Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì, có lây không? Cách trị

Viêm da cơ địa ở trẻ em: Hình ảnh nhận biết & chữa trị

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả – Dễ kiếm

Các loại kem đặc trị viêm da cơ địa của Nga tốt nhất

Dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và lưu ý

Dùng lá bàng chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Trẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì và nên bổ sung gì?

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất nhanh khỏi

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Có biến chứng gì?

Thế nào là viêm da cơ địa đối xứng và cách điều trị?

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa – Bệnh hết hẳn

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa là một trong những biện pháp dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát khó chịu do bệnh lý gây ra. Ưu điểm của mẹo chữa này là có độ lành tính cao, an toàn, hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc tân dược. Tuy nhiên, chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. 

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa - Bệnh hết hẳn
Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa là một trong những biện pháp dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát khó chịu do bệnh lý gây ra

Tác dụng của cây sài đất trong chữa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý ngoài da tự miễn, có tính chất mãn tính, kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần. Các triệu chứng viêm da cơ địa gây ngứa ngáy, đau rát, da bị bong tróc và có thể tổn thương dạng chàm. Các chuyên gia vẫn chưa xác định nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý. Tuy nhiên trong quá trình tiếp nhận và điều trị bác sĩ nhận thấy bệnh viêm da cơ địa có liên quan đến yếu tố di truyền, người mắc bệnh lý nền liên quan đến da liễu và thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên dị ứng, kích ứng.

Viêm da cơ địa rất khó điều trị dứt điểm, do đó bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người bệnh đã tìm đến các mẹo chữa dân gian, từ các loại thảo dược tự nhiên, lành tính nhằm kiểm soát và phòng ngừa các triệu chứng bùng phát. Trong đó, dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa là một trong những cách cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát, sưng đỏ khó chịu.

Cây sài đất là một trong những dược liệu được ứng dụng phổ biến trong Đông Y về điều trị một số bệnh lý thường gặp. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, sài đất là vị thuốc có vị chua, ngọt, tính mát có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ, nóng rát trên da,… Do đó, nhân dân thường dùng loại cây này chữa các bệnh lý ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, các thành phần hoạt chất saponin, flavonoid, caroten trong cây sài đất có tác dụng kháng sinh tự nhiên, chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Ngoài ra, thành phần chlorophyll, đây là chất diệp lục được cô đặc có khả năng làm lành những tế bào bị tổn thương. Hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Sử dụng cây sài chất chữa viêm da cơ địa không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm, đau rát,… mà còn có hiệu quả trong việc chống viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng. Vị thuốc này không chứa các độc tố nên có độ lành tính và an toàn cao khi sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, những bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, mức độ nhẹ. Với những trường hợp tổn thương da do bệnh lý gây ra ở mức độ nặng cần chủ động khám và điều trị đúng phương pháp.

Các cách chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất

Cây sài đất là một trong những vị thuốc dân gian được tận dụng trong chữa các bệnh lý thường gặp. Đối với những trường hợp bị viêm da cơ địa, có thể dùng loại cây này dưới dạng bài thuốc đắp, thuốc uống và ngâm tắm giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực:

1. Bài thuốc đắp từ cây sài đất chữa bệnh lý

Bài thuốc đắp từ cây sài đất chữa bệnh lý
Dùng cây sài đất điều chế dưới dạng bài thuốc đắp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, nóng đỏ, đau nhức do viêm da cơ địa gây ra là một trong những cách được nhân dân áp dụng phổ biến

Dùng cây sài đất điều chế dưới dạng bài thuốc đắp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, nóng đỏ, đau nhức do viêm da cơ địa gây ra là một trong những cách được nhân dân áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này sẽ giúp những dược tính có trong dược liệu thẩm thấu sâu vào vùng da bị tổn thương và phát huy tác dụng chữa bệnh tốt nhất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm cây sài đất tươi và một ít muối biển
  • Dược liệu sau khi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng thì để ráo nước
  • Cho cây sài đất vào máy xay cùng với một ít muối biển và xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nát
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý thì đắp hỗn hợp trực tiếp lên da. Bạn có thể dùng băng gạc để cố định dược liệu
  • Mỗi ngày thay thuốc 1 lần, áp dụng thực hiện đều đặn sẽ cảm nhận các triệu chứng bệnh lý dần cải thiện.

2. Tắm nước cây sài đất chữa viêm da cơ địa

Bài thuốc tắm nước cây sài đất phù hợp với những trường hợp bị viêm da cơ địa tổn thương diện rộng. Người bệnh có thể áp dụng bài thuốc tắm, vệ sinh da hàng ngày giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát, sưng đỏ da. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn hỗ trợ quá trình tái tạo các mô da bị tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm cây sài đất, 10 gam ké đầu ngựa, 10 gam ô liên rô
  • Tất cả dược liệu mang đi rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các bụi bẩn, tập chất gây hại
  • Sau đó, cho dược liệu vào nồi đun sôi với 2 lít nước lọc, sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Đổ nước ra chậu đựng, bỏ bã và pha thêm với lạnh để có nhiệt độ phù hợp rồi tiến hành tắm rửa
  • Mỗi tuần thực hiện mẹo chữa từ 1 – 2 lần để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý, hỗ trợ chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả.

3. Bài thuốc uống từ cây sài đất cải thiện bệnh lý

Những bài thuốc uống từ cây sài đất không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa từ bên ngoài mà còn hỗ trợ đào thải độc tố, giải độc gan, thanh lọc cơ thể từ bên trong. Để tăng cường hiệu quả chữa bệnh, người bệnh có thể kết hợp các bài thuốc đắp, tắm và những bài thuốc uống từ cây sài đất.

Bài thuốc uống từ cây sài đất cải thiện bệnh lý
Những bài thuốc uống từ cây sài đất không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa từ bên ngoài mà còn hỗ trợ đào thải độc tố, giải độc gan, thanh lọc cơ thể từ bên trong

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị 30 gam cây sài đất, 15 gam nhẫn đông hoa, 20 gam bồ công anh, 10 gam thổ phục linh, 10 gam kim ngân
  • Tất cả dược liệu mang đi rửa sạch để loại bỏ các tạp chất và cắt thành từng đoạn nhỏ
  • Cho dược liệu vào ấm cùng với 500ml nước lọc. Đun trên lửa nhỏ đến khi nước thuộc cạn còn 1/2 chén thì tắt bếp
  • Chia phần nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày. Lưu ý, nên uống thuốc lúc còn ấm để tăng hiệu quả điều trị
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang đến khi các triệu chứng dần thuyên giảm hẳn

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị 30 gam sài đất, 20 gam cây khúc khắc, 15 gam kim ngân
  • Mang dược liệu rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất rồi để ráo
  • Cho tất cả các vị thuốc vào ấm sắc với 500ml nước, đun trên lửa nhỏ
  • Đến khi nước thuốc sắc còn khoảng 200ml thì tắt bếp
  • Chia phần nước thuốc thành nhiều lần và uống lúc còn ấm
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả

Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị 30 gam cây sài đất, 15 gam ké đầu ngựa, 10 gam cam thảo, 10 gam kim ngân
  • Các dược liệu sau khi rửa sạch với nước thì cho vào ấm cùng với 500ml nước lọc
  • Đun trên lửa nhỏ đến khi sắc còn 200ml nước thuốc thì tắt bếp
  • Mỗi ngày sắc uống 1 thang sau bữa ăn đến khi các biểu hiện bệnh viêm da cơ địa thuyên giảm hẳn.

Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa là một trong những mẹo chữa dân gian có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế phát sinh tác dụng phụ trong quá trình áp dụng và được nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, đồng thời giúp người bệnh chủ động hơn trong xử lý các vấn đề phát sinh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng cây sài đất chữa bệnh viêm da cơ địa là biện pháp dân gian phát huy tác dụng chậm, đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.
  • Những bài thuốc chữa dân gian nói chung và chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất nói riêng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp tổn thương da do bệnh lý gây ra ở mức độ nặng cần nhanh chóng thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, không áp dụng bài thuốc đắp khi vùng da bị tổn thương có dấu hiệu bị nhiễm trùng.
  • Không áp dụng vị thuốc này với những đối tượng có tiền sử dị ứng với các thành phần có trong cây sài đất. Những trường hợp phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.
Một số lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất
Những trường hợp phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bài thuốc chữa từ cây sài đất
  • Nếu áp dụng các mẹo chữa bệnh lý từ cây sài đất trong thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả cải thiện. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tránh tình trạng phụ thuốc vào mẹo chữa.
  • Cần làm sạch dược liệu với nước muối và vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương trước khi thực hiện bài thuốc đắp, tắm, ngâm để chữa bệnh. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào vùng da bị bệnh, tạo điều kiện khiến các triệu chứng nặng nề hơn.
  • Trong quá trình áp dụng các bài thuốc từ cây sài đất chữa bệnh, nếu nhận thấy các biểu hiện nổi mẩn ngứa bất thường, đau rát da, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, nổi mề đay, phát ban,… Cần thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và xử lý đúng cách.
  • Các bài thuốc từ cây sài đất chữa viêm da cơ địa chỉ mang lại hiệu quả chữa trị khi áp dụng đúng cách và sử dụng đúng liều lượng. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng lạm dụng, người bệnh cần tham vấn chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.
  • Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Bổ sung các nhóm thực phẩm chứa hàm lượng vitamin E, C và khoáng chất dồi dào vào thực đơn hàng ngày. Đồng thời, tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn ngọt, chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng và thực phẩm dễ gây dị ứng, kích ứng,…
  • Bổ sung từ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, cân bằng độ ẩm tự nhiên do da, hạn chế tình trạng ngứa ngáy, bong tróc, nứt nẻ khởi phát. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế lạm dụng bia rượu, nước có gas, cà phê,…
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh. Đồng thời cần cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thiết lập chế độ sinh hoạt, luyện tập hợp lý để kiểm soát bệnh lý tốt nhất.

Dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa được đánh giá cao bởi độ an toàn, lành tính, đơn giản, dễ thực hiện và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ được kiểm chứng lâm sàng và lưu truyền trong dân gian. Hiện nay vẫn chua được kiểm chứng khoa học về độ an toàn cũng như hiệu quả. Do đó, người bệnh cần cân nhắc trước khi áp dụng thực hiện.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa mãn tính – Hay tái phát phải làm sao?

Viêm da cơ địa mãn tính là bệnh da liễu có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, dù có tính chất lành tính nhưng bệnh lý...

Bà bầu bị viêm da cơ địa - Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa – Cách chăm sóc, điều trị

Bà bầu bị viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý thường gặp trong thời kỳ mang thai, nhất là những đối tượng có làn da nhạy cảm....

Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi nhiều người áp dụng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi là mẹo trị bệnh được nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà với các ưu điểm như lành tính, ít tác...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn