Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa ở mặt – Cách chăm sóc, điều trị tốt nhất

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo dân gian đơn giản được thực hiện phổ biến. Cách chữa này giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, sưng viêm do bệnh lý gây ra, đồng thời hỗ trợ kháng khuẩn, chống bội nhiễm. Dùng tỏi chữa viêm da cơ địa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần thực hiện đúng cách.

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý tự miễn, tổn thương da do bệnh gây ra đặc trưng bởi tình trạng đau rát, khó chịu, sưng đỏ ngứa ngáy. Theo chuyên gia da liễu, các triệu chứng viêm da cơ địa thường kéo dài dai dẳng, có xu hướng tái phát nhiều lần và rất khó điều trị dứt điểm.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh đã tìm đến các mẹo chữa dân gian giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát lâu dài. Trong đó, dùng tỏi chữa viêm da cơ địa được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, đơn giản, dễ thực hiện và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây.

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa
Dùng tỏi chữa viêm da cơ địa được đánh giá có độ an toàn cao, lành tính, đơn giản, dễ thực hiện và hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc Tây

Tỏi là một trong những nguyên liệu quen thuộc được dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, tỏi còn được biết đến là vị thuốc dân gian chữa một số bệnh lý thường gặp liên quan đến đường hô hấp và da liễu, trong đó có viêm da cơ địa. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, tỏi có tính ấm, vị cay nồng có tác dụng can vị, can kinh, chống khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Việc sử dụng tỏi trong điều trị viêm da cơ địa sẽ giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm, đồng thời ức chế hoạt động của những tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa tổn thương lan rộng sang những khu vực xung quanh.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy một số thành phần hoạt chất có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ tích cực quá trình chữa viêm da cơ địa. Cụ thể:

  • Trong nước ép tỏi có tác dụng ức chế hoạt động của các tác nhân gây bệnh, chống viêm nhiễm mạnh, đồng thời ngăn ngừa tổn thương lan rộng gây bội nhiễm, nhiễm khuẩn.
  • Các hoạt chất allicin, phytonutrients, ajoene,… Hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên, chống oxy khóa và có khả năng kháng khuẩn tốt, hỗ trợ làm lành các vùng da bị tổn thương, thúc đẩy quá trình hình thành những mô da mới. Bên cạnh đó, những hoạt chất này còn ức chế hoạt động các gốc tự do, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ, đau rát do bệnh lý gây ra.
  • Hợp chất lưu huỳnh có trong dược liệu có khả năng kích thích sản sinh collagen giúp phục hồi những tế bào bị tổn thương do bệnh lý gây ra. Đồng thời hạn chế tình trạng khô ráp da, bong tróc.
  • Các acid amin có trong tỏi như Tỏi có chứa rất nhiều acid amin tự nhiên như diallyl disulfide, S-allyl cysteine, diallyl trisulfide, diallyl disulfide,… Có tác dụng bổ sung các khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường đề kháng ở da, tăng cường hàng rào bảo vệ làn da trước những tác nhân gây hại.

Tận dụng tỏi chữa bệnh viêm da cơ địa là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và được nhiều người bệnh áp dụng. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp các triệu chứng viêm da ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Ngoài ra, hiệu quả chữa trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, mức độ bệnh lý, phương pháp thực hiện,…

Các mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Khi các triệu chứng viêm da cơ địa mới khởi phát, người bệnh có thể áp dụng các mẹo chữa với tỏi tại nhà giúp kiểm soát bệnh lý hiệu quả. Có nhiều các chữa viêm da cơ địa bằng tỏi, tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như khả năng đáp ứng của mỗi người sẽ lựa chọn mẹo chữa phù hợp. Để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh cần thực hiện đúng phương pháp, với liều lượng và tần suất phù hợp.

1. Nước ép tỏi tươi chữa viêm da cơ địa

Dùng nước cốt tỏi tươi thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương là một trong những cách chữa viêm da cơ địa tại nhà được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cải thiện. Các thành phần hoạt chất trong nước ép tỏi có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh, hiệu quả trong việc đầy lùi các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, sưng viêm do bệnh lý gây ra. Tuy nhiên, không áp dụng mẹo chữa này cho những vùng da có vết thương hở vì có thể gây xót và bỏng da.

Hướng dẫn thực hiện:

Nước ép tỏi tươi chữa viêm da cơ địa
Dùng nước cốt tỏi tươi thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương là một trong những mẹo chữa viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cải thiện
  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 tép tỏi tươi, mang đi bóc vỏ, rửa sạch rồi cho vào cối giã nát
  • Cho khoảng 50ml nước vào tỏi đã giã và ngâm khoảng 30 phút
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị thì lấy tăm bông thấm vào nước ép tỏi và thoa lên vùng da bị tổn thương
  • Đến khi khô thì tiếp tục thoa khoảng 3 – 4 lần và để khoảng 15 phút thì rửa sạch lại với nước
  • Lưu ý tránh dùng nước cốt tỏi nguyên chất bôi trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng da
  • Áp dụng thực hiện mẹo chữa mỗi ngày đến khi các triệu chứng dần thuyên giảm hẳn

2. Dùng rượu tỏi giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Ngâm rượu tỏi để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm, đau rát do bệnh viêm da cơ địa gây ra là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Nhờ vào nồng độ cồn có trong rượu sẽ giúp tăng khả năng sát khuẩn hiệu quả, từ đó đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 củ tỏi tươi và 1 lít rượu trắng 40 độ
  • Tỏi sau khi bóc vỏ thì mang đi rửa sạch và để ráo nước
  • Đến đến cho dược liệu vào bình thủy tinh có nắp đậy và đổ rượu vào, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp
  • Ngâm khoảng 2 tuần thì có thể sử dụng. Mỗi lần lấy một ít rượu tỏi thoa đều lên vùng da cần điều trị
  • Bạn nên thoa rượu tỏi vào buổi tối và rửa lại bằng nước sạch vào sáng hôm sau
  • Áp dụng thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

3. Công thức tỏi và mật ong chữa viêm da cơ địa

Với những trường hợp viêm da cơ địa trong thời gian phục hồi, các triệu chứng có dấu hiệu dần thuyên giảm. Lúc này người bệnh có thể tận áp dụng mẹo chữa kết hợp tỏi và mật ong giúp kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả.

Trong mật ong có chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng bổ sung những khoáng chất cần thiết, dưỡng ẩm và thúc đẩy quá trình phục hồi, tái tạo các vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, một số hoạt chất có trong dược liệu này còn hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Khi kết hợp mật ong và tỏi sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

Hướng dẫn thực hiện:

Công thức tỏi và mật ong chữa viêm da cơ địa
Kết hợp mật ong và tỏi sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị viêm da cơ địa
  • Chuẩn bị 200 gam tỏi và mật ong nguyên chất
  • Tỏi sau khi bóc vỏ, rửa sạch thì để ráo nước
  • Cho tỏi vào lọ thủy tinh có nắp đậy và thêm mật ong nguyên chất vào đến khi ngập tỏi là được. Đậy kín nắp và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp
  • Sau 2 tuần thì có thể sử dụng. Mỗi lần lấy khoảng 1 muỗng tỏi ngâm mật ong uống. Người bệnh có thể tận dụng phần tép tỏi chà xát nhẹ lên vùng da cần điều trị sau khi đã được vệ sinh sạch
  • Để yên khoảng 15 phút thì rửa lại với nước sạch và dùng khăn bông lau khô
  • Thực hiện mẹo chữa đều đặn mỗi ngày 2 lần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả.

4. Cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa bằng tỏi đen

Tỏi đen thực chất là tỏi tươi sau khi được lên men. Lúc này, tỏi mất vị hăng, nồng, có vị ngọt và chứa hàm lượng các dưỡng chất dồi dào, thiết yếu cho sức khỏe. Các hoạt chất chống oxy hóa của tỏi đen có hàm lượng cao gấp 2 lần so với tỏi trắng. Do đó, người bệnh thường dùng tỏi đen trong điều trị viêm da cơ địa, giúp tăng tốc độ phục hồi các mô da bị tổn thương, bảo vệ da và ức chế các gốc tự do gây bệnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1kg tỏi tươi và 1 lon bia
  • Tỏi tươi sau khi bóc vỏ rửa sạch thì cho để ráo nước
  • Sau đó cho vào hộp nhựa và đổ bia vào. Đậy kín nắp và ngâm hỗn hợp khoảng 30 phút
  • Dùng khăn giấy bọc kín hộp rồi cho vào lò vi sóng, đến khi nóng thì có thể dùng được
  • Mỗi ngày ăn khoảng 3 tép tỏi đen giúp cải thiện và kiểm soát bệnh viêm da cơ địa hiệu quả
  • Lưu ý chỉ ăn tỏi đen với hàm lượng phù hợp, việc lạm dụng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phản tác dụng

5. Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện bệnh lý

Ngoài những mẹo chữa trên, người bệnh cũng có thể cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa thông qua việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày. Đây cũng là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh đơn giản, hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn tỏi còn giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm họng, cảm cúm,…

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn tỏi với liều lượng phù hợp tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Việc lạm dụng tỏi quá mức có thể dẫn đến tình trạng đau rát dạ dày, ợ nóng,… Người bệnh có thể chế biến các món ăn chứa tỏi như rau muống xào tỏi, bánh mì nướng bơ tỏi,…

Một số lưu ý khi dùng tỏi chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Ưu điểm của phương pháp này là có độ an toàn cao, hạn chế phát sinh tác dụng phụ, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Một số lưu ý khi dùng tỏi chữa viêm da cơ địa
Thường xuyên dưỡng ẩm, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế để da bị khô ráp, bong tróc
  • Các bài thuốc dân gian chữa viêm da cơ địa, bao gồm dùng tỏi chữa bệnh thường phát huy hiệu quả chậm, do đó người bệnh cần kiên trì thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất
  • Một số thành phần trong tỏi có thể gây dị ứng, kích ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm. Do đó, với những bài thuốc bôi, người bệnh cần thử ở một vùng da nhỏ bình thường. Sau khoảng 30 phút nếu không có biểu hiện bất thường thì có thể dùng lên vùng da cần điều trị.
  • Cần vệ sinh sạch nguyên liệu và vùng da cần điều trị trước khi thoa thuốc. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập qua da.
  • Không bôi tỏi lên vùng da có vết thương hở, bị lở loét, tụ mủ hoặc những khu vực da có nguy cơ nhiễm trùng. Bên cạnh đó, tránh thực hiện mẹo chữa này cho những trường hợp mắc phải các bệnh liên quan đến gan, mắt, các vấn đề về tiêu hóa, thể trạng kém, huyết áp thấp, nóng trong,…
  • Thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa nếu nhận thấy các dấu hiệu dị ứng kích ứng trên da sau khi áp dụng các mẹo chữa với tỏi để được theo dõi và xử lý kịp thời.
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây kích ứng, dị ứng. Đồng thời, thường xuyên dưỡng ẩm, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế để da bị khô ráp, bong tróc sẽ khiến bệnh lý tiến triển nghiêm trọng hơn
  • Thiết lập chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, lành mạnh. Đồng thời tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.
  • Mỗi ngày, bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước giúp cân bằng độ ẩm cần thiết cho da, tăng cường hàng rào bảo vệ da, tránh tình trạng da bị nứt nẻ, bong tróc, khô ráp khó chịu
  • Dùng tỏi chữa viêm da cơ địa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Nếu bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng nề, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Trên đây là một số mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả cùng với một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Cách chữa chỉ được lưu truyền trong dân gian thông qua kiểm chứng lâm sàng. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học về hiệu quả cũng như độ an toàn của biện pháp chữa trị này. Do đó, người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

10 Bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi – Nhiều người tới khám

Lựa chọn bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi giúp quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu. Nếu đang...

[Sự thật] Bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Triệu chứng của bệnh bệnh viêm da cơ địa thường diễn ra kéo dài dai dẳng và dễ tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt...

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

"Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh da...

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là do đâu? Làm sao ngăn bệnh tái phát

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là hệ quả do điều trị không đúng cách, không cách ly với yếu tố kích thích, hệ miễn dịch suy yếu,...

Lá khế chữa viêm da cơ địa – Đúng cách cực hiệu quả

Dùng lá khế chữa viêm da cơ địa giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, từ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ...

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm da mãn tính và có xu hướng tái phát định kỳ. Một số người bệnh viêm da cơ địa có thể gặp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn