Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Mẹ bị nổi mề đay có nên cho con bú không?

Nổi mẩn đỏ ngứa ở Tay – Chân: Nguyên nhân và cách trị

Bị nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt – Nguyên nhân & cách trị

Lý do bé bị nổi mẩn đỏ ở mặt và cổ và cách khắc phục

Cách trị nổi mề đay tại nhà – 12 mẹo hay từ dân gian

Mề đay mãn tính – Dấu hiệu và cách chữa hết tái phát

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Mề đay da vẽ nổi là một tình trạng da liễu tương đối phổ biến gây ảnh hưởng 2 – 5% dân số thế giới và chiếm khoảng 7 – 10% các trường hợp mề đay. Da vẽ nổi không nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh có thể cần có biện pháp khắc phục hợp lý để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

bệnh mề đay vật lý
Bệnh mề đay da vẽ nổi đặc trưng bởi việc tạo ra nhiều đường hằn in trên da

Mề đay da vẽ nổi là gì?

Mề đay da vẽ nổi hay da vẽ nổi, bệnh viết da, là một trong các loại mề đay vật lý. Tình trạng các vết xước nhỏ hoặc tác động nhẹ lên da có thể gây kích ứng da tạm thời.

Các vết trầy xước gây ra mề đay da vẽ nổi thường có xu hướng lành một cách nhanh chóng. Các tổn thương này có thể có màu trắng hoặc hơi đỏ. Đối với một số người, chỉ cần chà xát một đồng xu hoặc vẽ lên da bằng một cây bút chì (hoắc các vật dụng nhọn khác) cũng có thể dẫn đến phản ứng da.

Mặc dù thường không nghiêm trọng, nhưng trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến các vết thương sâu hoặc có dấu hiệu như dị ứng da. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc nếu cảm thấy lo lắng, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Triệu chứng mề đay da vẽ nổi

Thông thường mề đay da vẽ nổi thường không có dấu hiệu nhận biết cụ thể. Các triệu chứng không thể tự xuất hiện mà cần có kích thích hoặc tổn thương da. Ngoài ra các dấu hiệu bệnh có thể xuất hiện một cách đột ngột mà không có cảnh báo nào khác.

mày đay dạng da vẽ nổi
Các triệu chứng da vẽ nổi thường xuất hiện trong vòng vài phút sau khi bị tác động

Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Da phản ứng nhanh chóng, trong vòng 5 – 7 phút sau khi bị tổn thương hoặc kích ứng. Tổn thương cũng có dấu hiệu biến mất trong 15 – 30 phút sau đó, tuy nhiên đôi khi tổn thương có thể tồn tại lâu hơn.
  • Nổi mẩn đỏ xung quanh khu vực bệnh, tổn thường, cọ xát hoặc tổn thương da. Những nơi như cổ áo sơ mi hoặc đường vòng tất rất dễ bị mề đay da vẽ nổi và hình thành các mụn nước nhỏ.
  • Các tổn thương thường xuất hiện theo đường thẳng và được gọi là vết thương tuyến tính. Nếu có áp lực tác động lên da, mề đay có thể lan tỏa ra các khu vực lân cận.

Tình trạng da vẽ nổi thường trở nên nghiêm trọng hơn về đêm. Rượu, căng thẳng, nhiệt độ cao, tắm nước quá nóng, côn trùng cắn, lo lắng, một số loại thuốc(như Penicillin) cũng có thể làm tăng nguy cơ ngứa và các khó chịu liên quan.

Các triệu chứng mề đay da vẽ nổi có thể kéo dài 30 phút mỗi lần. Trong một số ít trường hợp, các triệu chứng có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, tình trạng da vẽ nổi có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Nguyên nhân gây mề đay da vẽ nổi

Mề đay da vẽ nổi hình thành do sự giải phóng Histamine trên bề mặt da khi da bị vuốt ve, ma sát hoặc bị tác động. Hiện tại các bác sĩ không biết nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng này. Một số nghiên cứu cho biết có thể do màng tế bào mast ở da bị suy yếu hoặc bị phá vỡ khi tiếp xúc với một số yếu tố vật lý. Khi điều này xảy ra, các tế bào mast sẽ giải phóng Histamine.

Histamine được giải phóng sẽ phản ứng với các mô ở các khu vực xung quanh. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vết hằn trên da và cũng có thể gây ra những khó chịu khác như ngứa, cảm giác nóng rát, đỏ bừng da hoặc nổi mề đay nhỏ.

Một số điều kiện được cho là có thể dẫn đến tình trạng da vẽ nổi thường bao gồm:

  • Có tiền sử dị ứng
  • Cọ xát quá mức lên da từ quần áo, chăn, gối.
  • Nhiễm trùng
  • Stress
  • Một số loại thuốc như Penicillin
  • Các bài tập hoặc vận động cọ xát da như đấu vật
  • Nhiệt độ, bao gồm cả nhiệt độ cao và nhiệt độ lạnh
  • Uống rượu, bia hoặc các chất kích thích khác.
Mề đay da vẽ nổi
Người có tiền sử dị ứng hoặc các bệnh viêm da thường có nguy cơ mắc bệnh da vẽ nổi

Mặc dù nguyên nhân cụ thể không được xác định, tuy nhiên một số yếu tố được cho là có thể gây ra tình trạng da vẽ nổi. Người bệnh có thể có nguy cơ gia tăng nếu:

  • Có làn da khô
  • Có tiền sử viêm da như viêm da cơ địa hoặc bệnh chàm
  • Thường xuyên có những vết trầy xước trên da
  • Có bệnh về tuyến giáp
  • Rối loạn thần kinh hoặc các bệnh lý khác như tiểu đường

Ngoài ra, trẻ em và người trẻ tuổi thường có nhiều khả năng phát triển tình trạng mề đay da vẽ nổi cao. Bên cạnh đó, có hơn 80% các trường hợp da vẽ nổi trở nên nghiêm trọng hơn về đêm.

Biện pháp điều trị mề đay da vẽ nổi

Hiện tại không có thuốc hoặc bất cứ phương pháp nào có thể điều trị tình trạng mề đay da vẽ nổi. Trừ khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc mãn tính gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể không cần điều trị.

Các triệu chứng thường được điều trị thường bao gồm thuốc không kê đơn, các liệu pháp thảo dược hoặc biện pháp cải thiện tại nhà. Tuy nhiên, luôn luôn trao đổi với bác sĩ hoặc nhân viên y tế có chuyên môn trước khi tiến hành các biện pháp điều trị.

1. Các biện pháp điều trị tại nhà

Các phương pháp điều trị da vẽ nổi tại nhà tương tự như các loại mề đay vật lý khác. Người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp như:

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây và rau quả tươi. Ngoài ra, cần tránh các loại thực phẩm béo và thực phẩm chế biến sẵn.
  • Uống nhiều nước để làm ẩm da và cải thiện các triệu chứng. Không nên uống rượu, bia và các loại đồ uống chứa các chất kích ứng khác.
  • Dưỡng ẩm da bằng các sản phẩm tự nhiên, an toàn như dầu dừa hoặc hạt mỡ.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ để cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường sức đề kháng.
  • Cải thiện nhanh các triệu chứng bằng cách chườm mát, thoa gel lô hội, giấm táo.
  • Tắm nước mát cũng có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả.
cách chữa bệnh da vẽ nổi
Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ có thể cải thiện tình trạng da vẽ nổi

Bên cạnh đó, người thường xuyên bị mề đay da vẽ nổi nên tránh một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy viêm, bao gồm:

  • Thịt đỏ
  • Thịt đã qua xử lý
  • Thực phẩm chiên
  • Đồ uống có đường
  • Carbohydrate đã qua tinh chế

2. Thuốc điều trị mề đay da vẽ nổi

Trong hầu hết các trường hợp, mề đay da vẽ nổi thường tự cải thiện mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng gây khó chịu hoắc kéo dài, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc như:

  • Thuốc chống dị ứng không kê đơn như Diphenhydramine, Cetirizin, có tác dụng ngăn chặn cơ thể sản xuất Histamine và điều trị các triệu chứng trước khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên cả hai loại thuốc này đều có thể gây buồn ngủ. Do đó, người bệnh nên cân nhắc thời gian sử dụng thuốc, không nên sử dụng khi lái xe hoặc cần vận hành máy móc.
  • Thuốc kháng Histamine như Fexofenadine và Loratadin có thể ngăn ngừa các triệu chứng da vẽ nổi. Tuy nhiên hai loại thuốc này thường mất nhiều thời gian hơn để mang lại hiệu quả điều trị.

Trong các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định quang trị liệu da vẽ nổi. Đây là một liệu pháp điều trị phổ biến cho các trường hợp rối loạn da nghiêm trọng, đặc biệt là bệnh chàm thể tạng hoặc vẩy nến. Tuy nhiên, đối với người bệnh da vẽ nổi, liệu pháp này thường không cần thiết.

cách trị bệnh da vẽ nổi
Trong một số trường hợp bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc điều trị mề đay da vẽ nỗi

Biện pháp phòng ngừa mề đay da vẽ nổi

Xác định nguyên nhân và các yếu tố làm tăng nguy cơ da vẽ nổi là cách tốt nhất để phòng ngừa tình trạng này. Các kích hoạt phổ biến thường bao gồm nhiệt độ và các hoạt động gây tổn thương da.

Một số lời khuyên có thể hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mề đay da vẽ nổi bao gồm:

  • Chăm sóc da phù hợp, tránh sử dụng xà phòng, kem dưỡng da hoặc các sản phẩm có thể làm khô hoặc kích ứng da.
  • Thường xuyên dưỡng ẩm da từ các sản phẩm an toàn hoặc các sản phẩm thiên nhiên như dầu dừa.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, không bó chặt và được làm từ các loại vải tự nhiên như cotton, tránh quần áo từ vải gây ngứa như len.
  • Tắm nước ấm hoặc nước mát để hạn chế gây khô và kích ứng da.
  • Bổ sung các loại thực phẩm không gây viêm như hải sản giàu omega – 3, rau xanh (như cải xoăn, rau bina), cà chua, dầu ô liu và một số loại trái cây.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận khi cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các triệu chứng mề đay da vẽ nổi thường không kéo dài và có thể tự cải thiện. Tuy nhiên tình trạng này có xu hướng kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Điều này có nghĩa là các triệu chứng sẽ lặp đi lặp lại khi người bệnh bị trầy xước hoặc kích ứng da. Nếu các biện pháp điều trị không mang lại hiệu quả, người bệnh nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Rate this post

Cùng chuyên mục

Bệnh phong ngứa – Cách điều trị và thông tin cần biết

Bệnh phong ngứa có thể gây ngứa ngáy, sưng, nóng rát trên bề mặt da. Trong một số trường hợp, phong ngứa có thể gây sốc phản vệ, khó thở...

Trẻ bị nổi mề đay - Nguyên nhân và cách điều tri

Trẻ bị nổi mề đay – Nguyên nhân, cách chăm sóc & điều trị

Nổi mề đay ở trẻ em thường là do dị ứng, triệu chứng gây ra các cơn ngứa ngáy khó chịu nhưng cũng nhanh chóng biến mất sau 24 giờ....

Nóng trong người nổi mề đay và cách khắc phục

Nóng trong người gây nổi mề đay là tình trạng khá phổ biến ở người trưởng thành. Vì bắt nguồn từ vấn đề bên trong cơ thể nên mề đay...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn