Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

8 Bài thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng theo dân gian

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và chữa trị

Viêm mũi dị ứng mãn tính là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang xuất tiết là thuật ngữ chỉ tình trạng niêm mạc mũi bị tổn thương, dẫn đến lở loét và chảy máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh lý nếu không được phát hiện, tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm ở các bộ phận lân cận như tai, mắt,…

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Có nguy hiểm không?
Viêm mũi xoang xuất tiết là thuật ngữ chỉ tình trạng niêm mạc mũi bị tổn thương, dẫn đến lở loét và chảy máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng dịch nhầy trong mũi có xu hướng tiết ra nhiều, kèm theo các hốc xoang, niêm mạch mũi sưng viêm là gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Các triệu chứng bệnh lý nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến các tình trạng sau:

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề: Những dị nguyên bên ngoài tác động có thể dẫn đến vùng niêm mạc mũi viêm nhiễm và xuất tiết. Lâu dần sẽ làm tăng quá trình tiết dịch nhầy. Khi đó, vùng niêm mạc mũi phù nề sẽ khiến người bệnh thường xuyên đối mặt với tình trạng sưng đau mũi, nghẹt mũi, khó chịu. Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề thường xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ.

Viêm mũi xoang xuất tiết bội nhiễm: Viêm mũi xoang xuất tiết bội nhiễm chính là hệ quả của bệnh viêm xoang cấp tính hay mãn tính. Khi đó, vùng mũi chứa lượng dịch nhầy và niêm mạc mũi trở nên dày hơn, khu vực cuốn dưới bị sung huyết sưng to, những tuyến dịch nhầy hoạt động quá mức, mất dần lông chuyển.

Viêm mũi xoang xuất tiết thường là dấu hiệu cảnh báo người bệnh chưa kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh viêm mũi và cần áp dụng các biện pháp xử lý nhanh chóng. Do đó, nếu tình trạng viêm xoang chảy máu mũi xuất hiện, người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.

Theo đó, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo, hiện tượng viêm mũi xoang xuất tiết cho thấy vùng niêm mạc mũi đang bị tổn thương nghiêm trọng. Triệu chứng tiến triển trong thời gian dài và không được điều trị có thể chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, khó điều trị, kéo dài dai dẳng. Hơn nữa, bệnh lý có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

  • Viêm họng, viêm thanh quản và các bệnh lý liên quan đường hô hấp khác
  • Một số biến chứng ở mắt như viêm ổ mắt, viêm mí làm lồi nhãn cầu
  • Biến chứng ở tai: Viêm tai giữa, ứ đọng mủ dịch trong tai
  • Tác động tiêu cực đến vùng mũi: Cong vẹo sống mũi, hình thành khối polyp, mũi hếch
  • Hình thành u lành thanh quản, điển hình là tình trạng tắt tiếng, khàn giọng
  • Đau nhức xương khớp thường xuyên
  • Lở loét bên trong niêm mạc và viêm nhiễm nặng ở mũi

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang xuất tiết

Theo các chuyên gia đầu ngành, các biểu hiện viêm mũi xoang xuất tiết khởi phát do một số nguyên nhân phổ biến sau:

Vệ sinh mũi không đúng cách

Việc vệ sinh vùng mũi sai cách được xem là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng viêm mũi xoang xuất tiết cũng như khởi phát các triệu chứng viêm mũi dị ứng và một số bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khác.

Trong đó, thói quen sử dụng dung dịch xịt mũi không phù hợp có thể gây tổn thương vùng niêm mạc, gây xung huyết và chảy máu mũi. Ngoài ra, một số trường hợp lạm dụng corticoid có thể làm mỏng niêm mạch mũi, tăng nguy cơ tổn thương khi bị tác động từ bên ngoài.

Hắt hơi mạnh

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang xuất tiết
Việc hắt hơi quá mạnh với tần suất cao có thể tác động đến niêm mạc mũi, thậm chí gây chảy máu mũi

Khi các triệu chứng bệnh viêm xoang hoặc viêm mũi khởi phát, lượng dịch nhầy tích tụ trong hốc xoang có thể bị tắc nghẽn. Lúc này, cơ thể sẽ có cơ chế hắt hơi nhằm loại bỏ các dị nguyên ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc hắt hơi quá mạnh với tần suất cao có thể tác động đến niêm mạc mũi, thậm chí gây chảy máu mũi.

Thời tiết thay đổi đột ngột

Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hay ngược lại kèm theo độ ẩm không khí không cân bằng sẽ khiến vùng niêm mạc mũi bị kích thích. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, xâm nhập và gây tổn thương niêm mạc mũi.

Tác động từ môi trường

Với những trường hợp thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn và các tác nhân gây kích ứng, dị ứng khác sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng, đồng thời tăng phản xạ hắt hơi. Từ đó có thể khiến vùng niêm mạc mũi bị sưng viêm và chảy máu.

Các biểu hiện nhận biết bệnh lý

Việc nhận biết các dấu hiệu viêm mũi xoang xuất tiết sẽ giúp người bệnh dễ dàng hơn khi áp dụng các biện pháp kiểm soát, chữa trị và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Dưới đây là một số biểu hiện viêm mũi xoang xuất tiết phổ biến:

  • Hắt hơi, chảy nước mũi, dịch nhầy ứ đọng ở hốc mũi
  • Bị nghẹt ở 1 bên hoặc cả 2 bên mũi
  • Các biểu hiện bệnh lý có xu hướng trở nên nặng nề hơn khi thời tiết chuyển lạnh
  • Hơi thở có mùi hôi, khó ngửi, xuất hiện dịch mủ có màu xanh hoặc vàng
  • Sưng ở cuốn mũi và cảm giác khó thở
  • Cơ thể mệt mỏi, đau rát họng, chán ăn, nhức hốc mắt, khó chịu

Các biểu hiện viêm mũi xoang xuất tiết thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, do đó người bệnh thường gặp khó khăn trong việc phát hiện bệnh kịp thời. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách. Cụ thể:

  • Chảy máu mũi nhiều khi phần đầu mũi va chạm mạnh
  • Vùng niêm mạc mũi chảy máu liên tục dù đã được sơ cứu trước đó
  • Những trường hợp có tiền sử bệnh huyết áp, nhất là huyết áp cao
  • Xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,…
  • Máu tại vùng mũi sau khi ngưng chảy một thời gian thì lại xuất hiện
Các biểu hiện nhận biết bệnh lý
Chảy máu mũi nhiều khi phần đầu mũi va chạm mạnh

Các phương pháp điều trị viêm mũi xoang xuất tiết

Với những trường hợp bị viêm mũi xoang xuất tiết cần được kiểm soát kịp thời tránh phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Căn cứ vào mức độ bệnh lý, nguyên nhân khởi phát và tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.

1. Hướng dẫn xử lý tại chỗ khi bị viêm xoang chảy máu mũi

Trước khi đến gặp bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số cách giúp xử lý tại chỗ như sau:

  • Người bệnh ngồi thẳng lưng, không nghiêng đầu về sau để máu không chảy qua cổ họng hoặc khí quản.
  • Kế đến dùng ngón tay trỏ và tay cái kẹp vào 2 bên lỗ mũi khoảng 15 phút, đồng thời thở bằng miệng.
  • Chú ý, bạn chỉ ấn một bên cánh mũi và không bóp chặt vì có thể làm tổn thương phần sống mũi

Với trường hợp trẻ nhỏ bị viêm mũi xoang xuất tiết, ba mẹ cần hướng dẫn bé không dùng tay ngoáy mũi. Kế đến vệ sinh sạch vùng mũi bé, đặt phần đầu của trẻ nghiêng nhẹ về phía bị xuất huyết để hạn chế tình trạng nôn mửa. Khi nhận thấy máu ngưng chảy, ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và chữa trị nhanh chóng.

2. Áp dụng phương pháp Tây y chữa trị

Điều trị viêm mũi xoang xuất tiết bằng Tây y là một trong những phương pháp được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn nhờ vào tác dụng nhanh chóng và phòng ngừa phát sinh các biến chứng hiệu quả. Hiện nay, người bệnh có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh lý bằng ngoại khoa và nội khoa. Căn cứ vào mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe và nguyên nhân khởi phát, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc dạng xịt chứa corticosteroid, Aspirin, thuốc kháng histamin, thuốc dạng tiêm, thuốc chống viêm mũi,…

Với những trường hợp không đáp ứng các loại thuốc điều trị trên hoặc phát sinh biến chứng. Lúc này, các bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định các biện pháp điều trị ngoại như như điện ni novocain 5%, khí dung, đốt cuốn mũi dưới với côte điện, chiếu tia sóng ngắn.

Lưu ý: Những loại thuốc Tây chữa viêm mũi xoang xuất tiết có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, xuất huyết dạ dày, buồn ngủ,… Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, các triệu chứng bệnh lý tiến triển nặng nề. Do đó, người bệnh cần tuân thủ chỉ định bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và tần suất dùng thuốc.

Ngoài ra, không phải tất cả đối tượng đều phù hợp với biện pháp điều trị ngoại khoa. Bởi đây được xem là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, người bệnh chỉ được bác sĩ chỉ định thực hiện thủ thuật khi các biện pháp điều trị nội khoa không đáp ứng.

3. Tận dụng các mẹo chữa dân gian cải thiện triệu chứng

Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà được xem là một trong những biện pháp giúp cải thiện các triệu chứng viêm mũi xoang xuất tiết có độ lành tính, an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Những vị thuốc quen thuốc, giúp người bệnh dễ dàng thực hiện tại nhà. Cụ thể:

Tận dụng các mẹo chữa dân gian cải thiện triệu chứng
Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà được xem là một trong những biện pháp giúp cải thiện các triệu chứng viêm mũi xoang xuất tiết có độ lành tính, an toàn
  • Tỏi kết hợp với mật ong nguyên chất: Chuẩn bị vài tép tỏi, mang đi giã nhuyễn lấy nước cốt. Sau đó trộn đều với mật ong theo tỉ lệ 1:1. Sau khi vệ sinh sạch vùng mũi thì lấy tăm bông thấm đều hỗn hợp và bôi trực tiếp vào hốc mũi. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần và áp dụng trong vòng 1 tuần để cải thiện bệnh lý.
  • Gừng tươi và hành khô: Chuẩn bị 2 củ hành và 1 củ gừng tươi. Mang đi rửa sạch và giã nát để lọc lấy nước cốt. Kế đến dùng tăm bông thấm dung dịch và thoa trực tiếp vào hốc mũi. Giữ yên khoảng 30 phút thì vệ sinh lại bằng nước muối sinh lý. Thực hiện mỗi ngày 2 lần và áp dụng trong vòng 2 tuần để cải thiện triệu chứng viêm mũi xoang xuất tiết.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý: Đầu tiên, người bệnh cần bịt một bên mũi rồi dùng nước muối sinh lý nhỏ vào bên mũi còn lại. Kế đến hít mạnh để dung dịch vào xoang mũi đến khi chảy xuống họng thì nhổ ra bên ngoài. Thực hiện từ 4 – 5 lần và đổi sang bên còn lại. Áp dụng đều đặn vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Các mẹo dân gian chữa viêm mũi xoang xuất tiết được đánh giá an toàn và lành tính. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát và không thay thế biện pháp y tế. Do đó, khi áp dụng một thời gian nhưng không nhận thấy hiệu quả cải thiện. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Cách kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả

Các triệu chứng bệnh viêm mũi xoang xuất tiết có mức độ nguy hiểm cao nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột hoặc nhiệt độ không khí ở mức thấp.
  • Bạn có thể sử dụng máy độ ẩm không khí trong phòng ngủ hoặc không gian sống giúp cân bằng độ ẩm niêm mạc mũi. Đồng thời hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, nấm, virus gây hại, làm giảm tình trạng kích ứng mũi.
  • Mang khẩu trang và bảo vệ đường hô hấp khi hoạt động ngoài trời. Nhất là đến những nơi ô nhiễm, khói bụi, hóa chất. Đồng thời, người bệnh tránh xa các tác nhân gây bệnh như lông động vật, phấn hoa, mạt bụi,…
  • Vệ sinh mũi họng đúng cách và đều đặn mỗi ngày 2 lần giúp loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn bám trên niêm mạc mũi.
  • Xây dựng thói quen ăn uống đều độ, khoa học, tăng cường bổ sung các thực phẩm thiết yếu cho cơ thể giúp bồi bổ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh xa những thực phẩm gây dị ứng, kích ứng, bia rượu, thuốc lá,…
  • Tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày giúp nâng cao thể trạng, điều hòa cơ thể và hỗ trợ quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất.
  • Tránh dùng tay hoặc những vật dụng ngoáy mũi. Đồng thời tránh ngửa đầu ra sau vì lượng máu có thể bị dồn ứ và dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Viêm mũi xoang xuất tiết có thể được khắc phục và kiểm soát hoàn toàn nếu được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh lý, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (7 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Bên cạnh điều trị y tế, phụ huynh cần lên kế hoạch chăm sóc trẻ bị viêm mũi dị ứng đúng cách. Chế độ chăm sóc có vai trò hỗ...

Biến chứng viêm mũi dị ứng

Biến chứng viêm mũi dị ứng chớ nên xem thường

Viêm mũi dị ứng là một loại viêm mũi xảy ra phổ biến ở con người. Tùy theo cơ địa của từng người và nguyên nhân gây ra mà mức...

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?

"Bệnh viêm mũi dị ứng có lây cho người khác không?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh lý liên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn