Bị viêm mũi dị ứng có nên rửa mũi không?

Bị viêm mũi dị ứng có nên uống kháng sinh không?

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Phân biệt viêm mũi dị ứng và viêm xoang tránh nhầm lẫn

Viêm mũi dị ứng khi mang thai: Cách phòng và chữa trị an toàn

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi?

8 Bài thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng theo dân gian

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và chữa trị

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có thể là tình trạng cảnh báo dấu hiệu chứng viêm mũi dị ứng mãn tính hoặc sắp chuyển sang các biến chứng. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ rất hiểm cũng như khó chữa khỏi hoàn toàn. 

Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh về đường hô hấp phổ biến và có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, nhất là trẻ em hay những người có sức đề kháng yếu kém. Đặc biệt, trong thực trạng môi trường ô nhiễm như hiện nay, khói bụi xe cộ, cầu đường và tính chất công việc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, hóa chất… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm mũi dị ứng.

viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi
Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh về đường hô hấp phổ biến xảy ra ở mọi đối tượng

Ngoài ra, môi trường sống bị ô nhiễm, không sạch sẽ, nuôi động vật trong nhà, có mùi ẩm mốc, mắc bệnh do di truyền hay những người xuất hiện bất thường như xuất hiện polyp mũi, dị hình vách ngăn mũi… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi là gì?

Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi là tình trạng lớp niêm mạc trong khoang mũi và niêm mạc dưới mũi bị nhiễm trùng do các loại virus, vi khuẩn, nấm gây ra. Lúc này, lớp niêm mạc mũi sẽ bị sưng to, phù nề, đỏ rát và tăng tiết dịch nhầy gây ra tình trạng nghẹt mũi ngày càng nặng, có thể nghẹt ở 1 hoặc cả 2 bên mũi.

Tình trạng viêm mũi ở thể cấp tính sẽ gây ra một số triệu chứng như tiết dịch mũi màu trắng đục hoặc màu vàng, màu xanh. Lúc này, người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi do nước mũi tiết ra liên tục, nó có thể chảy xuống thành mũi rồi đi thẳng xuống cổ họng gây ra tình trạng ho có đờm.

Lúc này, thường thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, mặc dù dùng thuốc nhưng tình trạng viêm mũi dị ứng không được cải thiện, diễn biến ngày càng nặng lâu ngày không khỏi thì rất có thể bệnh đã chuyển sang thể mãn tính, chỉ cần một yếu tố dị nguyên nhỏ cũng có thể kích phát bệnh viêm mũi quay trở lại.

viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi
Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi là tình trạng các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi kéo dài không cải thiện dù đã sử dụng các loại thuốc điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi và kéo dài có thể gây ra tình trạng quá phát cuốn mũi dưới, dẫn đến tình trạng nghẹt mũi nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa hoặc can thiệp chỉnh hình cuốn dưới để cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

Còn đối với căn bệnh bệnh viêm mũi dị ứng thì rất khó để chữa trị dứt điểm hoàn toàn, người bệnh sẽ phải sử dụng thuốc kéo dài theo từng đợt. Bên cạnh đó, người bệnh cần biết chỉ tránh xa các dị nguyên gây viêm mũi dị ứng mới có thể giúp bệnh ổn định và không tái phát.

Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi chuyển sang giai đoạn mãn tính không được chữa trị kịp thời hay chữa trị không đúng cách, sử dụng sai thuốc đều là điều kiện lý tưởng để bệnh gây ra hàng loạt các biến chứng viêm mũi dị ứng nguy hiểm như:

  • Ảnh hưởng đến tinh thần: Viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi khiến người bệnh luôn trong tình trạng nghẹt mũi, tiết dịch mũi nhiều gây khó thở, ngứa mũi, ngứa họng, đau đầu, ho, ù tai… khiến người bệnh không còn đủ sức lực để tậo trung vào công việc, không còn vui vẻ, suy giảm chất lượng cuộc sống.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có thể gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, thậm chí có những biến chứng gây đe dọa đến tính mạng của con người như:
    • Biến chứng đến các cơ quan tai mũi họng do các cơ quan này được liên kết và liên thông chặt chẽ với nhau. Ổ viêm trong mũi có thể lây lan đến tai và họng rồi sinh sôi phát triển gây ra các bệnh lý như viêm xoang, viêm VA, viêm tai giữa, viêm amidan…
    • Biến chứng đến não bộ, cụ thể là đến các dây thần kinh thính giác, lớp màng ngoài não, dây thần kinh thị giác… Nguyên nhân là do mũi nằm ở vùng đầu mặt nên khi bị viêm mũi dị ứng kéo dài chính là điều kiện lý tưởng mầm bệnh tấn công gây bệnh.
viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi
Bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có thể là dấu hiệu của các biến chứng tai – mũi – họng nguy hiểm
    • Biến chứng ung thư là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi. Nếu người bệnh lơ là không điều trị sớm có thể đe dọa đến tính mạng của con người.
    • Một số biến chứng xa của bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi sẽ khiến cho vùng cổ họng bị viêm nhiễm, nếu dịch nhầy tiết ra từ mũi chảy xuống rồi xâm nhập vào phế quản gây viêm phổi cấp rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Có thể thấy, bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tốt nhất người bệnh nên thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được điều trị sớm và đúng cách.

Để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ sử dụng các loại dụng cụ y khoa chuyên dụng cùng kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn thực hiện một số các xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân khiến bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi. Từ đó, đưa ra hướng điều trị phù hợp và hiệu quả chữa trị cuối cùng mới đạt được tỷ lệ cao nhất.

viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi
Nếu bị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi tốt nhất người bệnh nên thăm khám sớm để điều trị kịp thời

Theo đó, tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị phù hợp nhất. Thường thì phương pháp chủ yếu nhất vẫn là sử dụng thuốc kháng sinh, chống khuẩn, chống viêm… kết hợp với các biện pháp rửa mũi, súc họng… để tiêu diệt sạch các ổ khuẩn.

Ngoài ra, nếu bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi đã gây biến chứng thì tùy vào loại bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các biện pháp như: phẫu thuật cắt bỏ khối polyp mũi, nạo bỏ VA, cắt amidan hay tiến hành xạ trị, hóa trị để ngăn chặn khối ung thư di căn và phát triển.

Bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên môn theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng nên kết hợp với việc thay đổi các thói quen sinh hoạt để rút ngắn thời gian trị bệnh cũng như ngăn chặn bệnh tái phát.

  • Tránh càng xa càng tốt các dị nguyên gây bệnh, nếu bị dị ứng lông động vật thì không nên nuôi chó mèo trong nhà, không hôn vật nuôi hay để chúng đến gần phòng ngủ, tránh tiếp xúc trực tiếp với các mùi hương lạ cũng như phấn hoa gây ra dị ứng.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ không gian sống, nơi ngủ và làm việc, không để tích tụ bụi bẩn vì đó có thể là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Thực hiện che chắn kỹ lưỡng, đeo khẩu trang chuyên dụng mỗi khi ra ngoài, đặc biệt là khi làm việc trong những môi trường chứa hóa chất độc hại, khói bụi.
  • Mỗi ngày thực hiện rửa mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý để diệt sạch ổ khuẩn, từ đó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học lành mạnh, tránh xa các chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá… và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.
viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi
Đeo khẩu trang che chắn kỹ lưỡng để bảo vệ cơ thể khỏi những dị nguyên gây bệnh

Để chữa trị viêm mũi dị ứng lâu ngày không khỏi hiệu quả và an toàn, tốt nhất người bệnh nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp, kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?

"Viêm mũi dị ứng có chữa khỏi dứt điểm được không?" là một trong những vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc nhưng vẫn chưa được giải đáp chính xác....

10 Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản dễ làm

Bên cạnh phương pháp y tế, bệnh nhân có thể áp dụng một số chữa viêm mũi dị ứng tại nhà để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và tiến...

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase trị viêm mũi dị ứng có tốt không?

Thuốc xịt Flixonase thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh viêm mũi dị ứng. Các thành phần hoạt chất trong thuốc được...

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những trường hợp thường gặp của bệnh viêm mũi. Những tác nhân khởi phát các triệu chứng bệnh lý thường phụ thuộc...

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng bạn nên thử

Cách dùng quả gấc chữa viêm mũi dị ứng là một trong những mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn