Dùng lá kinh giới chữa mề đay có khỏi không?

Gan yếu nổi mề đay – Cách khắc phục, cải thiện tận gốc

Mề đay da vẽ nổi: Đặc điểm nhận biết và điều trị

Uống rượu bia xong bị nổi mề đay – Cần cảnh giác

Mề đay mãn tính – Dấu hiệu và cách chữa hết tái phát

Cách trị mề đay bằng lá hẹ – Hiệu quả nếu dùng đúng

Bệnh mề đay cấp tính có nguy hiểm không? Cách chữa trị

Da mặt nổi mẩn đỏ không ngứa là bị gì, làm sao hết?

Nổi mề đay có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh phong ngứa – Cách điều trị và thông tin cần biết

Da bị nổi sần và ngứa là hiện tượng gì? Cách khắc phục

Da bị nổi sần và ngứa là triệu chứng điển hình của bệnh mề đay mẩn ngứa. Ngoài ra, hiện tượng này còn có thể là dấu hiệu của các bệnh da liễu thường gặp khác như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, tổn thương da do dị ứng thời tiết,… Trong bài viết dưới đây lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) sẽ chia sẻ chi tiết về triệu chứng này, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Da bị nổi sần và ngứa
Da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì?

Da bị nổi sần và ngứa là hiện tượng gì?

Da là cơ quan có diện tích lớn nhất cơ thể với chức năng chính là bài tiết mồ hôi, bã nhờn và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại. Tuy nhiên, da cũng là cơ quan dễ bị tổn thương khi có các yếu tố tác động (bao gồm yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể). Trong đó, hiện tượng da nổi sần và ngứa là tình trạng khá phổ biến.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm khám chữa bệnh về da bằng YHCT, lương y Tuấn cho biết các dấu hiệu nhận biết thường gặp bao gồm:

  • Bề mặt da xuất hiện các mảng hoặc đốm phát ban màu hồng/ đỏ, có thể có ranh giới rõ so với vùng da xung quanh
  • Ngoài ra, các mảng ban dát đỏ còn xuất hiện các nốt sần kích thước và hình dáng đa dạng. Một số trường hợp các nốt sần liên kết tạo thành các mảng lớn
  • Nốt sần có xu hướng nổi cộm hơn vùng da lành và dễ cảm nhận được bằng cách sờ vào
  • Da ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội, đôi khi đi kèm với nóng rát và châm chích
  • Tình trạng da nổi sần và ngứa ngáy có thể bùng phát nhanh, ồ ạt nhưng cũng có thể khởi phát chậm và âm ỉ.
  • Tổn thương da khu trú hoặc có thể lan tỏa trên phạm vi rộng

Trên thực tế, biểu hiện lâm sàng của tình trạng da ngứa và nổi sần tương đối đa dạng, phụ thuộc vào nguyên nhân và cơ địa của từng người. Do đó ở một số trường hợp, triệu chứng có thể có mức độ nhẹ hoặc nặng hơn so với thông tin được đề cập trong bài viết.

Da bị nổi sần và ngứa ngáy là biểu hiện của bệnh gì?

Hiện tượng da nổi sần và ngứa có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là biểu hiện của các bệnh da liễu như mề đay mẩn ngứa, dị ứng thời tiết, phát ban da, viêm da cơ địa,…

Dưới đây là một số bệnh lý có thể khiến da bị ngứa và nổi sần:

1. Biểu hiện của mề đay mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa (mày đay) là bệnh da liễu có thể khiến da bị ngứa và nổi sần. Bệnh lý này thực chất là phản ứng của da khi cơ thể dị ứng với các tác nhân nội sinh và ngoại sinh, thường gặp nhất là căng thẳng thần kinh, dị ứng thực phẩm, mỹ phẩm, tiếp xúc với côn trùng, mủ thực vật,… Ngay sau khi tiếp xúc với “dị nguyên” (yếu tố dị ứng) khoảng vài phút, da bắt đầu nổi các mảng phát ban kèm theo sẩn đỏ, nổi cộm và ngứa ngáy.

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Da bị nổi sần và ngứa ngáy là triệu chứng điển hình của mề đay mẩn ngứa

Mề đay là tình trạng da liễu phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 20% dân số ở mọi lứa tuổi. Do đó, bệnh lý này là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da ngứa và nổi sần. Nếu xảy ra do mề đay, hiện tượng này thường bùng phát đột ngột, rầm rộ nhưng thuyên giảm nhanh sau 24 – 48 giờ.

2. Tổn thương da do dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là hiện tượng cơ thể phản ứng quá mức với các yếu tố của thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, ánh nắng,… Phản ứng này làm tăng kháng nguyên IgE trong máu, đồng thời hoạt hóa các tế bào miễn dịch và phóng thích histamine vào niêm mạc, da. Dị ứng thời tiết điển hình bởi triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, ngứa mắt,…

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Dị ứng thời tiết có thể gây nổi sần, đỏ da kèm theo ngứa ngáy và châm chích nhẹ

Ngoài ra, bệnh lý này còn gây ra triệu chứng ngoài da do histamine được phóng thích vào trung bì. Tổn thương da do dị ứng thời tiết có biểu hiện lâm sàng tương đối đa dạng, trong đó thường gặp nhất là tình trạng da nổi mảng hoặc đốm đỏ kèm theo sẩn cục, ngứa ngáy. Vì vậy, nếu da dị ngứa và nổi sần đi kèm với các triệu chứng hô hấp kể trên, nguyên nhân rất có thể là do dị ứng thời tiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể xác định bệnh lý này thông qua thời điểm bùng phát (bệnh thường khởi phát trong giai đoạn chuyển mùa từ mùa nóng sang mùa lạnh).

3. Phát ban da

Phát ban là tình trạng da xuất hiện các đốm hoặc mảng có màu hồng hoặc đỏ. Các mảng/ đốm phát ban có thể bằng phẳng hoặc nổi cộm hơn so với vùng da xung quanh. Tương tự như mề đay, phát ban da thường gây ngứa kèm theo nóng rát và châm chích (đôi khi chỉ gây ngứa đơn thuần). Vì vậy, hiện tượng da nổi sần và ngứa rất có thể là biểu hiện của phát ban da.

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Phát ban da là tình trạng da nổi sần có màu hồng, đỏ kèm theo nóng rát và ngứa ngáy âm ỉ

Tình trạng này thường bùng phát khi cơ thể bị dị ứng hoặc nhiễm trùng (sởi, sốt xuất huyết, viêm nhiễm đường hô hấp,…). Phát ban là phản ứng tạm thời của da nên hoàn toàn có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị.

4. Viêm da cơ địa cấp tính

Viêm da cơ địa cấp tính là một trong những bệnh lý có biểu hiện da nổi sần, đỏ và ngứa. Đây được xem là triệu chứng đầu tiên của bệnh. Sau đó, da bắt đầu nổi các mụn nước nhỏ li ti, khu trú hoặc lan tỏa. Sau một thời gian, mụn nước vỡ, rỉ dịch và khô lại tạo thành tổn thương da mãn tính.

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Viêm da cơ địa ở giai đoạn cấp thường gây viêm đỏ, ngứa và nổi sần

Nếu xảy ra do viêm da cơ địa cấp, tình trạng da ngứa và nổi sần thường xuất hiện ở da mặt hoặc những vùng da có nếp gấp, tỳ đè như tay, chân, da ở nếp gấp khuỷu tay, khuỷu chân,… Khác với các bệnh da liễu kể trên, viêm da cơ địa là bệnh có đặc tính dai dẳng và dễ tái phát. Do đó, hiện tượng da ngứa và nổi sần có thể kéo dài trong vài tháng đến vài năm, đồng thời dễ tái phát khi có điều kiện thuận lợi.

5. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một dạng tổn thương da xảy ra do tiếp xúc với các yếu tố kích ứng (hóa chất, xi măng, dung môi công nghiệp, kim loại, chất tẩy rửa, côn trùng, thực vật,…). Ngay sau khi tiếp xúc với các yếu tố này, da có xu hướng nổi mảng hoặc các đốm đỏ sần, có ranh giới rõ so với vùng da xung quanh.

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh da liễu có thể khiến da ngứa và nổi sần

Để phân biệt viêm da tiếp xúc, bạn nên chú ý phạm vi vùng da ảnh hưởng. Thông thường, bệnh lý này chủ yếu gây tổn thương da khu trú ở vùng da tiếp xúc. Sau đó, triệu chứng có thể lan tỏa ra những vùng da lân cận nhưng rất hiếm khi lan tỏa toàn thân như mề đay và phát ban da.

6. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, da bị nổi sần và ngứa còn có thể xảy ra do những nguyên nhân ít gặp hơn như:

  • Zona thần kinh
  • Thủy đậu
  • Hăm tã
  • Viêm nang lông
  • Dày sừng nang lông

Trên thực tế, tình trạng da bị nổi sần và ngứa có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, mề đay mẩn ngứa và phát ban da được xem là những nguyên nhân phổ biến nhất.

Cách trị hiện tượng da bị nổi sần và ngứa ngáy

Đa phần các trường hợp da nổi sần và ngứa thường không đe dọa đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, các nốt sần nổi nhiều còn tác động tiêu cực đến yếu tố thẩm mỹ và ngoại hình.

Vì vậy ngay khi nhận thấy tình trạng da nổi sần và ngứa ngáy, bạn nên áp dụng các biện pháp khắc phục sau:

1. Thăm khám – điều trị y tế

Biểu hiện của các bệnh da liễu rất dễ bị nhầm lẫn. Do đó, nên tiến hành thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán xác định. Sau khi tìm ra nguyên nhân khiến da và nổi sần, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị tương ứng.

da bị nổi sần và ngứa là bệnh gì
Nên tìm gặp bác sĩ để được xác định bệnh lý và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

Đa phần các bệnh da liễu đều có đáp ứng tốt với điều trị nếu thăm khám và chẩn đoán sớm. Ngược lại, tình trạng chủ quan và chậm trễ có thể khiến bệnh tiến triển nặng, bùng phát ồ ạt và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn không nên chủ quan khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên da.

2. Áp dụng mẹo tại nhà

Bên cạnh các phương pháp y tế, bạn cũng có thể giảm ngứa ngáy và cải thiện tình trạng da nổi sần bằng một số mẹo tự nhiên tại nhà như:

hiện tượng da bị nổi sần và ngứa
Dưỡng ẩm thường xuyên có thể giảm hiện tượng da bị nổi sần và ngứa
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Các sản phẩm dưỡng ẩm lành tính có khả năng làm dịu da, giảm ngứa và cải thiện tình trạng nổi sần đáng kể. Do đó, bạn có thể dùng các sản phẩm này lên vùng da tổn thương đều đặn 2 – 3 lần/ ngày. Ngoài ra, dưỡng ẩm thường xuyên còn giúp da tái tạo, phục hồi và tăng cường hàng rào bảo vệ.
  • Tắm nước thảo dược: Trong trường hợp da ngứa và nổi sần trên diện rộng, có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên như trà xanh, trầu không, lá đinh lăng, lá khế,… để nấu nước tắm. Thành phần tự nhiên trong các loại thảo dược này có thể giảm mức độ viêm và ngứa ngáy da đáng kể.
  • Dùng tinh dầu: Trong trường hợp tổn thương da gây ngứa và viêm đỏ, nổi sần nhiều, có thể sử dụng một số loại tinh dầu có đặc tính chống viêm tự nhiên như tràm trà, khuynh diệp,… để cải thiện. Các các loại tinh dầu này giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, nổi sần, viêm đỏ và hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng trong trường hợp da không có vết thương hở.

Các mẹo chữa tự nhiên có thể giảm nhẹ tình trạng da nổi sần và ngứa ngáy. Tuy nhiên nếu triệu chứng có mức độ từ trung bình đến nặng, bạn nên kết hợp với điều trị y tế theo hướng dẫn của bác sĩ. Phụ thuộc quá mức vào các mẹo chữa này có thể khiến tổn thương da lan rộng, ngứa ngáy nhiều và tiến triển dai dẳng.

3. Chữa mề đay AN TOÀN cho mọi đối tượng bằng bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm tuổi – MỀ ĐAY ĐỖ MINH

Dưới góc nhìn Đông y, lương y Tuấn cho biết nguyên nhân chính gây hiện tượng nổi sần và ngứa là do cơ thể nhiễm phong hàn, phong nhiệt hoặc uất tích tại bì, suy nhược cơ thể, khí huyết lưu thông kém,… Vì vậy, muốn trị TẬN GỐC bệnh, cần tác động sâu vào căn nguyên rồi từ từ diệt trừ triệu chứng bên ngoài.

Bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH được nghiên cứu và hình thành suốt hơn 150 năm qua bởi các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bằng việc kế thừa tinh hoa của YHCT kết hợp với liệu trình ĐỘC QUYỀN, bài thuốc đã giúp hàng trăm ngàn người thoát khỏi tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa thành công.

Từ thành phần hơn 50 loại thảo dược thuần Việt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa tái phát. Qua đó, lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân thứ 5 dòng họ Đỗ, người đang trực tiếp kế thừa bài thuốc đã cùng với các cộng sự đã dày công nghiên cứu, kết hợp các thảo dược với nhau theo TỶ LỆ VÀNG và hoàn thiện với liệu trình “3 trong 1” tác động vào người bệnh theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG:

XEM THÊM: Mề đay Đỗ Minh – Bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm tuổi trị tận gốc mề đay, mẩn ngứa

Cơ chế điều trị tác động toàn diện

Thực tế khi thăm khám và điều trị, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ xem xét kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh của bệnh nhân để kê liệu trình biện chứng luận trị phù hợp với mục đích mang lại được hiệu quả cuối cùng tốt nhất. Khi sử dụng thuốc người bệnh vẫn sẽ cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi của bệnh qua từng giai đoạn:

Để bài thuốc có thể phát huy được công dụng chữa nổi sần và ngứa một cách TOÀN DIỆN như vậy, không thể không nhắc tới những ưu điểm có 1-0-2 dưới đây:

  • Kế thừa trọn vẹn tinh hoa YHCT: Bài thuốc hơn 150 năm tuổi, bám sát theo nguyên tắc trị bệnh tận gốc của YHCT, không chạy đua cho ra đời các bài thuốc thế hệ 2, 3 có hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng không lâu bền.
  • Sử dụng 100% thảo dược hữu cơ: Hơn 50 cây thuốc nam bào chế ra bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đều là thảo dược hữu cơ được ươm trồng tại vườn thuốc chuyên biệt đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Do đó, nhà thuốc cam kết thuốc thuần tự nhiên, không chất bảo quản, an toàn 100%.
  • Bài thuốc AN TOÀN với mọi đối tượng người bệnh: Dù người bệnh là phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người cao tuổi có sức đề kháng kém hay là trẻ sơ sinh cũng đều có thể sử dụng Mề đay Đỗ Minh. Độ lành tính của bài thuốc được minh chứng qua suốt hơn 1 thế kỷ qua, nhà thuốc chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ trong quá trình điều trị.
Bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả toàn diện

Với những ưu điểm nêu trên, bài thuốc được nhiều người bệnh tin dùng và đã điều trị khỏi bệnh chỉ từ 1 liệu trình. Qua một khảo sát trên 700 người bệnh đã sử dụng thuốc trong 6 tháng đầu năm 2021, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã thu về được kết quả tích cực:

XEM THÊM: Người bệnh nói gì về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh? [CHI TIẾT NHẤT]

Con số cho thấy hiệu quả điều trị của Mề đay Đỗ Minh

Trong số đó, điển hình có thể kể đến diễn viên Nguyệt Hằng (Phim Vệt nắng cuối trời) đã điều trị khỏi chứng mề đay sau sinh chỉ với 1 liệu trình Mề đay Đỗ Minh:

“Mình bắt đầu bị nổi những nốt sần ngứa sau khi sinh xong bé thứ 4, mình thường xuyên bị mất ngủ do ngứa phát nặng về đêm. Lo sợ dùng thuốc ảnh hưởng đến sữa cho con bú nên mình chỉ dám tắm lá thuốc nhưng vẫn không thuyên giảm. May thay, được người bạn giới thiệu đến Mề đay Đỗ Minh, chỉ sau 2 tháng dùng thuốc mình đã khỏi bệnh hoàn toàn mà đặc biệt là thuốc rất lành tính, không những không ảnh hưởng sữa mà có vẻ còn giúp sữa về đều hơn.”

Dv Nguyệt Hằng chia sẻ về hành trình điều trị dứt điểm mề đay sau sinh

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Hùng Long (Nhân viên Văn phòng – Hà Nội) cũng đã trị khỏi mề đay sau bao năm “chung sống” khiến anh không khỏi tự ti khi giao tiếp cũng như ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó, nhà thuốc còn nhận được vô số phản hồi tích cực khác từ người bệnh:

Người bệnh phản hồi về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Đó là lý do hiệu quả của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được công nhận qua nhiều giải thưởng như cúp vàng ““Sản phẩm tin cậy – Nhãn hiệu ưa dùng – Dịch vụ hoàn hảo” năm 2017, lọt “Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020”. Đồng thời, đội ngũ lương y của nhà thuốc là cố vấn của nhiều chương trình về sức khỏe trên các kênh VTV2, VTC2,…

Nếu bạn đang gặp hiện tượng da nổi sần, ngứa, hãy liên hệ địa chỉ:

Phòng ngừa da nổi sẩn và ngứa tái phát

Có thể thấy, hiện tượng da nổi sần và ngứa xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động. Nếu không chủ động điều trị, hiện tượng này có thể tái phát nhiều lần, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ da, ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

hiện tượng da bị nổi sần và ngứa
Để phòng ngừa da bị nổi sần và ngứa, nên tránh tiếp xúc với dị nguyên (lông chó mèo, phấn hoa,…)

Do đó sau khi điều trị, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa da bị ngứa và nổi sần như:

  • Sử dụng xà phòng và các sản phẩm làm sạch da có độ pH cân bằng, công thức an toàn và lành tính. Tránh sử dụng sản phẩm chứa hương liệu, chất bảo quản và độ pH kiềm.
  • Tránh tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, người có tiền sử nổi mề đay và người bị viêm da cơ địa cần hạn chế tắm quá lâu (tối đa 15 phút).
  • Mặc trang phục rộng rãi và thông thoáng, tránh các trang phục có chất liệu dày, cứng và bó sát. Ma sát quá mức có thể kích thích mề đay, viêm da tiếp xúc và phát ban vùng phát.
  • Vệ sinh da 1 – 2 lần/ ngày và cần sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn (ngay cả khi da không có biểu hiện khô ráp, bong tróc).
  • Không sử dụng thực phẩm dị ứng hoặc các loại thực phẩm có khả năng dị ứng cao như đậu phộng, mè, hải sản, lòng trắng trứng,…
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có khả năng dị ứng và kích ứng cao như phấn hoa, côn trùng, mủ thực vật, xi măng, dung môi công nghiệp, kim loại, lông thú nuôi,…

Da bị nổi sần và ngứa có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, việc tự ý xác định bệnh thông qua các triệu chứng lâm sàng có thể dẫn đến tình trạng nhầm lẫn. Do đó ngay sau khi da xuất hiện các biểu hiện bất thường, nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị.

4.3/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Khám – chữa mề đay ở đâu, bệnh viện nào uy tín 2020?

Khám mề đay mẩn ngứa ở đâu tốt là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Bởi lựa chọn bệnh viện uy tín có thể giúp quá trình thăm...

Mề đay Đỗ Minh – Bài thuốc gia truyền gần 3 thế kỷ, bí quyết trị mề đay khi mang thai, sau sinh của phụ nữ Việt

Theo một thống kê của Bộ Y tế, cứ 10 phụ nữ sau sinh thì có 1 người bị nổi mề đay. Tuy chưa hẳn là con số đáng báo...

Da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa – Cách khắc phục nhanh

Da mặt bị dị ứng nổi sần ngứa có thể liên quan đến một số loại thực phẩm đã ăn hoặc vật đã chạm vào da mặt. Các phản ứng...

Nổi mề đay vào ban đêm – Nguyên nhân và cách chữa trị

Nổi mề đay vào ban đêm là một tình trạng phổ biến và có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu các thông tin...

Nóng trong người nổi mề đay và cách khắc phục

Nóng trong người gây nổi mề đay là tình trạng khá phổ biến ở người trưởng thành. Vì bắt nguồn từ vấn đề bên trong cơ thể nên mề đay...

Trẻ bị nổi mề đay - Nguyên nhân và cách điều tri

Trẻ bị nổi mề đay – Nguyên nhân, cách chăm sóc & điều trị

Nổi mề đay ở trẻ em thường là do dị ứng, triệu chứng gây ra các cơn ngứa ngáy khó chịu nhưng cũng nhanh chóng biến mất sau 24 giờ....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn