Bệnh viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang sàng (trước, sau): Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện, chẩn đoán và điều trị

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc (cứt lợn) siêu hiệu quả

9 Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng mẹo dân gian

10 Cây thuốc nam chữa viêm xoang hiệu quả dễ tìm

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang an toàn hiệu quả

Viêm xoang bướm: Nguyên nhân, dấu hiệu đặc trưng và điều trị

Top 9 thuốc trị viêm xoang hiệu quả được đánh giá cao hiện nay

Bệnh viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

2 Cách chữa viêm xoang bằng cây giao được nhiều người áp dụng

Chữa viêm xoang bằng cây giao là bài thuốc được dan gian truyền tai nhau từ rất lâu đời vì thực sự đem lại rất nhiều tác dụng điều trị tốt. Thực hiện bài thuốc đúng cách kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học lành mạnh hơn chính là phương pháp cải thiện bệnh nhanh chóng nhất mà không cần dùng đến các loại thuốc khác.

Chữa viêm xoang bằng cây giao có hiệu quả không?

Cây giao còn được biết đến với những cái tên khác là cây xương cá, cây nọc rắn, cây xương khô hay cây san hô xanh. Cây có tên khoa học là  Euphorbia tirucalli L., thuộc họ thầu dầu Euphorbiacea. Nếu chăm sóc cây giao có thể cao lên tới 4m, với nhiều thân nhánh như xương cá, màu xanh lục tươi mát, khả năng thích ứng thời tiết cao nên được điều người trồng làm cây cảnh.

Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao là bài thuốc được dân gian lưu truyền vì đem lại nhiều hiệu quả tuyệt vời

Đặc biệt dân gian đã sử dụng cây giao vào rất nhiều bài thuốc trị bệnh như tiêu viêm, giảm độc, kích tuyến sữa hay viêm xong.. Y học cổ truyền cho rằng dược liệu này  tính mát, vị cay, hơi chua, có tác dụng khư phong, tiêu viêm, giải độc hay chữa mụn cóc. Do các tính chất này nên nó được tận dụng để làm các bài thuốc điều trị viêm xoang.

Các nghiên cứu ý học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có ích trong cây xương cá như

  • Isophorone trong nhựa tươi
  • Euphoreon trong nhựa khô
  • Trong vỏ cây có chứa Cycloeucalenol, taraxasterol acetate, euphorginol
  • Diterpen este là dẫn chất của một số hoạt chất như phorbol, resiniferonol, triterpen cycloeuphordenol và alcol ingenol

Các chất nhựa trắng trong cây giao chính là thành phần chính giúp chữa viêm xoang. Tuy nhiên thành phần này cũng chứa một hàm lượng độc nhỏ nên đảm bảo dùng đúng liều, đúng cách thì mới thực sự đem lại tác dụng tốt.

Trong khi đó nguyên nhân gây bệnh viêm xoang là do viêm nhiễm hoặc sự tắc nghẽn tại các hốc xoang khiến việc thở bị ảnh hưởng, kéo theo nhiều triệu chứng khác như đau hồng, đau xoang, cơ thể mệt mỏi. Bệnh kéo dài lâu sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống cùng rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Như vậy với băn khoăn chữa viêm xoang bằng cây giao có hiệu quả không thì câu trả lời hoàn toàn là có. Tuy nhiên người bệnh phải đảm bảo dùng đúng liều lượng, đúng cách thì mới thực sự đem lại những kết quả tốt.

2 Cách chữa viêm xoang bằng cây giao phổ biến

Cây giao có thể làm rất nhiều bài thuốc để chữa bệnh, với bệnh viêm xoang có thể áp dụng hai phương pháp đơn giản sau.

Cách 1: Xông hơi mũi với cây giao

Bài thuốc xông hơi trực tiếp vào mũi sẽ giúp làm thông mũi, sát khuẩn bên trong, giảm sưng viêm niêm mạc nhờ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn rất nhiều. Thực hiện đúng cách mỗi ngày còn có thể cải thiện được các triệu chứng viêm xoang mãn tính khó chịu.

Chữa viêm xoang bằng cây giao
Xông hơi mũi từ cây giao giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở hay sưng niêm mạc xoang

Chuẩn bị

  • Dùng khoảng 15 – 20 đốt cây giao tươi non, không chọn những cành hỏng, úa hay cành bị khô
  • Chuẩn bị 1 ấm đun nước mới, loại có vòi nhỏ, chỉ dùng cho việc nấu cây giao.Tốt nhất nên chuẩn bị ấm riêng biệt để tránh nguy cơ lẫn các tạp chất trong nước thuốc làm giảm tác dụng điều trị bệnh viêm xoang.
  • Dùng 1 ống tre nhỏ hoặc có thể sử dụng tờ giấy A4 có kích thước 60 x 70 để làm ống xông hơi cho mũi. Nên dùng loại giấy có độ dày để đưa khí lên xông tốt nhất. Chú ý nên thử quấn giấy và hít thử, không nên để quá dài hay quá ngắn đều làm ảnh hưởng đến kết quả xông hơi mũi xoang.

Cách tiến hành

  • Cây giao đem đi thật sạch rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút để loại bỏ tạp chất
  • Cắt giao thành từng khúc nhỏ khoảng 3cm để để ráo. Chú ý khi cắt nên đeo bao tay và tránh để nhựa giao bắn vào mắt, da
  • Cho nguyên liệu vào sắc cùng khoảng 300ml nước đến khi hoạt chất ra hết thì tắt bếp.
  • Quấn giấy đã chuẩn bị thành ống hoặc đưa trực tiếp ống hít vào một đầu của  vòi ấm. Nếu quấn giấy thì bạn nên quấn xéo sao cho 1 đầu vừa với vòi ấm còn đầu đặt lên mũi sẽ có kích thước nhỏ hơn.
  • Hít hơi nước từ ấm trong khoảng 20 – 50 phút
  • Nếu cảm thấy trong khoảng 20 phút vẫn có thể hít được có thể đặt ấm lên bếp đun thêm để có thêm hơi nước xông mũi hiệu quả nhất.
  • Thực hiện đều đặn ngày 2 lần để thấy bệnh cải thiện tốt nhất.

Qúa trình hít một bên mũi sẽ làm các dịch nhầy chảy xa từ bên còn lại. Bạn có thể vệ sinh mũi với nước muối loãng cho từng bên trước khi thực hiện để tăng tác dụng xông. Sau khi thực hiện xong bạn cũng nên vệ sinh mũi lại lần nữa để loại bỏ các vi khuẩn bị đẩy ra bên trong.

Cách 2: Xông hơi mặt với cây giao

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao này cũng thực hiện tương tự như bài thuốc xông mũi như bạn không cần chuẩn bị vòi xông hay ấm đun. Bạn có thể dùng các dạng nồi bình thường nhưng vẫn nên chuẩn bị nồi riêng biệt để đảm bảo không lẫn các tạp chất khác. Người bệnh cũng sắc cây giao với liều lượng và thành phầm như trên rồi tiến hành xông mặt

Chữa viêm xoang bằng cây giao
Chữa viêm xoang bằng cây giao là bài thuốc được dân gian truyền tai nhau vì thực sự đem lại nhiều hiệu quả tốt

Cách xông mặt thực hiện như sau

  • Người bệnh chuẩn bị thêm một chiếc khăn mặt sạch, có thể che đầu trùm xuống mặt và có độ dày phù hợp
  • Đặt nồi xông cách mặt khoăng 15 phút để phòng tránh nguy cơ bỏng rát mặt
  • Có thể vệ sinh mũi trước khi thực hiện để tăng kết quả xông
  • Hút vào thở ra đều đặn khi xông
  • Thực hiện ngày 2 lần sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Với các xông mặt không chỉ giúp làm thông xoang mũi mà còn có thể diệt khuẩn tại họng do các dịch tiết chứa nhiều vi khuẩn từ mũi có thể chảy xuống và gây ra một số triệu chứng tại niêm mạc họng. Tuy nhiên nhớ chú ý đặt cách mặt một khoảng cách phù hợp để vừa có thể tiếp nhận được hết các tình chất trong cây giao vừa không gây bỏng rát cho mặt.

Một số lưu ý khi chữa viêm xoang bằng cây giao

Cây giao được đánh giá thực sự đem lại hiệu quả bất ngờ trong điều trị viêm xoang nhưng cần chú ý rằng đây là một loài cây có độc tố. Nhựa của dược liệu này có thể gây lở loét, phồng rộp nếu chạm trực tiếp da hoặc gây mù lòa nếu bắn vào mắt. Do đó trong quá trình sơ chế thu hái loài cây này bạn cần cực kỳ chú ý hoặc sử dụng các đồ bảo hộ như kính mắt, khẩu trang, bao tay, quần áo tay dài để đảm bảo an toàn.

Chữa viêm xoang bằng cây giao
Dù thực sự cải thiện các triệu chứng viêm xoang nhưng cây xương cá cũng rất độc nên cần chú ý khi sử dụng

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho người dùng bạn nên chú ý những vấn đề sau

  • Tuyệt đối không nên dùng để uống mà chỉ nên dùng ngoài da, tránh để nhựa cây tiếp xúc trực tiếp lên da
  • Không thực hiện bài thuốc nếu đang có các vết xước, vết thương trong niêm mạc mũi, mặt hay những người mới phẫu thuật mũi cũng không nên thực hiện
  • Trong trường hợp bị nhựa cây bắn vào cần nhanh chóng dùng nước muối sinh lý hay nước muối ấm pha loãng để rửa lại, cứ 15 phút thực hiện 1 lần rồi nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.
  • Không dùng ấm hay nồi nấu cây giao để nấu ăn hay nấu nước uống do nhựa giao có thể bám dính bên trong gây ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy..
  • Thời gian xông hơi nếu dùng cho trẻ em nên ít hơn với người lớn, tốt nhât chỉ khoảng 15- 20 phút
  • Nên hạn chế dùng cho trẻ em và không dùng cho phụ nữ mang thai, người đang cho con bú
  • Thực hiện ngay khi vừa nấu thuốc xong thì lúc này có nhiều hơi nước, các tinh chất được tiết ra nhiều và chưa bị bay hơi nên hiệu quả xông đem lại sẽ tốt hơn
  • Nên kiên trì sử dụng trong 5- 7 ngày liên tiếp, thực hiện vào sáng sớm và trước khi đi ngủ sẽ giúp người bệnh khỏe hơn rất nhiều. Nếu sau thời gian này không thấy bệnh có dấu hiệu cải thiện nên nhanh chóng đến các bệnh viện có chuyên khoa để tiến hành thăm khám và được chỉ định các phương pháp phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, để việc cải thiện viêm xoang có hiệu quả tốt nhất người bệnh còn cần kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh khoa học hơn. Nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước, ăn uống đủ chất, đeo khẩu trang khi ra ngoài chính là cách tốt nhất để điều trị và phòng tránh viêm xoang tái phát trở lại.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây giao dù hiệu quả nhưng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh mới khởi phát để cải thiện các triệu chứng tạm thời. Người bệnh nên đến các bệnh viên uy tín có chuyên khoa tai – mũi – họng để được kiểm tra và có hướng điều trị an toàn, chính xác nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm xoang hàm

Viêm xoang hàm: Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Viêm xoang hàm là một dạng viêm xoang xảy phổ biến. Đây là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc xoang với đặc trưng không gây tổn thương xương. Bệnh nếu...

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Người bị viêm xoang có nên ăn thịt gà không?

Điều trị bệnh viêm xoang là cả một quá trình dài, trong đó kiêng cữ trong việc ăn uống là điều cần thiết để bệnh nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên...

Viêm xoang mãn tính là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm xoang tiến triển hơn 8 tuần. Khác với viêm xoang cấp, bệnh ở giai đoạn mãn tính không chỉ xảy ra do...

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?

Bị viêm xoang nên ăn và kiêng ăn gì nhanh khỏi?

"Bị viêm xoang nên ăn gì và kiêng ăn gì nhanh khỏi?" là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi chế độ ăn uống đóng vai trò quan...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn