Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

[Sự thật] Bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Triệu chứng của bệnh bệnh viêm da cơ địa thường diễn ra kéo dài dai dẳng và dễ tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy mà nhiều người luôn thắc mắc liệu bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi được không? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Viêm da cơ địa khiến người bệnh phải hứng chịu nhiều triệu chứng khó chịu
Viêm da cơ địa khiến người bệnh phải hứng chịu nhiều triệu chứng khó chịu

Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương da thường gặp với triệu chứng đặc trưng là da khô ngứa, nổi mẩn đỏ, gây bong tróc,… Bác sĩ chuyên khoa cho biết, nguyên nhân khởi phát bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố miễn dịch và di truyền. Thống kê y khoa cho thấy, viêm da cơ địa có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường gặp nhất là những người có cơ địa mẫn cảm dễ dị ứng. Đa số các trường hợp viêm da cơ địa đều khởi phát từ những năm tháng đầu đời và kéo dài cho đến khi trưởng thành.

Đây là một loại tổn thương da lành tính và không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng do bệnh gây ra lại khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Nếu không tiến hành can thiệp và chăm sóc da đúng cách, bệnh sẽ tiến triển sang mức độ nặng và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm như để lại sẹo rỗ trên da, suy giảm thị lực, hen suyễn, nhiễm trùng da, ung thư da,…

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu khởi phát do sự rối loạn của hệ thống miễn dịch. Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh nên việc điều trị dứt điểm cũng gặp nhiều khó khăn. Một số giả thuyết cho rằng viêm da cơ địa hình thành là do di truyền, do da bị khô không được cấp ẩm đầy đủ, dị ứng với một số dị nguyên như hóa chất, phấn hoa, lông động vật,… Vậy bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, viêm da cơ địa là bệnh lý tự miễn nên không có khả năng tự khỏi hay điều trị dứt điểm hoàn toàn. Hiện nay, các phương pháp điều trị trong y khoa đều nhằm mục đích là giảm nhẹ triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Nhưng sau đó, khi gặp phải điều kiện thuận lợi bệnh vẫn có thể tái phát trở lại, nếu không chăm sóc đúng cách tổn thương sẽ phát triển lan rộng đến những vùng da xung quanh và gây khó khăn cho việc điều trị. Tốt hơn hết, sau khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát bạn cũng không nên lơ là, thay vào đó hãy chủ động trong việc phòng ngừa để hạn chế tối đa tần suất tái phát bệnh.

Các phương pháp chữa trị viêm da cơ địa chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng của bệnh tạm thời
Các phương pháp chữa trị viêm da cơ địa chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng của bệnh tạm thời

Các phương pháp chữa bệnh viêm da cơ địa

Hai phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng thuốc Tây y và dùng thảo dược tự nhiên. Ở mỗi phương pháp trị bệnh đều có tồn tại ưu và nhược điểm riêng, người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ để có thể lựa chọn ra phương pháp trị bệnh phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bản thân

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Thành phần dược tính trong thuốc Tây khá cao, nếu bạn sử dụng quá liều có thể phát sinh một số tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo an toàn, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được kê đơn điều trị phù hợp.

  • Thoa kem dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm có vai trò rất quan trọng đối với làn da bị tổn thương do viêm da cơ địa. Loại kem này có tác dụng cấp ẩm tại chỗ giúp làm dịu nhanh chóng triệu chứng ngứa ngáy và nứt nẻ do bệnh gây ra. Thời điểm dưỡng ẩm tốt nhất là sau khi tắm.
  • Dùng thuốc bôi ngoài da: Ở những trường hợp bệnh không thuyên giảm sau khi dùng kem dưỡng ẩm, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị một số loại thuốc bôi có chứa corticosteroid. Công dụng chính của loại thuốc này là chống viêm tại chỗ, sau khi bôi thuốc triệu chứng ngứa ngáy sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi. Sử dụng thuốc bôi bắt đầu từ liều lượng nhẹ, nếu không mang lại hiệu quả thì tăng dần lên. Tuyệt đối không tự ý bôi thuốc trị bệnh trên diện tích vùng da quá lớn.
  • Thuốc uống trong: Những trường hợp bệnh tiến triển ở mức độ nặng với các triệu chứng như xuất hiện vết thương hở, hình thành mụn nước chứa mủ,… bác sĩ sẽ được kê đơn điều trị bằng thuốc uống trong. Thường được sử dụng là thuốc kháng histamin, kháng sinh, glucocorticoid,…
Sử dụng thuốc Tây y trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải tác dụng phụ
Sử dụng thuốc Tây y trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải tác dụng phụ

Nếu viêm da cơ địa gây tổn thương trên diện tích da lớn, bạn có thể tham khảo phương pháp quang trị liệu. Cơ thế trị bệnh của phương pháp này là chiếu tia cực tím UVA vào vùng da bị tổn thương giúp ức chế sự hình thành các chất gây viêm, phòng ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ làm lành da. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này lại có chi phí khá cao và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Chữa viêm da cơ địa bằng thảo dược tự nhiên

Sử dụng các loại thảo dược lành tính có sẵn trong tự nhiên để trị bệnh là phương pháp có độ an toàn cao và được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, cách trị bệnh này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, tổn thương trên da không quá nghiêm trọng. Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

  • Dùng lá chè xanh: Rửa sạch 100 gram lá chè xanh tươi rồi cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước. Đun chừng 15 phút thì tắt bếp, để cho nước nguội bớt rồi dùng để vệ sinh vùng da bị bệnh hoặc tắm toàn thân. Phần bã dược liệu không nên bỏ đi mà hãy sử dụng để chà xát lên vùng da bị bệnh
  • Đắp gel nha đam: Nha đam sau khi mua về gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, rửa sạch mủ rồi dùng để đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Để yên chừng 15 phút thì tháo ra rồi rửa sạch lại với nước mát. Thực hiện cách này từ 2 – 3 lần/ngày là được.
  • Ngâm mình trong bột yến mạch: Cho 3 thìa bột yến mạch vào trong bồn tắm, sau đó xả nước ấm vào bồn. Tắm sơ để loại bỏ bụi bẩn trên da, sau đó thực hiện ngâm mình trong bồn khoảng 5 phút. Khi ngâm nên thực hiện massage nhẹ nhàng để da có thể dễ dàng hấp thụ dược tính trong bột yến mạch. Sau đó tắm lại với nước sạch, lau khô người rồi mặc quần áo.
Ngâm mình trong bột yến mạch giúp làm dịu bớt các triệu chứng của bệnh
Ngâm mình trong bột yến mạch giúp làm dịu bớt các triệu chứng của bệnh

Những điều cần lưu ý khi bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn và có nguy cơ tái phát trở lại rất cao. Vì thế, ngay khi tình trạng bệnh đã được kiểm soát bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc da và duy trì lối sống tích cực để hạn chế khả năng tái phát bệnh. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bị viêm da cơ địa người bệnh cần phải nắm rõ:

  • Không dùng tay cào gãi hoặc có các tác động cơ học khác lên vùng da bị tổn thương. Việc cào gãi sẽ khiến da bị trầy xước và làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nếu bạn cảm thấy khó chịu với triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra, hãy áp dụng một số mẹo giảm ngứa an toàn khác như chườm mát, ngâm mình trong nước ấm, vệ sinh da bằng nước đun thảo dược.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên. Nếu đang bị viêm da cơ địa bạn không nên tắm nước quá nóng để tránh gây khô da, khiến triệu chứng của bệnh nặng hơn.
  • Tránh để vùng da bị tổn thương tiếp xúc với hóa chất hoặc các chất tẩy rửa mạnh. Cách này có tác dụng tránh gây kích thích đến da và hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng.
  • Đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân khi bị viêm da cơ địa. Để tình trạng bệnh nhanh chóng được kiểm soát, bạn nên tránh sử dụng các loại thức ăn lạ, đồ ăn dễ gây dị ứng và chất kích thích.
  • Nên tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng và cấp ẩm cho da.
  • Ưu tiên mặc trang phục rộng rãi được làm bằng chất liệu an toàn đối với làn da như cotton, tơ tằm, lụa,… Tránh các trang phục bó sát, quần áo làm bằng len dạ hoặc polyeste tổng hợp.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ và tránh căng thẳng. Do căng thẳng stress cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
Tắm rửa thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn và tác nhân gây kích ứng tồn tại trên da
Tắm rửa thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn và tác nhân gây kích ứng tồn tại trên da
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao thể lực và tăng cường sức đề kháng. Duy trì thói quen tập luyện trong thời gian dài giúp bạn phòng tránh được rất nhiều bệnh lý.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt là các loại thuốc bôi và uống có chứa nồng độ corticoid cao. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được kê đơn điều trị phù hợp.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?” bạn có thể tham khảo. Ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tránh để lâu, bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị và làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

"Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh da...

11 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc dân gian là liệu pháp cổ truyền được ứng dụng từ lâu đời. Chủ yếu các vị thuốc là thảo dược tự nhiên...

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Viêm da cơ địa ở tay – Hình ảnh nhận biết và cách trị

Viêm da cơ địa ở tay là bệnh mãn tính về da xảy ra khá phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy...

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo dân gian đơn giản được thực hiện phổ biến. Cách chữa này giúp cải thiện các triệu chứng...

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là do đâu? Làm sao ngăn bệnh tái phát

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là hệ quả do điều trị không đúng cách, không cách ly với yếu tố kích thích, hệ miễn dịch suy yếu,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn