Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là phương pháp dân gian an toàn và mang lại hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên, việc điều trị cần được áp dụng đúng phương pháp cũng như liều lượng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

điều trị viêm da cơ địa với lá lốt
Tham khảo các biện pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt hiệu quả, an toàn

Công dụng của lá lốt đối với bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay chàm thể tạng là bệnh lý mãn tính thường phổ biến ở trẻ em. Bệnh thường có xu hướng tái phát nhiều lần gây khô da, ngứa ngáy, nổi nhiều mụn nước và có thể gây nứt nẻ, bong tróc da nếu các mụn nước bị vỡ rò rỉ dịch.

Hiện tại không có biện pháp điều trị dứt điểm viêm da cơ địa. Tuy nhiên, người bệnh có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bằng cách dưỡng ẩm da, hạn chế tình trạng da khô, nứt nẻ. Trong các trường hợp không nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà như sử dụng cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt.

Viêm da cơ địa là bệnh gì
Viêm da cơ địa là tình trạng ngoài da mãn tính và có thể tái phát nhiều lần

Theo Đông y lá lốt tính ấm, vị nồng, hơi cay và có mùi thơm. Dược liệu thường được sử dụng để chống phong hàn, hạ sốt và cải thiện các triệu chứng cảm lạnh. Bên cạnh đó, lá lốt cũng có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau và hỗ trợ phục hồi các chức năng cơ bản của làn da. Đối với bệnh viêm da cơ địa, lá lốt có thể ngăn ngừa các triệu chứng ngứa ngáy, viêm, đau, đỏ rát trên bề da.

Theo y học hiện đại lá lốt có chứa hoạt các hoạt chất Beta Caryophylen, Benzyl Axetat, Ancaloit và Flavonoid. Các hoạt chất này có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, đặc biệt là đối với tụ cầu vàng Staphylococcus (có thể gây bội nhiễm và dẫn đến tình trạng lây lan ở người bệnh viêm da cơ địa). Do đó, bên cạnh việc hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa, sử dụng lá lốt thường xuyên cũng ngăn ngừa các tình trạng nhiễm trùng và các bệnh viêm da khác như chàm, chàm khô,…

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt đơn giản

Có nhiều cách điều trị viêm da cơ địa bằng lá lốt. Người bệnh có thể tham khảo các mẹo phổ biến bao gồm:

1. Dùng đắp tại chỗ

Nếu vùng da tổn thương không quá lớn và không có dấu hiệu trầy nước, lở loét hoặc nhiễm trùng, người bệnh có thể đắp lá lốt trực tiếp lên da để điều trị viêm da cơ địa. Các hoạt chất trong lá lốt có thể nhanh chóng thấm sâu vào biểu bì da, hỗ trợ chống ngứa, giảm viêm và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

lá lốt chữa viêm da cơ địa
Dùng lá lốt đắp ngoài có thể hỗ trợ chống ngứa và cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa

Cách thực hiện biện pháp như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 40 g lá lốt tươi, mang đi rửa sạch bụi bẩn, sau đó lại ngâm trong nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý 0.9% khoảng 5 phút.
  • Để lá lốt ráo nước sau đó giã nát hoặc xay nhuyễn.
  • Dùng hỗn hợp lá lốt đắp lên vùng da bệnh, để yên trong 30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Thực hiện 2 lần mỗi ngày và kiên trì trong 7 – 10 ngày để cải thiện các triệu chứng.

Trong các trường hợp viêm da cơ địa nghiêm trọng, hình thành mụn mủ, nứt nẻ, tổn thương da hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc thầy thuốc chuyên môn trước khi đắp lá lốt chữa viêm da cơ địa.

2. Dùng uống trong

Việc uống nước lá lốt có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa từ bên trong. Ngoài ra, biện pháp này có thể hỗ trợ thanh nhiệt, bài độc và cải thiện một số triệu chứng khác như đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, cơ thể mệt mỏi.

Cách uống nước lá lốt điều trị viêm da cơ địa như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 30 g lá lốt tươi, rửa sạch, ngâm với muối loãng 10 – 15 phút, để ráo nước.
  • Thái lá thành từng sợi mỏng, mang đi sao nóng.
  • Đun nhỏ lửa vùng 2 lít nước trong khoảng 30 phút.
  • Lọc lấy phần nước, uống khi còn ấm và dùng hết trong ngày.

Việc uống nước lá lốt cần thực hiện mỗi ngày, liên tục trong 3 tuần. Hiệu quả mang lại bao gồm cải thiện tình trạng viêm da, đỏ rát, ngáy ngáy và hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể cũng như hàng rào phòng vệ của da.

3. Dùng nước lá lốt tắm và xông hơi

Trong các trường hợp viêm da cơ địa phát triển trên diện rộng hoặc lây lan toàn thân, người bệnh có thể tham khảo cách dùng lá lốt tắm hoặc xông hơi để cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa hoặc bệnh chàm – Eczema. Cách thực hiện đơn giản như sau:

chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt
Xông hơi hoặc tắm nước lá lốt có thể cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa toàn thân
  • Dùng khoảng 50 g lá lốt tươi, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 20 phút.
  • Đun lá lốt đã rửa sạch với 3 lít nước, giữ lửa nhỏ trong 20 phút.
  • Dùng nước này để xông hơi điều trị các triệu chứng viêm da cơ địa. Khi xông hơi chú ý hơi nóng để tránh gây bỏng da.
  • Sau khi nước nguội bớt thì dùng nước này để ngâm rửa, vệ sinh và tắm. Ngoài da, có thể lấy bã lá lốt massage hoặc chà nhẹ nhàng lên vùng da bệnh.
  • Xông hơi và tắm nước lá lốt mỗi ngày và thực hiện trong khoảng 2 tuần để cải thiện tình trạng ngứa và viêm da.

Các mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt thường chỉ có hiệu quả khi bệnh mới khởi phát hoặc khi các triệu chứng không quá nghiêm trọng. Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp có thể không giống nhau ở các đối tượng bệnh. Bên cạnh đó, nếu trong quá trình điều trị các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc không được cải thiện, vui lòng ngưng biện pháp và đến trao đổi với thầy thuốc hoặc người có chuyên môn.

Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt

Để các biện pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt đạt hiệu quả tối đa và ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng, không thể chữa dứt điểm viêm da cơ địa. Ngoài ra, biện pháp này cũng không thể thay thế thuốc hoặc phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên môn.
  • Hầu hết các mẹo này được lưu truyền trong dân gian, không được chưa được kiểm tra về độ an toàn và hiệu quả.
  • Tránh chà sát hoặc sử dụng lực mạnh lên vùng da bệnh. Điều này có thể gây tổn thương da và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Đối với các trường hợp viêm da cơ địa bội nhiễm hoặc có dấu hiệu, người bệnh không nên sử dụng lá lốt để điều trị. Đến bệnh viện để được hướng dẫn, tư vấn cụ thể.
  • Nếu các triệu chứng không được cải thiện sau một thời gian áp dụng các mẹo điều trị, người bệnh nên dừng phương pháp và đến bệnh viện.

Ngoài ra, bên cạnh áp dụng phương pháp điều trị viêm da cơ địa bằng lá lốt, người bệnh nên có cách chăm sóc da phù hợp, hạn chế các tổn thương, dưỡng ẩm da và tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng (phấn hoa, lông động vật, mạt bụi,…).

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt là biện pháp tự nhiên, an toàn và có thể cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, biện pháp này không thể điều trị dứt điểm viêm da cơ địa hoặc thay thế chỉ định của bác sĩ. Trao đổi với bác sĩ chuyên môn nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào có liên quan.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

[Sự thật] Bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Triệu chứng của bệnh bệnh viêm da cơ địa thường diễn ra kéo dài dai dẳng và dễ tái phát trở lại gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt...

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?

"Viêm da cơ địa có tự khỏi không hay sẽ nặng lên?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những bệnh da...

11 cách trị viêm da cơ địa tại nhà bằng mẹo dân gian

Trị viêm da cơ địa bằng thuốc dân gian là liệu pháp cổ truyền được ứng dụng từ lâu đời. Chủ yếu các vị thuốc là thảo dược tự nhiên...

Tác dụng của tỏi trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đơn giản mà hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là một trong những mẹo dân gian đơn giản được thực hiện phổ biến. Cách chữa này giúp cải thiện các triệu chứng...

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là do đâu? Làm sao ngăn bệnh tái phát

Viêm da cơ địa tái đi tái lại là hệ quả do điều trị không đúng cách, không cách ly với yếu tố kích thích, hệ miễn dịch suy yếu,...

Lá khế chữa viêm da cơ địa – Đúng cách cực hiệu quả

Dùng lá khế chữa viêm da cơ địa giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, từ đó người bệnh sẽ cảm thấy dễ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn