Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?

“Bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng ăn gì nhanh khỏi?” là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung và quá trình điều trị viêm xoang nói riêng. Việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp làm giảm cảm giác đau nhức, sưng viêm, khó chịu do bệnh lý gây ra.

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?
“Bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng ăn gì nhanh khỏi?” là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Bị viêm xoang nên ăn gì giúp nhanh khỏi bệnh?

Bệnh viêm xoang đặc trưng bởi tình trạng các khoang mũi bị tắc nghẽn bởi những chất dịch đặc. Bệnh lý gây ra những triệu chứng đau nhức, sưng viêm vùng mũi, đau nhức đầu, hàm, hốc mắt,… Bên cạnh đó, bệnh viêm xoang còn kèm theo những biểu hiện khó chịu như sốt, sổ mũi, ho, hơi thở có mùi,… Ngoài áp dụng những phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang, đồng thời ngăn tái phát lâu dài.

Dưới đây là các nhóm thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm xoang mà bạn có thể tham khảo:

1. Bổ sung các loại rau củ và hoa quả giúp nhanh khỏi bệnh

Những loại rau xanh, củ và trái cây tươi chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, với hàm lượng vitamin C có trong nhóm thực phẩm này có tác dụng cải thiện tình trạng viêm mũi ở khoang xoang mũi, giúp xoa dịu vùng mũi.

Bên cạnh đó, bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày còn có khả năng làm loãng dịch nhầy, giúp thông thoáng mũi dễ dàng hơn. Một số loại rau củ và trái cây hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm xoang như củ cải, cam, chanh, quýt, cà rốt, rau bina, cần tây, hạnh nhân, bí đỏ, đu đủ,…

2. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào

Với những trường hợp mắc bệnh viêm xoang, nên tăng cường bổ sung những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm dồi dào. Bởi khoáng chất vi lượng này có khả năng cải thiện tình trạng sưng tấy ở niêm mạc, viêm nhiễm ở hốc mũi, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý hiệu quả.

Người bệnh có thể bổ sung một số thực phẩm sau vào chế độ ăn uống hàng ngày như hến, cá, sò, ốc, thịt heo,… Lưu ý cần sơ chế và chế biến chín kỹ trước khi ăn nhằm đảm bảo các thành phần dưỡng chất và an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên những món hấp, luộc, canh và hạn chế dung nạp những món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, dầu mỡ.

3. Nhóm thực phẩm kháng sinh tự nhiên

Nhóm thực phẩm kháng sinh tự nhiên
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm kháng sinh tự nhiên sẽ hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm xoang hiệu quả

Bị viêm xoang nên ăn gì nhanh khỏi bệnh? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm kháng sinh tự nhiên sẽ hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm xoang hiệu quả. Hơn nữa, những thực phẩm này còn mang lại hiệu quả trong làm dịu niêm mạc hầu họng, giảm tổn thương xoang mũi.

Người bệnh có thể bổ sung một số thực phẩm như gừng, tỏi, mật ong, củ hành,… vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện bệnh lý. Tuy nhiên, chỉ nên dung nạp với lượng phù hợp, bởi nếu ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

4. Thực phẩm chứa hàm lượng Omega-3 dồi dào

Các thực phẩm chứa lượng chất béo Omega-3 dồi dào không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ quá trình điều trị các vấn đề liên quan đến đường hô hấp, trong đó có viêm xoang. Những trường hợp mắc bệnh viêm xoang nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, cá nục, cá thu,… chứa hàm lượng Omega-3 cao giúp làm dịu niêm mạc hầu họng bị tổn thương, hỗ trợ làm lành tổn thương, giảm đau nhức, sưng viêm khó chịu do bệnh lý gây ra.

5. Các loại thực phẩm có tính ấm giúp bổ phế âm

Các thực phẩm có tính ấm có tác dụng cải thiện sức khỏe tổng thể cho những trường hợp mắc bệnh viêm xoang, làm dịu niêm mạc và phòng ngừa bệnh lý tái phát trong thời gian dài. Người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm giúp bổ phế âm vào thực đơn hàng ngày như củ từ, gạo nếp, táo tàu, sữa chua, đường đỏ,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại thực phẩm này rất tốt cho người mắc bệnh viêm xoang và được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Các loại thực phẩm có tính ấm giúp bổ phế âm
Người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm giúp bổ phế âm vào thực đơn hàng ngày như củ từ, gạo nếp, táo tàu, sữa chua, đường đỏ,…

Bị viêm xoang cần kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần tăng cường bổ sung để cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa bệnh lý tái phát lâu dài. Người bệnh cần kiêng một số thực phẩm, thức uống để ngăn ngừa bệnh viêm xoang tiến triển nặng nề, ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Cụ thể:

1. Các loại thực phẩm cay nóng

Thói quen dung nạp những thực phẩm cay nóng có thể dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Các triệu chứng bệnh lý có thể khiến vùng khoang mũi bị kích ứng do tình trạng trào ngược axit lên thực quản. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu, sưng nóng ở vùng mũi nặng nề. Do đó, trong thời gian điều trị bệnh, người bệnh cần kiêng những thực phẩm cay nóng như tiêu, ớt, mù tạt, các loại gia vị cay,…

3. Bị viêm xoang nên kiêng gì? Các thức uống chứa chất kích thích

Chất kích thích có trong thuốc lá, bia rượu, cà phê, trà đặc, nước có gas,… Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn tác động tiêu cực đến bệnh viêm xoang. Trong các nghiên cứu cho thấy, những loại thức uống này có thể dẫn đến khởi phát triệu chứng trào ngược dạ dày. Việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ kích ứng ở cổ họng, sưng tấy, đau rát ở niêm mạc mũi. Từ đó khiến các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nên nặng nề hơn.

3. Các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ dị ứng

Các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng, kích ứng cao như tôm, cua, thịt gà, thịt bò, sò, nghêu,… Thường không được khuyến khích sử dụng cho những trường hợp bị viêm xoang. Bởi nhóm thực phẩm này có thể kích thích niêm mạc ở khoang mũi, khiến các triệu chứng đau nhức, sưng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí có thể gây khó thở, sốc phản vệ và đe dọa đến tính mạng.

Các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ dị ứng
Các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như tôm, cua, thịt gà, thịt bò, sò, nghêu,… không được khuyến khích sử dụng cho những trường hợp bị viêm xoang

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Rất ít người biết sữa và những chế phẩm từ sữa có thể kích thích làm tăng dịch nhầy trong khoang xoang. Do đó, với những trường hợp bị viêm xoang khi uống sữa, ăn phô mai với liều lượng quá nhiều sẽ khiến mũi không được lưu thông. Khi đó, người bệnh sẽ bị nghẹt mũi, khó thở, khó chịu ở vùng mũi.

5. Các loại thức ăn lạnh

Thường xuyên uống đá lạnh hay ăn các loại thức ăn lạnh như chè, kem,… Có thể khiến các triệu chứng viêm xoang trở nên nặng nề hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại thức ăn lạnh sẽ kích thích vòng họng, mũi khiến tình trạng sưng viêm, đau nhức do bệnh lý gây ra trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, những loại thức ăn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus tấn công vào khoang mũi và gây ra những biến chứng nặng nề.

6. Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ và nước ép trái cây

Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào không được khuyến khích cho những trường hợp bị viêm xoang. Đặc biệt, các loại nước ép trái cây mặc dù mang lại nhiều dưỡng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe nhưng nằm trong các loại thức uống cần kiêng khi bị viêm xoang. Theo các chuyên gia, việc thường xuyên dung nạp nhóm thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ kích ứng vùng mũi, khiến niêm mạc xoang dễ bị tổn thương và ảnh hưởng đến kết quả chữa trị bệnh.

Cách chăm sóc người bệnh viêm xoang đúng cách

Viêm xoang là một trong những bệnh lý liên quan đường hô hấp phổ biến và cần được điều trị dứt điểm để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm phát sinh. Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, người bệnh chăm sóc đúng cách giúp rút ngắn thời gian điều trị cũng như phòng ngừa tái phát lâu dài.

Cách chăm sóc người bệnh viêm xoang đúng cách
Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh, chuyển mùa. Người bệnh cần giữ ấm ở cổ, đầu và mặc áo khoác,… để bảo vệ sức khỏe tổng thể
  • Bổ sung từ 2 – 2.5 lít mỗi ngày giúp làm loãng dịch nhầy ở khoang mũi và cổ họng. Từ đó cải thiện triệu chứng khó thở, khó chịu do bệnh ý gây ra.
  • Vệ sinh mũi, họng thường xuyên và đúng cách với nước muối sinh lý. Khi rửa, người bệnh nên dùng chậu đựng đủ rộng, rót nước muối, đồng thời ngửa đầu để vệ sinh dễ dàng hơn. Trong quá trình vệ sinh khoang mũi, bạn nên bịt 1 bên mũi tại, hít nước muối ở bên mũi còn lại và hỉ ra. Sau đó thực hiện tương tự với bên mũi kia.
  • Có thể áp dụng liệu pháp xông hơi để cải thiện tình trạng nghẹt mũi, giúp mũi thông thoáng và sạch hơn trong trường hợp mắc bệnh viêm xoang. Bên cạnh đó, biện pháp này còn giúp khu vực mũi dễ dàng lưu thông không khí hơn.
  • Massage vùng mũi, trán là một trong những cách giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, khó chịu do bệnh lý gây ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng khăn ấm chườm trán, gò má, mắt,… để cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng cường đề kháng và hỗ trợ quá trình chữa bệnh viêm xoang hiệu quả.
  • Người bệnh nên hạn chế căng thẳng thần kinh, lo lắng quá mức, tránh làm việc quá sức. Điều này có thể khiến bệnh lý tiến triển nặng nề hơn. Thay vào đó nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.
  • Tránh xa những tác nhân có thể gây dị ứng kích ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, khói,… Những dị nguyên này có thể khiến bệnh lý trở nên nặng nề hơn.
  • Thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, không gian sống giúp loại bỏ những vi khuẩn, bụi bẩn, giúp phòng thông thoáng, sạch sẽ hơn.
  • Với những trường bị viêm xoang cần điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp, tránh để nhiệt độ quá lạnh vì có thể khiến những biểu hiện bệnh lý tiến triển nặng hơn.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh, chuyển mùa. Người bệnh cần giữ ấm ở cổ, đầu và mặc áo khoác,… để bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Bài viết trên đây giải đáp “Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?” và một số lưu ý về cách chăm sóc giúp khoa học giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và phòng ngừa tái phát trong thời gian dài. Việc xây dựng chế độ ăn uống không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn tác động tích cực đến việc chữa bệnh viêm xoang. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm xoang mãn tính là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm xoang tiến triển hơn 8 tuần. Khác với viêm xoang cấp, bệnh ở giai đoạn mãn tính không chỉ xảy ra do...

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Điều trị bệnh viêm xoang là cả một quá trình dài, trong đó kiêng cữ trong việc ăn uống là điều cần thiết để bệnh nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên...

Viêm xoang trán: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm xoang trán là một dạng khác của bệnh viêm xoang - bệnh đường hô hấp khá phổ biến mà mọi đối tượng có khả năng mắc phải. Viêm xoang...

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Viêm xoang cấp có nguy hiểm không là thắc mắc của khá nhiều người đi tìm câu trả lời. Theo nhận định từ chuyên gia y tế, mặc dù mức...

thuốc trị viêm xoang

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Thuốc trị viêm xoang sẽ là giải pháp tốt nhất để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu hay khó chịu cho người bệnh. Kết hợp...

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Các cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm là cây cứt lợn, cây lược vàng, cây bạch đàn, cây ké đầu ngựa,... Thành phần dược tính trong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn