Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Cách dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa trong 1 tuần

Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa nếu thực hiện đúng cách và cơ thể đáp ứng điều trị tốt thì chỉ sau 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm hẳn. Thành phần dược tính trong lá đơn đỏ khá đa dạng, chúng có tác dụng kiểm soát tình trạng bệnh khá tốt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của lá đơn đỏ trong chữa bệnh viêm da cơ địa và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Lá đơn đỏ là dược liệu có khả năng cải thiện các vấn đề viêm nhiễm ngoài da rất tốt
Lá đơn đỏ là dược liệu có khả năng cải thiện các vấn đề viêm nhiễm ngoài da rất tốt

Công dụng của lá đơn đỏ trong chữa bệnh viêm da cơ địa

Cây đơn đỏ có tên khoa học là Excoecaria cochinchinensis, đây là loại cây thuộc họ thầu dầu. Cây đơn đỏ được khoa học xếp vào nhóm thực vật loại nhỏ với chiều cao của cây khi trưởng thành chỉ khoảng 80 – 100cm. Quan sát bạn sẽ thấy thân cây khá nhỏ và được phân thành nhiều nhánh. Đặc trưng của cây đơn đỏ là có lá mặt dưới màu đỏ và mặt trên màu xanh, dáng lá hình bầu dục và có răng cưa ở mép lá.

Thông thường, cây đơn đỏ sẽ được trồng để thu hái lá làm dược liệu. Thời điểm thu hoạch tốt nhất là vào độ tháng 5 âm lịch, lúc này kích thước của lá phát triển đạt mức tối đa, chứa nhiều nhựa nên có thành phần dược cao nhất. Lá đơn đỏ được sử dụng phổ biến trong Đông y, đặc biệt là khả năng cải thiện các vấn đề về da liễu.

Sử dụng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, đây là dược liệu có tác dụng thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Thích hợp sử dụng để cải thiện các vấn đề như nổi mề đay, tiểu ra máu, kiết lỵ,… Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong lá đơn đỏ chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng dược tính. Khi sử dụng để trị bệnh viêm da cơ địa sẽ có các tác dụng sau đây:

  • Thành phần tanin khi kết hợp với protein sẽ có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh sẽ làm chậm quá trình lão hóa diễn ra và hỗ trợ làm lành tổn thương trên da.
  • Thành phần Coumarin tìm thấy trong lá đơn đỏ có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Thích hợp sử dụng để điều trị bệnh lý viêm nhiễm ngoài da giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm diễn ra.
  • Hoạt chất saponin còn có tác động rất tích cực đến hệ trung ương thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sức đề kháng cơ thể và ngăn ngừa lão hóa.

Với những thông tin trên thì bạn hoàn có thể yên tâm khi dùng lá đơn đỏ để chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà. Thành phần dược tính tìm thấy trong dược liệu sẽ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu trên da do bệnh gây ra như ngứa ngáy, đau rát, viêm sưng, bong tróc,… Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng như một phương pháp hỗ trợ chứ không nên dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.

Thành phần dược tính trong lá đơn đỏ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng viêm da cơ địa
Thành phần dược tính trong lá đơn đỏ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng viêm da cơ địa

Cách dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa trong 1 tuần

Cách dùng lá đơn đỏ chữa bệnh viêm da cơ địa khá đơn giản, bạn có thể sử dụng bằng cách đắp ngoài hoặc uống trong. Để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên sử dụng phối hợp cả hai cách này. Khi sử dụng bạn cũng cần chú ý đến liều lượng và tuyệt đối không tự ý dùng kết hợp với Tây y để tránh gây tương tác thuốc. Dưới đây là các cách dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Tắm nước nấu lá đơn đỏ

Cách trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ đơn giản và mang lại hiệu quả tốt nhất là nấu nước tắm. Tắm nước lá đơn đỏ sẽ giúp làm sạch da và làm dịu các triệu chứng khó chịu trên da. Đồng thời, nước lá còn có tác dụng cấp ẩm cho da và cải thiện tình trạng da khô, bong tróc. Để nâng cao hiệu quả mang lại bạn có thể dùng kết hợp với 1 ít lá chè xanh.

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc tắm người bệnh cần chuẩn bị 1 nắm lá đơn đỏ tươi cùng với một ít muối hạt.
  • Lá đơn đỏ sau khi rửa sạch bụi bẩn thì cho vào chậu nước muối ngâm sát khuẩn.
  • Sau 15 phút thì vớt dược liệu ra, cho vào ấm đun cùng với 3 lít nước sạch.
  • Đun cho đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun trong khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đổ nước lá đơn đỏ ra chậu, pha cùng với một ít nước lạnh cho nguội bớt rồi dùng để tắm. Phần bã dược liệu hãy tận dụng chà nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương.
  • Người bệnh nên tắm nước lá đơn đỏ đều đặn mỗi ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

Cách 2: Uống trà đơn đỏ chữa viêm da cơ địa

Bên cạnh bài thuốc tắm thì người bệnh cũng có thể nấu nước lá đơn đỏ để uống. Uống nước lá đơn đỏ đều đặn mỗi ngày với liều lượng hợp lý sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh từ bên trong. Tuyệt đối không được quá lạm dụng trà đơn đỏ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống trà đơn đỏ giúp cải thiện tình trạng bệnh từ bên trong
Uống trà đơn đỏ giúp cải thiện tình trạng bệnh từ bên trong

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 gram lá đơn đỏ tươi đem rửa sạch, ngâm qua với nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Cho lá đơn đỏ vào ấm sắc vùng với 750ml trên lửa nhỏ, khi nước cạn còn 250ml thì tắt bếp rồi chắt lấy nước bỏ bã.
  • Chia lượng nước kia thành 2 phần bằng nhau, để cho nguội rồi sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Sử dụng bài thuốc uống từ lá đơn đỏ liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần thuyên giảm

Cách 3: Sử dụng bài thuốc kết hợp uống trong và đắp ngoài

Ngoài hai cách trị bệnh ở trên, bạn cũng có thể dùng bài thuốc kết hợp uống và đắp. Ở phương pháp trị bệnh này, thành phần dược tính trong lá đơn đỏ vừa tác động trực tiếp vào vùng da bị bệnh từ bên ngoài, vừa hỗ trợ điều trị từ bên trong nên sẽ mang lại hiệu quả lâu dài. Cách thực hiện cũng khá đơn giản bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Ở cách trị bệnh này bạn cũng cần phải chuẩn bị 6 lá đơn đỏ tươi và 1/2 thìa muối hạt.
  • Rửa sạch lá đơn đỏ qua nhiều lần nước để làm sạch tạp chất, sau đó đem đi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Vớt dược liệu ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo nước. Thái nhỏ dược liệu rồi cho vào cối giã nhuyễn cùng với muối hạt.
  • Chắt lấy lượng nước cốt thu được và để riêng phần bã. Chia nước cốt đơn đỏ thành 2 phần sử dụng để uống trong ngày.
  • Phần bã dược liệu dùng để đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương rồi dùng gạc y tế băng kín lại. Sau 20 phút thì tháo dược liệu ra rồi rửa sạch lại với nước mát là được.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Lá đơn đỏ có nhiều loại bạn cần cẩn trọng trong việc chọn và sử dụng để trị bệnh
Lá đơn đỏ có nhiều loại bạn cần cẩn trọng trong việc chọn và sử dụng để trị bệnh

Những điều cần lưu ý khi dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ là mẹo được lưu truyền trong dân gian, chưa có cơ sở khoa học chứng minh được hiệu quả mang lại. Vì thế, khi áp dụng bạn cần phải hết sức cẩn trọng để tránh gây phản tác dụng. Dưới đây là một số điều mà bạn cần phải lưu ý khi dùng lá đơn đỏ trị bệnh tại nhà:

  • Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa mang lại hiệu quả khá tốt nếu bạn áp dụng đúng cách và kiên trì thực hiện trong thời gian dài.
  • Chỉ nên dùng lá đơn đỏ chữa bệnh đối với những trường hợp nhẹ, nếu bệnh đã tiến triển nặng thì phương pháp chữa bệnh này rất ít khi mang lại hiệu quả.
  • Không uống nước lá đơn đỏ để trị bệnh nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc xuất huyết. Người bệnh cũng không nên áp dụng các phương pháp trị bệnh ở trên nếu bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong thảo dược.
  • Cần cẩn trọng khi lựa chọn dược liệu sử dụng để trị bệnh, tránh việc sử dụng sai đơn đỏ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Cần vệ sinh dược liệu thật kỹ trước khi điều chế thuốc trị bệnh để phòng tránh nhiễm khuẩn, bội nhiễm. Nên ngâm lá đơn đỏ trong nước muối loãng trước khi dùng.
  • Hiệu quả mang lại còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, vì thế bạn cần phải điều chỉnh lại sao cho phù hợp.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến quá trình trị bệnh như hải sản, đồ ăn cay nóng, chất kích thích,… Uống nhiều nước giúp cấp ẩm cho da và thanh lọc cơ thể.
  • Chú ý đến việc vệ sinh vùng da bị tổn thương, tuyệt đối không được dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên da. Bạn có thể giảm ngứa bằng cách chườm mát hoặc thoa kem dưỡng ẩm.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường sống thật sạch sẽ. Tránh để da tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như mạt bụi, chất tẩy rửa, hóa chất,…
Giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ trong suốt quá trình điều trị bệnh
Giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ trong suốt quá trình điều trị bệnh

Trên đây là các cách trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Khi thực hiện trị bệnh bằng phương pháp này, bạn cần tuân thủ theo liều lượng và hướng dẫn sử dụng của chuyên gia để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe. Đồng thời kết hợp điều trị chuyên khoa để quá trình chữa bệnh nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa mãn tính – Hay tái phát phải làm sao?

Viêm da cơ địa mãn tính là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, dù có tính chất lành tính nhưng bệnh lý...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn