Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

“Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh da liễu phổ biến, có xu hướng tái phát nhiều lần và kéo dài dai dẳng. Các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa gây ra khiến người bệnh đau rát, sưng viêm, nổi mẩn đỏ trên da khó chịu. Theo các chuyên gia da liễu, viêm da cơ địa không thể tự khỏi mà cần phải can thiệp y tế điều trị, kết hợp chăm sóc da đúng cách giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?
“Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

Viêm da cơ cơ địa là một trong những bệnh lý tự miễn, có thể phát ở bất cứ đối tượng và độ tuổi nào, đặc biệt là người có cơ địa nhạy cảm. Tổn thương do bệnh lý gây ra có tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần. Theo số liệu thống kê cho thấy, đa số trường hợp bị viêm da cơ địa thường khởi phát ở những năm đầu đời.

Không giống với những bệnh da liễu khác, bên cạnh các tổn thương ngoài da, bệnh viên da cơ địa có thể kèm theo những vấn đề sức khỏe khác như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, sốt cỏ khô,… Trong đó, có khoảng 35% trường hợp mắc bệnh lý phát sinh dấu hiệu hen.

Các triệu chứng viêm da cơ địa đặc trưng bởi tình trạng nổi mẩn đỏ trên da, hình thành các mụn nước gây ngứa ngáy, sưng đỏ khó chịu. Một số trường hợp xuất hiện tình trạng tiết dịch, da dày sừng, da khô ráp, bong tróc đi kèm với biểu hiện đau rát, khó chịu. Do đó, vấn đề “Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?” luôn được nhiều người bệnh quan tâm.

Theo các chuyên gia da liễu, các triệu chứng viêm da cơ địa không thể tự khỏi mà cần can thiệp các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách. Bên cạnh đó, bệnh lý có cơ chế phát sinh khá phức tạp nên rất khó kiểm soát hoàn toàn. Do đó, sau điều trị người bệnh cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh bùng phát lâu dài.

Trường hợp chủ quan không điều trị sớm và điều trị không đúng cách có thể khiến tổn thương da trở nên nặng nề và có xu hướng lan rộng, kèm theo những biểu hiện đau rát, ngứa ngáy dữ dội khó chịu. Hơn nữa, việc chủ quan trong điều trị viêm da cơ địa có thể gây ra các biến chứng nặng nề như:

  • Viêm da cơ địa bội nhiễm: Biểu hiện viêm da cơ địa bội nhiễm có thể được kích hoạt ngay trong giai đoạn cấp. Tình trạng bội nhiễm xảy ra khi vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, virus xâm nhập, tấn công vào khu vực da bị tổn thương và gây bội nhiễm. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận được tình trạng nóng rát, đau nhức dữ dội, sưng đỏ khó chịu.
  • Viêm da thần kinh: Viêm da thần kinh thông thường là hệ quả của hành động chà xát, cào gãi và tác động vật lý lên vùng da bị tổn thương. Các tác động này có thể khiến vùng da bị tổn thương nặng nề, tăng nguy cơ dày sừng, thâm nhiễm và nứt nẻ da. Các biểu hiện viêm da thần kinh thường gây ngứa ngáy dai dẳng, âm ỉ bên trong da và ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ của làn da.
  • Tăng nguy cơ khởi phát các bệnh liên quan đến cơ địa: Các triệu chứng viêm da cơ địa kéo dài có thể kích thích miễn dịch và hoạt hóa tế bào lympho T. Khi đó sẽ phóng thích các chất gây ra phản ứng viêm quá mức. Ngoài các tổn thương da thì những chất tiền viêm còn có thể tấn công vào lớp niêm mạc hô hấp, phế quản, xoang,… Từ đó làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý liên quan đến cơ địa như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm kết mạc dị ứng,…

Bệnh viêm da cơ địa bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ da liễu, tổn thương do viêm da cơ địa gây ra thường đáp ứng tốt các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách, khoa học. Tuy nhiên, thời gian chữa bệnh bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thể trạng, mức độ tổn thương da, cơ địa, phác đồ điều trị, chăm sóc của bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể:

Mức độ tổn thương da

Mức độ tổn thương da
Việc phát hiện sớm và điều trị viêm da cơ địa kịp thời sẽ rút ngắn thời gian chữa trị, đồng thời ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nặng nề, gây tổn thương da nghiêm trọng

Việc phát hiện sớm và điều trị viêm da cơ địa kịp thời sẽ rút ngắn thời gian chữa trị, đồng thời ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nặng nề, gây tổn thương da nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những trường hợp bị viêm da cơ địa tổn thương kích hoạt trên diện rộng và nặng nề. Lúc này người bệnh sẽ mất nhiều thời gian để điều trị, kiểm soát các triệu chứng bệnh lý.

Việc chủ quan điều trị có thể làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nặng nề, trong đó có viêm da cơ địa bội nhiễm. Tình trạng này thường gây tổn thương da ở mức độ nghiêm trọng, đau nhức dữ dội, gây khó khăn trong quá trình điều trị. Do đó, với những trường hợp này thường tốn nhiều thời gian điều trị cũng như tăng nguy cơ để lại thâm sẹo.

Yếu tố cơ địa và thể trạng

Cơ địa và thể trạng là một trong những yếu tố quan trọng trong ảnh hưởng đến thời gian điều trị các bệnh lý. Đối với bệnh viêm da cơ địa cũng tương tự, bởi khả năng phục hồi tổn thương ở làn da còn tùy thuộc vào yếu tố thể trạng và cơ địa của người bệnh.

Với những trường hợp có cơ địa nhạy cảm và thể trạng kém thì vùng da bị tổn thương do bệnh lý gây ra thường nặng nề hơn, có xu hướng lan rộng sang những vùng da xung quanh nhưng lại phục hồi chậm. Trong khi đó, với những người có làn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt sẽ rút ngắn thời gian điều trị, các triệu chứng bệnh lý sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Phác đồ điều trị kết hợp chăm sóc theo chỉ định của bác sĩ

Phác đồ điều trị và chăm sóc được xem là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời gian phục hồi bệnh viêm da cơ địa. Việc phát hiện bệnh sớm và chủ động thăm khám, điều trị đúng phương pháp sẽ làm giảm tổn thương da, đồng thời đáp ứng tốt các phương pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Với những trường hợp chủ quan, không can thiệp điều trị kịp thời và chăm sóc đúng cách có thể khiến các triệu chứng bệnh lý tiến triển nặng nề. Lúc này, vùng da bị tổn thương sẽ có dấu hiệu lở loét, đau rát, ngứa ngáy dữ dội và tăng nguy cơ bội nhiễm. Tình trạng bội nhiễm do viêm da cơ địa gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian điều trị bệnh lý.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

Ngoài những yếu tố trên, thì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đóng vai trò quan trọng đến quá trình điều trị, kiểm soát các triệu chứng viêm da cơ địa và những bệnh da liễu khác. Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và sinh hoạt điều độ sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh lý, đồng thời hỗ trợ chữa lành những tổn thương trên da hiệu quả, tăng cường hàng rào bảo vệ da trước những tác nhân gây hại.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày
Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và sinh hoạt điều độ sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh lý

Ngược lại, việc thường xuyên tiêu thụ các nhóm thực phẩm, thức uống không lành mạnh, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng, chứa chất kích thích sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát các triệu chứng bệnh lý và phục hồi những vùng da bị tổn thương.

Cách biện pháp giúp kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả

Bệnh viêm da cơ địa tuy có tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần nhưng nếu được kiểm soát sớm và chăm sóc khoa học, đúng cách sẽ rút ngắn thời gian điều trị, đồng thời hạn chế bệnh lý bùng phát lâu dài. Dưới đây là một số biện pháp giúp kiểm soát và ngăn ngừa bệnh viêm da cơ địa bùng phát hiệu quả:

1. Tránh xa các yếu tố dị nguyên

Các dị nguyên là một trong những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi bùng phát các triệu chứng viêm da cơ địa và khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Để rút ngắn thời gian điều trị và kiểm soát bệnh lý hiệu quả, người bệnh cần tránh xa các tác nhân gây dị ứng, kích ứng. Cụ thể

  • Hạn chế mặc những trang phục bó sát, có chất liệu dày, cứng, bí bách khó chịu
  • Không dung nạp các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao hoặc có tiền sử dị ứng. Đồng thời, người bệnh cần thận trọng với các loại thực phẩm như hải sản, đậu phộng, cá biển, đậu tương, bột mì, sữa bò,…
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với những chất có thể gây kích ứng, dị ứng như hóa chất, khói thuốc lá, nọc độc côn trùng, lông động vật, phấn hoa, nấm mốc,…
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với không khí lạnh khi thời tiết chuyển mùa.

2. Vệ sinh cơ thể đúng cách

Vệ sinh da đúng cách và thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị viêm da cơ địa đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa tái phát lâu dài. Đặc biệt là khu vực da bị tổn thương.

Việc vệ sinh da sạch sẽ giúp làn da được thông thoáng, hấp thụ các hoạt chất từ thuốc bôi điều trị hoặc các sản phẩm dưỡng da dễ dàng hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần ưu tiên những sản phẩm có chiết xuất tự nhiên, lành tính, an toàn, dịu nhẹ và không chứa chất tẩy rửa mạnh. Trong quá trình vệ sinh da, bạn cần thao tác nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước da.

3. Duy trì dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm cho da là một trong những bước quan trọng, không chỉ giúp rút ngắn thời gian điều trị, cải thiện tình trạng ngứa ngáy mà còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hỗ trợ phục hồi những vùng da bị tổn thương, khắc phục hiện tượng da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ.

Bên cạnh đó, việc cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân gây hại. Đồng thời tăng sức đề kháng cho làn da. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ tái phát các triệu chứng viêm da cơ địa. Để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho làn da, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn những sản phẩm lành tính, an toàn, phù hợp với tình trạng da.

Duy trì dưỡng ẩm da
Dưỡng ẩm cho da là một trong những bước quan trọng, không chỉ giúp rút ngắn thời gian điều trị, cải thiện tình trạng ngứa ngáy mà còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da

4. Tránh chà xát, cào gãi hay tác động vật lý lên da

Không chỉ gây ra những tổn thương trên bề mặt da, bệnh viêm da cơ địa còn khiến người bệnh ngứa ngáy, đau rát, khó chịu. Điều này khiến nhiều người bệnh có phản ứng chà xát, cào gãi mạnh nhằm giải tỏa cơn ngứa.

Hành động này chỉ giúp làm giảm cơn ngứa ngáy tạm thời nhưng có thể gây trầy xước, lở loét da. Từ đó khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm và phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh tránh tác động lên vùng da bị tổn thương.

5. Áp dụng các bài thuốc dân gian cải thiện

Các bài thuốc dân gian thường tận dụng các loại dược liệu tự nhiên có độ lành tính cao, độ an toàn và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Người bị viêm da cơ địa có thể tận dụng các thảo dược tự nhiên giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Cụ thể:

  • Sử dụng lá trà xanh: Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá trà xanh, mang đi ngâm rửa với nước muối pha loãng và vò nhẹ. Sau đó cho vào nồi đun sôi với 3 lít nước khoảng 15 phút. Đổ nước ra chậu đựng và pha thêm với nước lạnh để có độ ấm vừa đủ. Người bệnh dùng nước này tiến hành ngâm rửa, vệ sinh vùng da bị bệnh vào mỗi buổi tối để giúp cải thiện bệnh lý.
  • Lá ổi: Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ổi mang đi rửa sạch và đun sôi khoảng 3 – 4 lít nước. Đổ nước ra chậu đựng và pha thêm nước lạnh để có độ ấm vừa phải. Dùng nước này để ngâm rửa vùng da cần điều trị. Áp dụng liên tục từ 1- 2 lần/ ngày để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Dầu dừa: Tận dụng dầu dừa chữa viêm da cơ địa là một trong những mẹo chữa được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả. Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị, bạn lấy một lượng dầu dừa thoa đều và kết hợp massage nhẹ nhàng. Để yên khoảng 30 phút thì rửa lại với nước ấm và dùng khăn sạch lau khô.

6. Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý và đối tượng khởi phát, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các nhóm thuốc điều trị viêm da cơ địa phù hợp. Thông thường, để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, bác sĩ sẽ sử dụng một số loại thuốc sau:

Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý và đối tượng khởi phát, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các nhóm thuốc điều trị viêm da cơ địa phù hợp
  • Dung dịch sát trùng
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc bôi chứa axit salicylic
  • Thuốc bôi chứa corticoid
  • Thuốc kháng histamine
  • Thuốc corticoid đường uống
  • Thuốc bôi ức chế calcineurin
  • Thuốc chống viêm không steroid
  • Kem dưỡng ẩm giúp làm mềm da

Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên nhằm hạn chế phát sinh tác dụng phụ và rủi ro. Việc tự ý sử dụng thuốc điều trị hoặc dùng thuốc không đúng liều lượng, tần suất được hướng dẫn có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc “Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?” và một số vấn đề giúp rút ngắn thời gian điều trị và phòng ngừa bệnh tốt nhất. Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, các triệu chứng bệnh lý kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần. Bệnh lý không thể tự khỏi mà cần can thiệp điều trị và chăm sóc đúng cách. Việc chủ quan điều trị viêm da cơ địa có thể phát sinh các biến chứng nặng nề.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

11 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc dân gian là liệu pháp cổ truyền được ứng dụng từ lâu đời. Chủ yếu các vị thuốc là thảo dược tự nhiên...

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Viêm da cơ địa – Nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu & điều trị

Bệnh viêm da cơ địa là bệnh mãn tính. Bệnh tiến triển thành từng đợt và xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Da khô, bong tróc và ngứa ngáy...

Viêm da cơ địa ở tay – Hình ảnh nhận biết và cách trị

Viêm da cơ địa ở tay là bệnh mãn tính về da xảy ra khá phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy...

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo dân gian đơn giản được thực hiện phổ biến. Cách chữa này giúp cải thiện các triệu chứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn