Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Có trị viêm da cơ địa bằng mật ong được không?

Cách trị viêm da cơ địa bằng mật ong có thể giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh như da khô ráp, ngứa ngáy, viêm đỏ và bong tróc. Bên cạnh đó, mật ong còn có đặc tính kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ vùng da tổn thương khỏi sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, nấm men. 

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Có nên trị viêm da cơ địa bằng mật ong?

Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) là thể lâm sàng thường gặp nhất của bệnh chàm. Thể bệnh này đặc trưng bởi tình trạng da viêm đỏ, nổi mụn nước, rỉ dịch, phù nề ở giai đoạn cấp và khô ráp, nứt nẻ, bong tróc ở giai đoạn mãn tính. Ở tất cả các giai đoạn, chàm thể tạng đều gây ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, dai dẳng và dễ tái phát. Đây là bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể gặp ở trẻ nhỏ và người trưởng thành. Mặc dù đã được nghiên cứu trong nhiều năm nhưng nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý này vẫn chưa được làm rõ. Chính vì vậy, điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn và hiện tại chưa có phương pháp chữa dứt điểm.

Mật ong có trị viêm da cơ địa được không?

Để hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc, các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên kết hợp các phương pháp y tế cùng với lối sống khoa học và lành mạnh. Ngoài ra, có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Trong đó, trị viêm da cơ địa bằng mật ong là biện pháp được khá nhiều người áp dụng.

Mật ong không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn mang lại vô số công dụng và lợi ích đối với làn da. Tác dụng nổi trội nhất của mật ong là cung cấp cho làn da độ ẩm lý tưởng, giảm tình trạng khô ráp, bong tróc và nứt nẻ. Có thể thấy, đây đều là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm da cơ địa. Tận dụng mật ong có thể giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên, giảm nhanh hiện tượng da dày sừng và khô ráp. Khi da có đủ ẩm, mức độ ngứa ngáy sẽ giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, mật ong cũng đã được chứng minh có đặc tính kháng sinh tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy, mật ong chứa defensin-1 (một loại protid được cơ thể ong sản sinh nhằm chống lại các tác nhân có hại). Defensin-1 có khả năng ức chế các loại vi khuẩn, virus gây nhiễm trùng da và nấm Candida. Chính vì vậy, từ lâu mật ong đã được sử dụng để tăng tốc độ phục hồi, lên da non và ngăn ngừa viêm nhiễm ở vết bỏng.

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Mật ong có thể giảm mức độ khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra

Như đã biết, người bị viêm da cơ địa có hàng rào bảo vệ da suy giảm do thiếu filaggrin – một loại protein có khả năng liên kết các tế bào thượng bì. Hàng rào da suy giảm khiến dị nguyên dễ dàng xâm nhập và kích thích các triệu chứng của bệnh bùng phát. Hơn nữa, đây cũng là điều kiện để virus, vi khuẩn và nấm xâm nhập gây ra hiện tượng bội nhiễm.

Với khả năng dưỡng ẩm sâu và kháng khuẩn mạnh, mật ong có thể giảm nhẹ các triệu chứng của viêm da cơ địa. Đồng thời hạn chế nguy cơ bội nhiễm da do vi khuẩn và nấm men. Ngoài ra với hàm lượng khoáng chất, axit amin và polyphenol dồi dào, mật ong còn củng cố hàng rào bảo vệ da và hỗ trợ giảm tình trạng bệnh tái phát.

Hướng dẫn 5 cách trị viêm da cơ địa bằng mật ong công hiệu

Hiệu quả chăm sóc da của mật ong đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tế. Do đó bên cạnh sử dụng thuốc, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để giảm nhẹ các triệu chứng của viêm da cơ địa. Ngoài ra, áp dụng các công thức từ nguyên liệu này còn giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm tần suất – mức độ tái phát của bệnh đáng kể.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về 5 cách dùng mật ong trị viêm da cơ địa an toàn, có thể thực hiện ngay tại nhà:

1. Thoa mật ong trực tiếp lên da

Thoa mật ong trực tiếp lên da là cách trị viêm da cơ địa đơn giản nhất. Với hàm lượng khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào, mật ong có khả năng giảm nhanh tình trạng da khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy đáng kể. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong nguyên liệu này còn giúp tế bào da nhanh chóng tái tạo và hồi phục.

Như đã đề cập, mật ong đã được chứng minh chứa defensin-1 có khả năng ức chế vi khuẩn, virus và một số loại nấm men thường gây nhiễm trùng da. Vì vậy nếu áp dụng cách chữa này thường xuyên, bạn có thể giảm nguy cơ viêm da cơ địa bội nhiễm và giúp vùng da tổn thương nhanh chóng phục hồi.

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Thoa mật ong trực tiếp lên vùng da tổn thương là cách trị viêm da cơ địa đơn giản và dễ thực hiện nhất

Hướng dẫn thực hiện:

  • Làm sạch vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý
  • Sau đó, để da khô hoàn toàn
  • Dùng một lượng mật ong vừa đủ thoa lên da và để trong 10 phút
  • Kế tiếp, dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ vảy bong và rửa lại với nước ấm

Chỉ sau 1 lần thực hiện, mức độ khô ráp và bong tróc da sẽ thuyên giảm đáng kể. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng cách này đều đặn 1 lần/ ngày để củng cố hàng rào bảo vệ và ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân ngoại sinh.

2. Làm mềm da với mật ong và dầu ô liu

Dầu ô liu cũng là một trong những nguyên liệu tự nhiên thường được tận dụng để chăm sóc da. Tương tự như mật ong, dầu ô liu có khả năng dưỡng ẩm sâu, giúp cải thiện tình trạng da nứt nẻ và khô căng rõ rệt. Bên cạnh đó, các axit béo không bão hòa trong nguyên liệu này còn phục hồi màng lipid tự nhiên, đồng thời giúp da giảm mức độ nhạy cảm với các yếu tố từ bên ngoài như ánh nắng, nhiệt độ, độ ẩm,…

Kết hợp mật ong và dầu ô liu tạo ra công thức dưỡng ẩm hiệu quả, thích hợp với trường hợp da khô căng và nứt nẻ nghiêm trọng. Ngoài ra, dầu ô liu cũng có hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn thường trú trên da. Trong đó có tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) – tác nhân chủ yếu gây ra viêm da cơ địa bội nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị mật ong và dầu ô liu theo tỷ lệ 2:1 (cân chỉnh nguyên liệu tùy theo phạm vi vùng da cần điều trị)
  • Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau, sau đó thoa trực tiếp lên da
  • Để trong khoảng 10 – 15 phút nhằm giúp dưỡng chất thẩm thấu
  • Sau đó, dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ da chết, vảy bong và rửa lại với nước ấm

Sau khi áp dụng công thức này, nên sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính để giữ ẩm cho da, tránh tình trạng mất nước khiến da khô căng và nứt nẻ.

3. Công thức từ mật ong và dầu dừa

Ngoài công thức từ mật ong và dầu ô liu, bạn cũng có thể kết hợp mật ong cùng với dầu dừa. So với dầu ô liu, dầu dừa có kết cấu đặc, khả năng dưỡng ẩm và kháng khuẩn tốt hơn. Vì vậy nếu da quá khô, có thể cân nhắc áp dụng công thức này để giảm tình trạng nứt nẻ, bong tróc và ngăn ngừa bội nhiễm.

Các loại axit béo có trong dầu dừa – đặc biệt là axit linoleic đã được chứng minh có tác dụng dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố ngoại sinh. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa axit lauric có khả năng kháng khuẩn mạnh. Dầu dừa còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp da tăng sinh collagen và giảm mức độ viêm ở thượng bì do ảnh hưởng của viêm da cơ địa.

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Công thức từ mật ong + dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm và kháng khuẩn mạnh

Có thể thấy, công thức kết hợp giữa mật ong và dầu dừa mang đến nhiều lợi ích đối với làn da tổn thương do viêm da cơ địa. Vì vậy bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn nên áp dụng công thức này đều đặn 1 lần/ ngày để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị mật ong và dầu dừa theo tỷ lệ 2:1 (có thể tăng lượng dầu dừa nếu da quá khô và nứt nẻ)
  • Trộn đều nguyên liệu tạo thành hỗn hợp sánh mịn
  • Làm sạch vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý và để da khô hoàn toàn
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da tổn thương trong 10 – 15 phút
  • Cuối cùng, dùng tay massage nhẹ nhàng để giảm vảy bong và rửa lại với nước sạch
  • Nên áp dụng đều đặn 1 lần/ ngày hoặc có thể tăng lên 2 lần/ ngày trong trường hợp da quá khô

4. Giảm ngứa do viêm da cơ địa bằng mật ong và chanh

Ở giai đoạn mãn tính, viêm da cơ địa khiến da bị thâm nhiễm và tối màu hơn so với vùng da xung quanh. Đây thực chất là hiện tượng tăng sinh tế bào thượng bì do tác động cơ học (gãi cào, ma sát thường xuyên). Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng này tác động không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ và ngoại hình.

Công thức từ mật ong và chanh thích hợp với viêm da cơ địa trong giai đoạn mãn tính. Mật ong giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên, giảm bong tróc và khô căng. Trong khi đó, axit citric và vitamin C từ chanh giúp cải thiện tình trạng tăng sinh tế bào sừng, làm sáng da và ngăn chặn sự sản xuất quá mức của melanin (sắc tố khiến da đen sạm và đậm màu).

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Axit citric và vitamin C trong chanh có thể giảm vảy bong, cải thiện tình trạng dày sừng và thâm nhiễm da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bi 2 thìa cà phê mật ong và ½ thìa cà phê nước cốt chanh
  • Trộn đều 2 nguyên liệu tạo thành hỗn hợp sánh mịn
  • Làm sạch vùng da cần điều trị và đợi da khô hoàn toàn
  • Sau đó, thoa hỗn hợp lên da và để trong 10 – 15 phút
  • Trước khi rửa lại với nước ấm, nên massage nhẹ nhàng để giảm các tế bào chết ở lớp sừng của da

Vì chanh có tính axit nên cần tránh áp dụng công thức này nếu da có vết thương hở hoặc bị nứt nẻ, chảy máu. Axit citric từ chanh có thể thấm vào da và gây xót rát, khó chịu.

5. Thêm mật ong vào chế độ dinh dưỡng

Mặc dù chỉ gây tổn thương ngoài da nhưng viêm da cơ địa là bệnh da liễu có cơ chế rất phức tạp. Trong đó có vai trò chính của thể địa dị ứng. Yếu tố này khiến cho hệ miễn dịch trở nên nhạy cảm với các tác nhân nội sinh và ngoại sinh. Kết quả là gây giải phóng các yếu tố gây viêm, tiền viêm vào da và làm phát sinh tổn thương thực thể, cơ năng của bệnh.

Do đó bên cạnh các phương pháp điều trị, bệnh nhân bị viêm da cơ địa cần xây dựng lối sống khoa học nhằm nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch được cải thiện, mức độ và tần suất bệnh tái phát sẽ giảm đi đáng kể. Chính vì vậy ngoài các mẹo chữa trên, bạn cũng có thể thêm mật ong vào chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ quá trình điều trị viêm da cơ địa.

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Bổ sung mật ong vào chế độ dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường chức đề kháng

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, mật ong cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa vitamin C, vitamin E và defensin-1 có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Trong giai đoạn bệnh bùng phát mạnh, nên thường xuyên uống trà mật ong ấm hoặc sử dụng mật ong trong quá trình chế biến món ăn để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và tiến triển của bệnh.

Lưu ý khi dùng mật ong trị viêm da cơ địa

Mật ong là một trong số ít nguyên liệu tự nhiên được khoa học công nhận hiệu quả chăm sóc và hỗ trợ điều trị các bệnh da liễu. Kinh nghiệm thực tế cũng cho thấy, cách trị viêm da cơ địa bằng mật ong có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm thiểu nguy cơ lạm dụng thuốc đáng kể.

trị viêm da cơ địa bằng mật ong
Bên cạnh các công thức từ mật ong, nên kết hợp với phương pháp y tế để kiểm soát bệnh hoàn toàn

Tuy nhiên để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính, tiến triển dai dẳng và rất dễ tái phát. Do đó, cần áp dụng cách trị từ mật ong trong thời gian dài để kiểm soát các triệu chứng của bệnh và hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh tái phát.
  • Mặc dù có độ an toàn cao và lành tính nhưng hiệu quả của mẹo trị viêm da cơ địa bằng mật ong tương đối hạn chế. Trong trường hợp tổn thương da lan tỏa rộng và gây ngứa nhiều, nên sử dụng thêm thuốc bôi và thuốc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có độ an toàn cao và rất ít khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, phấn hoa trong mật ong có thể gây dị ứng. Nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường như phát ban, nổi mề đay, mức độ ngứa tăng lên,… nên ngưng áp dụng các công thức từ nguyên liệu này.
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi kinh doanh mật ong giả, kém chất lượng và đã bị pha tạp. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng, cần lựa chọn mật ong nguyên chất (có thể dùng mật ong rừng hay mật ong nuôi đều được).
  • Tránh áp dụng các công thức từ mật ong lên những vùng da bị lở loét, nứt nẻ, có vết thương hở hoặc tổn thương da đang trong giai đoạn rỉ dịch, trợt loét.
  • Trẻ nhỏ có thể nhạy cảm hơn với mật ong và một số nguyên liệu tự nhiên khác. Để phòng ngừa nguy cơ dị ứng và kích ứng, nên thử một số nguyên liệu lên vùng da nhỏ trước khi áp dụng lên vùng da bị tổn thương.
  • Ngoài mật ong, bạn cũng có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên như dầu ô liu, dầu dừa,… để dưỡng ẩm và giảm nhẹ các triệu chứng của viêm da cơ địa. Hầu hết các nguyên liệu này đều được khoa học công nhận về hiệu quả dưỡng ẩm và hỗ trợ điều trị các bệnh da liễu mãn tính.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết 5 cách trị viêm da cơ địa bằng mật ong đơn giản, an toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên bên cạnh các mẹo chữa từ mật ong, bạn nên kết hợp với điều trị y tế và xây dựng lối sống khoa học để quản lý triệt để triệu chứng và tiến triển của bệnh.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa mãn tính – Hay tái phát phải làm sao?

Viêm da cơ địa mãn tính là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, dù có tính chất lành tính nhưng bệnh lý...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn