Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Lý do bé bị nổi mẩn đỏ ở mặt và cổ và cách khắc phục

Cách trị nổi mề đay tại nhà – 12 mẹo hay từ dân gian

Mề đay mãn tính – Dấu hiệu và cách chữa hết tái phát

Cách trị mề đay bằng lá hẹ – Hiệu quả nếu dùng đúng

Bệnh mề đay cấp tính có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Da mặt nổi mẩn đỏ không ngứa là bị gì, làm sao hết?

Nguyên nhân bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng & cách xử lý

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra do dị ứng thời tiết, mề đay mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc, chàm sữa,… Đa phần các trường hợp này đều có mức độ nhẹ và thuyên giảm nhanh khi chăm sóc – điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu không xử lý kịp thời, mẩn đỏ có thể gây ngứa nhiều, trợt loét, phù nề và tăng nguy cơ viêm nhiễm da. 

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng
Nổi mẩn đỏ từng mảng là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng – Nguyên nhân do đâu?

Mẩn đỏ là các đốm da màu hồng hoặc đỏ có hình dáng và kích thước đa dạng. Các mẩn đỏ thường nổi cộm hơn so với vùng da xung quanh, có thể mọc khu trú hoặc lan tỏa. Trong một số trường hợp, mẩn đỏ có thể mọc tập trung thành từng đám lớn kèm theo ngứa ngáy hoặc không ngứa.

Nổi mẩn đỏ từng mảng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Nếu xảy ra ở trẻ em, tình trạng này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

1. Mề đay mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh lý này thường bùng phát khi cơ thể dị ứng với các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Mề đay có biểu hiện đa dạng, trong đó điển hình bởi tình trạng da nổi mẩn đỏ kèm ngứa âm ỉ, dữ dội và đôi khi gây nóng rát thoáng qua. Các mẩn đỏ do mề đay gây ra có thể khu trú ở một vài vùng da cụ thể, sau đó liên kết tạo thành mảng lớn, nổi cộm rõ trên bề mặt da.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng
Nổi mề đay là một trong những nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ em

Các triệu chứng do mề đay gây ra thường bùng phát sau khoảng vài phút tiếp xúc với dị nguyên (thức ăn dị ứng, đồ uống chứa cồn, côn trùng, mủ thực vật, hóa chất, xà phòng,…). Hơn 80% trường hợp mề đay có thể tự thuyên giảm sau vài giờ đến 24 giờ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trẻ bị nổi mề đay dai dẳng trong nhiều tuần.

XEM THÊM: Người bị nổi mề đay nên ăn gì, kiêng gì cho nhanh khỏi?

2. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là tình trạng tổn thương da do tiếp xúc với các yếu tố kích ứng và dị ứng (mủ thực vật, xà phòng, chất tẩy rửa, dung môi, axit, dung dịch kiềm,…). Bệnh lý này có triệu chứng khá đa dạng bao gồm phát ban da, nổi mụn nước, mụn nước, mẩn đỏ và sẩn ngứa. Trong một số trường hợp, viêm da tiếp xúc gây nổi mẩn đỏ thành từng đám hoặc mảng lớn, bề mặt nổi cộm hơn so với vùng da lành kèm theo đau rát và ngứa ngáy.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng
Viêm da tiếp xúc đặc trưng bởi tình trạng da nổi mẩn đỏ từng mảng, đau rát và ngứa ngáy

Khác với mề đay, viêm da tiếp xúc chủ yếu gây tổn thương tại vùng da nhỏ (thường là vùng da tiếp xúc với chất dị ứng và kích ứng). Một số trường hợp triệu chứng lan tỏa rộng ra các vùng da lân cận nhưng hiếm khi bùng phát mạnh, rầm rộ và nổi ồ ạt như mề đay. Do đó, nếu bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng ở tay, chân hoặc những vùng da có tần suất tiếp xúc cao, bạn nên cân nhắc về khả năng này.

3. Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là một trong những nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ. Tổn thương da do tình trạng này thường gây ngứa, mức độ ngứa âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo cơ địa của từng trẻ. Bệnh lý này có thể gây nổi mẩn đỏ khu trú ở thân mình, tay chân, mặt hoặc có thể bùng phát khắp người.

Dị ứng thời tiết thường xảy ra vào giai đoạn chuyển mùa (từ mùa nóng sang mùa lạnh) và kéo dài trong khoảng vài ngày đến vài tuần. Ngoài mẩn đỏ và ngứa da, tình trạng này còn gây ra một số triệu chứng khác như sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa cổ họng,… Tuy nhiên, đa phần các triệu chứng do dị ứng thời tiết đều có thể thuyên giảm dần sau khi thời tiết ổn định.

4. Bệnh chàm sữa (chàm thể tạng)

Chàm sữa là một dạng viêm da mãn tính gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có liên quan đến yếu tố cơ địa, di truyền cùng với tác động từ môi trường. Chàm sữa thường gây tổn thương ở vùng da mặt – chủ yếu là má và vùng da xung quanh miệng. Một số trẻ có thể xuất hiện triệu chứng ở vùng da sau tai, cổ, tay chân và thân mình.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Ở giai đoạn đầu, chàm sữa thường gây viêm đỏ da, nổi sẩn và ngứa ngáy âm ỉ

Ở giai đoạn cấp, chàm sữa đặc trưng bởi tình trạng da nổi mảng, đốm đỏ kèm theo mụn nước và ngứa ngáy. Do đó, tình trạng bé nổi mẩn đỏ từng mảng có thể là biểu hiện của bệnh lý này.  Nếu xảy ra do chàm sữa, triệu chứng thường khởi phát sớm, tái phát nhiều lần và chuyển sang tổn thương mãn tính (da khô, sần sùi, nứt nẻ và bong tróc) theo thời gian.

5. Phát ban da do nhiệt

Trẻ nhỏ có làn da mỏng và nhạy cảm hơn so với người lớn. Do đó khi thời tiết nóng bức, bé có thể bị phát ban nhiệt. Phát ban da do nhiệt là tình trạng da nổi các mảng hoặc đốm đỏ, bằng phẳng hoặc nổi cộm so với vùng xung quanh do tác động từ nhiệt độ cao (ánh nắng, nhiệt độ môi trường, lò sưởi,…).

Nếu nổi mẩn đỏ từng mảng xảy ra do phát ban nhiệt, triệu chứng thường xảy ra ở những vùng da bài tiết nhiều mồ hôi và da có tần suất ma sát cao như nách, bẹn, cổ, thân mình, lưng,… Tình trạng thường khởi phát cấp tính và có thể tự thuyên giảm sau loại bỏ nguồn nhiệt, giữ cơ thể mát mẻ và vệ sinh đúng cách.

6. Viêm da do tã (hăm tã)

Viêm da do tã (hăm tã) là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này là do tã lót khiến da ẩm ướt, bí bách, kích thích sự phát triển của nấm và vi khuẩn. Kết quả là nổi các mảng, mẩn đỏ và gây ngứa ngáy da.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Trong một số trường hợp, mẩn đỏ do hăm tã có thể liên kết tạo thành mảng lớn

Trong trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng ở vùng kín và mông, nguyên nhân rất có thể là chứng viêm da do tã. Hăm tã có triệu chứng đa dạng nhưng đa phần đều dễ nhận biết. Mặc dù là bệnh da liễu thường gặp nhưng hăm tã cần phải được chăm sóc và điều trị đúng cách. Tình trạng này kéo dài có thể gây ngứa dữ dội khiến trẻ khó chịu, mất ngủ, quấy khóc, bỏ bú và chậm tăng cân.

Thực tế, tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Thông tin trong bài viết chỉ đề cập đến những nguyên nhân thường gặp nhất. Nếu nổi mẩn đỏ từng mảng đi kèm với các triệu chứng có mức độ nặng, bạn nên đưa con trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng có nguy hiểm không?

Nổi mẩn đỏ từng mảng là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là dị ứng thời tiết, mề đay mẩn ngứa và hăm tã. Thống kê cho thấy, đa phần các trường hợp bé nổi mẩn đỏ từng mảng đều có mức độ nhẹ và thuyên giảm nhanh khi chăm sóc – điều tri đúng cách.

Với kinh nghiệm thăm khám bệnh mề đay, mẩn đỏ lâu năm, lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết, trên thực tế, vì chỉ là triệu chứng ngoài da nên có không ít phụ huynh chủ quan với tình trạng này. Tuy nhiên, hiện tượng da nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ có thể chuyển biến nặng và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không điều trị sớm.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Nổi mẩn đỏ từng mảng kéo dài khiến bé ngứa ngáy, khó chịu và quấy khóc thường xuyên

Trong trường hợp không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ có thể gây ra các biến chứng và ảnh hưởng nặng nề sau:

  • Da ngứa ngáy dữ dội kèm nóng rát và châm chích
  • Bé hay quấy khóc, bứt rứt, khó ngủ hoặc mất ngủ
  • Bỏ bú, chán ăn, chậm tăng cân hoặc sụt cân
  • Tổn thương da lan rộng
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng da
  • Đối với trẻ lớn, tình trạng nổi mẩn đỏ từng mảng còn khiến trẻ thiếu tự tin khi sinh hoạt, học tập và vui chơi với bạn bè.

Cách xử lý nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ

Đa phần các trường hợp nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ đều có mức độ nhẹ đến trung bình. Tình trạng này thường nhanh chóng thuyên giảm sau khi áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, nếu triệu chứng có mức độ nặng hoặc tiến triển dai dẳng, nên cân nhắc đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số cách xử lý nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ an toàn:

1. Cách chữa bằng thảo dược tự nhiên

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để giảm ngứa và tiêu mẩn đỏ trên da. Các thảo dược này có đặc tính dược lý tự nhiên, an toàn và lành tính với làn da mỏng manh của bé. Nếu áp dụng đều đặn, tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng sẽ thuyên giảm đáng kể.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Tắm lá chè xanh có thể giảm ngứa, tiêu viêm và cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ rõ rệt

Cách chữa nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ em bằng thảo dược tự nhiên:

  • Dùng mướp đắng: Mướp đắng có vị đắng, tính hàn, tác dụng thoái nhiệt, tiêu viêm và chống ngứa. Với công năng đa dạng, từ lâu mướp đắng đã được sử dụng để nấu nước tắm các chứng bệnh da liễu thường gặp. Để giảm mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ, bạn có thể dùng khoảng 2 – 3 quả mướp đắng tươi, bỏ ruột, ngâm rửa sạch và xay nhuyễn. Sau đó, pha nước tắm và hòa khổ qua xay nhuyễn vào rồi dùng tắm cho bé.
  • Tắm lá chè xanh: Chè xanh có đặc tính tiêu viêm, chống ngứa và sát trùng. Cũng chính vì vậy mà thảo dược này luôn có mặt trong nhiều bài thuốc trị các bệnh ngoài da. Do đó, bạn có thể dùng chè xanh tươi đun sôi, sau đó dùng nước hòa thêm nước mát và dùng tắm cho trẻ thường xuyên để giảm ngứa, tiêu mẩn đỏ.
  • Lá khế: Lá khế được biết đến với tác dụng chống dị ứng, thanh nhiệt và tiêu viêm. Dùng lá khế nấu nước tắm tương tự như lá chè xanh có thể giảm mẩn đỏ, phát ban da, rôm sảy và ngứa ngáy rõ rệt.

Theo lương y Tuấn, các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên được đánh giá có độ an toàn cao và lành tính. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng các mẹo chữa này cho trẻ trên 2 tuổi. Trẻ dưới độ tuổi này thường nhạy cảm hơn với các thành phần trong thảo dược và rất dễ bị dị ứng, kích ứng.

Để tận dụng dược tính của các thảo dược tự nhiên trong dân gian nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhỏ, người bệnh nên tham khảo các bài thuốc Nam được nghiên cứu khoa học, loại bỏ các thành phần độc hại, gây kích ứng, vừa HIỆU QUẢ, vừa LÀNH TÍNH cho người sử dụng.

1. ĐÁNH BAY mẩn đỏ ở trẻ AN TOÀN, HIỆU QUẢ chỉ từ 1 liệu trình thuốc nam Mề Đay Đỗ Minh

Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc được nghiên cứu và ứng dụng ĐỘC QUYỀN bởi nhà thuốc nam dòng họ Đỗ Minh Đường. Đây là kết quả nghiên cứu của các thế hệ lương y dòng họ Đỗ dựa trên công thức cổ của dòng họ, bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT. Cho tới nay, trải qua gần 3 thế kỷ, được kế thừa bởi lương y Tuấn (truyền nhân thứ 5), bên cạnh gìn giữ tinh hoa của dòng họ, ông cùng cộng sự cũng có nhiều nghiên cứu để tối ưu và hoàn thiện bài thuốc.

Cụ thể, một liệu trình thuốc Mề đay Đỗ Minh là sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 phương thuốc nhỏ theo TỶ LỆ VÀNG, hỗ trợ điều trị từ GỐC tới NGỌN, cắt đứt chứng bệnh nổi mẩn đỏ ở trẻ nhỏ:

XEM THÊM: Bật mí công thức ĐỘC QUYỀN của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh trị dứt điểm mề đay, mẩn đỏ

Liệu trình “3 trong 1” tạo thế kiềng 3 chân vững chắc

Theo đó, bài thuốc tác động đến người bệnh thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG, một mặt hỗ trợ tiêu viêm, tiêu độc, thanh lọc cơ thể. Mặt khác, giúp tăng cường chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng cho người bệnh, dưỡng tâm an thần và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Hiệu quả khi sử dụng thuốc bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn:

NÊN ĐỌC: Cha mẹ an tâm chữa khỏi mề đay cho bé nhờ bí quyết BÍ TRUYỀN 150 năm từ cố vấn y khoa VTV2

Để bài thuốc phù hợp với mọi đối tượng người Việt, đặc biệt là trẻ em và đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng các vị thuốc nam lành tính nhất để làm thành phần của bài thuốc. Tất cả đều được thu hái trực tiếp từ các vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO, được trồng theo mô hình hữu cơ. Nhờ vậy, dược tính trong thuốc được lưu giữ trọn vẹn, không lẫn vi khuẩn, tạp chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Hiện nhà thuốc có 3 vườn dược liệu tại Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lâm (Hà Nội) với quy mô lên đến hàng chục hecta, có hàng trăm loại thuốc QUÝ như Bồ công anh, Hạ diệp châu, Nhân trần, Ý dĩ,…

Khám phá vườn thuốc rộng lớn của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Đặc biệt, một ưu thế lớn mà chỉ Mề đay Đỗ Minh mới có, vượt trội hơn hẳn so với những bài thuốc nam khác, phù hợp tuyệt đối với trẻ nhỏ là thuốc có mùi thơm thảo dược, ngọt nhẹ nên rất dễ uống. Vì thế, cha mẹ có thể yên tâm khi cho con sử dụng, hoàn toàn không gây khó chịu hay nôn trớ.

Đồng thời, để thuận tiện hơn cho quá trình dùng thuốc, không cần phải đun sắc lỉnh kỉnh, nhà thuốc hiện nay có hỗ trợ người bệnh sắc thuốc dưới dạng cao cô đặc. Khi cần dùng, chỉ cần lấy một lượng cao vừa đủ theo chỉ dẫn bác sĩ và hòa với nước ấm là có thể uống được. Thuốc được chưng cất hoàn toàn thủ công trong suốt 48h liên tiếp, đảm bảo giữ nguyên dược tính, không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Các bước uống thuốc Mề đay Đỗ Minh

Với những ưu điểm nêu trên, bài thuốc mang lại hiệu quả chữa bệnh toàn diện, giúp hàng ngàn trẻ em thoát khỏi bệnh mỗi năm. Theo thống kê từ nhà thuốc khảo sát trên tổng số 700 bệnh nhân nhí đã điều trị bệnh bằng Mề đay Đỗ Minh, kết quả nhận được vô cùng khả quan:

Con số cho thấy hiệu quả điều trị của Mề đay Đỗ Minh

Trong số đó, có trường hợp bé Quang Minh (10 tuổi, Long Biên) là một điển hình đã chữa khỏi tình trạng nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy chỉ sau 2 tháng dùng thuốc Mề đay Đỗ Minh. Theo chia sẻ của chị Hương (mẹ bé Minh), bé bị mề đay từ nhỏ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhiều đêm mất ngủ, thậm chí nhiều khi phải nghỉ học. Trước đó, hai mẹ con đã từng đi khám và dùng nhiều loại thuốc nhưng chỉ thật sự được chữa khỏi nhờ bài thuốc nhà Đỗ Minh Đường.

Tuy nhiên, mẹ nhận thấy bé đã khỏi bệnh khi chưa dùng hết liệu trình bác sĩ kê nên đã tự ý dừng thuốc. Điều này khiến cho bệnh chưa được triệt tiêu tận gốc, bị tái phát trở lại sau 4 năm, ngay lập tức chị đã đưa con quay trở lại nhà thuốc với mong muốn trị khỏi hẳn bệnh và tự hứa “quyết tâm không bỏ thuốc giữa chừng như lần trước nữa” – Chị Hương chia sẻ.

Chia sẻ của mẹ bé Quang Minh về hành trình điều trị mề đay tại Đỗ Minh Đường

Ngoài bé Quang Minh, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn chữa khỏi cho rất nhiều trường hợp khác và được cha mẹ gửi lại phản hồi tích cực:

ĐỪNG BỎ LỠ: Feedback chân thực của hàng ngàn bệnh nhân về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Người bệnh phản hồi về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để bài thuốc mang lại được hiệu quả TOÀN DIỆN trong điều trị nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ em như trên chính nhờ vào việc nhà thuốc Đỗ Minh Đường áp dụng chặt chẽ liệu trình biện chứng luận trị cho mỗi bệnh nhân. Dựa trên sức khỏe và tình trạng bệnh của trẻ, liệu trình thuốc sẽ được gia giảm phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất, tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.

Để giúp con “thoát” mẩn đỏ, nổi mề đay thành công, cha mẹ hãy liên hệ ngay lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường và nhận tư vấn.

2. Dùng thuốc không kê toa

Nếu mẩn đỏ gây ngứa ngáy và đau rát nhiều, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc không kê toa cho bé. Trước khi dùng, nên thông báo với dược sĩ độ tuổi, cân nặng và tình trạng da của bé để được chỉ định loại thuốc phù hợp.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Có thể dùng thuốc không kê toa để cải thiện tình trạng bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng

Các loại thuốc được dùng để điều trị nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ nhỏ:

  • Kem làm dịu da: Nếu tình trạng có mức độ nhẹ, dược sĩ thường ưu tiên chỉ định các loại kem làm dịu da. Sản phẩm này được bổ sung Glycerin, chiết xuất yến mạch, nha đam, Panthenol (Vitamin B5), Nianamide (Vitamin B3),… với tác dụng chính là giảm viêm đỏ, ngứa và nóng rát da. Ngoài ra, kem làm dịu da còn giúp phục hồi các mô da hư tổn và ngăn ngừa triệu chứng lây lan rộng.
  • Kem bôi giảm ngứa: Kem bôi giảm ngứa có thể chứa Menthol (tinh dầu bạc hà), chiết xuất yến mạch hoặc hoạt chất Promethazin (hoạt chất kháng histamine H1). Ngoài tác dụng giảm ngứa, các loại kem bôi này còn hỗ trợ làm dịu và giảm kích ứng da.
  • Corticoid dạng bôi: Corticoid dạng bôi có thể được sử dụng nếu mẩn đỏ gây ngứa và viêm nhiều. Thuốc thường được dùng với tần suất 1 – 2 lần/ ngày và cần giảm liều ngay khi triệu chứng thuyên giảm. Để đảm bảo an toàn, corticoid dạng bôi chỉ được dùng cho bé trong tối đa 7 – 10 ngày. Ngoài ra khi sử dụng nhóm thuốc này, bạn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của dược sĩ để tránh các rủi ro, tác dụng phụ.
  • Thuốc kháng histamine H1: Thuốc kháng histamine H1 có tác dụng giảm ngứa và chống dị ứng. Nhóm thuốc này thường được dùng ở đường uống cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Vì được dùng ở đường uống nên thuốc có thể gây ra tác dụng ngoại ý. Nếu không thật sự cần thiết, chỉ dùng thuốc kháng histamine H1 trong tối đa 3 – 5 ngày.

Sử dụng thuốc không kê toa có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên để tránh rủi ro và tác dụng phụ, chỉ nên dùng thuốc cho bé trong 3 – 10 ngày tùy theo chỉ định của dược sĩ. Bên cạnh đó, nên kết hợp với các mẹo chữa từ thảo dược để hỗ trợ quá trình điều trị và hạn chế thời gian sử dụng thuốc.

3. Thăm khám và điều trị y tế

Trong trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng kéo dài hơn 5 ngày hoặc đi kèm với các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, nên đưa trẻ đến bệnh viện. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về tình trạng bệnh lý của bé và hướng dẫn phương án điều trị phù hợp.

be bị nổi mẩn đỏ từng mảng không ngứa
Nếu nổi mẩn đỏ gây ngứa nhiều và kéo dài, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Hầu hết các bệnh lý gây nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ đều có thể thuyên giảm nhanh khi dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu xảy ra do chàm sữa, cần có sự kết hợp giữa điều trị y tế và xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp. Bởi đây là bệnh da liễu mãn tính, tiến triển dai dẳng và rất dễ tái phát. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa chàm sữa dứt điểm. Tuy nhiên nếu tích cực điều trị và chăm sóc, bệnh có thể khỏi hẳn khi trẻ lên 3 tuổi.

Phòng ngừa nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ

Nổi mẩn đỏ từng mảng ở trẻ là hiện tượng khá phổ biến. Dù ít khi đe dọa đến sức khỏe nhưng tình trạng này thường gây ngứa nhiều, đau rát và khó chịu. Hơn nữa, mẩn đỏ kéo dài còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển thể chất của bé.

Do đó ngoài các phương pháp điều trị, bạn cũng nên thực hiện một số cách phòng ngừa tình trạng tái phát cho con trẻ:

  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các yếu tố kích ứng và dị ứng như xà phòng, hóa chất, côn trùng, thực vật, dung môi công nghiệp, sơn, mùn cưa, lông chó mèo, phấn hoa, thức ăn dị ứng,…
  • Vào thời tiết lạnh, khô hanh, nên giữ ấm và tránh để trẻ di chuyển, vui chơi ngoài trời.
  • Trong giai đoạn thời tiết nóng ẩm, nên giữ mát cơ thể cho bé bằng cách tắm 2 lần/ ngày, mặc quần áo rộng, chất liệu mềm và giữ không gian sống mát mẻ, thông thoáng. Ngoài ra, nên cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung rau xanh và trái cây để ngăn ngừa da nổi mẩn đỏ.
  • Chú ý thay tã cho bé sau 1 – 3 tiếng đồng hồ và ưu tiên sử dụng các loại tã có kết cấu mềm, chất liệu thông thoáng để phòng ngừa hăm tã.

Bé bị nổi mẩn đỏ từng mảng là tình trạng da liễu khá phổ biến. Hy vọng qua thông tin trong bài viết, bạn đọc có thể hiểu rõ về tình trạng này và có hướng khắc phục phù hợp, an toàn. Nếu có thắc mắc, nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nổi mề đay khi mang thai – Cách khắc phục, phòng ngừa

Tình trạng nổi mề đay khi mang thai khiến thai phụ mệt mỏi, khó chịu và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang...

Dùng lá đơn đỏ để chữa mề đay chỉ là một mẹo vặt dân gian.

Cách dùng lá đơn đỏ chữa mề đay cực hay

Lá đơn đỏ là một cây thuốc Nam có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm đau, trừ thấp,... Lá đơn đỏ được truyền miệng là có thể chữa được...

Bị nổi mề đay ở cổ – Cách chăm sóc, chữa trị tốt nhất

Tình trạng nổi mề đay ở cổ thường là do dị ứng, áp lực hoặc do một số loại thuốc. Tình trạng này thường biến mất trong vài giờ, tuy...

Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp VÀNG trị DỨT ĐIỂM mề đay, mẩn ngứa chỉ từ 1 liệu trình

Là bài thuốc BÍ TRUYỀN có lịch sử nghiên cứu và phát triển hơn 150 năm nay, Mề đay Đỗ Minh được đánh giá là một trong những giải pháp...

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân và cách xử lý

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân và cách xử lý

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân là triệu chứng liên quan đến da liễu và phổ biến ở nhiều đối tượng. Cơn ngứa ngáy khó chịu không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn