Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) tốt không? Giá bao nhiêu?

Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi siêu đơn giản

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

Chữa đau dạ dày bằng nghệ là mẹo dân gian được lưu truyền và áp dụng rộng rãi. Hiện nay, nghệ đã được chứng minh có hiệu quả kháng khuẩn, chống viêm, phục hồi và làm lành ổ viêm, loét. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân có thể áp dụng mẹo chữa này để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và rút ngắn thời gian điều trị. 

Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ
Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ là mẹo dân gian được nhiều bệnh nhân áp dụng

Tìm hiểu tác dụng chữa đau dạ dày của nghệ

Nghệ (khương hoàng) là cây thuốc nam có công năng và dược tính đa dạng. Theo y học cổ truyền, khương hoàng có vị cay, đắng, tác dụng phá huyết tích, chỉ huyết, sinh cơ (đẩy nhanh quá trình lên da non). Nhân dân thường tận dụng thảo dược này để phòng ngừa sẹo ngoài da, phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh và giảm đau dạ dày.

Đau dạ dày (đau bao tử) là cơn đau xuất hiện ở vùng thượng vị (vùng bụng ở trên rốn) do niêm mạc dạ dày bị sung huyết hoặc viêm loét. Đau dạ dày thường đi kèm với ợ hơi, ợ nóng, nóng rát thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, chướng bụng,..

Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ được lưu truyền rộng rãi trong dân gian và đến nay vẫn được áp dụng phổ biến. Thực tế, hiệu quả trị đau dạ dày của nghệ đã được nghiên cứu và chứng minh qua nhiều thực nghiệm lâm sàng. Hiện nay, nghệ không chỉ được dùng trong các mẹo chữa dân gian mà đã được ứng dụng để sản xuất viên uống hỗ trợ (TPCN).

cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi
Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng giảm sung huyết và hỗ trợ phục hồi vết loét ở dạ dày

Cụ thể, nghệ mang đến nhiều tác dụng đối với dạ dày như:

  • Curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm, hỗ trợ giảm mức độ sung huyết và đẩy nhanh tốc độ phục hồi niêm mạc dạ dày
  • Tinh dầu từ nghệ tươi có tác dụng sát trùng, hiệu quả đối với cả vi khuẩn, virus và nấm men
  • Curcumin có tác dụng lợi mật, từ đó hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, giảm tình trạng ăn uống kém, đầy hơi, chướng bụng do chức năng của dạ dày suy giảm
  • Curcumin trong nghệ còn có khả năng ức chế hoạt động tiết men urease của vi khuẩn Hp. Qua đó làm giảm mức độ viêm của niêm mạc, hỗ trợ phục hồi ổ viêm, loét và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Các chất chống oxy hóa trong nghệ còn đẩy lùi gốc tự do, bảo vệ tế bào trong cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch đáng kể

Có thể thấy, nghệ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng có thể áp dụng mẹo chữa từ thảo dược này để hỗ trợ quá trình điều trị.

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản, công hiệu

Dân gian lưu truyền nhiều cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi và tinh bột nghệ. Ngoài sử dụng nghệ riêng lẻ, bệnh nhân cũng có thể kết hợp nghệ cùng với các nguyên liệu tự nhiên để tăng hiệu quả điều trị. Hầu hết các công thức từ nghệ đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên có độ an toàn cao và lành tính. Do đó, các mẹo chữa này được khuyến khích áp dụng đều đặn và lâu dài để mang lại hiệu quả tối ưu.

Dưới đây là một số cách dùng nghệ chữa đau dạ dày bệnh nhân có thể cân nhắc áp dụng:

1. Chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ

Hiện nay, nhiều bệnh nhân lựa chọn cách chữa từ tinh bột nghệ thay vì nghệ tươi. So với nghệ tươi, tinh bột nghệ dễ sử dụng hơn, không mất nhiều thời gian ngâm rửa và phơi khô. Hơn nữa, nghệ ở dạng bột có sinh khả dụng tốt nên có thể mang lại hiệu quả rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn.

Cách chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Bệnh nhân nên áp dụng mẹo chữa này khi cơn đau xuất hiện hoặc dùng đều đặn vào mỗi buổi sáng để ngăn ngừa đau dạ dày bùng phát, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tái tạo và làm lành ổ viêm, loét.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng tinh bột nghệ
Dùng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày là cách chữa đau dạ dày đơn giản và hiệu quả

Cách dùng tinh bột nghệ chữa đau dạ dày:

  • Cho khoảng 2 thìa cà phê tinh bột nghệ vào tách
  • Đổ 200 – 250ml nước ấm từ 70 – 80 độ C vào và khuấy đều
  • Có thể thêm vào 1 ít mật ong và dùng uống khi còn ấm
  • Dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy những chuyển biến tích cực

2. Nghệ ngâm mật ong – Khắc tinh của bệnh đau dạ dày

Nghệ ngâm mật ong là mẹo chữa đau dạ dày được áp dụng phổ biến nhất. Ngoài tác dụng từ nghệ, công thức này còn tận dụng đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn của mật ong để giảm nhẹ triệu chứng đau dạ dày. Bên cạnh đó, nghệ và mật ong còn hỗ trợ phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương và ngăn ngừa vết loét tiến triển.

Không chỉ hỗ trợ giảm đau dạ dày, công thức này còn giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao chức năng đề kháng và giảm tình trạng suy nhược, sụt cân do viêm loét dạ dày kéo dài. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân nên áp dụng mẹo chữa từ nghệ và mật ong để hỗ trợ quá trình điều trị.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng tinh bột nghệ
Nghệ ngâm mật ong có thể đẩy lùi đau dạ dày cùng với một số triệu chứng đi kèm như nóng rát thượng vị, đầy hơi,…

Hướng dẫn thực hiện nghệ ngâm mật ong trị đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 100g nghệ tươi và 200ml mật ong
  • Rửa sạch nghệ, để ráo và cắt thành từng lát mỏng
  • Cho nghệ vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào
  • Đậy kín bình, đặt ở nơi thoáng mát và ngâm trong 15 – 20 ngày là dùng được
  • Khi cơn đau dạ dày bùng phát, nên dùng 3 – 4 thìa nghệ ngâm mật ong hòa với nước ấm uống. Hoặc có thể ăn trực tiếp 2 – 3 thìa
  • Nên dùng đều đặn mỗi ngày 1 – 2 lần trong khoảng 2 tháng hoặc hơn tùy theo mức độ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày

3. Trị đau dạ dày bằng nghệ, mật ong và trứng gà

Ngoài những công thức trên, dân gian còn lưu truyền cách chữa nghệ, mật ong và trứng gà. Theo y học cổ truyền, công thức này thích hợp với những người bị đau dạ dày mãn tính, đau lâu ngày khiến cơ thể suy nhược, gầy yếu và xanh xao.

Mật ong và trứng gà có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường vệ khí (sức đề kháng). Trong khi đó, nghệ giúp phục hồi vết loét, giảm đau dạ dày và cải thiện chức năng tiêu hóa. Theo kinh nghiệm thực tế, nhiều bệnh nhân nhận thấy cơ thể tăng cân, ăn uống tốt và tần suất đau dạ dày giảm đi đáng kể khi áp dụng mẹo chữa này.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, lòng đỏ trứng chứa kháng thể IgY có khả năng “vô hiệu hóa” hoạt động của vi khuẩn Hp (nguyên nhân gây viêm loét dạ dày – tá tràng). Nhờ đó có thể giảm mức độ phá hủy niêm mạc và ngăn chặn vết loét tiến triển nặng. Tác dụng của lòng đỏ trứng cộng hưởng với đặc tính tiêu viêm, sinh cơ của nghệ và mật ong giúp ổ viêm, loét nhanh lành, giảm đau thượng vị, buồn nôn và nôn mửa rõ rệt.

Hướng dẫn cách trị đau dạ dày bằng mật ong, nghệ và trứng gà:

  • Dùng 1 lòng đỏ trứng gà ngâm với 4 thìa cà phê mật ong để qua đêm
  • Sáng hôm sau, trộn thêm 1 – 2 thìa tinh bột nghệ và dùng ăn trực tiếp
  • Nên ăn ngay sau khi trộn để tránh mùi tanh của lòng đỏ trứng
  • Nên thực hiện mẹo chữa này đều đặn 1 lần/ ngày trong khoảng 1.5 – 2 tháng

4. Sữa nghệ giảm đau dạ dày nhanh chóng

Đau dạ dày không chỉ bùng phát khi ăn no mà còn xuất hiện khi bụng đói – đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bệnh nhân. Nếu thường xuyên bị đau dạ dày vào ban đêm, bệnh nhân nên dùng 1 ly sữa nghệ ấm trước khi ngủ.

Sữa nghệ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein cùng với khoáng chất thiết yếu. Đồng thời mang đến nguồn năng lượng dồi dào, giảm cảm giác đói khi ngủ và hỗ trợ ức chế hoạt động bài tiết axit quá mức của dạ dày. Ngoài ra, sữa nghệ còn chứa curcumin có tác dụng giảm viêm, tiêu trừ gốc tự do và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn có hại.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng tinh bột nghệ
Uống sữa nghệ ấm có thể giảm nhanh cơn đau ở vùng thượng vị

Cách dùng sữa nghệ giảm đau dạ dày vào ban đêm:

  • Dùng 200 – 300ml sữa hâm nóng khoảng 50 – 60 độ C (có thể thay thế bằng sữa hạt để hạn chế tình trạng khó tiêu)
  • Cho vào 1 thìa tinh bột nghệ và khuấy đều
  • Dùng sữa nghệ uống khi còn ấm
  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể uống sữa nghệ ấm sau bữa ăn chính 2 giờ đồng hồ để ngăn chặn cơn đau bùng phát

5. Hỗ trợ giảm đau dạ dày với nghệ và sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày. Không chỉ cung cấp protein, khoáng chất thiết yếu, sữa chua còn mang đến một lượng lớn lợi khuẩn (probiotic). Lợi khuẩn có vai trò điều hòa hoạt động tiêu hóa, ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn và hỗ trợ giảm mức độ đau dạ dày.

Để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên kết hợp tinh bột nghệ và sữa chua. Tác động từ lợi khuẩn cùng với dược tính của curcumin giúp phục hồi vùng niêm mạc bị viêm, loét. Đồng thời ổn định hoạt động tiêu hóa và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế. Ngoài ra, sữa chua có tính mát giúp làm dịu cảm giác nóng rát thượng vị, ợ hơi và ợ nóng nhanh chóng.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi
Công thức từ nghệ và sữa chua có thể giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra

Cách dùng nghệ và sữa chua giảm đau dạ dày:

  • Chuẩn bị 1 hũ sữa chua và 1 thìa cà phê bột nghệ
  • Trộn đều bột nghệ và sữa chua, sau đó dùng ăn trực tiếp
  • Có thể thêm vào 1 ít ngũ cốc (yến mạch, gạo lứt sấy khố), hạt (hạnh nhân, óc chó,…) để cung cấp thêm năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể

6. Bổ sung nghệ vào chế độ ăn

Nghệ là loại gia vị quen thuộc có trong nhiều món ăn thơm ngon. Vì vậy bên cạnh các công thức trên, bệnh nhân nên bổ sung các món ăn từ nghệ để hỗ trợ giảm đau dạ dày và phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương.

Ngoài những lợi ích đối với cơ quan tiêu hóa, nghệ còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy, bổ sung nghệ thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính ở não bộ, tim mạch, xương khớp và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi
Bổ sung nghệ vào chế độ dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe và hỗ trợ giảm đau dạ dày đáng kể

Do đó trong thời gian điều trị đau dạ dày, bệnh nhân nên thêm loại gia vị này vào chế độ ăn hằng ngày. Không chỉ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, nghệ còn có màu sắc đẹp mắt và hương vị thơm ngon. Để giảm kích thích lên dạ dày, nên kết hợp nghệ với các loại thực phẩm lành mạnh, tránh các loại thực phẩm chứa nhiều axit, thực phẩm chứa chất béo bão hòa, gia vị cay nóng và các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

Chữa đau dạ dày bằng nghệ có thực sự hiệu quả?

Chữa đau dạ dày bằng nghệ là phương pháp điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Tuy nhiên, các công thức từ thảo dược này đã được nghiên cứu và chứng minh về hiệu quả lâm sàng. Các nghiên cứu khoa học được thực hiện đều cho thấy, chất chống oxy hóa trong nghệ có khả năng trung hòa axit, chống viêm và phục hồi vết loét ở niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó, curcumin trong nghệ thực sự có khả năng giảm hoạt động của vi khuẩn Hp. Qua đó hỗ trợ hiệu quả kháng khuẩn của thuốc kháng sinh, rút ngắn thời gian điều trị và ngăn ngừa hiện tượng kháng thuốc rõ rệt.

Dù đã được chứng minh hiệu quả nhưng cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi và tinh bột nghệ chỉ là liệu pháp hỗ trợ. Do đó, phương pháp này không thể thay thế hiệu quả cho các biện pháp y tế. Phụ thuộc hoàn toàn vào các công thức từ nghệ có thể khiến quá trình phục hồi diễn ra chậm, bệnh kéo dài mãn tính, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, tác dụng của các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Vì vậy ở một số trường hợp, cách chữa từ nghệ có thể không mang lại hiệu quả. Để tránh làm gián đoạn quá trình điều trị, bệnh nhân nên xem xét mức độ cải thiện sau khoảng 2 – 4 tuần áp dụng. Nếu không có bất cứ chuyển biến nào, nên cân nhắc thay đổi phương pháp khác.

Lưu ý khi dùng nghệ tươi, tinh bột nghệ trị đau dạ dày

Nghệ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng. Các công thức chữa đau dạ dày từ nghệ được đánh giá an toàn, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng. Hơn nữa nếu áp dụng đều đặn, mẹo chữa này có thể giảm đau dạ dày cùng với các triệu chứng đi kèm rõ rệt. Đồng thời ngăn vết loét lan rộng, tiến triển nặng và hỗ trợ kiểm soát hoạt động quá mức của hại khuẩn trong ống tiêu hóa.

cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi
Người bị tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng nghệ

Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày từ nghệ, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ. Do đó, nên kết hợp với sử dụng thuốc để kiểm soát triệu chứng hoàn toàn.
  • Nên áp dụng mẹo chữa từ nghệ đều đặn để nhận thấy cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, nên đánh giá mức độ cải thiện sau vài tuần áp dụng và cân nhắc thay đổi phương pháp nếu không nhận thấy chuyển biến tích cực.
  • Nghệ có tác dụng làm loãng máu. Vì vậy, người bị rối loạn đông máu, tiểu đường, nữ giới bị rong kinh hoặc đang sử dụng thuốc chống đông không nên áp dụng cách chữa đau dạ dày từ nghệ.
  • Một số trường hợp có thể gặp phải tác dụng phụ khi áp dụng cách chữa từ nghệ. Nếu nhận thấy các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,… nên ngưng áp dụng để tránh tình trạng chuyển biến nặng.
  • Để kiểm soát hoàn toàn bệnh đau dạ dày, cần kết hợp các phương pháp điều trị cùng với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Bài viết đã hướng dẫn 6 cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. Để đạt được hiệu quả khi áp dụng mẹo chữa này, bệnh nhân cần phối hợp với sử dụng thuốc và điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt. Tránh phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo chữa dân gian khiến bệnh tiến triển dai dẳng, mãn tính và khó điều trị hơn về sau.

5/5 - (5 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Baking soda (muối nở) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau cùng với cảm giác ợ nóng ở vùng thượng vị. Chính vì...

Tiến sĩ - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày - tiêu hóa

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện được đánh giá là người có “bàn tay vàng” khi chữa khỏi cho...

Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không tiến hành xử lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn