Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng tốt nhất?

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng? Nghệ vàng và nghệ đen có hình dáng khá giống nhau nhưng tính chất dược lý lại khác nhau. Vì thế, khả năng điều trị bệnh của hai loại nghệ này là không giống nhau. Để giải đáp được thắc mắc dùng nghệ đen hay nghệ vàng chữa đau dạ dày tốt hơn thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Nên dùng nghệ vàng hay nghệ đen chữa bệnh dau dạ dày tại nhà?
Nên dùng nghệ vàng hay nghệ đen chữa bệnh dau dạ dày tại nhà?

Nên dùng nghệ đen hay nghệ vàng chữa đau dạ dày?

Đau dạ dày là dấu hiệu cho thấy lớp niêm mạc dạ dày đang bị tổn thương. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức kéo dài kèm theo ợ hơi, ợ chua, khó tiêu,… Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Dùng nghệ chữa đau dạ dày cũng là một trong những mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực. Nghệ là loại gia vị rất quen thuộc, chúng được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn. Hiện nay, nghệ có hai loại được sử dụng phổ biến là nghệ đen và nghệ vàng. Quan sát bên ngoài bạn sẽ thấy hình dáng của hai loại nghệ này khá giống nhau, tuy nhiên thành phần và tác dụng dược tính của chúng lại khác nhau.

Nghệ đen được trồng ít nên hiếm hơn so với nghệ vàng, vì vậy mà nhiều người đã nhầm tưởng rằng nghệ đen tốt hơn nghệ vàng. Nhưng thực sự công dụng của hai loại nghệ này là khác nhau, không thể kết luận là loại nghệ nào tốt hơn loại nào. Nghệ vàng có tác dụng kháng viêm rất tốt, thường được sử dụng để làm đẹp, phục hồi sức khỏe sau sinh, làm giảm cholesterol trong máu,… Còn đối với nghệ đen thì chuyên dùng để chữa đau bụng kinh ở phụ nữ, rối loạn tiêu hóa và bồi bổ khí huyết.

Nên dùng nghệ đen hay nghệ vàng chữa đau dạ dày? Giải đáp thắc mắc chuyên gia cho biết, khi bị đau dạ dày người bệnh chỉ nên sử dụng nghệ vàng để chữa trị, tuyệt đối không được tiến hành chữa bệnh bằng nghệ đen. Do nghệ đen có đặc tính phá huyết, nếu sử dụng lúc này sẽ khiến tình trạng chảy máu trở nên nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn chữa đau dạ dày tại nhà bằng nghệ

Khi bị đau dạ dày, người bệnh nên dùng nghệ vàng để cải thiện triệu chứng của bệnh. Thành phần hoạt chất curcumin trong nghệ vàng khi đi vào dạ dày sẽ có công dụng giảm tiết dịch vị tiêu hóa, chống viêm nhiễm và làm lành vết loét nhanh chóng. Dưới đây là các cách chữa đau dạ dày bằng nghệ vàng và hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Nghệ vàng chứa hoạt chất curcumin có khả năng chống oxy hóa tốt, thích hợp dùng để chữa đau dạ dày
Nghệ vàng chứa hoạt chất curcumin công dụng chống oxy hóa, thích hợp dùng để chữa đau dạ dày

Cách 1: Dùng nghệ vàng và mật ong

Cách chữa đau dạ dày đơn giản nhất là uống hỗn hợp nước cốt nghệ tươi trộn với mật ong nguyên chất. Thành phần dưỡng chất trong nghệ vàng kết hợp với mật ong sẽ làm tăng công dụng của bài thuốc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ vàng còn tươi và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Nghệ đem rửa sạch đất cát bám xung quanh, thái thành lát mỏng rồi cho vào cối giã nhuyễn.
  • Vắt lấy phần nước cốt nghệ thu được rồi trộn đều với 2 thìa mật ong nguyên chất và 100ml nước ấm.
  • Sử dụng hỗn hợp ở trên để uống ngay khi còn ấm, nên sử dụng 2 lần mỗi ngày sau bữa cơm trưa và tối khoảng 30 phút.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong 2 tháng bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Cách 2: Dùng nghệ vàng, chuối xanh và bột sắn dây

Một cách trị bệnh đau dạ dày cũng được áp dụng phổ biến nữa là dùng kết hợp nghệ vàng, chuối xanh và bột sắn dây. Bài thuốc này thích hợp áp dụng đối với những trường hợp viêm cuống dạ dày, viêm hang vị và viêm niêm mạc hành tá tràng.

Kết hợp nghệ vàng, chuối xanh và sắn dây thành bài thuốc trị đau dạ dày
Kết hợp 3 nguyên liệu nghệ vàng, chuối xanh và sắn dây thành bài thuốc trị đau dạ dày

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 10 củ nghệ vàng, 5 củ sắn dây và 5 quả chuối xanh.
  • Rửa sạch 3 nguyên liệu trên, gọt bỏ bớt vỏ rồi thái thành lát mỏng. Đem tất cả đi phơi khô rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy 2 thìa cafe bột nghệ, 1 thìa bột chuối xanh và 1 thìa bột sắn dây cho vào cốc. Chế thêm 100ml nước ấm rồi khuấy đều lên cho bột tan hết rồi dùng để uống.
  • Sử dụng hỗn hợp trên ngay khi còn ấm, nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút và sử dụng 2 lần/ngày.
  • Kiên trì thực hiện liên tục trong 2 tháng bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh đau dạ dày thuyên giảm rõ rệt.

Cách 3: Dùng viên nang tinh bột nghệ và mật ong

Nếu tính chất công việc bận rộn, không có quá nhiều thời gian rảnh để chuẩn bị các bài thuốc ở trên. Bạn có thể hoàn hỗn hợp tinh bột nghệ với mật ong thành viên để dùng dần trong thời gian dài. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất.
  • Cho tinh bột nghệ và mật ong vào một cái tô sạch, sau đó dùng thìa trộn đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Nên cân chỉnh tỷ lệ để hỗn hợp không bị quá ướt.
  • Hoàn hỗn hợp trên thành viên nhỏ với kích thước bằng đầu ngón tay rồi để cho ráo. Cho toàn bộ viên hoàn vào trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp bảo quản dùng dần.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy từ 2 – 3 viên uống chung với nước ấm. Nên dùng khoảng 2 – 3 lần/ngày, thời điểm sử dụng thích hợp nhất là sau bữa ăn khoảng 30 phút.
Chữa đau dạ dày bằng viên hoàn tinh bột nghệ với mật ong
Chữa đau dạ dày bằng viên hoàn tinh bột nghệ với mật ong

Lưu ý khi dùng nghệ chữa bệnh đau dạ dày tại nhà

Để có thể phát huy được tối đa công dụng của nghệ vàng trong chữa bệnh đau dạ dày, khi áp dụng người bệnh cũng nên lưu ý những điều sau đây:

  • Khi lựa chọn thực hiện trị đau dạ dày bằng phương pháp này, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Chỉ nên dùng nghệ vàng chữa bệnh đối với những trường hợp đau dạ dày với mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển sang mức độ nặng thì các bài thuốc trên thường không phát huy công dụng.
  • Hiệu quả trị bệnh bằng mẹo dân gian còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Sau thời gian dài áp dụng, nếu tình trạng bệnh vẫn không có chuyển biến tốt thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Không dùng nghệ vàng trị đau dạ dày cho những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong nghệ vàng, phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp hoặc thiếu máu,…
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học để tránh gây hại đến dạ dày. Không ăn đồ cay nóng, đồ uống có cồn, chất kích thích,… Thay vào đó hãy ăn nhiều rau củ vầ trái cây tươi.
  • Chú ý ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói để tránh gây áp lực lên dạ dày. Nên chia nhỏ bữa ăn để sử dụng, không nên ăn quá no trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuyệt đối không tập thể dục ngay hoặc làm việc ngay sau khi ăn no.
Nên tập luyện vừa sức khi bị đau dạ dày, tránh các bài tập nặng
Nên tập luyện vừa sức khi bị đau dạ dày, tránh các bài tập nặng

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Nên dùng nghệ vàng hay nghệ đen chữa đau dạ dày?” bạn có thể tham khảo. Khi bị đau dạ dày, bạn chỉ nên dùng nghệ vàng để chữa trị giúp cải thiện triệu chứng của bệnh. Khi áp dụng nếu có xuất hiện triệu chứng bất thường thì bạn nên ngừng lại, nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Đau dạ dày mãn tính có triệu chứng mờ nhạt và khó nhận biết hơn so với đau dạ dày cấp. Tuy nhiên, bệnh thường có đặc tính dai dẳng,...

Bị đau dạ dày có ăn sữa chua được không?

Sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa nói chung và sức khỏe tổng thể nói chung. Hàm lượng dưỡng chất trong sữa chua rất đa...

Cách uống thuốc tây không hại dạ dày bạn nên lưu ý

Đa phần các loại thuốc Tây đều gây ra nhiều ảnh hưởng đối với cơ quan tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Chính vì vậy, nên chủ...

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

Chữa đau dạ dày bằng gừng là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Gừng được biết...

10 Cách chữa đau dạ dày tại nhà nhanh chóng hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa đau dạ dày tại nhà có thể giảm nhẹ cơn đau và đẩy lùi các triệu chứng đi kèm. Hầu hết các mẹo chữa...

Lá tía tô cũng có công dụng chữa đau dạ dày hiệu quả

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô. Với đặc tính chống dị ứng, giải độc,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn