Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa – Chia sẻ từ người bệnh

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Các triệu chứng bệnh lý thường kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa được chia sẻ từ người bệnh luôn nhận được sự quan tâm trong quá trình chữa trị bệnh lý.

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa - Chia sẻ từ người bệnh
Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa được chia sẻ từ người bệnh luôn nhận được nhiều sự quan tâm trong quá trình chữa trị bệnh lý

Thăm khám khi nghi ngờ mắc viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý ngoài da có tính chất mãn tính. Tổn thương do bệnh lý gây ra thường do phản ứng quá phát của hệ thống miễn dịch khiến da bị khô ráp, đỏ ửng, khó chịu, nứt nẻ. Các triệu chứng viêm da cơ địa thường có xu hướng bùng phát và kéo dài theo từng đợt khác nhau tùy theo cấp độ bệnh.

Bệnh viêm da cơ địa tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh nhưng các triệu chứng bệnh lý tác động đến sinh hoạt hàng ngày và chức năng thẩm mỹ của người bệnh. Bên cạnh đó, những cơn ngứa ngáy do bệnh lý gây ra khiến người bệnh cào gãi, chà xát liên tục. Điều này tạo ra vết thương hở khiến các vi khuẩn, nấm, virus dễ dàng xâm nhập và gây bội nhiễm.

Ở giai đoạn đầu, mới khởi phát các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa thường dễ bị nhầm lẫn với tình trạng dị ứng, nổi mẩn ngứa thông thường. Do đó, người bệnh thường chủ quan trong việc thăm khám, điều trị và chăm sóc không đúng cách. Điều này tạo điều kiện thuận lợi khiến tổn thương do bệnh lý gây ra trở nên nghiêm trọng hơn, làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Chính vì vậy, việc chủ động thăm khám và phát hiện bệnh viêm da cơ địa sớm sẽ hỗ trợ quá trình chữa trị đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời ngăn ngừa tái phát trong thời gian dài. Theo các chuyên gia đầu ngành, bạn cần đến bệnh viện thăm khám khi xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm da cơ địa như sau:

  • Làn da ngứa ngáy: Những trường hợp bị viêm da cơ địa có thể bị ngứa ngáy tại một khu vực da hoặc toàn bộ cơ thể. Những cơn ngứa ngáy do bệnh lý gây ra có thể kéo dài âm ỉ hoặc dữ dội, nhất là vào đêm, khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi, tăng thân nhiệt và tác động vật lý.
  • Da có xu hướng khô ráp, sần sùi: Khu vực da bị ngứa thường có màu đỏ, màu hồng như phát ban, dày sừng, nứt nẻ, khô ráp, thậm chí có dấu hiệu lichen hóa.
  • Vị trí tổn thương: Những tổn thương da do bệnh viêm da cơ địa gây ra thường tập trung ở những vùng da có nếp gấp, ở mặt hoặc ở mặt duỗi các chi.
  • Tiền sử gia đình hoặc tiền sử bản thân: Theo số liệu thống kê cho thấy có khoảng 80% trường hợp bị viêm da cơ địa liên quan đến cơ địa hoặc yếu tố di truyền. Do đó, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này và kèm theo những biểu hiện bất thường trên da, cần chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa – Chia sẻ từ người bệnh

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa ở mỗi trường hợp mắc bệnh sẽ không giống nhau. Căn cứ vào mức độ các triệu chứng bệnh lý, tổn thương da và đối tượng khởi phát sẽ áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau nhằm đạt được kết quả chữa trị tốt nhất.

Dưới đây là một số kinh nghiệm chữa bệnh viêm da cơ địa được chia sẻ từ người bệnh:

1. Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà

Áp dụng các mẹo chữa dân gian tại nhà
Tắm nước những loại thảo dược chữa viêm da cơ địa được nhiều người bệnh áp dụng mà mang lại hiệu quả

Với những trường hợp được chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa, bạn có thể tham khảo nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ các triệu chứng bệnh lý. Các bài thuốc chữa dân gian được thực hiện tại nhà phù hợp với những trường hợp khởi phát bệnh ở mức độ nhẹ, tổn thương ngoài da chưa tiến triển nặng nề. Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo chữa sau:

  • Liệu pháp chườm lạnh: Chườm lạnh là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát do bệnh viêm da cơ địa gây ra. Nhiệt độ lạnh có thể làm giảm sưng nóng và những biểu hiện khó chịu do bệnh lý gây ra. Mỗi ngày, bạn nên thực hiện từ 2 – 3 lần để cải thiện các triệu chứng bệnh lý.
  • Chườm đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa: Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá lốt tươi mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cho vào cối cùng với một ít muối biển rồi giã nát. Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị thì dùng hỗn hợp đắp trực tiếp trên da, lưu lại khoảng 1 giờ và rửa sạch lại với nước.
  • Tắm nước muối chữa bệnh: Với những trường hợp tổn thương do bệnh lý gây ra trên diện rộng có thể dùng nước muối sinh lý để tắm, vệ sinh da. Những thành phần có trong nước muối sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây kích ứng dị ứng, giảm ngứa ngáy, sưng viêm hiệu quả. Để cải thiện bệnh lý, người bệnh có thể dùng muối hòa tan trong nước ấm để tắm từ 2 – 3 lần/ tuần.
  • Tắm nước lá thảo dược: Tắm nước những loại thảo dược chữa viêm da cơ địa được nhiều người bệnh áp dụng mà mang lại hiệu quả. Một số lá thường được tận dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý như lá khế, lá trà xanh, lá bạc hà, ngải cứu, kinh giới, tía tô,… Đều có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, sát trùng và làm dịu da hiệu quả, cải thiện tình trạng khô ráp, ngứa ngáy.

Ngoài những mẹo chữa trên, người bệnh cũng có thể tận dụng một số dược liệu khác như bột yến mạch, nha đam, mật ong,… giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Tuy nhiên, những cách trị viêm da cơ địa tại nhà chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Bên cạnh đó, hiệu quả của mẹo chữa còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, bạn tránh phụ thuộc vào những cách chữa trên.

2. Sử dụng thuốc Tây điều trị

Việc sử dụng các loại thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa luôn được người bệnh ưu tiên. Bởi đây là phương pháp giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng, làm giảm nguy cơ phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì phương pháp vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa được người bệnh chia sẻ là chỉ nên dùng thuốc Tây sau khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ đúng liều lượng và tần suất đã được hướng dẫn nhằm hạn chế phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là một số loại thuốc Tây thường được chỉ định trong điều trị viêm da cơ địa như:

  • Các loại thuốc bôi chứa corticoid: Một số loại thuốc điều trị tại chỗ chứa corticoid như methylprednisolone, fluocinolone, betamethason, hydrocortisone, prednisolone, triamcinolone, fluticasone…. có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nóng rát khó chịu do bệnh lý gây ra. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như mỏng da, teo da, dày sừng nang lông, giãn mao mạch,… Do đó, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều dùng.
  • Nhóm thuốc bôi chống viêm: Để cải thiện tình trạng viêm nhiễm và ngăn ngừa bội nhiễm da do viêm da cơ địa gây ra, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc chống viêm có tác dụng ức chế hoạt động miễn dịch như Tacrolimus  0,03-0,1%. Loại thuốc này có thể phát sinh tác dụng phụ, làm giãn mao mạch trong thời gian đầu dùng thuốc.
Sử dụng thuốc Tây điều trị
Theo kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa được người bệnh chia sẻ là chỉ nên dùng thuốc Tây sau khi được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định
  • Thuốc uống kháng Histamin: Một số loại thuốc đường uống như Loratadin, Desloratadin, Cetirizin, Fexofenadin… có tác dụng làm giảm ngứa ngáy, đau rát nhanh chóng.
  • Nhóm thuốc kháng sinh: Thuốc chỉ được dùng cho những trường hợp bệnh viêm da cơ địa có dấu hiệu nhiễm khuẩn da (thuốc có thể được dùng dưới dạng bôi hoặc uống).
  • Thuốc corticoid dạng uống: Prednisolon 5mg là một trong những loại thuốc chứa corticoid được chỉ định dạng đường uống. Thuốc chỉ dùng trong thời gian ngắn với những trường hợp viêm da cơ địa bùng phát nặng.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài những loại thuốc điều trị trên, người bệnh có thể được chỉ định một số loại thuốc khác, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý như dung dịch Jarish, kem dưỡng ẩm, thuốc tím 1/10.000, xanh methylen,…

Một số lưu ý trong điều trị viêm da cơ địa

Việc điều trị phòng ngừa bệnh viêm da cơ địa bùng phát là mục tiêu quan trọng trong quá trình chữa trị. Nếu không áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh, kiêng khem khoa học sẽ tạo điều kiện để các triệu chứng bệnh lý tiến triển nghiêm trọng hơn hoặc tái phát thường xuyên. Từ kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa từ nhiều người bệnh, trong thời gian điều trị viêm da cơ địa cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc Tây chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà.
  • Tránh cào gãi, chà xát hoặc tác động vật lý lên vùng da bị tổn thương. Hành động này có thể gây trầy xước, hình thành vết thương hở và tạo điều kiện khiến vi khuẩn xâm nhập, gây nên bội nhiễm.
  • Hạn chế mặc những trang phục có chất liệu thô cứng, vải len, kém thoáng mát. Người bệnh nên ưu tiên chọn mặc quần rộng rãi, thoáng mát, thấm hút tốt có chất liệu từ cotton.
  • Tránh xa những tác nhân có nguy cơ gây kích ứng, dị ứng như hóa chất, phấn hoa, lông động vật, mủ nhựa thực vật,…
  • Hạn chế dùng hóa chất, mỹ phẩm lên vùng da bị bệnh. Với những trường hợp cần thiết, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên, không chứa hương liệu, lành tính, không chất bảo quản độc hại,…
  • Không tắm với nước có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời, người bệnh tránh tắm hơn 15 phút mỗi lần.
  • Tránh sử dụng các loại xà phòng tắm khử khuẩn, khử mùi vì có thể gây mất cân bằng độ ẩm của da và làm khô da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời đẩy nhanh quá trình chữa trị và phòng ngừa tái phát lâu dài.

Bài viết đã tổng hợp các kinh nghiệm trong điều trị viêm da cơ địa được chia sẻ từ nhiều người bệnh cũng như các bác sĩ chuyên khoa. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh chủ động trong quá trình chữa trị bệnh lý, đồng thời phòng ngừa các triệu chứng viêm da cơ địa tái phát lâu dài.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa mãn tính – Hay tái phát phải làm sao?

Viêm da cơ địa mãn tính là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, dù có tính chất lành tính nhưng bệnh lý...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn