Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa rất thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ với mức độ tổn thương trên da không quá nghiêm trọng. Dược tính trong lá bàng sẽ có tác dụng giảm nhẹ tổn thương trên da, từ đó tình trạng ngứa ngáy và bong tróc cũng thuyên giảm đáng kể. Bài viết dưới đây là tổng hợp các cách chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng bạn có thể tham khảo.

Tự chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bàng non
Tự chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá bàng non

Công dụng của lá bàng trong chữa bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính rất khó điều trị dứt điểm, triệu chứng của bệnh còn khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không tiến hành xử lý đúng cách, bệnh sẽ phát triển lan rộng và phát sinh biến chứng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu đang bị các triệu chứng của bệnh hành hạ ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng lá bàng để cải thiện.

Bàng là loại cây được tròng khá phổ biến ở nước ra nhằm mục đích làm bóng mát. Ngoài ra, lá bàng còn có khả năng cải thiện các vấn đề da như viêm da cơ địa, chàm, mụn,… Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, thành phần hoạt chất flavonoid, tanin và phytosterol tìm thấy trong lá bàng có khả năng hỗ trợ cải thiện các bệnh lý da liễu khá tốt. Với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa, chúng sẽ có tác dụng hỗ trợ làm lành tổn thương, vệ sinh da và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

Đặc biệt, các hợp chất tanin trong lá bàng có khả năng sát khuẩn và làm se niêm mạc rất tốt. Nếu dùng lá bàng trị bệnh sẽ có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng, giảm kích ứng da và ngăn ngừa nhiễm trùng, bội nhiễm. Sau thời gian dài áp dụng, bạn sẽ thấy cảm giác ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra thuyên giảm đáng kể.

Cây bàng được trồng khá phổ biến ở nước ta, việc tận dụng lá bàng để trị bệnh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều đối tượng kể cả những người có thu nhập kinh tế thấp. Tuy nhiên, mẹo này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bị viêm da cơ địa nhẹ. Đồng thời, dược tính trong lá bàng cũng chỉ có thể làm giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể mang lại hiệu quả trị bệnh tận gốc.

Hướng dẫn dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa tại nhà

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng là phương pháp được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và được rất nhiều người tin dùng. Với cách thực hiện khá đơn giản bạn chỉ cần nấu nước tắm, giã nát đắp lên da hoặc ép lấy nước làm thuốc bôi. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách làm bạn có thể tham khảo:

Nên sử dụng lá bàng non chữa bệnh để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất
Nên sử dụng lá bàng non chữa bệnh để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất

Cách 1: Đắp lá bàng non

Đắp lá bàng non sẽ giúp thành phần dược tính có trong dược liệu nhanh chóng thẩm thấu vào da và phát huy công dụng. Đây là các trị bệnh khá đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá bàng tươi non không bị sâu bệnh, đem rửa sạch bụi bẩn rồi cho vào chậu nước muối loãng ngâm 15 phút.
  • Vớt lá bàng ra để cho ráo nước rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Vệ sinh da sạch sẽ, đắp trực tiếp lá bàng xay nhuyễn lên vùng da bị tổn thương.
  • Dùng gạc y tế băng cố định lại, để yên chừng 20 phút rồi tháo ra rửa sạch lại với nước. Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/ngày, thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Cách 2: Thoa nước cốt lá bàng non

Đắp lá bàng non sẽ khiến bạn gặp một vài bất tiện trong hoạt động hàng ngày. Nếu công việc quá bận rộn thường xuyên phải di chuyển thì bạn có thể dùng dịch ép lá bàng non để thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Hiệu quả trị bệnh của phương pháp này cũng không kém gì bài thuốc đắp, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá bàng non rồi đem sơ chế tương tự như cách ở trên.
  • Sau đó đem dược liệu đi xay nhuyễn cùng với một ít muối hạt rồi vắt lấy phần nước cốt.
  • Vệ sinh da sạch sẽ rồi dùng khăn bông lau khô. Dùng bông y tế chấm vào nước cốt lá bàng non rồi thoa trực tiếp lên da.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng rồi để yên cho đến khi khô lại là được.
  • Người bệnh nên thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

Cách 3: Ngâm rửa nước lá bàng non

Nấu nước lá bàng non ngâm rửa vùng da bị bệnh giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh
Nấu nước lá bàng non ngâm rửa vùng da bị bệnh giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh

Nấu nước lá bàng non dùng để vệ sinh dùng da bị bệnh sẽ có tác dụng diệt khuẩn và làm dịu nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Nếu bạn duy trì thói quen này đều đặn mỗi ngày thì tổn thương trên da sẽ nhanh chóng lành lại. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Hái 2 nắm lá bàng non, đem rửa sạch bụi bẩn bám xung quanh rồi cho vào ấm đun sôi cùng với 2 lít nước. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, đun trong khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đổ nước ra một cái chậu lớn, để cho nguội bớt rồi sử dụng để ngâm rửa vùng da bị bệnh. Người bệnh có thể dùng nước này để tắm rửa nếu viêm da cơ địa phát triển ở nhiều vùng da khác trên cơ thể.
  • Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày một lần, sau thời gian dài áp dụng bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Những điều cần lưu ý khi dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa

Dùng lá bàng non chữa viêm da cơ địa tại nhà có rất nhiều ưu điểm như ít tác dụng phụ, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí,… Tuy nhiên, khi áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả trị bệnh:

  • Không dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa đối với những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính bên trong dược liệu. Để đảm bảo an toàn người bệnh nên thử trên vùng da nhỏ trước khi áp dụng.
  • Sau khi áp dụng, nếu thấy làn da có bất kỳ triệu chứng bất thường nào bạn cần ngừng lại và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
Cẩn trọng trong việc lựa chọn dược liệu dùng để trị bệnh tại nhà
Cẩn trọng trong việc lựa chọn dược liệu dùng để trị bệnh tại nhà
  • Cần vệ sinh dược liệu thật sạch sẽ trước khi điều chế thành thuốc trị bệnh. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh dược liệu qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn.
  • Chú ý khi lựa chọn dược liệu để trị bệnh, nên chọn những lá bàng tươi non không bị sâu bệnh. Tuyệt đối không dùng lá bàng bị nhiễm hóa chất để chữa bệnh tại nhà.
  • Hiệu quả trị bệnh bằng lá bàng còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Cũng có nhiều trường hợp áp dụng trong thời gian dài nhưng tình trạng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt.
  • Chỉ nên dùng lá bàng chữa bệnh đối với những trường hợp bệnh nhẹ với mức độ tổn thương da không quá nặng. Cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Tránh để da tiếp xúc với các tác nhân dễ gây dị ứng khiến tình trạng bệnh trở nặng. Thoa kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước mỗi ngày giúp ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng bong tróc.
  • Mặc quần áo rộng rãi và có độ thấm hút mồ hôi tốt để tránh gây cọ xát da. Không được cào gãi khiến da bị trầy xước và chảy máu, điều này sẽ tạo cơ hội cho viêm nhiễm phát triển lan rộng và làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa bằng lá bàng, người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm tanh, thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn cay nóng và nhiều dầu. Nói không với đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê,…
  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng và cách dùng trước đó. Không tự ý dùng thuốc Tây y trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Khám chuyên khoa xác định mức độ bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị đúng cách
Khám chuyên khoa xác định mức độ bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị đúng cách

Trên đây là tổng hợp các cách chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể dùng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa. Nếu trên da có xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm lan tỏa hoặc nhiễm trùng thì tuyệt đối không tự ý chữa trị tại nhà.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa nghe có vẻ lạ nhưng lại có hiệu quả rất tốt. Đây là loại dược liệu có sẵn trong tự nhiên,...

Viêm da cơ địa ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa ở mặt thường gây ra các triệu chứng dai dẳng, tái phát liên tục gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của...

Thuốc bôi và cách chăm sóc cho bé bị viêm da cơ địa

Thuốc bôi và cách chăm sóc cho bé bị viêm da cơ địa

Các sản phẩm Bioderma Cicabio, Dexeryl, Dexeryl, Cetaphil Moisturizing Cream,... là những loại thuốc bôi viêm da cơ địa cho bé được sản xuất với công thức dịu nhẹ, có...

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra và tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng...

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em là tình trạng phổ biến và dễ tái phát. Nếu không được điều trị phù hợp và kịp lúc, bệnh có thể gây...

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa bội nhiễm khởi phát khi vi khuẩn, virus, nấm tấn công gây tổn thương da, nhiễm trùng và viêm đỏ. Tình trạng bội nhiễm không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn