Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Nổi mề đay có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh phong ngứa – Cách điều trị và thông tin cần biết

Chữa nổi mề đay bằng lá khế – Mẹo dân gian hiệu nghiệm

Mề đay mãn tính vô căn là gì? Làm sao điều trị?

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không?

Nổi mẩn đỏ ngứa ở Tay – Chân: Nguyên nhân và cách trị

Nguyên nhân bị nổi mề đay vào buổi sáng và cách trị

Bị nổi mề đay mẩn ngứa vào buổi sáng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Trong đó thường gặp nhất là kích thích cơ học (ma sát, tỳ đè), nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, côn trùng đốt, ăn tối quá no,… Dù không phổ biến nhưng cũng có trường hợp mề đay bắt nguồn từ các vấn đề tiềm ẩn như rối loạn nội tiết, stress và rối loạn chức năng tuyến giáp.

bị nổi mề đay vào buổi sáng
Nổi mề đay mẩn ngứa vào buổi sáng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nổi mề đay vào buổi sáng – Dấu hiệu nhận biết

Lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn Y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cho biết, nổi mề đay (mày đay) là một dạng phản ứng cấp – mãn tính phổ biến ở mọi lứa tuổi. Mày đay đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, xuất hiện các mảng hoặc sẩn có bờ tròn, nổi cộm và gây ngứa âm ỉ đến dữ dội. Các triệu chứng của bệnh có thể bùng phát khu trú ở một vài vùng da nhưng cũng có thể lan tỏa rộng khắp toàn thân.

Thông thường, mề đay xuất hiện khoảng vài phút sau khi tiếp xúc với các yếu tố dị ứng (thời tiết, côn trùng, thực vật, thức ăn,…). Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh lý này có thể bùng phát vào sáng sớm hoặc ban đêm.

mề đay buổi sáng
Mề đay có thể khu trú ở một vùng da hoặc lan tỏa rộng toàn thân

Nổi mề đay vào sáng sớm là tình trạng ít phổ biến hơn so với nổi mề đay ban đêm. Tình trạng này biểu hiện qua một số dấu hiệu sau:

  • Da nổi các mảng hoặc đốm đỏ, bằng phẳng và có ranh giới khá rõ ràng với những vùng da xung quanh
  • Một số trường hợp xuất hiện các mảng hoặc sẩn cục, nổi cộm, bờ tròn, sờ vào cứng chắc
  • Tổn thương da đi kèm với hiện tượng nóng rát, châm chích nhẹ và ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội
  • Nổi mề đay vào buổi sáng có thể xảy ra ở vùng mặt, cổ, tay, chân, lưng hoặc lan tỏa toàn thân
  • Triệu chứng có thể bùng phát và thuyên giảm nhanh trong vòng vài tiếng nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng trong 24 – 48 giờ
  • Một số trường hợp mề đay nổi vào buổi sáng, sau đó biến mất và tái phát vào sáng ngày hôm sau

Nguyên nhân gây nổi mề đay buổi sáng

Thực tế, mề đay là bệnh ngoài da có cơ chế tương đối phức tạp và luôn có sự tham gia của histamine – chất trung gian trong phản ứng dị ứng. Bệnh có thể bùng phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh.

Ở một số trường hợp, mề đay có thể bùng phát vô căn (không xác định được nguyên nhân). Khác với mề đay thông thường, mề đay vô căn có xu hướng dai dẳng, tiến triển mãn tính và dễ tái phát.

XEM THÊM: Điểm mặt một số cây thuốc nam chữa mề đay phổ biến nhất

Nổi mề đay vào sáng sớm
Dị ứng sản phẩm chăm sóc da là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay vào sáng sớm

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong khám chữa bệnh về da liễu bằng YHCT, lương y Tuấn chỉ ra Dưới đây là một số nguyên nhân có khả năng gây nổi mề đay vào buổi sáng phổ biến nhất dưới đây:

  • Nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh: Nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể kích thích mề đay bùng phát. Mề đay do lạnh thường không gây đỏ da mà biểu hiện bởi các mảng/ sẩn cục nổi cộm, cứng chắc và ngứa ngáy. Trong khi đó, mề đay do nóng thường gây đỏ rát da, phát ban kèm theo sẩn cục có màu đỏ hoặc có màu sắc tương tự như vùng da thông thường.
  • Kích thích cơ học: Khi ngủ, da có thể ma sát với giường chiếu, quần áo hoặc tỳ đè vào các vật cứng (điện thoại, đồng hồ báo thức,…). Kích thích cơ học lên da cũng có thể là nguyên nhân khiến mề đay nổi ồ ạt vào buổi sáng.
  • Dị ứng với nước xả hoặc chất liệu mền, gối: Nổi mề đay mẩn ngứa vào buổi sáng có thể xảy ra do dị ứng với chất liệu mền/ gối hoặc nước xả vải. Nếu do nguyên nhân này, nổi mề đay thường có xu hướng tái phát nhiều lần – nhất là vào ban đêm và sáng sớm.
  • Thay đổi hormone: Vào ban đêm, các cơ quan của cơ thể sẽ tiến hành đào thải độc tố và nghỉ ngơi để phục hồi, tái tạo chức năng. Tuy nhiên, độc tố và các hormone được chuyển hóa, sản xuất trong thời gian này có thể kích thích da nổi mề đay, ngứa ngáy vào ban đêm và sáng sớm sau khi thức dậy.
  • Ăn tối quá no: Ăn tối quá no là một trong những nguyên nhân gây nổi mề đay vào sáng sớm mà nhiều người không chú ý. Nguyên nhân là do cơ quan tiêu hóa không thể chuyển hóa hết protein (đạm) có trong thức ăn, dẫn đến tình trạng đầy hơi và chướng bụng. Ở những người có cơ địa nhạy cảm, hệ miễn dịch có thể phản ứng với protein trong thực phẩm bằng cách giải phóng histamine vào da. Dẫn đến hiện tượng da nổi mề đay, mẩn đỏ và ngứa ngáy.
  • Côn trùng đốt: Trong thời gian ngủ, cơ thể dễ bị muỗi, kiến và các loại côn trùng đốt. Nọc độc của côn trùng được xem là “dị nguyên” kích thích phản ứng dị ứng và gây bùng phát mề đay mẩn ngứa. Trong trường hợp này, mề đay có thể đi kèm với tổn thương dạng viêm da tiếp xúc.
  • Dị ứng sản phẩm chăm sóc da: Các sản phẩm chăm sóc da được sử dụng vào ban đêm (kem dưỡng, dưỡng thể, serum,…) có thể gây dị ứng và khiến da nổi mẩn ngứa. Bạn có thể nhận biết và xác định sản phẩm gây dị ứng thông qua phạm vi vùng da nổi mề đay (da mặt, da tay hay da toàn thân).
  • Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc được sử dụng vào buổi tối có thể gây ra tác dụng phụ phát ban da và nổi mề đay. Trong đó, thường gặp nhất là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), kháng sinh nhóm penicillin, vắc-xin,… Tuy nhiên, cần phân biệt tác dụng phụ và tai biến khi dùng thuốc. Nếu nhận thấy mề đay đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng như phù mạch, khó thở và buồn nôn, nên đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời.
  • Do các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn: Nổi mề đay vào buổi sáng còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như rối loạn tuyến giáp, rối loạn nội tiết tố, mất ngủ, nhiễm giun sán và căng thẳng quá mức. Nếu xảy ra do những nguyên nhân này, bệnh thường dễ tái phát và có tính chất dai dẳng, mãn tính.

Trên thực tế, mề đay mẩn ngứa là bệnh da liễu xảy ra do rất nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Do đó, nổi mề đay vào buổi sáng có thể bùng phát do một số nguyên nhân không được đề cập trong bài viết.

Nổi mề đay vào buổi sáng có nguy hiểm không?

Nổi mề đay là tình trạng da liễu phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số thế giới. Thống kê cho thấy, mỗi người đều có khả năng bị nổi mề đay ít nhất 1 lần trong đời. Các triệu chứng của bệnh lý này thường bùng phát đột ngột, rầm rộ nhưng đa phần đều thuyên giảm nhanh trong vòng 24 giờ đồng hồ. Chỉ có khoảng 5% trường hợp mề đay dai dẳng và phát triển sang giai đoạn mãn tính (trên 6 tuần).

Nổi mề đay vào buổi sáng là tình trạng ít gặp hơn so với nổi mề đay vào ban đêm. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp đều có mức độ nhẹ và triệu chứng có thể thuyên giảm sau 24 giờ. Ở một số trường hợp, mề đay mẩn ngứa cũng có thể tiến triển trong khoảng vài ngày (thường là 3 – 7 ngày).

Dù không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe nhưng mề đay gây ngứa ngáy nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình, giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa nếu xảy ra do các bệnh lý tiềm ẩn, mề đay có thể tái phát nhiều lần, kéo dài hơn 6 tuần và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Vì vậy, bạn không nên chủ quan khi nhận thấy tình trạng mề đay xuất hiện vào buổi sáng. Nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 5 – 7 ngày, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Cách xử lý nổi mề đay vào buổi sáng

Nếu nổi mề đay vào buổi sáng không thuyên giảm sau vài giờ, bạn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị sau:

1. Áp dụng một số biện pháp tự nhiên

Hơn 80% trường hợp mề đay có thể thuyên giảm sau 24 giờ đồng hồ. Tuy nhiên nếu mề đay gây ngứa nhiều, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên tại nhà để kiểm soát triệu chứng và giảm nhẹ tổn thương da.

Nổi mề đay vào sáng sớm
Ngâm hoặc tắm bột yến mạch có thể giảm mức độ viêm, sẩn đỏ và ngứa do mề đay gây ra

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm mề đay mẩn ngứa:

  • Chườm mát: Trong trường hợp mề đay gây ngứa nhiều kèm theo đỏ rát và sưng nóng da, nên chườm khăn mát lên vùng da tổn thương. Nhiệt độ lạnh giúp giảm tuần hoàn máu tại chỗ, qua đó cải thiện tình trạng viêm và sưng rõ rệt. Bên cạnh đó, chườm mát còn làm giảm sự dẫn truyền thần kinh và hạn chế cảm giác ngứa ngáy quá mức.
  • Tắm bột yến mạch: Bột yến mạch có đặc tính chống ngứa tự nhiên nhờ vào hoạt chất avenanthramides, acid ferulic và các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác. Do đó, bạn có thể tắm hoặc ngâm với bột yến mạch có thể giảm ngứa, tiêu viêm và giảm số lượng mảng/ sẩn ngứa rõ rệt.
  • Sử dụng kem làm dịu da: Nếu có sẵn các loại kem bôi làm dịu da (chứa nha đam, mật ong, Panthenol, Glycerin, Niacinamide,…), bạn có thể tận dụng để giảm mề đay mẩn ngứa. Trước khi sử dụng, nên làm sạch da với nước mát và lau khô. Sau đó, dùng 1 lượng kem vừa phải thoa nhẹ nhàng lên da để giảm mức độ viêm đỏ, cải thiện ngứa ngáy và nóng rát.

Trong trường hợp mề đay kéo dài khoảng vài ngày, có thể dùng một số thảo dược tự nhiên khác như đinh lăng, chè xanh, lá khế, lá trầu không,… để nấu nước tắm hằng ngày. Thành phần trong các loại thảo dược này có thể giảm ngứa ngáy, tiêu viêm và chống ngứa tự nhiên.

2. LOẠI BỎ VĨNH VIỄN nổi mề đay nhờ cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Một trong những giải pháp điều trị nổi mề đay toàn diện, không tái phát, được đánh giá cao hiện nay chính là bài thuốc gia truyền gần 3 thế kỷ của dòng họ Đỗ Minh Đường – Mề đay Đỗ Minh. Đây là bài thuốc thuần tự nhiên, bám sát theo cơ chế điều trị của YHCT từ công thức cổ của dòng họ, được cố lương y Đỗ Minh Tư (người khai sinh ra nhà thuốc Đỗ Minh Đường) học hỏi, nghiên cứu và hình thành.

Trải qua hơn 150 năm, bài thuốc nhận được sự tin dùng của hàng ngàn bệnh nhân mắc chứng nổi mề đay, mẩn ngứa. Đồng thời, góp phần lớn trong việc giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được nhiều giải thưởng danh giá như cúp Vàng “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, lọt “Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020” và được nhiều trang báo uy tín biết đến, đưa tin giới thiệu đến độc giả.

Nhiều trang báo uy tín đưa tin giới thiệu bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để đạt được những thành tựu như trên, Mề đay Đỗ Minh sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mà không bài thuốc nào có được:

  • Trị bệnh TẬN GỐC bằng cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG

Trải qua hơn 1 thế kỷ, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã giúp hàng trăm nghìn người bệnh thoát khỏi những cơn nổi mề đay, mẩn ngứa khó chịu thành công từ GỐC đến NGỌN. Để làm được điều đó chính là nhờ vào sự kết hợp nhuần nhuyễn từ 3 phương thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết, tạo nên thế “kiềng 3 chân” vững chắc, tác động vào người bệnh thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG “bồi bổ bên trong, tấn công ngoài, tăng cường phòng thủ”:

NÊN XEM: Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG 150 năm tuổi “thổi bay” mề đay mẩn ngứa

Cơ chế điều trị tác động toàn diện

Với cơ chế tác động mang lại hiệu quả TOÀN DIỆN nêu trên, Mề đay Đỗ Minh được Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương) đánh giá cao: “Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được nghiên cứu và tối ưu qua 150 năm, với cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG điều trị dựa trên căn nguyên gây bệnh nên mang lại hiệu quả toàn diện và vững chắc. Đặc biệt, an toàn đối với sức khỏe của người bệnh nên tôi đánh giá đây là một trong những phương thuốc Đông y rất tốt, người bệnh nên tham khảo sử dụng.

  • Nguồn gốc thảo dược SẠCH, thuần hữu cơ

Bên cạnh đó, để tạo nên thành công vượt trội trong điều trị, hiện nay dưới sự kế thừa của lương y Tuấn (truyền nhân thứ 5 dòng họ Đỗ Minh), ông cùng các cộng sự đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu và tối ưu bài thuốc Mề đay Đỗ Minh. Cuối cùng, bài thuốc được hoàn thiện bởi hơn 50 vị thuốc thuần Việt có dược tính cao theo TỶ LỆ VÀNG.

Đặc biệt, toàn bộ thảo dược trong bài thuốc đều được nhà thuốc cam kết 100% thuần hữu cơ bởi được ươm trồng và thu hoạch trực tiếp tại vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). Nói không với thành phần bẩn, chứa chất bảo quản, không rõ nguồn gốc trôi nổi ngoài thị trường.

XEM THÊM: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường phát triển nguồn dược liệu sạch, mục tiêu chăm sóc sức khỏe người Việt

Với những ưu điểm nêu trên, bài thuốc có độ lành tính cao, an toàn TUYỆT ĐỐI, thân thiện với mọi đối tượng người bệnh từ trẻ nhỏ cho tới phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, cho con bú hay người cao tuổi, người có sức đề kháng kém… Tuy nhiên, tùy vào mỗi người bệnh có thể trạng và mức độ bệnh khác nhau các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ lên liệu trình biện chứng luận trị phù hợp nhất để mang lại hiệu quả tối đa nhất, tránh gây lãng phí và mất thời gian.

  • Hiệu quả được kiểm chứng qua từng giai đoạn và “người thật việc thật”

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh có thể cảm nhận được tiến triển của hiệu quả điều trị qua từng giai đoạn cụ thể:

Hiệu quả bài thuốc thể hiện qua từng giai đoạn

Hiệu quả của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được chứng minh qua hàng nghìn trường hợp “người thật việc thật”.

XEM NGAY: ++150.000 người bệnh thoát cảnh ngứa ngáy, mẩn đỏ nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh [KIỂM CHỨNG HƠN 1 THẾ KỶ]

Trong số những người bệnh điều trị thành công, phải kể đến trường hợp của nam dancer 9x Nguyễn Tiến Phú (Bắc Giang). Anh chia sẻ:

“Mình có khoảng thời gian hơn 3 năm mất ăn mất ngủ vì bị mề đay, đặc biệt ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của mình, từng rất nhiều lần phải bỏ show diễn vì mề đay nổi lên quá nhiều. Nếu không được bạn trong nhóm nhảy giới thiệu đến Mề đay Đỗ Minh thì có lẽ giờ mình vẫn đang khổ sở vì bệnh. Mình chỉ mất 2 tháng dùng thuốc mà cho tới giờ đã hơn 1 năm, ngay cả những hôm trời lạnh thì bệnh cũng không hề tái phát trở lại.”

Nam dancer 9x feedback về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Hay như trường hợp của nữ trưởng phòng U30 Vương Thị Vui, chị cũng đã chữa khỏi căn bệnh mề đay mãn tính sau sinh chỉ với hơn 1 tháng dùng thuốc. Cho tới nay, dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn rất kiên trì sử dụng liệu trình “nhắc lại” Mề đay Đỗ Minh, vừa là để hạn chế bệnh tái phát, vừa hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chị Vương Thị Vui chia sẻ về cách dùng liệu trình nhắc lại Mề đay Đỗ Minh

Qua trường hợp của chị Vui, lương y Tuấn cũng dành lời khuyên cho người bệnh, sau khi điều trị khỏi không nên chủ quan, vẫn cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và sử dụng liệu trình nhắc lại Mề đay Đỗ Minh ít nhất 1 lần/ năm để chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, nếu bạn hoặc người thân đang bị những cơn nổi mề đay làm phiền, hãy liên hệ ngay với nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường để được tư vấn và hỗ trợ điều trị tốt nhất:

3. Sử dụng thuốc chống dị ứng

Các mẹo chữa mề đay tại nhà chỉ hỗ trợ giảm nhẹ mức độ viêm đỏ da và ngứa ngáy. Do đó nếu mề đay gây ngứa nhiều, nên cân nhắc sử dụng các loại thuốc chống dị ứng sau:

Nổi mề đay vào sáng sớm
Nếu mề đay gây ngứa nhiều, có thể dùng thuốc chống dị ứng theo hướng dẫn của dược sĩ
  • Thuốc bôi: Có thể sử dụng thuốc bôi chứa hoạt chất gây lê (Lidocaine), Menthol (tinh chất từ bạc hà) hoặc thuốc kháng histamine (Promethazin) để giảm ngứa và làm dịu da. Tuy nhiên, thuốc bôi chỉ mang lại hiệu quả trong trường hợp mề đay mẩn ngứa khu trú ở phạm vi da nhỏ và mức độ tổn thương không đáng kể.
  • Thuốc uống: Thuốc uống được dùng để điều trị mề đay mẩn ngứa chủ yếu là thuốc kháng histamine H1. Thuốc có tác dụng giảm hoạt động phóng thích histamine, từ đó có thể cải thiện tình trạng da nổi sẩn/ mảng, phát ban và ngứa ngáy. Nếu không có toa của bác sĩ, chỉ nên dùng nhóm thuốc này trong tối đa 3 – 7 ngày.

Các loại thuốc chống dị ứng được dùng để điều trị mề đay tương đối an toàn. Tuy nhiên để tránh các rủi ro phát sinh, nên tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì trước khi sử dụng.

3. Thăm khám và điều trị y tế

Nếu nổi mề đay vào buổi sáng kéo dài hơn 5 – 7 ngày hoặc có xu hướng tái phát nhiều lần, nên cân nhắc thăm khám và điều trị y tế. Bởi ngoài những nguyên nhân thông thường, mề đay còn có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như rối loạn tuyến giáp, mất ngủ, rối loạn nội tiết tố, stress, gan yếu và nhiễm giun sán.

Nổi mề đay vào sáng sớm
Trong trường hợp nổi mề đay vào sáng sớm tái phát nhiều lần, nên thăm khám và điều trị y tế

Vì bắt nguồn từ các vấn đề tiềm ẩn nên trong trường hợp này, mề đay mẩn ngứa có xu hướng tái phát thường xuyên hoặc tiến triển dai dẳng. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, mề đay có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính (kéo dài hơn 6 tuần). Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như mày đay mãn tính gây ngứa nhiều, tác động không nhỏ đến tâm lý, ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Do đó nếu nhận thấy mề đay kéo dài và tái phát nhiều lần, cần chủ động thăm khám và điều trị y tế. Ngoài ra, trong trường hợp nổi mề đay vào buổi sáng đi kèm với các triệu chứng dị ứng nặng như phù mạch, khó thở, buồn nôn, sưng mí mắt, sưng môi,… cần đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời. Nếu không khắc phục sớm, tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải tai biến dị ứng (sốc phản vệ).

Phòng ngừa nổi mề đay vào buổi sáng

Nổi mề đay mẩn ngứa vào buổi sáng gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Do đó sau khi điều trị, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như:

Nổi mề đay vào sáng sớm
Dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên có thể hạn chế nguy cơ mề đay bùng phát vào sáng sớm
  • Xem xét bảng thành phần của các sản phẩm chăm sóc da và ngưng sử dụng sản phẩm gây dị ứng. Nếu có làn da nhạy cảm, nên ưu tiên dùng các sản phẩm có công thức lành tính, thành phần tự nhiên và an toàn.
  • Thường xuyên giặt giũ mền gối để tránh nấm mốc và các loại côn trùng trú ngụ. Ngoài ra, nên cân nhắc thay đổi bột giặt và nước xả nếu nghi ngờ da bị dị ứng với các sản phẩm này.
  • Vệ sinh không gian ngủ thường xuyên, tránh để côn trùng, nấm mốc và bụi bẩn tích tụ. Bên cạnh đó, cần chú ý giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức cân đối (khoảng 25 – 28 độ C), tránh để phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Dọn dẹp giường trước khi ngủ, tránh để các vật dụng cứng trên giường.
  • Đóng kín cửa sổ vào ban đêm để hạn chế côn trùng bay vào phòng ngủ.
  • Nên ăn tối trước 19:00 và tránh ăn quá no. Nếu có cơ địa dị ứng, cần hạn chế dùng thực phẩm chứa quá nhiều đạm (hải sản, thịt cừu, thịt bò,…) và đồ uống chứa cồn vào ban đêm.

Nổi mề đay vào buổi sáng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng không thuyên giảm sau vài ngày dùng thuốc và áp dụng các biện pháp tại nhà, nên chủ động thăm khám để được tư vấn điều trị y tế. Tránh tình trạng chủ quan khiến bệnh tiến triển dai dẳng và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Cha mẹ an tâm chữa khỏi mề đay cho bé nhờ bí quyết BÍ TRUYỀN 150 năm từ cố vấn y khoa VTV2

Mề đay ở trẻ em thường gây mẩn đỏ, ngứa ngáy, khiến bé khó chịu, ảnh hưởng sinh hoạt, sức khỏe khiến bố mẹ lo lắng . Hiểu được điều...

++150.000 người bệnh thoát cảnh ngứa ngáy, mẩn đỏ nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh [KIỂM CHỨNG HƠN 1 THẾ KỶ]

Trải qua hơn 1 thế kỷ, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được biết đến là giải pháp hàng đầu trong điều trị mề đay, mẩn ngứa. Vậy hiệu quả...

Nổi mẩn đỏ ở lưng (ngứa hoặc không) là bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ ở lưng (ngứa hoặc không) là tình trạng da liễu có thể gặp ở cả người trưởng thành và trẻ nhỏ. Tình trạng này thường là biểu...

Nổi mề đay – Nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu và điều trị

Nổi mề đay là một dạng phát ban xảy ra do dị ứng. Bệnh có thể xuất hiện trên một khu vực hoặc toàn thân. Mề đây có thể bệnh...

Nổi mề đay ở mặt do đâu? Cách xử lý và điều trị

Tình trạng nổi mề đay ở mặt gây nên các mảng da đỏ, ngứa và thường đi kèm với cảm giác nóng rát khi chạm vào. Nếu không được điều...

Nổi mề đay sau sinh thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu chăm sóc da không đúng cách này bệnh dễ chuyển mạng tính, thậm chí xuất hiện biến chứng.

Bị nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết? Cách chữa trị

Nhiều trường hợp nổi mề đay sau sinh hết trong vài ngày. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cần đến 2 tháng mới khỏi bệnh. Mặt khác, bệnh còn dễ...

Bình luận (12)

  1. Ngát Lê says: Trả lời

    Chào mọi người, sau sinh 1 tháng tự nhiên e bị nổi mề đay, ngứa điên cả người đặc biết là vào buổi sáng. E có uống nhiều loại thuốc rồi nhưng vẫn chưa có tiến triển gì, mà giờ con e mới 3 tháng đang còn ăn sữa mẹ. E sợ vừa uống thuốc vừa cho con bú thế này có ảnh hưởng, bác sĩ kê thuốc cho e ns clopheniramin không chống chỉ định phụ cho con bú. Nhưng uống thuốc mãi thế này e sợ ảnh hưởng ít nhiều. Ở đây có ai bị trường hợp như e, uống thuốc tây mãi có ảnh hưởng đến con không ạ?

    1. Ngát Lê says: Trả lời

      Cảm ơn mng, em thấy bên nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nhiều người biết đến nên cũng đang tìm hiểu ạ.

  2. Duy Phạm ST says: Trả lời

    tự dưng vợ em bị nổi từng mảng đỏ ửng lên mà không biết nguyên do vì sao, trước đây chưa từng bị dị ứng gì vậy mà giờ ăn thịt heo cũng bị. Trời nóng thế mà ngồi quạt gió một xíu là nổi đầy người. Do đang dịch nên vk em chưa đi xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân được, giờ mà chờ hết dịch thì chắc chịu không nổi. Mọi người có cách nào giảm tạm thời không chỉ em với, nhìn vk gãi mà thương.

  3. Bố Bông says: Trả lời

    T uống thuốc dị ứng khỏi được mấy năm, tự dưng bị lại từ đầu năm đến giờ chưa khỏi cứ rạng sáng nổi sẩn lên, nhiều lúc thấy châm chích ngứa ngáy khó chịu vô cùng. Không biết nguyên nhân vì sao???

  4. Nhã Nam says: Trả lời

    Không biết các bác sao chứ em mỗi lần lên mề đay là buồn nôn, khó thở sưng mí mắt sưng môi một năm vào bệnh viện nghỉ dưỡng mấy lần ngán quá rồi, giờ chỉ còn Đông y chưa thử qua, các bác nào đã điều trị Mề đay bằng thuốc Đông y cho em xin ít phản hồi với.

    1. Nhã Nam says: Trả lời

      tớ tìm hiểu thấy nói Đông y điều trị lâu vs lại cũng tốn kém lắm nên hơi phân vân.

  5. Vân Lê says: Trả lời

    Tôi ở quảng nam, muốn mua Mề đay Đỗ Minh về chữa mề đay cho cháu gái 15 tuổi, cô bác cho tôi xin thông tin địa chỉ, tôi cảm ơn.

  6. Anh Hai says: Trả lời

    Bệnh mề đay này muốn trị dứt điểm thì phải trị tận gốc, thoa thoa bôi bôi cứ tái đi tái lại mệt lắm.

  7. Quanglam86 says: Trả lời

    Anh chị em cho hỏi sử dụng Mề đay Đỗ Minh này phải kiêng gì không nhỉ, con em đang tuổi ăn tuổi lớn gì cũng kiêng thì không ổn.

  8. Trang Trần says: Trả lời

    Cứ tưởng mề đay không bao giờ chữa dứt được, thuốc tây thuốc ta mà không đỡ nay có bài thuốc tiêu ban hoàn bì thang chữa dứt điểm được thì hay quá.

  9. Lê Thị Ngoan says: Trả lời

    Cho hỏi mua thuốc này ngoài cửa hàng thuốc đông y có không, ng ta kê đơn mh đi mua thuốc về tự sắc hay sao các bác?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn