Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Điều trị bệnh viêm xoang là cả một quá trình dài, trong đó kiêng cữ trong việc ăn uống là điều cần thiết để bệnh nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên liệu người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không vẫn là vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm bình dân, phổ biến và lại chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà bất kỳ ai cũng có thể chọn để thêm vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt gà được chia làm nhiều loại theo từng bộ phận như thịt đùi, cánh, lườn. Mỗi bộ phận sẽ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng gồm béo, protein và calo khác nhau.

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?
Thịt gà là loại thực phẩm bình dân, phổ biến và rất giàu chất dinh dưỡng

Chẳng hạn như:

  • Protein
  • Kali
  • Phốt pho
  • omega – 3
  • Magie
  • Kẽm
  • Sắt
  • Vitamin B
  • Selen

Trong đó, thịt gà tuy không được xếp vào nhóm các loại thực phẩm giàu omega – 3 nhưng nếu xét về hàm lượng axit béo thì thịt gà lại chứa nhiều hơn so với các nhóm thực phẩm khác thuộc nhóm động vật.

Theo các nghiên cứu khoa học, sử dụng thịt gà sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, làm giảm áp lực bên trong cơ thể. Đặc biệt, việc sử dụng thịt gà thường xuyên cũng rất tốt cho mắt, tốt cho hệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư…

Còn theo quan niệm của Đông y, thịt gà không chứa chất độc, tính ôn và có tác dụng bổ tỳ, bổ thận, lưu thông khí huyết hiệu quả. Chính vì vậy, khi bị bệnh người ta thường sử dụng gà để hầm thuốc bắc hay nấu cháo ăn sẽ giúp cải thiện sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, cần cân đối thời gian sử dụng thịt gà, tránh quá thường xuyên, ăn cả tuần, cả tháng vì sẽ khiến cơ thể khó tiêu cho hệ tiêu hóa, nặng hơn là ngộ độc thịt gà.

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không và vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Có một số ý kiến cho rằng viêm xoang không nên ăn thịt gà vì loại thực phẩm này có thể làm tăng thêm tình trạng ho, ngứa mũi, ngứa họng, hắt hơi, làm nặng thêm tình trạng đau đầu…

Trên thực tế, bị viêm xoang rất cần một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất để bổ sung các chất còn thiếu bên trong cơ thể. Và thịt gà cũng là một trong số các loại thực phẩm hoàn toàn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của người mắc bệnh viêm xoang.

Không như nhiều người vẫn nghĩ ăn thịt gà khi bị viêm xoang sẽ làm bệnh nặng hơn nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, từ đó giúp hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang hiệu quả tối đa.

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?
Người bệnh viêm xoang hoàn toàn có thể ăn thịt gà, tốt nhất là các món được chế biến hầm, hấp, luộc, súp…là tốt nhất

Vì vậy, câu trả lời cuối cùng về vấn đề này chính là người bệnh viêm xoang không cần phải kiêng khem thịt gà mà nên cân đối và cho thêm thịt gà vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

Tuy nhiên, lưu ý để đảm bảo tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng thông thường của bệnh viêm xoang thì bạn nên chế biến thịt gà bằng các phương pháp như cháo loãng, súp gà, gà luộc, gà hấp hạn chế gà chiên xào, nướng nhiều dầu mỡ…vì việc dư thừa chất béo có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả trị bệnh.

Trong đó, thịt gà nướng bạc hà hay các bài thuốc Đông y chữa viêm xoang từ trứng gà kết hợp cùng các vị thuốc, gà hầm thuốc bắc cũng có khả năng hỗ trợ điều trị và giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang khó chịu.

Tóm lại, dù thịt gà rất giàu dinh dưỡng, cần thiết để duy trì sức khỏe cho cơ thể nhưng người bệnh cần lưu ý sử dụng với liều lượng phù hợp. Có thể cân nhắc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác để tăng hiệu quả, tránh sử dụng quá đà vì có thể gây thừa chất này nhưng lại thiếu chất khác.

Một số lưu ý dành cho người bị viêm xoang sử dụng thịt gà

Người bệnh viêm xoang ăn thịt gà là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sử dụng sao cho đúng cách và an toàn cần chú ý một số điều sau đây:

  • Tránh lạm dụng và ăn quá nhiều: Bất kỳ một loại thực phẩm nào dù tốt đến mấy cũng chỉ nên ăn ở mức vừa phải, dung nạp vào cơ thể quá mức sẽ gây ra một số tình trạng như khó tiêu, trào ngược dạ dày, dư thừa chất này nhưng lại thiếu chất khác, thậm chí là ngộ độc nếu sử dụng thịt gà mất vệ sinh, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không nên ăn phao câu gà: Thịt gà giàu chất dinh dưỡng là điều ai cũng biết, tuy nhiên không phải bộ phận nào cũng như vậy. Cụ thể, một số bộ phận người mắc bệnh viêm xoang nên tránh sử dụng như phao câu gà (vì có chứa virus, vi khuẩn gây bệnh), da gà (có chứa hàm lượng cholesterol cao và chất béo xấu), các loại nội tạng tim, gan, phèo, phổi…(vì có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh, chất độc)…
Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?
Tránh sử dụng phần nội tạng gà, da gà, phao câu gà…vì có hại cho sức khỏe và làm nặng thêm triệu chứng bệnh viêm xoang
  • Kết hợp sai thực phẩm: Việc kết hợp thịt gà cũng các loại thực phẩm tốt sẽ giúp làm tăng thêm hàm lượng chất dinh dưỡng trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp được, chẳng hạn như tránh nấu gà với tôm vì dễ làm gia tăng triệu chứng chảy dịch mũi, gây dị ứng, không ăn cùng rau kinh giới vì dễ gây ù tai, hoa mắt, không ăn cùng thịt chó vì sẽ gây ra bệnh kiết lỵ, không nấu thịt gà kết hợp với cơm nếp vì cả hai đều có tính ấm, có thể tạo ra nhiệt, kích thích quá trình sưng viêm, khó liền sẹo sa khi thực hiện phẫu thuật viêm xoang.
  • Những đối tượng không ăn thịt gà: Những người bị viêm xoang kèm theo các chứng bệnh như dị ứng, vừa phẫu thuật xong, biến chứng viêm khớp, xơ gan, sỏi thận, cao huyết áp..vì nên tránh ăn thịt gà.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị viêm xoang

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề viêm xoang có nên ăn thịt gà hay không thì người bệnh cũng cần nắm rõ chế độ ăn uống, nên ăn gì và kiêng gì cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Người bệnh có thể thực hiện chế độ ăn uống sau đây:

Thực phẩm người bệnh viêm xoang nên ăn

Để cải thiện tình trạng bệnh viêm xoang và bổ sung dưỡng chất, cải thiện sức đề khác, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả như:

  • Rau củ quả tươi: Người mắc bệnh viêm xoang không thể thiếu bổ sung rau củ quả và trái cây tươi, đây là loại thực phẩm mà người bệnh có thể ăn hằng ngày mà không lo gây hại cho cơ thể. Trong rau củ quả và trái cây tươi có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin C cực tốt giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nhiễm bên trong xoang mũi, làm thông thoáng đường thở và sạch sẽ.
  • Các loại thực phẩm giàu Omega – 3: Một số loại thực phẩm trong nhóm này như các loại cá (cá hồi, cá ngừ, hàu, cá thu, cá mòi…), sữa tươi, các loại ngũ cốc, bánh mì, các loại hạt, rau củ, dầu gan cá, dầu đậu nành, dầu óc chó…
Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?
Người bệnh bị viêm xoang cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối và đầy đủ các dưỡng chất
  • Các loại thực phẩm giàu kẽm: Kẽm là một trong những khoáng chất cần thiết, có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm này còn giúp đẩy lùi nhanh chóng tình trạng sưng viêm ở trong hốc mũi và niêm mạc mũi. Một số loại thực phẩm giàu kẽm như thịt gà, thịt heo, ốc, cá, sò…
  • Các thực phẩm có chứa kháng sinh tự nhiên: Một số loại thực phẩm có chứa chất kháng sinh tự nhiên như tỏi, gừng, hành, mật ong…Đây là những loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ giảm sưng tấy, tiêu viêm, ức chế sự tổn thương bên trong xoang mũi.

Thực phẩm người bệnh viêm xoang nên kiêng

Để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh nên kiêng một số loại thực phẩm sau đây:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Mặc dù sữa là loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng nếu mắc bệnh viêm xoang thì đây lại là thực phẩm nên tránh. Bởi các thành phần trong sữa có thể làm tăng tiết dịch đờm bên trong khoang mũi. Chất đờm này có thể gây tắc nghẽn mũi, ức chế quá trình lưu thông không khí bên trong mũi và tạo điều kiện thuận lợi để các ổ vi khuẩn phát triển.
  • Các loại thực phẩm cay nóng: Các loại thực phẩm được chế biến chiên xào, nhiều dầu mỡ và cay nóng, nhiều gia vị có thể dẫn đến tình trạng ợ nóng, ợ chua, trào ngược dạ dày làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh viêm xoang.
  • Tránh xa các thực phẩm có chứa chất kích thích: Các loại đồ uống có chứa chất kích thích, có chứa cồn, gas hay caffein sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chứng bệnh viêm xoang. Cụ thể đồ uống có cồn sẽ gây ra tình trạng mất nước, chất nhầy trong khoang mũi đặc lại, khiến việc loại bỏ chất nhầy trở nên khó khăn, còn đồ uống caffein gây ra tình trạng ợ nóng, dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày…
  • Không sử dụng đồ lạnh: Đồ lạnh, đá lạnh khi vào trong cơ thể có thể khiến cho bệnh viêm họng ngày càng trở nặng, kéo theo đó là các triệu chứng bệnh viêm xoang chuyển biến xấu.
Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?
Tránh ăn các loại thực phẩm có hại thức ăn chiên xào, dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ uống chứa chất kích thích
  • Không sử dụng thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh: Trong các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng chất phụ gia cao để bảo quản thực phẩm khiến làm nặng hơn các triệu chứng bệnh viêm xoang.
  • Hạn chế ăn trứng gà: Các chuyên gia cho rằng bị viêm xoang nên tránh ăn trứng gà chứ không phải thịt gà. Bởi trong trứng gà có chứa các hợp chất gây ra tình trạng dị ứng và làm chậm quá trình điều trị bệnh viêm xoang.
  • Tránh ăn vào thời điểm tối muộn: Vào ban đêm, dạ dày sẽ bước vào thời điểm nghỉ ngơi, phục hồi chức năng. Vì vậy, việc dung nạp thức ăn vào thời điểm này có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày, axit trào ngược lên cùng các loại thực phẩm lên vòm mũi gây ra tình trạng sưng, viêm nguy hiểm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chế độ ăn uống của người mắc bệnh viêm xoang cũng như mang đến câu trả lời chính xác nhất về vấn đề “người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?”. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp người bệnh chủ động chăm sóc, thay đổi chế độ ăn uống sao cho phù hợp đối với người bệnh viêm xoang.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm xoang trán: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm xoang trán là một dạng khác của bệnh viêm xoang - bệnh đường hô hấp khá phổ biến mà mọi đối tượng có khả năng mắc phải. Viêm xoang...

Viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm: Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là một dạng viêm xoang xảy phổ biến. Đây là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc xoang với đặc trưng không gây tổn thương xương. Bệnh nếu...

Viêm xoang mãn tính là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm xoang tiến triển hơn 8 tuần. Khác với viêm xoang cấp, bệnh ở giai đoạn mãn tính không chỉ xảy ra do...

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?

"Bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng ăn gì nhanh khỏi?" là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi chế độ ăn uống đóng vai trò quan...

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Viêm xoang cấp có nguy hiểm không là thắc mắc của khá nhiều người đi tìm câu trả lời. Theo nhận định từ chuyên gia y tế, mặc dù mức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn