Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa bội nhiễm khởi phát khi vi khuẩn, virus, nấm tấn công gây tổn thương da, nhiễm trùng và viêm đỏ. Tình trạng bội nhiễm không chỉ gây ra triệu chứng đau nhức, sưng đỏ, nóng rát và tụ mủ mà còn làm tăng tổn thương da trên diện rộng, từ đó gây các biến chứng nặng nề như viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị
Viêm da cơ địa bội nhiễm khởi phát khi vi khuẩn, virus, nấm tấn công gây tổn thương da, nhiễm trùng và viêm đỏ

Viêm da cơ địa bội nhiễm là bệnh gì, có lây không?

Viêm da cơ địa bội nhiễm là một trong những bệnh lý liên quan đến da liễu. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng tổn thương da có xu hướng nặng nề và tăng nguy cơ nhiễm trùng do virus, vi khuẩn và nấm xâm nhập. Tuy nhiên, những trường hợp khởi phát bệnh lý do nấm và virus thường ít phổ biến.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là hệ quả của việc chăm sóc da không khoa học và không chủ động trong quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa. Bệnh lý không chỉ gây ra tình trạng ngứa ngáy, đau rát khó chịu còn còn gây sưng viêm và tụ mủ bên trong da.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm da cơ địa đều không có nguy cơ lây nhiễm, chủ yếu là do yếu tố di truyền làm tăng nguy cơ khởi phát hơn những người bình thường. Tuy nhiên, khi xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm, những tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus, nấm thường có khả năng lây nhiễm cho người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc vật lý. Bên cạnh đó, tổn thương do bệnh lý gây ra cũng có xu hướng lan rộng sang các vùng da xung quanh nếu không được kiểm soát kịp thời.

Do đó, người bị viêm da cơ địa bội nhiễm cần được tiến hàng thăm khám và điều trị kịp thời. Việc chủ quan chữa trị có thể khiến tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ lây lan cho những người xung quanh, đồng thời gây phát sinh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng máu, thâm sẹo,…

Bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm do đâu?

Theo các chuyên gia đầu ngành, nguyên nhân chủ yếu gây bội nhiễm là do virus, nấm và vi khuẩn tấn công. Trong đó, phổ biến nhất là khuẩn Enterobacter asburiae và vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus). Ngoài ra, tình trạng bội nhiễm trên vùng da bị tổn thương còn có thể khởi phát qua những yếu tố sau:

  • Da bị nhiễm trùng hoặc bị viêm nhiễm tại những khu vực khác trong thời gian khởi phát bệnh viêm da cơ địa
  • Vệ sinh da không đúng cách là một trong những yếu tố thuận lợi gây ra tình trạng bội nhiễm. Lúc này, bụi bẩn và mồ hôi sẽ tích tụ trên da và khiến da dễ bị tổn thương
  • Thường xuyên chà xát, cào gãi khiến da bị trầy xước, lở loét, chảy máu và gây nhiễm trùng
  • Tự ý sử dụng các loại thảo dược tự nhiên khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dùng thuốc Tây không rõ nguồn gốc trong điều trị viêm da cơ địa
  • Lạm dụng các loại thuốc điều trị tại chỗ chứa corticoid. Đây là một trong những chất có tác dụng chống dị ứng, kháng viêm hoạt động theo cơ chế ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ như teo da, dày sừng nang lông, giãn mao mạch, suy giảm miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Tiếp xúc vật lý với những người bị nhiễm trùng

Các triệu chứng nhận biết bệnh lý

Hầu hết các trường hợp bị viêm da cơ địa đặc trưng bởi tổn thương da màu hồng nhạt hoặc đỏ, tiết dịch, khô sần hoặc lở loét kèm theo biểu hiện ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, khi xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm, những triệu chứng lâm sàng của bệnh lý trở nên nặng nề hơn. Cụ thể:

Các triệu chứng nhận biết bệnh lý
Tổn thương da có hiện tượng sưng viêm, màu đỏ tươi, nóng rát hơn những vùng da bình thường
  • Tổn thương da có hiện tượng sưng viêm, màu đỏ tươi, nóng rát hơn những vùng da bình thường
  • Những cơn ngứa ngáy dữ dội và kèm theo biểu hiện đau nhức, khó chịu
  • Tổn thương da do tình trạng bội nhiễm gây ra có xu hướng lan rộng sang những vùng da xung quanh kèm theo biểu hiện ớn lạnh, thân nhiệt cao, cơ thể mệt mỏi
  • Da bị sưng loét, xuất hiện các mụn mủ dưới da và tiết dịch

Những trường hợp bị viêm da cơ địa bội nhiễm ở mức độ nặng có thể gây ra một số biểu hiện toàn thân như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc, tiêu chảy,…

Viêm da cơ địa bội nhiễm nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da, có tính chất mãn tính với xu hướng tái phát nhiều lần và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện bội nhiễm có mức độ nghiêm trọng, cần được tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách.

Những trường hợp chủ quan trong việc điều trị hoặc điều trị, chăm sóc không đúng cách có thể phát sinh các biến chứng nặng nề sau:

  • Lở loét da gây tổn thương nghiêm trọng: Những tác nhân gây nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm) có thể xâm nhập vào mô da và tụ mủ, gây sưng đỏ, đau nhức. Tình trạng này nếu không được kiểm soát nhanh chóng có thể tiến triển nghiêm trọng gây lở loét khiến da bị tổn thương nặng nề.
  • Viêm mô tế bào: Đây là một trường hợp nhiễm trùng da ở mức độ nghiêm trọng, khởi phát ở tầng sâu nhất của da. Biến chứng viêm mô tế bào có thể phát sinh nếu tình trạng bội nhiễm ở khu vực da bị tổn thương không được điều trị nhanh chóng
  • Nhiễm trùng máu: Theo các chuyên gia da liễu, đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm da cơ địa. Nhiễm trùng máu xuất hiện khi virus, vi khuẩn, nấm xâm nhập qua da và di chuyển vào các mạch máu, dẫn đến hiện tượng nhiễm khuẩn huyết. Biến chứng có thể dẫn đến suy hô hấp, viêm màng não, suy tim, thậm chí là tử vong nếu không được kiểm soát nhanh chóng.

Bên cạnh đó, viêm da cơ địa bội nhiễm còn có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sinh hoạt, hiệu suất học tập và làm việc. Ngoài ra, tình trạng bội nhiễm kéo dài còn làm tăng nguy cơ để lại thâm sẹo, mất thẩm mỹ, gây ảnh hưởng đến tâm lý và ngoại hình.

Cách điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm

Việc điều trị bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm cần được thực hiện trong thời sớm nhằm kiểm soát tiến triển bệnh lý hiệu quả, ngăn ngừa tổn thương lan rộng. Đồng thời, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm phát sinh.

1. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Sử dụng thuốc tân dược là một trong những phương pháp điều trị chính đối với bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm. Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng các loại thuốc kháng sinh bôi ngoài da hoặc đường uống để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý. Bên cạnh đó, căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý mà bác sĩ có thể kết hợp với các loại thuốc giảm đau, chống viêm, chống dị ứng và kem bôi giúp làm dịu da.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm như:

Sử dụng thuốc Tây điều trị
Căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý mà bác sĩ có thể kết hợp với các loại thuốc giảm đau, chống viêm, chống dị ứng và kem bôi giúp làm dịu da
  • Nhóm kháng sinh: Các trường hợp bị bội nhiễm ở mức độ nhẹ, bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh dạng bôi kết hợp hoạt chất kháng H1 hoặc corticoid giúp kiểm soát các triệu chứng nhanh chonhs. Với những trường hợp bị bội nhiễm ở mức độ nghiêm trọng, cần sử dụng các loại kháng sinh ở đường uống, thường là nhóm macrolid và penicillin trong vòng 10 ngày.
  • Các loại thuốc bôi có chứa Corticoid: Corticoid là chất có tác dụng chống dị ứng, chống viêm mạnh. Trường hợp bị nhiễm trùng gây đau rát, sưng viêm, tụ mủ,… Bác sĩ có thể chỉ định nhóm thuốc bôi chứa Corticoid. Với những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng nhóm thuốc đường uống, nhưng thường rất hạn chế vì có nguy cơ cao.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid và Paracetamol: Tình trạng bội nhiễm có thể khiến thân nhiệt của cơ thể tăng lên và gây sưng đau. Do đó, bác sĩ da liễu có thể chỉ định sử dụng thuốc Paracetamol giúp cải thiện tình trạng đau nhức, hạ sốt hiệu quả. Hoặc có thể dùng thuốc kháng viêm không Steroid khắc phục cơn đau, đồng thời giảm phản ứng viêm.
  • Thuốc kháng histamin: Các loại thuốc kháng histamin được sử dụng nhằm hạn chế tổn thương da, đồng thời ngăn ngừa lây lan trên diện rộng. Các loại thuốc này thường được chỉ định dưới dạng bôi hoặc uống. Cụ thể như Diphenhydramin, Loratadin, Clorpheniramin, Cetirizin,…
  • Các loại thuốc chống nấm: Những trường hợp bị viêm da bội nhiễm do nấm gây ra, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định một số loại thuốc kháng nấm ở dạng bôi hoặc đường uống. Cụ thể như Itraconazole, Fluconazole, Miconazole, Terbinafine,…
  • Một số loại kem dưỡng ẩm: Tổn thương da do bội nhiễm gây ra, khi khô lại thương đóng vảy tiết. Lúc này người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm giúp cân bằng độ ẩm cho da, tránh khô ráp, bong tróc, hỗ trợ ngăn ngừa sẹo.

Trong thời gian điều trị bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhất là các loại thuốc chống nấm, kháng sinh. Việc tự ý ngưng điều trị hoặc sử dụng các loại thuốc kháng có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, tăng nguy phát sinh các biến chứng.

2. Áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ da liễu, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát, sưng viêm khó chịu do viêm da cơ địa bội nhiễm gây ra. Bao gồm:

  • Vệ sinh da sạch với nước muối sinh lý hàng ngày giúp vùng da bị tổn thương được thông thoáng, tránh tình trạng bội nhiễm lan rộng
  • Bổ sung nhiều nước lọc và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh giúp điều hòa cơ thể, cân bằng điện giải, đồng thời nâng cao thể trạng và hỗ trợ làm lành các vùng da bị tổn thương.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, mỗi ngày ngủ đủ từ 7 – 8 giờ, đồng thời tránh tiếp xúc với người khỏe mạnh, tránh gây lây nhiễm cho những người xung quanh
  • Người bệnh có thể áp dụng liệu pháp chườm lạnh giúp làm giảm tình trạng sưng đỏ, đau nhức khó chịu
  • Để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu và dịu vùng da bị sưng đỏ, người bệnh có thể tắm với nước ấm

Việc áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách, các triệu chứng viêm da cơ địa bội nhiễm sẽ được kiểm soát sau 10 ngày. Đến khi những khu vực da bị tổn thương lành hẳn, người bệnh có thể sử dụng các loại kem bôi có công dụng phục hồi các mô da bị tổn thương, giảm thâm sẹo và giúp sáng da.

Cách kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả

Cách kiểm soát và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả
Chủ động và tích cực điều trị bệnh viêm da cơ địa theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Tình trạng bội nhiễm của viêm da cơ địa có xu hướng tái phát nhiều lần do đặc tính kéo dài dai dẳng, mãn tính. Do đó, bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ cũng như sau điều trị, người bệnh nên chủ động phòng ngừa bệnh lý tái phát lâu dài.

  • Chủ động và tích cực điều trị bệnh viêm da cơ địa theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Vệ sinh da đúng cách, chọn mặc quần áo thoáng mát, thấm hút tốt, tránh ma sát lên vùng da bị tổn thương.
  • Tránh chà xát, cào gãi lên vùng da bị viêm nhiễm. Hành động này chỉ có thể giảm ngứa tạm thời nhưng sẽ khiến tình trạng bội nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể giảm ngứa bằng liệu pháp chườm đá, tham vấn chuyên khoa dùng thuốc kháng histamin H1 dạng uống hoặc bôi.
  • Tránh xa những tác nhân kích thích viêm da cơ địa bùng phát nghiêm trọng hơn như các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, căng thẳng thần kinh trong thời gian dài, dị ứng phấn hoa, thức ăn, hóa chất, lông động vật, bụi bẩn, mủ nhựa thực vật,…
  • Duy trì dưỡng ẩm cho da mỗi ngày 2 lần bằng những sản phẩm chuyên dùng cho da nhạy cảm, chứa các thành phần lành tính như Bioderma, Vaseline, A-derma và Eucerin
  • Tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao thể trạng bằng cách luyện tập thể dục thể thao điều độ, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là một trường hợp của viêm da cơ địa tiến triển ở mức độ nặng. Tổn thương do bệnh lý gây ra có khả năng lây lan cho những người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc vật lý và có xu hướng lan rộng sang những vùng da lân cận, tăng nguy cơ phát sinh biến chứng. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý, bạn cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em là tình trạng phổ biến và dễ tái phát. Nếu không được điều trị phù hợp và kịp lúc, bệnh có thể gây...

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga khá được ưa chuộng tại thị trường nước ta. Nếu đang có ý định sử dụng, bạn có thể...

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng gì và nên bổ sung gì? Đây là thắc mắc rất nhiều phụ huynh đặt ra khi có con nhỏ bị viêm da...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn