Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Bị viêm da cơ địa ở mông – Cách chữa trị, phòng ngừa

Viêm da cơ địa ở mông là bệnh da liễu thường gặp ở người trưởng thành. Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng da đỏ ngứa, sần sùi, khô ráp và thâm nhiễm. Dù là bệnh da liễu lành tính nhưng nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị, thương tổn da có thể tiến triển nặng, gây ngứa nhiều và có nguy cơ viêm nhiễm cao.

viêm da cơ địa ở mông
Viêm da cơ địa ở mông là bệnh da liễu thường gặp ở người trưởng thành

Bị viêm da cơ địa ở mông & Dấu hiệu nhận biết

Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) là bệnh da liễu mãn tính khá phổ biến ở trẻ nhỏ và người trưởng thành. Ở trẻ nhỏ, bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến vùng da mặt, bàn tay, bàn chân và vùng da sau tai. Tuy nhiên ở người lớn, bệnh có thể xảy ra ở nhiều vùng da khác nhau như da mặt, vùng da có nếp gấp lớn, da ở những vị trí bị tỳ đè và có tần suất tiếp xúc cao như vùng da mông và hậu môn.

Mông và hậu môn là những vùng da mỏng, kín và thường xuyên ma sát với quần áo. Như đã biết, viêm da cơ địa là bệnh da liễu có cơ chế phức tạp. Cơ chế gây bệnh có vai trò của thể địa dị ứng, đặc điểm da, di truyền dưới sự kích hoạt của các dị nguyên. Trong đó, kích thích cơ học (ma sát) là một trong những dị nguyên thường gặp nhất. Ma sát quá mức làm bùng phát phản ứng dị ứng và kết quả là hình thành tổn thương da, ngứa ngáy ở vùng mông và hậu môn.

viêm da cơ địa ở mông
Viêm da cơ địa đặc trưng bởi tình trạng da nổi mụn nước, rỉ dịch, phù nề, khô, nứt nẻ và ngứa ngáy

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa ở mông:

  • Ban đầu, vùng da ở mông và hậu môn xuất hiện các mảng da có màu hồng hoặc đỏ. Tuy nhiên cũng có những trường hợp không xuất hiện các mảng ban dát.
  • Sau đó, bề mặt ban dát nổi mụn nước li ti, kích thước nhỏ và thường tập trung thành từng cụm
  • Mụn nước có thể tự vỡ hoặc vỡ do ma sát với quần áo khiến tổn thương da ẩm ướt, trợt loét, phù nề và đau rát
  • Hiện tượng nổi mụn nước và trợt loét diễn ra liên tục trong vài tuần
  • Sau đó, da bắt đầu đóng vảy và khô lại. Nếu có bội nhiễm, da thường đóng vảy tiết màu vàng, bề mặt da đỏ rát, phù nề và đau nhức
  • Theo thời gian, tổn thương da có xu hướng dày sừng, thâm nhiễm và lichen hóa (hình thành hằn cổ trâu). Ở giai đoạn này, vùng da tổn thương gây ngứa âm ỉ đến dữ dội và hình thành ranh giới rõ ràng so với vùng da xung quanh.

Ngoài các triệu chứng điển hình kể trên, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng thứ phát như mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu, bứt rứt, hình thành tâm lý e ngại và thiếu tự tin.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở mông

Mông là vùng da tương đối mỏng và có tần suất ma sát cao. Do đó, đây là một trong những vị trí dễ xuất hiện tổn thương của chàm thể tạng. Dù là bệnh lý khá phổ biến nhưng nguyên nhân gây viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa ở mông nói riêng đều chưa thể xác định.

Tuy nhiên, bệnh lý này có liên quan mật thiết với những yếu tố sau đây:

  • Thể địa dị ứng (cơ địa dị ứng): Cơ chế bệnh sinh của viêm da cơ địa chịu tác động từ nhiều yếu tố nhưng luôn có sự tham gia của thể địa dị ứng. Thể địa dị ứng là tình trạng hệ miễn dịch nhạy cảm quá mức với các yếu tố nội sinh và ngoại sinh (dị nguyên). Yếu tố này là nguyên nhân trực tiếp khiến cơ thể phát sinh phản ứng đặc biệt khi tiếp xúc với dị nguyên và kết quả là hình thành triệu chứng lâm sàng của bệnh.
  • Yếu tố di truyền: Thể địa dị ứng là yếu tố có khả năng di truyền cao. Nguy cơ có thể địa dị ứng lên đến 80% nếu cả cha và mẹ đều bị viêm da cơ địa hoặc các vấn đề sức khỏe có liên quan như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng và hen phế quản.
  • Đặc điểm da: Khi nghiên cứu mô bệnh học, các chuyên gia nhận thấy da của người bị viêm da cơ địa có sự thiếu hụt filaggrin và loricrin – các loại protein có vai trò liên kết tế bào thượng bì. Việc thiếu hụt các thành phần này khiến hàng rào bảo vệ da suy giảm, da dễ mất nước, khô căng và nứt nẻ. Với đặc điểm này, dị nguyên dễ dàng xâm nhập vào cấu trúc da và kích thích phản ứng dị ứng.

Các yếu tố trên có vai trò chính trong cơ chế bệnh sinh của viêm da cơ địa. Tuy nhiên, viêm da cơ địa ở mông chỉ bị kích hoạt khi có các yếu tố nội sinh và ngoại sinh sau:

cách chữa viêm da cơ địa ở mông
Ma sát với quần áo là một trong những yếu tố kích thích triệu chứng của viêm da cơ địa ở mông bùng phát
  • Kích thích cơ học (ma sát với quần áo, tỳ đè, gãi cào)
  • Stress, căng thẳng, trầm cảm
  • Rối loạn nội tiết tố
  • Chức năng của các cơ quan nội tạng bị rối loạn hoặc suy giảm
  • Hệ miễn dịch suy giảm
  • Thời tiết khô hanh
  • Thức ăn dị ứng
  • Các dị nguyên khác như lông thú nuôi, phấn hoa, xà phòng, các sản phẩm chăm sóc da

Tương tự như viêm da cơ địa ở những vị trí khác, viêm da cơ địa ở mông chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, bệnh rất dễ tái phát nếu không kết hợp đồng thời cả điều trị và phòng ngừa.

Viêm da cơ địa ở mông, hậu môn có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu lành tính, chủ yếu gây tổn thương kèm ngứa ngáy và đau rát nhẹ (chỉ gặp ở giai đoạn cấp tính). Tuy nhiên, bệnh lý này không thể điều trị hoàn toàn và rất dễ tái phát nếu không cách ly với dị nguyên. Vấn đề đáng lo ngại nhất đối với viêm da cơ địa là tình trạng ngứa ngáy kéo dài và tổn thương lớp da nông mãn tính khiến da dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm, virus.

cách chữa viêm da cơ địa ở mông
Tổn thương ở vùng da mông có nguy cơ bội nhiễm cao hơn so với những vùng da khác

Nguy cơ viêm nhiễm da có thể tăng lên nếu tổn thương xuất hiện ở vùng mông, hậu môn hoặc những vùng da có tần suất tiếp xúc cao như lòng bàn chân và bàn tay. Do đó, viêm da cơ địa ở mông cần phải được điều trị và chăm sóc tích cực. Bởi đây là một trong những vị trí dễ bị viêm nhiễm và mức độ ngứa ngáy dữ dội hơn so với da ở những vị trí khác.

Hơn nữa, mông là vùng da thường xuyên ma sát với quần áo và dễ bị tỳ đè khi ngồi. Đây đều là những yếu tố không thể hạn chế và cách ly. Do đó, viêm da cơ địa ở mông có nguy cơ tái phát cao hơn so với vùng da mặt, cổ, thân mình và tay chân.

Cách chữa viêm da cơ địa ở mông an toàn

Có thể thấy, viêm da cơ địa ở mông ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Dù không thể chữa trị hoàn toàn nhưng bệnh lý này có thể được kiểm soát thông qua các biện pháp sau:

1. Chữa viêm da cơ địa ở mông bằng mẹo tự nhiên

Trong trường hợp viêm da cơ địa ở mông có mức độ nhẹ, thương tổn nhỏ, ít ngứa, bệnh nhân có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để cải thiện. Ngoài ra nếu đang sử dụng thuốc điều trị, bệnh nhân cũng có thể áp dụng đồng thời với các mẹo tự nhiên để tăng hiệu quả điều trị và giảm thời gian – tần suất sử dụng thuốc.

cách chữa viêm da cơ địa ở mông
Dầu dừa có đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu da và ức chế vi khuẩn, virus và nấm thường gây viêm nhiễm da

Một số cách chữa viêm da cơ địa ở mông bằng thảo dược tự nhiên:

  • Xông lá trầu không: Dịch chiết từ lá trầu không có tác dụng chống ngứa, tiêu viêm và sát trùng. Qua thực nghiệm lâm sàng, các chuyên gia nhận thấy thảo dược này có hiệu quả ức chế đối với tụ cầu vàng, nấm men và các loại virus thường gây viêm nhiễm da. Do đó, bệnh nhân có thể xông hậu môn bằng lá trầu 2 – 4 lần/ tuần để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa bội nhiễm da.
  • Ngâm rửa với lá chè xanh: Lá chè xanh là thảo dược tự nhiên có đặc tính tiêu viêm, giải độc và sát trùng. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong thảo dược này còn giúp phục hồi vùng da tổn thương và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại. Ngâm rửa mông bằng nước đun lá chè xanh có thể giảm ngứa, hỗ trợ loại bỏ vảy bong và cải thiện tình trạng da dày sừng, thâm nhiễm đáng kể.
  • Dùng dầu dừa: Khi tổn thương da chuyển sang giai đoạn mãn tính, bệnh nhân có thể dùng dầu dừa để cải thiện bệnh. Nguyên liệu này có khả năng dưỡng ẩm sâu, giảm ngứa và kháng khuẩn mạnh. Trước khi dùng dầu dừa, nên ngâm rửa mông và hậu môn với nước ấm. Sau đó lau khô và thoa một ít dầu lên vùng da tổn thương. Lưu lại dầu trong 10 – 15 phút và rửa lại nhẹ nhàng với nước ấm.

Dân gian lưu truyền khá nhiều cách chữa viêm da cơ địa tại nhà bằng thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên, không hẳn cách chữa nào cũng mang lại cải thiện rõ rệt. Vì vậy nếu áp dụng, bệnh nhân nên cân nhắc và sàng lọc để tránh các mẹo chữa không mang lại hiệu quả, gây mất thời gian và làm trì hoãn quá trình điều trị.

2. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn

Trong giai đoạn viêm da cơ địa bùng phát mạnh, bệnh nhân cần tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp. Đối với bệnh lý này, điều trị chủ yếu là sử dụng thuốc uống và thuốc bôi.

cách chữa viêm da cơ địa ở mông
Trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc được dùng để điều trị viêm da cơ địa ở mông:

  • Thuốc bôi chứa corticoid: Corticoid dạng bôi là nhóm thuốc chính trong điều trị viêm da cơ địa. Thuốc có tác dụng chống dị ứng, kháng viêm và giảm ngứa nhanh chóng. Tuy nhiên, corticoid dạng bôi là nhóm thuốc tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng. Do đó, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn, tránh lạm dụng và phụ thuộc quá mức.
  • Kháng sinh: Kháng sinh dạng bôi/ dạng uống được sử dụng để phòng ngừa – điều trị bội nhiễm da, đặc biệt là khi viêm da cơ địa xảy ra ở vùng mông và hậu môn. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và kiểm soát nhiễm trùng ở vùng da tổn thương. Để tránh tình trạng kháng thuốc và tăng chủng vi khuẩn không nhạy cảm, nên dùng thuốc đều đặn trong 7 – 10 ngày hoặc dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Thuốc ức chế calcineurin có tác dụng tương tự corticoid. Tuy nhiên, nhóm thuốc này hầu như không gây ra phản ứng bất lợi có mức độ nghiêm trọng như corticoid. Do đó, thuốc ức chế calcineurin thường được dùng xen kẽ với corticoid theo chu kỳ 14 – 20 ngày để phòng ngừa rủi ro và tác dụng ngoại ý.
  • Thuốc kháng histamine H1: Thuốc kháng histamine H1 được sử dụng để giảm ngứa do viêm da cơ địa gây ra. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách ức chế histamine ở thụ thể H1. Vì chỉ có tác dụng giảm ngứa nên thuốc kháng histamine H1 thường được chỉ định trong điều trị ngắn hạn. Thuốc có thể gây ra tác dụng an thần (buồn ngủ, lơ mơ) và kháng cholinergic (táo bón, khô miệng) trong thời gian sử dụng.
  • Viên uống bổ sung: Để cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe làn da, bác sĩ có thể có thể chỉ định thêm một số viên uống bổ sung như Kẽm, vitamin E và vitamin C. Tác dụng chính của các viên uống bổ sung là cải thiện sức đề kháng của da, hạn chế sự xâm nhập của các dị nguyên và giảm phản ứng thái quá của hệ miễn dịch với yếu tố nội sinh/ ngoại sinh.

Dùng thuốc chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng lâm sàng của bệnh. Do đó, bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc khi cần thiết. Lạm dụng và phụ thuộc quá mức vào thuốc điều trị gây ra không ít rủi ro và tác dụng ngoại ý.

3. Trị dứt điểm viêm da cơ địa ở mông bằng Đông y có biện chứng được VTV2 giới thiệu

Đông y chú trọng vào điều trị cả trong lẫn ngoài, giải quyết tận gốc căn nguyên gây bệnh, loại bỏ triệu chứng và chăm sóc da bằng thảo dược. Chính vì vậy, chữa viêm da cơ địa bằng thảo dược đông y chiếm ưu thế hơn so với việc điều trị bằng thuốc tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, lại không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Tuy nhiên, y học hiện đại lại có ưu thế nổi bật trong việc chẩn đoán bệnh nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại, mang đến những kết quả lâm sàng chính xác nhất, góp phần quan trọng trong việc đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Bởi vậy, Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102 đã ứng dụng phương pháp Đông y có biện chứng trong xử lý bệnh viêm da cơ địa ở mông, giúp chẩn đoán chính xác hơn và tối ưu hiệu quả điều trị.

Phương pháp Đông y có biện chứng tại Quân dân 102 đã được giới thiệu trên Fanpage VTV2 Chất lượng cuộc sống:

Như vậy, với phương pháp này người bệnh viêm da cơ địa sẽ được chẩn đoán chính xác hơn từ nguyên nhân cho đến tình trạng bệnh thông qua kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng như:

  • Test áp da.
  • Xét nghiệm tìm định lượng IgE toàn phần.
  • Xét nghiệm tìm dị ứng nguyên huyết thanh.
  • Kỹ thuật soi da: Giúp phân tích tế bào da và xác định mức độ tổn thương, viêm nhiễm của da một cách chính xác.

Bên cạnh đó, người bệnh vẫn được kết hợp thăm khám theo các hình thức của y học cổ truyền (vọng, văn, vấn, thiết) giúp bác sĩ năm bắt tình trạng tổng thể của bệnh nhân. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để bác sĩ đưa ra liệu trình điều trị hiệu quả, nhanh chóng và tối ưu nhất. 

Thăm khám bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và nâng cao hiệu quả điều trị
Thăm khám bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và nâng cao hiệu quả điều trị

Đặc biệt, phác đồ điều trị viêm da cơ địa Quân dân 102 được đánh giá là giải pháp trị bệnh tối ưu nhất hiện nay bởi vừa cho tác dụng nhanh chóng, chính xác, lại có khả năng đẩy lùi bệnh toàn diện từ gốc đến ngọn và ngăn ngừa tái phát hiệu quả. 

Hầu hết các bài thuốc Đông y thông thường hiện nay đều tập trung điều trị vào gốc bệnh trước, sau đó cải thiện triệu chứng dần dần. Đây cũng chính là mặt hạn chế của Đông y, khiến người bệnh khó cảm nhận được hiệu quả.

Tuy nhiên, với bài thuốc đặc trị viêm da cơ địa Quân dân 102, người bệnh sẽ thấy triệu chứng cải thiện rõ rệt chỉ sau 7 – 10 ngày sử dụng. Bởi thay vì tập trung điều trị vào gốc bệnh, liệu trình viêm da cơ địa Quân dân 102 sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn nhằm mang đến 3 TÁC ĐỘNG toàn diện: Khắc phục triệu chứng – Điều trị căn nguyên – nâng cao đề kháng. Trong đó:

Liệu trình điều trị viêm da cơ địa ở mông theo Đông y có biện chứng
Liệu trình điều trị viêm da cơ địa ở mông theo Đông y có biện chứng
  • Giai đoạn 1 – Khắc phục triệu chứng viêm da cơ địa

Giai đoạn này được ưu tiên tiến hành trước, với mục đích nhanh chóng giảm tình trạng tổn thương trên da, giảm khó chịu cho người bệnh và ổn định cơ thể, tạo điều kiện hấp thu thuốc tốt ở giai đoạn điều trị gốc bệnh.

Các vị thuốc được sử dụng sẽ có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, kháng sinh, giảm ngứa, khu phong, trừ nhiệt độc, thanh lọc cơ thể như: Bồ công anh, đơn đỏ, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, hạ khô thảo, hoàng cầm,…

  • Giai đoạn 2 – Điều trị căn nguyên và nâng cao đề kháng

Để loại bỏ được gốc bệnh, bài thuốc tác động sâu vào các tạng phủ đang bị suy yếu, giúp bổ tỳ, bổ phế, tăng cường chức năng can, thận, cân bằng lại hệ miễn dịch, cải thiện cơ địa dị ứng và nâng cao đề kháng, tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp ngăn ngừa tái phát hiệu quả.    

Không chỉ có liệu trình khoa học, chặt chẽ, bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 còn có sự kết hợp độc đáo “3 trong 1” UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA. Mỗi chế phẩm được tạo thành từ những loại thảo dược khác nhau với công dụng riêng. Khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành công thức hoàn chỉnh nhất, giúp mang đến tác động kép và nâng cao hiệu quả điều trị.

Bài thuốc có sự kết hợp "3 trong 1" giúp đẩy lùi bệnh toàn diện từ trong ra ngoài
Bài thuốc có sự kết hợp “3 trong 1” giúp đẩy lùi bệnh toàn diện từ trong ra ngoài

Từ khi đưa vào ứng dụng điều trị cho đến nay, liệu pháp điều trị viêm da cơ địa Quân dâ 102 đã giúp hơn 30.000 người thoát khỏi bệnh viêm cơ địa trong suốt 10 năm. Tỷ lệ khỏi bệnh viêm da dầu su 1 – 3 tháng dùng thuốc đạt trên 96%, ngăn tái phát nhiều năm sau đó. Số ít trường hợp cần nhiều thời gian hơn hoặc tái phát do chưa tuân thủ điều trị.

Kết quả khảo sát thực tế điều trị viêm da cơ địa tại Tổ hợp Y tế Quân dân 102
Kết quả khảo sát thực tế điều trị viêm da cơ địa tại Tổ hợp Y tế Quân dân 102

Hầu hết người bệnh đều có phản hồi tích cực về hiệu quả và độ an toàn của bài thuốc sau khi kết thúc liệu trình điều trị tại Quân dân 102.

Phản hồi thực tế của người bệnh về phương pháp chữa viêm da tại Quân dân 102
Phản hồi thực tế của người bệnh về phương pháp chữa viêm da tại Quân dân 102

NSƯT Thanh Hiền là một trong số bệnh nhân viêm da cơ địa tiêu biểu, nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc khi chia sẻ về những ngày tháng khổ sở vì căn bệnh viêm da cơ địa và hành trình điều trị thành công nhờ bài thuốc Quân dân 102. Xem chi tiết chia sẻ của NSƯT Thanh Hiền TẠI ĐÂY.

NSƯT chữa khỏi viêm da cơ địa sau 2 tháng sử dụng bài thuốc đặc trị tại Quân dân 102
NSƯT chữa khỏi viêm da cơ địa sau 2 tháng sử dụng bài thuốc đặc trị tại Quân dân 102

Chị Nguyễn Lan Ngọc (26 tuổi, Nam Định) từng đứng trước nguy cơ bị nhiễm trùng nặng do gặp biến chứng của viêm da cơ địa cho biết: “Hiện giờ tình trạng viêm ngoài da của tôi hầu như biến mất hoàn toàn mà chỉ còn lại những vết thâm mờ. Đồng thời, tôi thấy cơ thể mình cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi, cảm giác ăn ngon, ngủ tốt hơn. Giá như biết đến bài thuốc chữa viêm da cơ địa Quân dân 102 sớm hơn có lẽ tôi đã không phải trải qua gần 4 tháng ám ảnh vì phát bệnh nặng…”. Xem chi tiết chia sẻ của chị Lan Ngọc.

Không những vậy, phương pháp chữa viêm da cơ địa tại Quân dân 102 cũng được rất nhiều bác sĩ, chuyên gia đầu ngành khen ngợi, đánh giá cao. Xem chi tiết ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA TẠI ĐÂY.

Thể theo mong muốn của nhiều bạn đọc và người bệnh, ban biên tập xin được cung cấp thông tin về Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102 để bạn đọc tiện liên hệ thăm khám.

Chi nhánh Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 7, ngõ 8/11 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 0888.598.102

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: Số 179 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
  • Hotline: 0888.698.102

Fanpage: Tổ hợp Y tế cổ truyền Quân dân 102

Website: benhvienquandan102.org

4. Các biện pháp chăm sóc, hỗ trợ

Như đã đề cập, viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, dai dẳng và hoàn toàn không thể điều trị dứt điểm. Do đó để quản lý triệu chứng và ngăn bệnh tái phát, cần phối hợp đồng thời giữa điều trị y tế cùng với các biện pháp chăm sóc và hỗ trợ.

Các biện pháp chăm sóc, hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa ở mông, bao gồm:

  • Viêm da cơ địa ở mông có thể gây ngứa nhiều nếu da khô ráp và nứt nẻ quá mức. Do đó bên cạnh sử dụng thuốc, cần dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Theo các chuyên gia, bệnh nhân nên sử dụng kem dưỡng với tần suất 2 – 4 lần/ ngày trong tất cả các giai đoạn của bệnh. Đồng thời cần duy trì dùng kem dưỡng đều đặn và lâu dài, ngay cả khi da không có biểu hiện bệnh.
  • Không chà xát và gãi cào mạnh lên da. Kích thích cơ học khiến tổn thương da nghiêm trọng hơn, da đỏ rát và ngứa ngáy dữ dội.
  • Ngoài ra, cần lựa chọn quần lót có chất liệu cotton mềm, thấm hút và kích cỡ vừa phải. Bên cạnh đó, nên mặc quần và váy rộng để giảm ma sát lên vùng da ở mông/ hậu môn.
  • Giữ vệ sinh cơ thể – đặc biệt là vùng da ở mông nhằm hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. .
  • Cải thiện sức khỏe bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Thể trạng được nâng cao có thể hạn chế triệu chứng của viêm da cơ địa ở mông đáng kể.

Phòng ngừa viêm da cơ địa ở mông bằng cách nào?

Viêm da cơ địa ở mông có xu hướng tái phát nhiều lần – ngay cả khi tích cực trong quá trình điều trị và chăm sóc. Vì vậy để hạn chế tần suất và mức độ bệnh tái phát, bệnh nhân nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

cách chữa viêm da cơ địa ở mông
Để phòng bệnh tái phát, cần tránh dùng thức ăn gây dị ứng và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích thích khác
  • Tích cực điều trị trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh. Nếu không can thiệp, tổn thương da có thể lan tỏa rộng, gây ngứa nhiều và tái đi tái lại thường xuyên.
  • Giảm các kích thích cơ học lên vùng da mông bằng cách tránh gãi cào, chà xát, lựa chọn quần lót và trang phục rộng rãi, có chất liệu mềm và thấm hút.
  • Hạn chế các hoạt động làm tăng thân nhiệt và khiến da mông đổ nhiều mồ hôi. Dù không phải là yếu tố bùng phát bệnh nhưng nhiệt độ cao cùng với mồ hôi có thể khiến tổn thương da lan rộng, ngứa ngáy nhiều và dễ viêm nhiễm.
  • Không sử dụng xà phòng có độ pH cao, hương liệu và chất bảo quản. Thay vào đó, nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có công thức an toàn, lành tính và đã được kiểm định da liễu.
  • Chú ý giữ vệ sinh cơ thể thường xuyên để tránh viêm nhiễm vùng da tổn thương.
  • Không sử dụng thực phẩm gây dị ứng và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích ứng/ dị ứng như phấn hoa, lông chó mèo, chất len dạ,…
  • Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi để giảm stress. Bên cạnh đó, có thể đọc sách, ngồi thiền, tập yoga nhằm giải phóng năng lượng tiêu cực, duy trì tâm lý thoải mái và lạc quan.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể thông qua thực đơn ăn uống khoa học. Tránh sử dụng rượu bia, cà phê và các loại thực phẩm có khả năng dị ứng cao.
  • Dưỡng ẩm cho da thường xuyên – nhất là khi thời tiết khô hanh.

Viêm da cơ địa ở mông ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. Để kiểm soát triệu chứng và ngăn bệnh tái phát, bệnh nhân nên tích cực điều trị và chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc – xuất xứ khiến bệnh tiến triển nặng, ngứa ngáy và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm da.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

"Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh da...

11 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc dân gian là liệu pháp cổ truyền được ứng dụng từ lâu đời. Chủ yếu các vị thuốc là thảo dược tự nhiên...

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Viêm da cơ địa ở tay – Hình ảnh nhận biết và cách trị

Viêm da cơ địa ở tay là bệnh mãn tính về da xảy ra khá phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy...

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo dân gian đơn giản được thực hiện phổ biến. Cách chữa này giúp cải thiện các triệu chứng...

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là do đâu? Làm sao ngăn bệnh tái phát

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là hệ quả do điều trị không đúng cách, không cách ly với yếu tố kích thích, hệ miễn dịch suy yếu,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn