Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây là mẹo dân gian được khá nhiều người áp dụng. Với vị ngọt, tính bình, tác dụng thoái nhiệt, sắn dây có thể giảm nhanh cảm giác nóng rát và khó chịu ở vùng thượng vị. Đa phần các mẹo chữa từ thảo dược này tương đối an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà. 

bột sắn dây có chữa đau dạ dày không
Uống bột sắn dây có chữa đau dạ dày được không?

Bột sắn dây có chữa bệnh đau dạ dày được không?

Sắn dây (cát căn) là cây thuốc nam quý thuộc họ Cánh bướm. Với vị ngọt, tính bình, không độc, công năng thoái nhiệt và giải biểu, sắn dây thường được dùng để trị các chứng bệnh do nhiệt như sởi, sốt cao, đau đầu, chảy máu mũi, táo bón và đau dạ dày do nhiệt.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, đau dạ dày (vị quản thống) là chứng bệnh xảy ra do chức năng các tạng suy yếu mà uất kết nhiệt, ứ huyết ở Tỳ Vị, dẫn đến đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn và nôn mửa. Do đó, sử dụng cát căn có thể thoái nhiệt tích tụ ở Tỳ Vị và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Hiện nay, công dụng chữa bệnh của cát căn (sắn dây) đã được công nhận qua nhiều nghiên cứu khoa học. Cụ thể các chuyên gia nhận thấy, nước bột sắn dây có tác dụng hạ nhiệt mạnh (giảm sốt, nóng rát ở thượng vị). Đồng thời có hiệu quả giãn cơ trơn của dạ dày và ruột tương tự thuốc Spasmaverine – thuốc giảm đau chống co thắt. Nước sắc từ củ sắn dây cũng được chứng minh có tác dụng tiêu viêm và thu liễm (làm se da, niêm mạc).

Với công năng đa dạng, thảo dược này có thể trung hòa axit dạ dày, giảm mức độ sung huyết ở niêm mạc và hỗ trợ làm lành vết loét. Hơn nữa, sắn dây còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng bột sắn dây để chữa bệnh đau dạ dày bên cạnh sử dụng thuốc và điều trị chế độ ăn uống, sinh hoạt. Các mẹo chữa từ thảo dược này tương đối lành tính, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng.

4 Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây đơn giản

Bột sắn dây mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe và cơ quan tiêu hóa. Trong đó, uống nước sắn dây là cách trị đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất. Ngoài ra để tăng hiệu quả, bệnh nhân cũng có thể kết hợp thêm với một số dược liệu khác.

Để hỗ trợ giảm đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm, bệnh nhân có thể áp dụng các mẹo chữa từ sắn dây sau đây:

1. Uống bột sắn dây chữa đau dạ dày

Uống bột sắn dây là cách chữa đơn giản và được áp dụng rộng rãi nhất. Thực tế, nước sắn dây được dùng khi trời nắng nóng để hạ nhiệt, phòng ngừa chứng cảm nắng gây nóng sốt và đau đầu. Ngoài ra, nhân dân còn tận dụng đặc tính thoái nhiệt của sắn dây để giảm cảm giác nóng rát và làm dịu cơn đau ở vùng thượng vị.

Cách chữa đau dạ dày bằng cách uống bột sắn dây thích hợp với người bị đau dạ dày do ăn nhiều thực phẩm cay nóng, hút thuốc lá, căng thẳng và uống nhiều rượu bia. Người bị đau dạ dày do hàn (do ăn thực phẩm tanh, lạnh) không nên áp dụng mẹo chữa này.

cách uống bột sắn dây chữa đau dạ dày
Uống bột sắn dây có thể làm dịu cơn đau và giảm cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị

Hướng dẫn cách pha nước bột sắn dây chữa đau dạ dày đơn giản:

  • Chuẩn bị ¼ quả chanh, 1 ít đường và 3 muỗng cà phê bột sắn dây
  • Cho bột sắn dây vào ly thủy tinh và khuấy đều với 250ml nước sôi để nguội (có thể dùng nước ấm)
  • Sau đó, vắt nước cốt chanh và cho đường vào khuấy cho tan hoàn toàn
  • Uống nước sắn dây khi cơn đau bùng phát hoặc dùng sau bữa ăn để giảm cảm giác ợ nóng, nóng rát thượng vị, buồn nôn,…

2. Trà sắn dây đường phèn trị đau dạ dày công hiệu

Ngoài bột sắn dây, nhân dân còn sử dụng rễ (củ) phơi khô để pha trà uống. Trà sắn dây đường phèn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và sinh tân dịch. Thông thường, loại trà này được dùng cho người bị nóng rát, mệt mỏi, cơ thể nóng khát. Ngoài ra, trà sắn dây đường phèn còn hỗ trợ giảm cơn đau dạ dày, cải thiện cảm giác nóng rát và khó chịu ở thượng vị.

Mẹo chữa này thích hợp cho người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng hoặc do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Bên cạnh hiệu quả kiểm soát cơn đau, trà sắn dây đường phèn còn hỗ trợ phục hồi và cải thiện sức khỏe.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 củ sắn dây tươi đem rửa sạch và bóc vỏ ngoài
  • Sau đó, cắt thành khúc vừa phải, rồi đem sấy hoặc phơi khô
  • Mỗi lần sử dụng 1 ít sắn dây hãm với 300ml nước sôi
  • Sau 15 – 20 phút, thêm đường phèn vào khuấy đều và uống hằng ngày

Nếu không có vấn đề về dạ dày, bệnh nhân cũng có thể dùng trà đường phèn sắn dây để làm mát cơ thể và phòng ngừa các chứng bệnh do nhiệt gây ra.

3. Kết hợp sắn dây với các thảo dược khác

Đối với đau dạ dày do thực nhiệt đi kèm với các triệu chứng như bức bối, huyết áp cao, nhức đầu,… nhân dân thường kết hợp sắn dây cùng với một số thảo dược khác để tăng hiệu quả điều trị như đan sâm, bạch linh và cam thảo.

Trong đó, bạch linh có tác dụng kiện tỳ, hòa vị, an thần. Y học hiện đại nhận thấy, thảo dược này giúp ức chế hại khuẩn, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày. Đan sâm có tác dụng an thần, hóa ứ, hoạt huyết. Còn cam thảo có đặc tính chống co bóp dạ dày quá mức và hỗ trợ ức chế bài tiết dịch vị.

Có thể thấy, bài thuốc chữa đau dạ dày từ sắn dây, cam thảo, đan sâm và bạch linh có công năng và dược tính đa dạng. Áp dụng bài thuốc này có thể giảm nhanh cơn đau ở vùng thượng vị, cải thiện sức khỏe và điều hòa hoạt động tiêu hóa.

bột sắn dây chữa đau dạ dày
Trà sắn dây, cam thảo, bạch linh và đan sâm có thể giảm nhanh các triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị bạch linh 90g, củ sắn dây 200g, đan sâm 180g và cam thảo 60g
  • Đem tất cả dược liệu sấy khô, tán vụn
  • Mỗi lần dùng từ 35 – 40g dược liệu hãm với nước uống như trà

Trà sắn dây, cam thảo, đan sâm và bạch linh có tác dụng giảm đau dạ dày và điều hòa huyết áp. Do đó, người cao tuổi có thể dùng bài thuốc này để phòng ngừa cao huyết áp và các chứng bệnh do nhiệt gây ra.

4. Bổ sung các món ăn từ sắn dây

Ngoài các mẹo chữa trên, bệnh nhân cũng có thể cải thiện chứng đau dạ dày bằng các món ăn từ củ và bột sắn dây. Các món ăn từ thảo dược này còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng tinh bột và dưỡng chất dồi dào.

bột sắn dây chữa đau dạ dày
Có thể bổ sung các món ăn từ bột sắn dây để hỗ trợ quá trình điều trị

Một số món ăn từ sắn dây tốt cho người bị đau dạ dày:

  • Bánh sắn dây: Chuẩn bị đường trắng 200g, 1 chén nước cốt dừa, nước lá dứa và nước ép quả dâu mỗi thứ 100ml, bột năng, bột sắn dây và bột gạo mỗi thứ 100g. Cho đường vào nước cốt dừa đun với lửa nhỏ, khuấy đều để đường tan hoàn toàn rồi tắt bếp. Trộn các loại bột với nhau và chia thành 2 phần bằng nhau. Sau đó, dùng bột trộn với nước cốt dừa và phần nước ép lá dứa hoặc nước ép dâu. Thêm vào 1 ít muối và trộn cho đều tay để hỗn hợp bột sánh mịn. Sau đó, đổ hỗn hợp vào khuôn và đem hấp cách thủy. Có thể hấp từng lớp để tạo thành bánh 2 – 3 tầng tùy theo sở thích. Hấp đến khi bánh chín hoàn toàn thì lấy ra, để nguội và dùng ăn khi đói để tránh đau dạ dày bùng phát.
  • Củ sắn xào thịt: Chuẩn bị thịt vừa đủ, củ sắn tươi và gia vị. Đem rửa sạch củ sắn, lột bỏ vỏ và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, cho dầu vào chảo rồi phi hành cho thơm. Cho củ sắn vào vào đến khi gần chín thì cho thịt vào. Đảo đến khi thịt và củ sắn chín thì nêm nếm gia vị, ăn với cơm khi còn nóng.

Trị đau dạ dày bằng bột sắn dây hiệu quả không?

Đau dạ dày là chứng bệnh thường gặp, xảy ra chủ yếu do nhiễm vi khuẩn Hp, thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Hiện tại, một số mẹo chữa dân gian vẫn được bệnh nhân áp dụng phổ biến bên cạnh điều chỉnh lối sống và các phương pháp y tế.

Thực tế cho thấy, có không ít mẹo dân gian được chứng minh trên cơ sở khoa học như trị đau dạ dày bằng dầu dừa, nghệ vàng, mật ong,… Dù chưa được nghiên cứu nhiều nhưng sắn dây được chứng minh có khả năng chống co thắt cơ trơn dạ dày quá mức. Ngoài ra, với lượng đường và tinh bột khá cao, thảo dược này có thể giảm độ pH trong dịch vị và cải thiện cơn đau dạ dày rõ rệt. Vì vậy, cách chữa đau dạ dày bằng sắn dây có thể kiểm soát phần nào triệu chứng của bệnh.

sắn dây chữa đau dạ dày
Nên kết hợp mẹo dùng sắn dây với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên tương tự như các mẹo dân gian khác, cách trị bằng bột sắn dây chỉ có tác dụng hỗ trợ và hiệu quả chậm, phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Do đó khi áp dụng, bệnh nhân cần kết hợp với sử dụng thuốc và điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt để đạt kết quả tốt. Tránh phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo chữa dân gian khiến bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu và gây nhiều khó khăn khi điều trị về sau.

Lưu ý khi dùng bột sắn dây chữa đau dạ dày (đau bao tử)

Bột sắn dây là cây thuốc nam quý đã được chứng minh an toàn, không có độc tính và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng thảo dược này, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

sắn dây chữa đau dạ dày
Nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị
  • Không áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng sắn dây cho người có âm hư hỏa vương và thượng thực hạ hư.
  • Thực tế, mẹo chữa bằng củ sắn dây chưa thực sự được chứng minh hiệu quả qua nghiên cứu khoa học. Vì vậy, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ trước khi áp dụng. Tránh tình trạng thực hiện các mẹo chữa không có hiệu quả, dẫn đến gián đoạn và kéo dài thời gian điều trị.
  • Tương tự như các mẹo tự nhiên khác, cách chữa đau dạ dày bằng sắn dây có tác dụng khá chậm. Do đó, nên áp dụng mẹo chữa này đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Hiện nay, có nhiều cơ sở kinh doanh bột sắn dây không đảm bảo chất lượng, đã bị pha tạp chất và chất bảo quản. Sử dụng dược liệu không đảm bảo có thể làm giảm hiệu quả điều trị và làm phát sinh các tác dụng phụ như tiêu chảy, đau bụng,… Vì vậy, bệnh nhân cần thận trọng khi tìm mua bột và củ sắn dây.
  • Bên cạnh cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây, nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để kiểm soát bệnh nhanh chóng.

Bài viết đã hướng dẫn một số cách chữa đau dạ dày bằng sắn dây được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Thực tế, hầu hết mẹo chữa từ thảo dược này đều chưa được nghiên cứu nhiều trên cơ sở khoa học. Do đó, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện.

5/5 - (3 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn