiễm, khắc phục những biến chứng.

Cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang hiệu quả
Tùy thuộc vào mức độ các triệu chứng bệnh lý, đối tượng mắc bệnh, tình trạng sức khỏe có thể điều trị Tây y hoặc sử dụng các bài thuốc Đông y, những mẹo chữa dân gian điều trị bệnh

Song song với việc áp dụng các phương pháp điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh cần chủ động phòng ngừa bệnh lý tái phát trong thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Cụ thể:

  • Tránh xa những dị nguyên gây dị ứng, kích ứng như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn, khói thuốc lá, hóa chất,… Bởi những tác nhân này có thể khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ khởi phát biến chứng.
  • Thường xuyên vệ sinh tay với xà phòng. Đồng thời hạn chế đưa tay lên vùng mũi tránh tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và gây viêm xoang.
  • Với những trường hợp bị viêm xoang và viêm tai giữa nên hạn chế các hoạt động bơi lội.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột. Người bệnh cần giữ ấm ở vùng tai, mũi và họng.
  • Vệ sinh tai – mũi – họng đúng cách với nước muối sinh lý. Thói quen này sẽ giúp làm sạch các khoang xoang và tiêu diệt những vi khuẩn, virus.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung những thực phẩm có lợi cho cơ thể. Đồng thời tăng cường tập luyện thể dục, thể thao giúp nâng cao thể trạng, chống lại các gốc tự do gây bệnh.

Các biến chứng bệnh viêm xoang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện bệnh viêm xoang, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp với biện pháp chăm sóc đúng cách giúp ngăn ngừa tái phát lâu dài.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Chữa viêm xoang bằng cây giao

2 Cách chữa viêm xoang bằng cây giao được nhiều người áp dụng

Chữa viêm xoang bằng cây giao là bài thuốc được dan gian truyền tai nhau từ rất lâu đời vì thực sự đem lại rất nhiều tác dụng điều trị...

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Điều trị bệnh viêm xoang là cả một quá trình dài, trong đó kiêng cữ trong việc ăn uống là điều cần thiết để bệnh nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên...

Viêm xoang mãn tính là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm xoang tiến triển hơn 8 tuần. Khác với viêm xoang cấp, bệnh ở giai đoạn mãn tính không chỉ xảy ra do...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn