Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Cách trị nổi mề đay tại nhà – 12 mẹo hay từ dân gian

Mề đay mãn tính – Dấu hiệu và cách chữa hết tái phát

Cách trị mề đay bằng lá hẹ – Hiệu quả nếu dùng đúng

Bệnh mề đay cấp tính có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Da mặt nổi mẩn đỏ không ngứa là bị gì, làm sao hết?

Nổi mề đay có lây không, làm sao phòng ngừa?

Nổi mẩn đỏ ở lưng (ngứa hoặc không) là bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ ở lưng (ngứa hoặc không) là tình trạng da liễu có thể gặp ở cả người trưởng thành và trẻ nhỏ. Tình trạng này thường là biểu hiện của mề đay mẩn ngứa, rôm sảy, viêm nang lông, viêm da tiếp xúc hoặc bắt nguồn từ các bệnh da liễu mãn tính như chàm thể tạng, vảy nến,…

nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa
Nổi mẩn đỏ ở lưng gây ngứa/ không ngứa là dấu hiệu của bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ ở lưng ngứa/ không ngứa là bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ là tình trạng da xuất hiện các đốm đỏ/ hồng, thường có hình tròn hoặc dạng mảng, nổi cộm và gây ngứa hoặc không ngứa. Đây thực chất là phản ứng khi tế bào miễn dịch phóng thích các yếu tố tiền viêm vào da. Kết quả là khiến da đỏ, phát ban và nổi mẩn đỏ. Mẩn đỏ có thể xuất hiện khu trú ở một vùng da nhỏ nhưng cũng có thể lan tỏa toàn thân, ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Để áp dụng hướng khắc phục phù hợp, nên xác định cụ thể bệnh lý gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ ngứa/ không ngứa. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết, trong trường hợp triệu chứng xuất hiện ở lưng, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những bệnh lý sau:

1. Mề đay mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa (mày đay) là bệnh da liễu khá phổ biến ở cả trẻ em và người trưởng thành. Bệnh lý này đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mẩn đỏ, sẩn cục cứng chắc, bờ tròn và nổi cộm với vùng da xung quanh. Tổn thương da do mề đay thường gây ngứa nhẹ đến dữ dội và có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể như mặt, cổ, bụng, tay chân hoặc lưng.

nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa
Lưng nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy là triệu chứng điển hình của mề đay mẩn ngứa

Do đó, nổi mẩn đỏ ở lưng có thể là biểu hiện của mề đay mẩn ngứa. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể bị dị ứng với các tác nhân ngoại sinh (thời tiết, thức ăn, thuốc, hóa chất, xà phòng, côn trùng, nhiệt độ cao/ thấp,…) hoặc các yếu tố nội sinh (stress, rối loạn nội tiết, suy nhược cơ thể,…). Nếu xảy ra do mề đay, mẩn đỏ ở lưng thường gây ngứa, nổi ồ ạt, bùng phát đột ngột và có xu hướng thuyên giảm nhanh chỉ sau 24 giờ đồng hồ.

2. Viêm da tiếp xúc gây nổi mẩn đỏ ở lưng

Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh lý có thể gây nổi mẩn đỏ ở lưng kèm theo ngứa ngáy, nóng rát và châm chích. Bệnh lý này là một dạng tổn thương da nông xảy ra do tiếp xúc với các yếu tố kích ứng và dị ứng. Các tác nhân gây viêm da tiếp xúc thường gặp bao gồm côn trùng, hóa chất, mỹ phẩm, dung môi công nghiệp,…

nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa
Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh lý có thể gây nổi mẩn đỏ kèm ngứa và nóng rát ở lưng

Ở một số trường hợp, viêm da tiếp xúc không chỉ gây nổi mẩn đỏ và ngứa mà còn xuất hiện mụn nước và bọng nước ở giữa ban dát đỏ. Vùng da xung quanh hơi phù nề, có dấu hiệu trợt loét và đau nhức. Trường hợp nặng có thể xuất hiện thương tổn ở toàn bộ vùng lưng, hình thành bọng mủ nông, phỏng nước hoặc thậm chí là hoại tử da.

3. Rôm sảy

Rôm sảy là nguyên nhân thường gặp gây nổi mẩn đỏ ở lưng đối với trẻ nhỏ. Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng da nổi các mẩn, đốm đỏ kèm theo cảm giác ngứa, bứt rứt và khó chịu. Nguyên nhân trực tiếp gây ra rôm sảy là do tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh và dễ bị bít tắc vào thời tiết nóng ẩm. Đây cũng là lý do vì sao bệnh gặp nhiều ở trẻ nhỏ và ít khi xảy ra ở người trưởng thành.

lưng nổi mẩn đỏ ngứa
Lưng nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy ở trẻ nhỏ có thể là biểu hiện của rôm sảy

Rôm sảy là tình trạng da liễu khá phổ biến và có thể thuyên giảm nhanh nếu chăm sóc – điều trị đúng cách. Tuy nhiên nếu chủ quan, tổn thương da có thể lan tỏa rộng và bội nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn xâm nhập vào nang lông có thể gây viêm nang lông, mụn nhọt, đồng thời khiến trẻ ngứa ngáy, đau nhức, bứt rứt và khó chịu.

4. Viêm nang lông ở lưng

Viêm nang lông ở lưng đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mẩn đỏ, mụn nước hoặc mụn mủ khu trú ở một hoặc nhiều nang lông. Bệnh lý này có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ khi có các yếu tố thuận lợi như vệ sinh cơ thể kém, khí hậu nóng ẩm, mặc trang phục có chất liệu tổng hợp, thấm hút kém,… Những yếu tố này tạo điều kiện cho nấm men và vi khuẩn thường trú trên da phát triển, gây tổn thương khu trú ở nang lông.

Đối với vùng da ở thân mình (bao gồm cả vùng lưng), tác nhân thường gặp nhất là nấm Candida, nấm Malassezia và Pseudomonas aeruginosa. Viêm nang lông ở lưng là tình trạng da liễu khá phổ biến và có thể tự thuyên giảm sau vài ngày nếu giữ vệ sinh cá nhân tốt. Tuy nhiên nếu tổn thương da gây ngứa nhiều và đau rát, cần tiến hành điều trị theo hướng dẫn để tránh biến chứng và hạn chế tái phát.

5. Viêm da cơ địa (chàm thể tạng)

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có liên quan đến cơ địa dị ứng. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành với triệu chứng điển hình là tình trạng da nổi mẩn đỏ, ban dát kèm theo mụn nước. Sau một thời gian, mụn nước rỉ dịch, khô lại và tạo thành tổn thương da khô ráp, sần sùi, dày sừng và có hiện tượng thâm nhiễm do tác động cơ học (ma sát, chà xát, gãi cào,…).

lưng nổi mẩn đỏ ngứa
Viêm da cơ địa ở lưng đặc trưng bởi các mẩn hoặc mảng đỏ, dày sừng, thâm nhiễm và ngứa ngáy

Chàm thể tạng có thể gây tổn thương ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể – kể cả vùng lưng. Do đó, trong một trường hợp, tình trạng nổi mẩn đỏ ở lưng kèm theo ngứa ngáy có thể là biểu hiện của bệnh lý này. Tương tự như các bệnh da liễu khác, các triệu chứng của chàm thể tạng thường chỉ bùng phát khi có tác nhân nội giới và ngoại giới.

6. Bệnh vảy nến gây nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa

Vảy nến là bệnh da liễu có thể gây nổi mẩn đỏ lưng không ngứa. Bệnh điển hình bởi tổn thương là các mảng, đốm đỏ với kích thước đa dạng. Đốm, mảng do vẩy nến gây ra thường nổi cộm so với vùng da xung quanh và bề mặt được phủ một lớp vảy trắng như nến, mọc rải rác hoặc khu trú ở tay chân, đâu và thân mình.

nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng
Vảy nến có thể gây nổi mẩn đỏ ở lưng nhưng không ngứa ngáy hay bứt rứt, khó chịu

Nếu nhận thấy mẩn đỏ xuất hiện ở lưng nhưng không gây ngứa và có kèm vảy trắng, nguyên nhân có thể là do vảy nến. Đây  là một dạng viêm da mãn tính, dễ tái phát và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, vảy nến là bệnh khá lành tính và có thể được kiểm soát thông qua chăm sóc – điều trị đúng cách.

7. Mụn trứng cá ở lưng

Mụn trứng cá là tình trạng da liễu phổ biến ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Tình trạng này xảy ra do vi khuẩn kỵ khí P. acnes phát triển quá mức, kết quả là hình thành các mẩn đỏ kèm theo mủ trắng. Tuy nhiên, vi khuẩn P. acnes chỉ bùng phát khi có các điều kiện thuận lợi như da tiết nhiều bã nhờn, vệ sinh da kém, ảnh hưởng do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, trang điểm thường xuyên,…

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở vùng mặt do đây là vùng da có hoạt động bài tiết bã nhờn mạnh. Tuy nhiên ở một số trường hợp, mụn trứng cá còn có thể xuất hiện ở vùng ngực và lưng. Thông thường, mụn trứng cá chỉ gây nổi mẩn đỏ không ngứa hoặc chỉ ngứa nhẹ, đôi khi gây đau rát nhưng mức độ không đáng kể.

Thực tế, nổi mẩn đỏ ở lưng không chỉ là biểu hiện của các bệnh da liễu mà còn là dấu hiệu của một số vấn đề tiềm ẩn khác như rối loạn nội tiết, suy giảm chức năng gan, rối loạn tuyến giáp,… Vì vậy nếu nhận thấy nổi mẩn đỏ ở lưng kéo dài dai dẳng và không thuyên giảm sau khi điều trị tại nhà, nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám, tư vấn điều trị.

nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng
Mụn trứng cá ở lưng đặc trưng bởi tình trạng da nổi mẩn đỏ, mụn mủ kèm ngứa nhẹ hoặc không ngứa

Nổi mẩn đỏ ở lưng (ngứa hoặc không) nguy hiểm không?

Nổi mẩn đỏ ở lưng là tình trạng khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tình trạng này đa phần đều là biểu hiện của các bệnh da liễu thường gặp như rôm sảy, mề đay mẩn ngứa, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc,… Nếu chăm sóc và điều trị đúng cách, hiện tượng da vùng lưng nổi mẩn đỏ sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Ngược lại, tình trạng chủ quan không điều trị có thể khiến mẩn đỏ lan rộng và ngứa ngáy dữ dội. Ở một số trường hợp, da có thể bị bội nhiễm vi khuẩn dẫn đến hình thành nhọt, trợt loét và nổi mụn mủ. Tình trạng này không chỉ gây ngứa mà còn đi kèm với đau nhức, nóng rát, khó chịu và bứt rứt. Ở trẻ nhỏ, bội nhiễm da còn gây sốt, mệt mỏi khiến bé bỏ bú và chán ăn.

nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng
Mẩn đỏ ở lưng có thể gây ngứa nhiều, khó chịu và bứt rứt nếu không được chăm sóc – điều trị đúng cách

Cách trị nổi mẩn đỏ ở lưng ngứa/ không ngứa

Dù không phải là tình trạng quá nghiêm trọng nhưng nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Vì vậy ngay khi triệu chứng xuất hiện, nên xử lý sớm bằng các biện pháp cải thiện tại nhà. Nếu triệu chứng không thuyên giảm hoặc có mức độ nghiêm trọng, cần cân nhắc thăm khám và điều trị y tế để hạn chế rủi ro, biến chứng phát sinh.

Các biện pháp điều trị tình trạng nổi mẩn đỏ ở lưng gây ngứa/ không ngứa:

1. Loại bỏ TẬN GỐC nổi mẩn đỏ ở lưng nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh hơn 150 năm tuổi

Hiện nay, điều trị nổi mẩn đỏ ở lưng bằng Mề đay Đỗ Minh được đánh giá là một trong những giải pháp toàn diện, hiệu quả hàng đầu. Bài thuốc là sự kết hợp của hơn 50 loại thảo dược thuần Việt khác nhau có tác dụng đặc trị mề đay, mẩn đỏ.

Được biết, Mề đay Đỗ Minh có nguồn gốc từ cố lương y Đỗ Minh Tư (người sáng lập nhà thuốc Đỗ Minh Đường) đã tìm tòi, học hỏi nghiên cứu dựa trên công thức cổ của dòng họ. Cho tới nay, trải qua 5 đời truyền nhân, bài thuốc được kế thừa bởi lương y Đỗ Minh Tuấn (truyền nhân thứ 5) có thêm nhiều tối ưu và hoàn thiện, đã và đang làm tốt nhiệm vụ điều trị bệnh, được hàng ngàn người bệnh tin dùng.

Điều trị theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG, “diệt sạch” bệnh từ GỐC đến NGỌN

Với mong muốn mang đến cho người bệnh bài thuốc điều trị mề đay tốt nhất, lương y Tuấn cùng các cộng sự đã không ngừng nghiên cứu để hoàn thiện bài thuốc dựa trên cơ sở bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT là đi từ căn nguyên để dứt điểm triệu chứng. Theo đó, một liệu trình Mề đay Đỗ Minh được tổng hòa từ 3 phương thuốc nhỏ:

ĐỪNG BỎ LỠ: Mề đay Đỗ Minh – Bí quyết chữa khỏi bệnh nổi mẩn đỏ ở lưng cho hàng ngàn người bệnh

Liệu trình “3 trong 1” mang lại hiệu quả chữa bệnh toàn diện

Liệu trình “3 trong 1” này kết hợp với nhau theo nguyên lý SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG, một mặt giúp tiêu viêm, tiêu độc nhằm giảm trừ triệu chứng của bệnh, mặt khác tăng cường chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng. Từ đó, mẩn đỏ được xử lý triệt để, hỗ trợ dưỡng tâm, an thần cho người bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hiệu quả này còn tăng cao, phù hợp với mỗi người bệnh nhờ liệu trình biện chứng luận trị được nhà thuốc Đỗ Minh Đường áp dụng suốt gần 3 thế kỷ qua. Nghĩa là, dựa trên sức khỏe và tình trạng bệnh của mỗi cá nhân người bệnh, các lương y sẽ lên phác đồ điều trị với liều lượng thuốc phù hợp nhất. Khi dùng đúng thuốc và tuân thủ theo chỉ định, bệnh nhân sẽ cảm nhận được tiến triển rõ ràng qua từng giai đoạn:

Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Nguyên liệu 100% dược liệu hữu cơ, an toàn, không tác dụng phụ

Được biết, thành phần chính làm nên bài thuốc Mề đay Đỗ Minh là từ hơn 50 thảo dược trong nước, điển hình như Bồ công anh, hạ diệp châu, ý dĩ, sài đất,… Tất cả đều được ươm trồng tại 3 nhà vườn hữu cơ chuyên biệt tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội), đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế.

Theo như lương y Tuấn chia sẻ: “Tôi biết, hiện nay có nhiều đơn vị thuốc nam áp dụng sản xuất hàng loạt bài thuốc điều trị mề đay, nổi mẩn đỏ thế hệ 2, 3 cho hiệu quả nhanh chóng nhưng không triệt để. Với tâm niệm chữa bệnh cho người Việt, tôi vẫn luôn giữ vững công thức BÍ TRUYỀN của dòng họ truyền lại, vì vậy tôi chỉ sử dụng nguồn dược liệu thuần Việt, nói không với thành phần trôi nổi, không rõ nguồn gốc ở ngoài thị trường.”

Theo đó, bài thuốc có độ lành tính cao, an toàn TUYỆT ĐỐI với người sử dụng, hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ hay kích ứng cho người dùng.

Trải nghiệm vườn thuốc rộng lớn được xây dựng bởi nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Thuốc bào chế dạng cao đặc, dễ sử dụng

Nhận thấy những bất tiện khi sử dụng thuốc nam dưới dạng bốc theo thang khi phải mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh, nhà thuốc Đỗ Minh Đường hiện nay có hỗ trợ người bệnh đun sắc thuốc thành dạng cao đặc, bảo quản trong hũ thủy tinh vô cùng tiện dụng. Thuốc được chưng cất trong suốt 48h đồng hồ, đảm bảo giữ nguyên dược tính của các thành phần, tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Với cách bào chế này, người bệnh có thể mang theo người mọi lúc mọi nơi nhằm hạn chế tối đa trường hợp quên uống thuốc làm ảnh hưởng đến kết quả của liệu trình. Khi dùng, chỉ cần hòa một lượng vừa đủ với nước ấm là có thể dùng.

Đặc biệt, thuốc có mùi thơm thảo dược, vị ngọt nhẹ nên rất dễ uống. Chính vì vậy, nếu cha mẹ có nhu cầu cho con trẻ dùng thuốc cũng có thể yên tâm, hoàn toàn không gây ra cảm giác khó chịu cũng như nôn trớ cho trẻ.

Bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả toàn diện

Nhờ thành phần lành tính, xây dựng phác đồ điều trị khoa học với tính chính xác cao với mỗi cá nhân, Mề đay Đỗ Minh đã giúp hàng trăm ngàn người bệnh thoát khỏi mề đay, mẩn đỏ ở lưng thành công trong suốt 150 năm qua.

Trong đó, điển hình nhất có thể kể đến trường hợp của nữ diễn viên Nguyệt Hằng (phim Vệt nắng cuối trời) đã trị dứt điểm mề đay mãn tính sau sinh chỉ sau 2 tháng dùng thuốc. Chị chia sẻ:
Mề đay, mẩn ngứa xuất hiện từ khi tôi mang thai bé thứ 4, tình trạng trở nặng hơn sau khi sinh, cảnh con nhỏ cộng thêm ngứa ngáy khó chịu khiến nhiều đêm mất ngủ, tưởng chừng như trầm cảm đến nơi. Dù đã thử rất nhiều biện pháp chữa trị khác nhau nhưng tôi chỉ thật sự được chữa khỏi căn bệnh này sau 2 tháng dùng thuốc Mề đay Đỗ Minh. Giá như biết đến thuốc sớm hơn đã không phải chịu khổ sở lâu như vậy.”

Nữ Dv Nguyệt Hằng feedback về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Ngoài trường hợp của diễn viên Nguyệt Hằng, còn có rất nhiều người bệnh khác từ trẻ em cho đến người lớn, phụ nữ sau sinh đã gửi phản hồi về hiệu quả bài thuốc gia truyền điều trị mề đay của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bạn đọc có thể tham khảo ngay sau đây:

ĐỌC NGAY: [GÓC REVIEW] Người bệnh chia sẻ về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Với những thành công trong chữa bệnh nổi mẩn đỏ ở lưng cho người bệnh, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh còn góp phần đưa tên tuổi nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Cụ thể, nhà thuốc từng đạt được cúp Vàng giải thưởng “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, lọt “Top 20 thương hiệu nổi tiếng nhất 2020”. Đồng thời, đội ngũ lương y của nhà thuốc cũng vinh dự được mời làm cố vấn y khoa cho nhiều chương trình về sức khỏe trên các kênh VTV2, VTC2,…

Nếu bạn cũng đang gặp các triệu chứng mẩn đỏ khó chịu, cần được khám, tư vấn, hãy liên hệ nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường theo thông tin:

2. Xử lý nhanh bằng mẹo tại nhà

Ngay khi vùng lưng xuất hiện mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy, bạn có thể xử lý nhanh bằng một số mẹo đơn giản tại nhà. Áp dụng các mẹo chữa này kịp thời giúp giảm cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và hạn chế tình trạng mẩn đỏ lan rộng.

nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng
Tắm nước mát có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ ở lưng

Các biện pháp xử lý nổi mẩn đỏ ở lưng tại nhà:

  • Tắm nước mát: Tắm nước mát là cách giảm ngứa và tiêu mẩn đỏ ở lưng đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt nếu áp dụng ngay sau khi mẩn đỏ xuất hiện. Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh cơ thể còn giúp loại bỏ bã nhờn, dầu thừa và ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn.
  • Chườm mát: Nếu mẩn đỏ chỉ khu trú ở vùng da nhỏ, bạn có thể chườm mát để cải thiện tình trạng này. Nhiệt độ mát từ khăn giúp giảm nóng rát, ngứa ngáy và cải thiện mức độ viêm đỏ trên da đáng kể. Chườm mát mang lại hiệu quả rõ rệt nhất đối với mề đay mẩn ngứa và viêm da tiếp xúc. Nếu ngứa nhiều, nên chườm từ 2 – 3 lần/ ngày, mỗi lần chườm từ 5 – 10 phút.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sau khi làm sạch da vùng lưng, nên tận dụng kem dưỡng ẩm có công thức an toàn và nhẹ dịu để giảm mẩn đỏ, nóng rát và ngứa ngáy da. Để tình trạng mẩn đỏ nhanh chóng thuyên giảm, nên duy trì sử dụng kem dưỡng ẩm 2 – 3 lần/ ngày.

Các biện pháp xử lý nhanh được khuyến khích áp dụng ngay sau khi nổi mẩn đỏ ở lưng. Đối với những trường hợp nhẹ, các biện pháp này có thể giảm ngứa và tiêu mẩn đỏ gần như hoàn toàn. Tuy nhiên nếu mẩn đỏ nổi trên diện rộng, gây ngứa nhiều kèm theo nóng rát và châm chích, bạn nên kết hợp cùng với một số biện pháp khác để gia tăng hiệu quả.

3. Trị mẩn đỏ lưng bằng thảo dược tự nhiên

Sau khi áp dụng các biện pháp xử lý nhanh, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để giảm ngứa và tiêu mẩn đỏ ở lưng. Hầu hết các loại thảo dược được sử dụng đều có độ an toàn và tương đối lành tính. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong đợi, nên áp dụng các mẹo chữa đã được chứng minh trên cơ sở khoa học.

nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa
Tắm lá chè xanh là cách trị nổi mẩn đỏ ở lưng ngứa theo kinh nghiệm dân gian

Dưới đây là một số cách trị mẩn đỏ lưng bằng thảo dược tự nhiên bạn có thể áp dụng:

  • Tắm nước yến mạch: Hoạt chất avenanthramides trong yến mạch đã được chứng minh có tác dụng giảm viêm và chống ngứa tự nhiên. Bên cạnh đó, yến mạch còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin có khả năng phục hồi, tái tạo tế bào và củng cố hàng rào bảo vệ da. Để giảm nhanh tình trạng lưng nổi mẩn đỏ, nên dùng bột yến mạch hòa với nước tắm hằng ngày.
  • Sử dụng chè xanh: Lá chè xanh được sử dụng để nấu nước tắm chữa các bệnh da liễu thường gặp như mề đay, viêm da cơ địa, rôm sảy,… Các chất chống oxy hóa trong thảo dược này có tác dụng giảm viêm, chống ngứa và phục hồi da rõ rệt. Ngoài ra, tinh dầu từ lá chè còn giúp bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố bên ngoài.
  • Lá trầu không trị mẩn đỏ ở lưng: Dịch chiết từ lá trầu không có tác dụng làm mát, giảm đau và chống ngứa. Đồng thời có hiệu quả trong việc kháng khuẩn, chống nấm và virus. Dùng lá trầu không nấu nước tắm có thể giảm ngứa ngáy, tiêu mẩn đỏ và ngăn ngừa viêm nhiễm khá hiệu quả.

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều bài thuốc chữa mẩn đỏ ngứa bằng thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên, đa phần các bài thuốc này đều dựa vào kinh nghiệm thực tế, rất ít bài thuốc được chứng minh trên phương diện khoa học. Do đó, nên cân nhắc và chọn lọc kỹ lưỡng trước khi áp dụng.

4. Thăm khám và điều trị y tế

Đa phần các trường hợp nổi mẩn đỏ ở lưng gây ngứa/ không ngứa đều có mức độ nhẹ đến trung bình và thuyên giảm nhanh sau khi điều trị tại nhà. Tuy nhiên nếu mẩn đỏ có kích thước lớn, viêm đỏ và ngứa ngáy nhiều, nên chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương án điều trị phù hợp.

Bởi một số bệnh da liễu như chàm thể tạng, vảy nến,… gần như không thể điều trị hoàn toàn. Triệu chứng của các bệnh lý này có xu hướng dai dẳng, kéo dài và tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống. Nếu được chẩn đoán bị vảy nến hoặc chàm thể tạng, nên tích cực điều trị y tế và xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp để kiểm soát triệu chứng – tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, đa phần các bệnh lý gây nổi mẩn đỏ ở lưng như mề đay, viêm da tiếp xúc, viêm nang lông, mụn trứng cá,… đều có thể thuyên giảm nhanh sau khi thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, các bệnh lý này vẫn có nguy cơ tái phát. Do đó song song với điều trị, cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa.

Phòng ngừa nổi mẩn đỏ ở lưng bằng cách nào?

Hầu hết các bệnh da liễu gây nổi mẩn đỏ ở lưng đều có khả năng tái phát. Vì vậy bên cạnh các phương pháp điều trị, bạn nên thực hiện một số biện pháp để giảm nguy cơ bệnh tái phát.

nổi mẩn đỏ ở lưng không ngứa
Giữ vệ sinh đúng cách có thể giảm nguy cơ nổi mẩn đỏ lưng tái phát

Cách phòng ngừa nổi mẩn đỏ ở lưng tái phát:

  • Giữ vệ sinh cơ thể đúng cách là biện pháp phòng ngừa nổi mẩn đỏ ở lưng hiệu quả. Tuy nhiên nếu có cơ địa dị ứng, chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ ngày trong 10 – 15 phút. Đồng thời cần hạn chế chà xát mạnh khi tắm và nên sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, không chứa xà phòng và hương liệu.
  • Hầu hết các bệnh da liễu thường gặp đều chỉ bùng phát khi có các yếu tố dị ứng và kích ứng. Do đó để hạn chế bệnh tái phát, nên tránh tiếp xúc với xà phòng, hóa chất, xi măng, dung môi công nghiệp, mùn cưa, mủ thực vật, côn trùng, thức ăn gây dị ứng,…
  • Thời tiết là một trong những yếu tố gây dị ứng và làm bùng phát mề đay. Khi thời tiết chuyển từ mùa nóng sang mùa lạnh, nên chú ý giữ ấm cơ thể để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.
  • Rôm sảy, viêm nang lông, mụn trứng cá,… có xu hướng bùng phát khi thời tiết nóng ẩm. Để phòng ngừa tái phát, nên giữ vệ sinh cơ thể, mặc quần áo rộng, có chất liệu mềm và thấm hút.
  • Hạn chế các yếu tố nội sinh có khả năng kích thích mẩn đỏ ở lưng bùng phát như rối loạn nội tiết, căng thẳng thần kinh, suy nhược,…
  • Hệ miễn dịch suy giảm là yếu tố thuận lợi làm bùng phát nhiều vấn đề da liễu. Do đó ngoài các biện pháp kể trên, bạn nên xây dựng lối sống khoa học và tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe và chức năng đề kháng.

Bài viết đã tổng hợp các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nổi mẩn đỏ ở lưng ngứa/ không ngứa cho trẻ nhỏ, người lớn. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi trên thực tế, tình trạng này có thể xảy ra do các nguyên nhân ít gặp hơn. Để có hướng điều trị phù hợp, nên chủ động tìm gặp bác sĩ khi nhận thấy bất cứ triệu chứng nào khác thường.

Cùng chuyên mục

Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG trị DỨT ĐIỂM mề đay, mẩn ngứa chỉ từ 1 liệu trình

Là bài thuốc BÍ TRUYỀN có lịch sử nghiên cứu và phát triển hơn 150 năm nay, Mề đay Đỗ Minh được đánh giá là một trong những giải pháp...

Bị nổi mề đay ở cổ – Cách chăm sóc, chữa trị tốt nhất

Tình trạng nổi mề đay ở cổ thường là do dị ứng, áp lực hoặc do một số loại thuốc. Tình trạng này thường biến mất trong vài giờ, tuy...

Nguyên nhân bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng & cách xử lý

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra do dị ứng thời tiết, mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc, chàm...

++150.000 người bệnh thoát cảnh ngứa ngáy, mẩn đỏ nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh [KIỂM CHỨNG HƠN 1 THẾ KỶ]

Trải qua hơn 1 thế kỷ, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được biết đến là giải pháp hàng đầu trong điều trị mề đay, mẩn ngứa. Vậy hiệu quả...

Cha mẹ an tâm chữa khỏi mề đay cho bé nhờ bí quyết BÍ TRUYỀN 150 năm từ cố vấn y khoa VTV2

Mề đay ở trẻ em thường gây mẩn đỏ, ngứa ngáy, khiến bé khó chịu, ảnh hưởng sinh hoạt, sức khỏe khiến bố mẹ lo lắng . Hiểu được điều...

Nguyên nhân bị nổi mề đay vào buổi sáng và cách trị

Bị nổi mề đay mẩn ngứa vào buổi sáng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Trong đó thường gặp nhất là kích thích...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn