Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Viêm da cơ địa mãn tính – Hay tái phát phải làm sao?

Viêm da cơ địa mãn tính là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, dù có tính chất lành tính nhưng bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống. Để quản lý bệnh hoàn toàn, phải có sự kết hợp giữa điều trị y tế và các biện pháp chăm sóc khoa học. 

Viêm da cơ địa mãn tính
Viêm da cơ địa mãn tính là gì? Điều trị bằng cách nào?

Viêm da cơ địa mãn tính là gì?

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương da mãn tính có tiển triển giai đoạn, dễ tái phát và chưa thể điều trị hoàn toàn. Bệnh tiến triển theo từng giai đoạn, bao gồm giai đoạn cấp, bán cấp và mãn tính. Viêm da cơ địa mãn tính điển hình bởi tổn thương da khô, dày sừng, nứt nẻ, khô ráp và ngứa ngáy. Ở một số trường hợp, da có thể bị nứt nẻ nặng gây chảy máu và đau nhức.

Viêm da cơ địa là bệnh lành tính nhưng dễ tái phát và gây ngứa dai dẳng. Do đó, bệnh lý này gây ra không ít phiền toái đối với cuộc sống, hiệu suất lao động và học tập. Hiện nay, điều trị bệnh còn nhiều khó khăn do căn nguyên có nhiều điểm chưa rõ ràng. Tuy nhiên vì bệnh khá lành tính nên triệu chứng có thể kiểm soát thông qua các phương pháp y tế và tổ chức lại lối sống.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa mãn tính

Như đã đề cập, nguyên nhân gây viêm da cơ địa vẫn chưa được xác định rõ. Nghiên cứu cho thấy, bệnh thường xảy ra do nhiều yếu tố cộng hưởng, bao gồm yếu tố nội sinh và ngoại sinh nhưng luôn đi kèm với vai trò của “thể địa dị ứng”.

Viêm da cơ địa mãn tính
Viêm da cơ địa mãn tính có liên quan đến tình trạng thiếu hụt fillaggrin và loricrin trong cấu trúc da

Một số nguyên nhân, yếu tố có thể gây viêm da cơ địa mãn tính:

  • Thể địa dị ứng: Thể địa dị ứng là yếu tố chính trong cơ chế bệnh sinh của các thể chàm (eczema), trong đó có viêm da cơ địa. Thể địa dị ứng khiến cơ thể nhạy cảm và có xu hướng phản ứng thái quá với các yếu tố nội sinh lẫn ngoại sinh (dị nguyên). Kết quả là khiến hệ miễn dịch tăng kháng nguyên (IgE) và bùng phát triệu chứng bệnh khi có dị nguyên.
  • Đặc điểm da: Viêm da cơ địa là thể chàm có cơ chế bệnh sinh rất phức tạp. Ngoài sự tham gia của thể địa dị ứng, cơ chế gây bệnh cũng có mối liên hệ với đặc điểm cấu trúc da. Ở người mắc bệnh lý này, nhận thấy có sự giảm sản xuất filaggrin và loricrin – các loại protein đặc biệt có vai trò liên kết tế bào sừng, tạo màng ngăn vật lý giúp bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố có hại.
  • Di truyền: Tất cả các bệnh có cơ chế dị ứng đều liên quan đến yếu tố di truyền. Thống kê cho thấy, phần lớn bệnh nhân bị viêm da cơ địa mãn tính đều có tiền sử gia đình mắc bệnh lý hoặc các vấn đề sức khỏe có liên quan như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…
  • Yếu tố hóa học, vật lý,…: Các yếu tố như ánh sáng, sử dụng thuốc bôi, xà phòng, hóa chất, xi măng, sơn,… có thể gây ra phản ứng dị ứng khi tiếp xúc và kết quả là làm bùng phát triệu chứng của viêm da cơ địa. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ gây bệnh ở những người có thể địa dị ứng và hàng rào bảo vệ da suy giảm. Người không mang gen gây bệnh hầu như không có triệu chứng hoặc chỉ bị khô da, phát ban nhẹ khi tiếp xúc với các dị nguyên kể trên.
  • Yếu tố nội sinh: Ngoài ra, viêm da cơ địa mãn tính còn có thể bùng phát do một số yếu tố nội sinh như rối loạn nội tiết, rối loạn thần kinh, rối loạn chức năng nội tạng,… Các yếu tố này có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp làm bùng phát triệu chứng của viêm da cơ địa.

Có thể thấy, viêm da cơ địa chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ có vai trò bùng phát hoặc khiến bệnh nặng hơn, hoàn toàn không phải là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh chỉ xảy ra ở người có thể địa dị ứng (dẫn đến phản ứng đặc biệt với các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể).

Triệu chứng điển hình của viêm da cơ địa mãn tính

Viêm da cơ địa mãn tính chỉ xuất hiện sau một thời gian bệnh tiến triển ở giai đoạn cấp và bán cấp. Bệnh ở giai đoạn mãn tính chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ từ 2 – 3 tuổi, thanh thiếu niên và người trưởng thành. Ở mỗi độ tuổi, bệnh gây ra tổn thương ở những vị trí khác nhau.

viêm da cơ địa mãn tính là gì
Viêm da cơ địa ở thanh thiếu niên và người lớn thường xuất hiện tổn thương ở vùng da có nếp gấp lớn

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da cơ địa mãn tính:

  • Vùng da tổn thương có bề mặt đỏ, khô ráp, bong tróc và nứt nẻ
  • Tổn thương da có dấu hiệu tăng nhiễm cộm, hình thành các đường nứt rõ rệt (hằn cổ trâu/ lichen hóa)
  • Vùng da tổn thương đậm màu dần theo thời gian, có thể chuyển sang màu đỏ nâu hoặc đen. Đồng thời hình thành ranh giới rõ rệt so với những vùng da lành
  • Ở trẻ từ 2 – 3 tuổi, thương tổn là các mảng lichen hóa dạng đĩa xuất hiện chủ yếu ở đầu gối, mặt duỗi các chi, cùi tay
  • Trong khi đó ở người trưởng thành, viêm da cơ địa mãn tính thường làm phát sinh tổn thương ở bàn tay và vùng da có các nếp gấp lớn

Viêm da cơ địa mãn tính là giai đoạn bệnh đã tiến triển được một thời gian nhất định. Do đó ở một số bệnh nhân, bệnh lý này có thể đi kèm với một số bệnh có cơ chế dị ứng khác như hen suyễn, sốt mùa cỏ khô, viêm kết mạc và đục thủy tinh thể.

Viêm da cơ địa mãn tính có ảnh hưởng gì không?

Viêm da cơ địa mãn tính là giai đoạn bệnh điển hình bởi tổn thương da khô, dày sừng, nứt nẻ, thâm nhiễm và ngứa ngáy. Ở giai đoạn này, tổn thương hầu như không có mụn nước, rỉ dịch hay trợt loét nên nguy cơ bội nhiễm thấp hơn so với giai đoạn cấp và bán cấp. Tuy nhiên do tính chất dai dẳng và dễ tái phát, viêm da cơ địa mãn tính gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt, lao động và học tập.

viêm da cơ địa mãn tính là gì
Viêm da cơ địa tiến triển mãn tính có thể hình thành mảng lichen hóa (viêm da thần kinh)

Nếu không tiến hành điều trị và chăm sóc đúng cách, viêm da cơ địa mãn tính có thể gây ra các ảnh hưởng nặng nề như:

  • Viêm da thần kinh (lichen hóa đơn mãn tính) do phản ứng gãi cào, tỳ đè liên tục
  • Bội nhiễm da do da xuất hiện vết nứt lớn, dẫn đến chảy máu và tăng nguy cơ viêm nhiễm
  • Gây ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và cuộc sống của bệnh nhân
  • Tổn thương da thâm nhiễm, có ranh giới rõ ràng với vùng da lành, tác động đến thẩm mỹ, ngoại hình và tâm lý
  • Viêm da cơ địa mãn tính tiến triển dai dẳng có thể kích hoạt các bệnh lý có cơ chế dị ứng bùng phát, phổ biến nhất là sốt mùa cỏ khô và hen phế quản

Viêm da cơ địa mãn tính và các thể lâm sàng khác của bệnh chàm đa phần đều lành tính, ít đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy dai dẳng kèm theo tổn thương da thâm nhiễm, dày sừng,… ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, cần can thiệp sớm các phương pháp điều trị và chăm sóc ngay sau khi triệu chứng của bệnh bùng phát.

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa mãn tính

Viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa mãn tính đều không thể điều trị dứt điểm. Ở một số trường hợp, bệnh có thể tự thuyên giảm mà không cần can thiệp. Tuy nhiên, cũng có những bệnh nhân tái phát bệnh nhiều lần trong suốt cả cuộc đời.

Vì nguyên nhân có nhiều điểm chưa rõ nên điều trị viêm da cơ địa còn nhiều bất lợi. Hiện nay, bệnh lý này được điều trị bằng thuốc cùng với các biện pháp chăm sóc và hỗ trợ.

Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng cho bệnh viêm da cơ địa mãn tính:

1. Thuốc điều trị viêm da cơ địa mãn tính

Ở giai đoạn mãn tính, viêm da cơ địa đặc trưng bởi tổn thương da dày sừng, nứt nẻ, ngứa ngáy, bong tróc và thâm nhiễm. Do đó, loại thuốc được sử dụng thường là corticoid, thuốc ức chế calcineurin và acid salicylic nhằm giảm viêm, ngứa và giảm hiện tượng tăng sinh tế bào sừng.

viêm da cơ địa mãn tính là gì
Thuốc điều trị viêm da cơ địa mãn tính chủ yếu là axit salicylic, corticoid và thuốc ức chế calcineurin
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Thuốc bôi chứa corticoid là loại thuốc có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của viêm da cơ địa ở cả giai đoạn cấp, bán cấp và mãn tính. Thuốc có tác dụng chống viêm, kháng dị ứng và giảm ngứa rõ rệt. Tuy nhiên vì có nguy cơ cao nên corticoid thường chỉ được dùng trong một thời gian ngắn (14 – 20 ngày).
  • Thuốc bôi acid salicylic: Acid salicylic là dẫn xuất của BHA có tác dụng bạt sừng, bong vảy tế bào chết và sát khuẩn nhẹ. Hiện nay, hoạt chất này thường được dùng phối hợp với corticoid trong các chế phẩm dạng bôi để cải thiện tình trạng nhiễm cộm và dày sừng ở vùng da tổn thương.
  • Kháng sinh dạng bôi: Kháng sinh dạng bôi thường được dùng khi có bội nhiễm da. Tùy vào tác nhân gây nhiễm trùng, bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh tương ứng. Ngoài ta, kháng sinh dạng bôi còn được dùng phối hợp với corticoid để giảm nguy cơ bội nhiễm do corticoid gây ức chế miễn dịch da tại chỗ.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Thuốc ức chế calcineurin có tác dụng tương tự corticoid nhưng hoàn toàn không gây giãn mạch, teo da, nổi mụn trứng cá đỏ và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, loại thuốc này có giá thành khá cao nên chỉ được dùng khi corticoid gây ra tác dụng ngoại ý có mức độ nặng nề. Hoặc có thể dùng xen kẽ với corticoid để tránh các tác dụng phụ phát sinh do lạm dụng thuốc dài ngày.
  • Thuốc kháng histamine H1: Thuốc kháng histamine H1 được sử dụng ở đường uống nhằm giảm cảm giác ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra. Thuốc thường được dùng trong thời gian ngắn – đặc biệt là khi mức độ ngứa ngáy tăng lên do có dị nguyên (kích thích cơ học, tiếp xúc với côn trùng, thực vật, thức ăn dị ứng,…).
  • Viên uống bổ sung: Bệnh nhân viêm da cơ địa thường có thể trạng kém do dễ dị ứng với các loại thực phẩm – đặc biệt là thực phẩm giàu protein. Do đó ở một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định một số viên uống bổ sung nhằm cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ phục hồi chức năng đề kháng của bệnh.

Các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa mãn tính chỉ có thể kiểm soát triệu chứng tạm thời. Sau một khoảng thời gian nhất định, các triệu chứng của bệnh có thể tái phát khi có yếu tố tác động. Chính vì tần suất tái phát cao nên nhiều bệnh nhân dễ gặp phải tình trạng lạm dụng và phụ thuộc thuốc quá mức.

2. Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng là một trong những phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng tia UV nhân tạo để giảm nhẹ tổn thương da và cải thiện ngứa ngáy. Tia UV nhân tạo có khả năng điều biến miễn dịch tại vùng da tổn thương, ức chế hoạt động của các tế bào mast, lympho T, bạch cầu hạt,… Qua đó có thể hạn chế giải phóng các chất dị ứng, thành phần gây viêm và tiền viêm vào da.

viêm da cơ địa mãn tính là gì
Ngoài dùng thuốc, viêm da cơ địa mãn tính còn có thể được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng

Ưu điểm của liệu pháp ánh sáng là có thể kiểm soát tổn thương da nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này mang lại tác dụng rõ rệt ở những bệnh nhân không có cải thiện khi điều trị bằng thuốc. Do đó, liệu pháp ánh sáng là một trong những lựa chọn dành cho bệnh nhân ở giai đoạn mãn tính, dai dẳng và tái phát thường xuyên.

Tuy nhiên, liệu pháp này không được thực hiện cho những bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe như ung thư tế bào đáy, lupus ban đỏ hệ thống, tiền sử u da, hội chứng nevi loạn sản di truyền,… Bên cạnh đó, trẻ dưới 10 tuổi, phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng không nên thực hiện liệu pháp ánh sáng vì rủi ro cao hơn so với lợi ích mang lại.

3. Giải pháp chữa viêm da cơ địa mãn tính bằng Đông y có biện chứng

So với các biện pháp Tây y, hiện nay sử dụng bài thuốc Đông y điều trị viêm da cơ địa mãn tính được đánh giá là lựa chọn tốt hơn bởi những ưu điểm như: An toàn, lành tính, không gây hại cho da, cơ thể, kể cả khi sử dụng lâu dài. Đặc biệt, các bài thuốc Đông y có khả năng tác động sâu vào toàn bộ cơ thể để phục hồi các chức năng, cân bằng miễn dịch và cải thiện cơ thể dị ứng, giúp loại bỏ toàn bộ căn nguyên gây bệnh và ngăn ngừa tình trạng tái phát một cách tối đa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chữa viêm da cơ địa bằng Đông y cũng tồn tại một số hạn chế như tác dụng chậm (do cơ chế tập trung điều trị vào gốc bệnh). Cũng vì vậy mà các bài thuốc Đông y thường ít có hiệu quả trong các giai đoạn tái phát viêm da cơ địa, khi các triệu chứng đang bùng phát dữ dội.

Tuy nhiên, đã có một giải pháp khắc phục được những hạn chế của Đông y hiện nay và mang đến một  phác đồ điều trị viêm da cơ địa mãn tính tối ưu nhất bằng sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Đó là phác đồ điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y có biện chứng tại Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102.

[VTV2 Chất lượng cuộc sống giới thiệu phương pháp trị bệnh bằng Đông y có biện chứng tại Quân dân 102]

Với sự hỗ trợ của y học hiện đại, phác đồ điều trị viêm da cơ địa mãn tính tại Quân dân 102 sẽ được xây dựng chính xác, hiệu quả hơn nhờ ứng dụng các kỹ thuật xét nghiệm cận lâm sàng như: Soi da (phân tích tế bào da, xác định mức độ tổn thương, viêm nhiễm); Xét nghiệm máu (xác định hàm lượng kháng thể IgE, chỉ số bạch cầu); Xét nghiệm nước tiểu (xác định mức độ tổn thương gan, thận, phế).

XEM NGAY: Giải pháp Đông Tây y kết hợp đẩy lùi viêm da cơ địa giúp chữa khỏi bệnh hoàn toàn, không tái phát

Đặc biệt thay vì tập trung điều trị vào gốc bệnh ngay ở giai đoạn đầu như nhiều bài thuốc Đông y hiện nay, liệu trình chữa viêm da cơ địa Quân dân 102 có sự khoa học và linh hoạt khi chia phác đồ điều trị theo 2 GIAI ĐOẠN VÀNG, nhằm mang đến 3 TÁC ĐỘNG toàn diện: Dứt điểm triệu chứng – Loại bỏ căn nguyên – Nâng cao đề kháng. Trong đó:

  • Giai đoạn 1: Dứt điểm triệu chứng: 

Việc xử lý triệu chứng được ưu tiên tiến hành trước nhằm giảm những khó chịu cho bệnh nhân và cải thiện nhanh các triệu chứng viêm đỏ, khô ráp, bong tróc, nứt nẻ trên da, ngăn ngừa biến chứng.  

Liệu trình viêm da cơ địa Quân dân 102 mang đến tác động toàn diện, trị bệnh dứt điểm
Liệu trình viêm da cơ địa Quân dân 102 mang đến tác động toàn diện, trị bệnh dứt điểm
  • Giai đoạn 2: Loại bỏ căn nguyên và nâng cao đề kháng: 

Chú trọng vào vào việc ôn bổ tạng phủ, cân bằng miễn dịch, vực dậy chính khí, cải thiện cơ địa và tăng cường hàng rào bảo vệ da, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, căn nguyên gây bệnh sẽ được đẩy lùi, mang lại hiệu quả lâu dài và ngăn ngừa tái phát.

Người bệnh sẽ được sử dụng bài thuốc kết hợp đồng thời UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA, giúp mang đến tác động toàn diện “trong đánh ra, ngoài đánh vào”, giúp xử lý triệu chứng nhanh và hiệu quả nhất.

  • Thuốc uống trong: Sử dụng các loại dược liệu như: Bồ công anh, kim ngân hoa sinh địa, đơn đỏ, hoàng kỳ, hoàng bá, sài đất,… có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, trừ thấp, bổ phế, bổ tỳ, tăng cường chức năng can, thận, loại bỏ toàn căn nguyên bên trong cơ thể.
  • Thuốc ngâm rửa: Thành phần gồm: Ô liên rô, dâu tằm, khổ sâm, kim ngân hoa,… giúp làm sạch, diệt khuẩn, ngăn ngừa tổn thương lan rộng.
  • Thuốc bôi: Có tác dụng tiêu sưng, tiêu viêm, làm mềm, giảm bong tróc, chữa lành các tổn thương và phục hồi da nhờ những dược liệu quý như trầu không, tinh chất nghệ, bí đao, hoàng bá, diệp hạ châu…
Cách sử dụng 3 chế phẩm của bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102
Cách sử dụng 3 chế phẩm của bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102

Toàn bộ dược liệu sử dụng trong các chế phẩm đều được chọn lọc kỹ lưỡng, có nguồn gốc 100% từ dược liệu sạch tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Đồng thời trước khi ứng dụng trong thực tế điều trị, bài thuốc đã trải qua quá trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt tại Học viện Quân y, nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh, không tác dụng phụ.

Với việc xây dựng liệu trình khoa học cùng sự kết hợp “trong uống, ngoài bôi”, cũng như sự hỗ trợ của y học hiện đại, liệu pháp chữa viêm da cơ địa Quân dân 102 mang lại hiệu quả nhanh hơn so với các bài thuốc Đông y hiện nay. Theo đó, người bệnh có thể cảm nhận được hiệu quả chỉ sau 7 – 10 ngày dùng thuốc và sử dụng liệu trình 2 – 3 tháng để loại bỏ bệnh viêm cơ địa hoàn toàn. 

Hiệu quả điều trị của bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 theo các giai đoạn
Hiệu quả điều trị của bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 theo các giai đoạn

Liệu pháp này đang được rất nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đánh giá cao, Trong đó, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên PGĐ Chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương nhận định:

Với những hiệu quả từ thực tế điều trị, giải pháp chữa viêm da cơ địa mãn tính Quân dân 102 cũng nhận được vô vàn phản hồi tích cực từ phía người bệnh. 

Nhiều người bệnh phản hồi tích cực về bài thuốc chữa viêm da cơ địa Quân dân 102
Nhiều người bệnh phản hồi tích cực về bài thuốc chữa viêm da cơ địa Quân dân 102
  • Chị Nguyễn Lan Ngọc (Nam Định) bị viêm cơ địa mãn tính suốt 7 năm. Ngỡ tưởng sẽ phải sống với căn bệnh này đến suốt đời, nhưng chị đã có 3 tháng điều trị thành công nhờ bài thuốc đặc trị của Quân dân 102, mà với chị giống như một kỳ tích. (XEM NGAY CHIA SẺ CỦA CHỊ UYÊN)
  • Chị Lưu Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) bị viêm da cơ địa ở mặt suốt 4 năm liền khiến chị không muốn gặp ai, thậm chí không dám nhìn mình trong gương. Thế nhưng tất cả đã thay đổi chỉ sau 3 tháng chị Mai sử dụng bài thuốc viêm da cơ địa Quân dân 102 (XEM NGAY CHIA SẺ CỦA CHỊ MAI)
  • NSƯT Thanh Hiền cũng bị viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần trong suốt 5 năm, khiến cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. May mắn, nhờ “gặp thầy, gặp thuốc”, NSƯT Thanh Hiền đã có được giải pháp trị bệnh thành công chỉ sau 2 tháng sử dụng.
NSUT Thanh Hiền lần đầu chia sẻ quãng thời gian KHỦNG HOẢNG vì viêm da cơ địa, mẩn ngứa khắp người
NSƯT Thanh Hiền lần đầu chia sẻ quãng thời gian KHỦNG HOẢNG vì viêm da cơ địa, mẩn ngứa khắp người

Để biết thêm thông tin về phác đồ điều trị viêm da cơ địa mãn tính tại Quân dân 102 và có liệu trình phù hợp với mình, bạn đọc có thể liên hệ đến Quân dân 102 theo 2 cách thức sau:

Cách 1: Đến trực tiếp nhà thuốc tại địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 7 Ngách 8/11 Đường Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. SĐT 0888 598 102.
  • Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM. SĐT 0888 698 102.

Cách 2: Để lại tin nhắn trên:

Đọc ngay: 

4. Các biện pháp chăm sóc, hỗ trợ

Như đã đề cập, viêm da cơ địa là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, việc phụ thuộc hoàn toàn vào các phương pháp y tế có thể gây ra không ít rủi ro và tác dụng không mong muốn.

viêm da cơ địa mãn tính là gì
Dưỡng ẩm thường xuyên có thể giảm mức độ khô ráp, nứt nẻ và ngứa ngáy do viêm da cơ địa mãn tính

Để giảm tần suất sử dụng thuốc và hạn chế tối đa tác dụng ngoại ý từ phương pháp y tế, bệnh nhân nên kết hợp với các biện pháp chăm sóc và hỗ trợ sau:

  • Tránh các kích thích cơ học lên vùng da tổn thương như cọ xát, ma sát, gãi cào và tỳ đè. Các yếu tố này có thể kích thích da tăng sinh tế bào sừng dẫn đến thâm nhiễm, nứt nẻ và ngứa ngáy dữ dội.
  • Hạn chế các yếu tố khiến bệnh tái phát hoặc chuyển biến nặng hơn như xà phòng, mỹ phẩm, chất len dạ, thức ăn dị ứng,…
  • Viêm nhiễm đường hô hấp có thể kích hoạt viêm da cơ địa bùng phát. Do đó, nên chủ động tiêm vaccine và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Có thể chườm khăn mát lên da để giảm ngứa, tránh chà xát và gãi cào mạnh lên vùng da tổn thương.
  • Biện pháp quan trọng nhất để kiểm soát triệu chứng của viêm da cơ địa là dưỡng ẩm thường xuyên. Dưỡng ẩm đều đặn 2 – 4 lần/ ngày có thể giảm mức độ ngứa ngáy, cải thiện tình trạng da nứt nẻ và bong tróc rõ rệt. Hơn nữa, biện pháp này còn giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn sự xâm nhập của dị nguyên.
  • Có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên như mật ong, tinh dầu ô liu, dầu jojoba, dầu dừa,… để dưỡng ẩm, tiêu viêm và giảm ngứa ngáy.

Các biện pháp chăm sóc có vai trò quan trọng trong quản lý triệu chứng và tiến triển của viêm da cơ địa. Nếu chỉ tập trung điều trị y tế, tổn thương da có xu hướng tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, thực hiện song song với các biện pháp hỗ trợ có thể giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ do dùng thuốc và can thiệp liệu pháp ánh sáng đáng kể.

Phòng ngừa viêm da cơ địa mãn tính tái phát

Viêm da cơ địa mãn tính đặc trưng bởi tính chất dễ tái phát, dai dẳng và kéo dài. Do đó bên cạnh các phương pháp điều trị, bệnh nhân nên thực hiện một số cách giúp hạn chế tần suất bệnh tái phát như:

  • Tránh các yếu tố làm bùng phát bệnh như hóa chất, tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, nhiễm trùng, kích thích cơ học, thức ăn dị ứng,…
  • Vào thời tiết khô hanh, nên giữ ấm cơ thể và dưỡng ẩm da thường xuyên để ngăn bệnh tái phát và tiến triển nặng.
  • Dưỡng ẩm da thường xuyên.
  • Kiểm soát các yếu tố nội sinh như rối loạn nội tiết, rối loạn thần kinh,…
  • Nâng cao thể trạng và hệ miễn dịch bằng lối sống khoa học.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc bôi và thuốc uống.

Viêm da cơ địa mãn tính gây ra không ít phiền toái trong đời sống sinh hoạt, lao động, học tập,… Do đó, bệnh nhân cần tích cực chăm sóc và điều trị để giảm ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Để được tư vấn cụ thể về hướng điều trị và cách chăm sóc, nên tìm gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa - Chia sẻ từ người bệnh

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa – Chia sẻ từ người bệnh

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Các triệu chứng bệnh lý thường kéo dài...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

11 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc dân gian là liệu pháp cổ truyền được ứng dụng từ lâu đời. Chủ yếu các vị thuốc là thảo dược tự nhiên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn