Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng gì và nên bổ sung gì? Đây là thắc mắc rất nhiều phụ huynh đặt ra khi có con nhỏ bị viêm da cơ địa. Do chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh ở trẻ. Để quá trình chữa trị nhanh chóng mang lại hiệu quả và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại, mẹ cần phải hình thành cho trẻ thói quen ăn uống khoa học và phù hợp với tình trạng bệnh. Bài viết dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm trẻ bị viêm da cơ địa nên kiêng ăn và nên bổ sung mẹ có thể tham khảo.

Mẹ nên cho bé ăn gì và kiêng ăn gì khi bị viêm da cơ địa
Mẹ nên cho bé ăn gì và kiêng ăn gì khi bị viêm da cơ địa?

Trẻ bị viêm da cơ địa nên kiêng ăn gì?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu mãn tính rất khó điều trị dứt điểm. Thông thường, bệnh sẽ khởi phát ở những năm tháng đầu đời và tái phát nhiều lần cho đến khi trưởng thành. Việc hình thành thói quen ăn uống khoa học sẽ hạn chế được nguy cơ tái phát bệnh và tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà trẻ bị viêm da cơ địa cần phải kiêng sử dụng:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Trẻ em bị viêm da cơ địa thường có cơ địa khá nhạy cảm, vì thế trong thực đơn ăn uống hàng ngày cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Việc sử dụng thực phẩm dễ gây dị ứng sẽ gây tổn thương đến lớp mô biểu bì và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng có thể kể đến là:

  • Hải sản, động vật có vỏ
  • Thực phẩm làm từ bơ hoặc sữa bò
  • Thực phẩm giàu đạm: Thịt bò, thịt gà, thịt dê trứng,…
  • Rau muống

Thực phẩm lên men

Ăn dưa muối sẽ khiến triệu chứng của bệnh viêm da cơ đại trở nên nghiêm trọng hơn
Ăn dưa muối sẽ khiến triệu chứng của bệnh viêm da cơ đại trở nên nghiêm trọng hơn

Các loại thực phẩm lên men như cải muối, dưa muối,… cũng ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ. Nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra, trong thực phẩm lên men có chứa hàm lượng acid rất cao, nếu cho bé sử dụng thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tự nhiên của da.

Bên cạnh đó, nếu mẹ hay bổ sung thực phẩm lên men vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đào thải độc tố bên trong cơ thể và làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Từ đó, các tổn thương trên da do bệnh viêm da cơ địa gây ra sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Việc sử dụng quá nhiều đồ ăn cay nóng sẽ kích thích phản ứng viêm, khiến tổn thương lâu lành và làm gia tăng nguy cơ tái phát bệnh. Vì vậy, đây là nhóm thực phẩm cần hạn chế cho trẻ bị viêm da cơ địa sử dụng.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hạn chế cho con sử dụng các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Các món ăn này có chứa hàm lượng lớn chất béo chuyển hóa, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Cụ thể là gà rán, khoai tây chiên, thức ăn nhanh,…

Đồ ăn chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn được đóng hộp công nghiệp có chứa rất nhiều chất phụ gia và chất bảo quản thực phẩm. Nếu cho trẻ sử dụng quá nhiều nhóm thực phẩm này sẽ kích thích phản ứng viêm xảy ra, gây nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy và khởi phát bệnh viêm da cơ địa. Vì vậy, chế độ ăn uống của trẻ bị viêm da cơ địa cần phải nói không với đồ ăn chế biến sẵn và đồ ăn đóng hộp.

Mẹ cần tránh cho bé sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn chứa chất phụ gia
Mẹ cần tránh cho bé sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn chứa chất phụ gia

Nước ngọt có gas

Đây là thức uống được rất nhiều người yêu thích, không riêng gì trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đối với bệnh nhân bị viêm da cơ địa, nếu không kiêng nước ngọt có gas sẽ khiến triệu chứng của bệnh bùng phát ở mức độ dữ dội hơn.

Bên cạnh đó, việc cho trẻ nhỏ uống nhiều nước có gas còn làm gia tăng nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe khác như béo phì, sâu răng, dậy thì sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao,…

Quả nho

Nho là loại trái cây thơm ngon, đa dạng dưỡng chất và được rất nhiều người yêu thích. Nhưng đối với bệnh nhân bị viêm da cơ địa thì nho là loại trái cây cần hạn chế sử dụng.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong quả nho có chứa hàm lượng lớn Salicylat. Đây là một loại amin kích thích cơn ngứa trở nên nghiêm trọng gấp 3 lần bình thường. Vì vậy, khi trẻ bị viêm da cơ địa mẹ không nên cho trẻ ăn nho để tránh khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nên bổ sung gì cho trẻ bị viêm da cơ địa?

Bên cạnh các loại thực phẩm cần hạn chế cho trẻ sử dụng khi bị viêm da cơ địa ở trên, mẹ cũng nên chú ý đến việc bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu dưỡng chất vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ để hỗ trợ điều trị bệnh. Dưới đây là thông tin về một số loại thực phẩm được chuyên gia khuyến khích nên tăng cường bổ sung cho trẻ bị viêm da cơ địa mẹ có thể tham khảo:

Thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách tăng cường ăn rau xanh
Bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách tăng cường ăn rau xanh

Khi trẻ bị viêm da cơ địa, mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin vào trong thực đơn ăn uống của trẻ. Rau xanh là nhóm thực phẩm hàm lượng vitamin rất đa dạng và dồi dào.

  • Vitamin A: Tăng cường bổ sung vitamin A cho cơ thể sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời, vitamin A cũng là yếu tố vi lượng có tác dụng chống viêm rất tốt, thích hợp sử dụng khi bị viêm da cơ địa. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A có thể kể đến là cà rốt, cà chua, đu đủ,…
  • Vitamin B: Đối với những người bị viêm da cơ địa, nếu được bổ sung đầy đủ vitamin B sẽ có tác dụng kích thích tái tạo biểu bì da mới và hỗ trợ làm lành tổn thương trên da. Vitamin B có rất nhiều trong các loại rau quả có màu xanh đậm như cải bó xôi, rau chân vịt, súp lơ,…
  • Vitamin E: Vitamin E là yếu tố vi lượng rất cần thiết đối với những người đang mắc các bệnh lý về da liễu. Công dụng chính của loại vitamin này là chống oxy hóa, làm mềm da và ngăn ngừa tổn thương đến làn da. Các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể kể đến là hạt hướng dương, giá đỗ, đậu xanh,…

Thực phẩm giàu men vi sinh

Sữa chua là thực phẩm chứa hàm lượng lớn men vi sinh có tác dụng đặc biệt tốt đối với sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Hàm lượng men vi sinh probiotic trong sữa chua nếu tăng cường bổ sung cho cơ thể sẽ giúp cân bằng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Nếu trẻ bị viêm da cơ địa, mẹ nên thường xuyên cho trẻ ăn sữa chua và một số loại đồ uống có chứa men vi sinh khác.

Cho trẻ em ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa
Cho trẻ em ăn sữa chua mỗi ngày hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại acid béo có tác dụng chống viêm rất tốt và đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Nếu trẻ bị viêm da cơ địa được bổ sung đầy đủ acid béo omega-3 sẽ có tác dụng làm lành các mô liên kết dưới da và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương do bệnh gây ra. Vì vậy, mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ. Một số loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 có thể kể đến là cá béo, các loại hạt, súp lơ,…

Các loại ngũ cốc

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngũ cốc là nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng lớn protein. Đây là yếu tố vi lượng có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể để duy trì hoạt động sống và nâng cao hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, trong ngũ cốc còn chứa rất nhiều chất xơ và acid béo có tác dụng kích thích làm lành tế bào bị tổn thương trên da. Chính vì vậy, ngũ cốc cũng là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ em bị viêm da cơ địa.

Uống nhiều nước

Một điều mà mẹ cần phải lưu ý khi có con bị viêm da cơ địa là cho trẻ uống thật nhiều nước. Nước có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ làm lành tổn thương trên da, cải thiện chức năng của hàng rào bảo vệ da và thanh lọc cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tốt nhất mẹ nên cho trẻ uống từ 1.5 – 2 lít nước/ngày. Ngoài nước lọc mẹ cũng có thể bổ sung cho trẻ nước ép trái cây tươi, nước ép rau xanh, nước canh,…

Bổ sung thêm nước ép trái cây tươi vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ
Bổ sung thêm nước ép trái cây tươi vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?” mẹ có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho mẹ trong việc xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của trẻ. Bên cạnh việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống, mẹ cũng nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa nghe có vẻ lạ nhưng lại có hiệu quả rất tốt. Đây là loại dược liệu có sẵn trong tự nhiên,...

Viêm da cơ địa ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa ở mặt thường gây ra các triệu chứng dai dẳng, tái phát liên tục gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của...

Thuốc bôi và cách chăm sóc cho bé bị viêm da cơ địa

Thuốc bôi và cách chăm sóc cho bé bị viêm da cơ địa

Các sản phẩm Bioderma Cicabio, Dexeryl, Dexeryl, Cetaphil Moisturizing Cream,... là những loại thuốc bôi viêm da cơ địa cho bé được sản xuất với công thức dịu nhẹ, có...

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra và tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng...

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em là tình trạng phổ biến và dễ tái phát. Nếu không được điều trị phù hợp và kịp lúc, bệnh có thể gây...

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa bội nhiễm khởi phát khi vi khuẩn, virus, nấm tấn công gây tổn thương da, nhiễm trùng và viêm đỏ. Tình trạng bội nhiễm không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn