Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày có mang lại hiệu quả không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất thiết yếu, có lợi cho sức khỏe như chất xơ, vitamin, khoáng chất, các nguyên tố vi lượng,… Theo kiểm chứng lâm sàng cho thấy việc sử dụng gạo lứt đúng cách có thể cải thiện các triệu chứng đau dạ dày ở giai đoạn nhẹ, mới khởi phát.

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?
Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày có mang lại hiệu quả không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày có thực sự hiệu quả?

Đau dạ dày là một trong những bệnh lý liên quan đến tiêu hóa phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khởi phát bệnh lý là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh hoặc mắc phải một số bệnh lý như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đau vùng thượng vị,… Các triệu chứng đau dạ dày kèm theo những biểu hiện buồn nôn, ợ hơi, nôn mửa, chướng bụng, đầy hơi,… ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động ăn uống và sức khỏe của người bệnh.

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì nhiều người bệnh đã tìm đến những mẹo chữa dân gian, nhằm hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh lý, đồng thời hạn chế lạm dụng thuốc Tây. Trong đó, dùng gạo lứt chữa đau dạ dày được nhiều người bệnh quan tâm và áp dụng.

Gạo lứt là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được nhiều người lựa chọn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau dạ dày và một số biểu hiện do bệnh lý gây ra. Nhờ vào hàm lượng chất xơ dồi dào có trong loại gạo này sẽ làm nhu đường ruột và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, vỏ cám bọc bên ngoài gạo lứt có khả năng ức chế tăng tiết acid dịch vị trong dạ dày. Từ đó làm dịu cơn đau và những biểu hiện đi kèm như ợ chua, ợ nóng, buồn nôn, đau rát vùng thượng vị. Hơn nữa, những thành phần hoạt chất này còn ngăn ngừa sự tấn công của những tác nhân ảnh hưởng đến dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng.

Ngoài ra, một số thành phần dưỡng chất có trong gạo lứt còn góp phần trong việc cải thiện hoạt động tiêu hóa, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó cải thiện cơn đau dạ dày hiệu quả. Đồng thời ngăn ngừa chứng táo bón, viêm ruột kết hiệu quả. Việc áp dụng các mẹo chữa đau dạ dày bằng gạo lứt không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà còn hạn chế được tình trạng lạm dụng thuốc Tây, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể.

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày có thực sự hiệu quả?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau dạ dày và một số biểu hiện do bệnh lý gây ra

Tuy nhiên, các mẹo chữa đau dạ dày bằng gạo lứt chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Trường hợp bệnh tiến triển nặng nề, lúc này người bệnh cần sử dụng thuốc Tây theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời kết hợp xây dựng chế độ ăn uống để đạt hiệu quả tốt nhất.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt dễ thực hiện

Khác với loại gạo trắng, gạo lứt sẽ được giữ lại lớp cám bao bọc bên ngoài hạt gạo. Lớp vỏ này chứa hàm lượng dưỡng chất cao hơn so với những loại gạo khác. Trong chữa bệnh đau dạ dày, người bệnh có thể dùng gạo lứt với nhiều cách khác nhau như trà gạo lứt, sữa gạo lứt, cháo gạo lứt,…. nhằm cải thiện cơn đau và những biểu hiện đi kèm.

Dưới đây là 5 cách chữa đau dạ dày với gạo lứt được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực:

1. Chữa bệnh đau dạ dày bằng sữa gạo lứt

Theo các kiểm chứng lâm sàng cho thấy, những món ăn, thức uống chế biến từ gạo lứt mang lại hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng đau dạ dày. Trong đó, sữa được tạo ra từ loại gạo này được nhiều người bệnh lựa chọn và mang lại kết quả tích cực. Cách chữa này sẽ lưu giữ được vị béo thơm của gạo, cũng như cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và hạn chế áp lực ở dạ dày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gam gạo lứt, 360ml sữa tươi không đường và đường phèn
  • Gạo lứt sau khi vo sạch thì cho vào nồi cùng với một ít nước và nấu đến khi sôi rồi cho lượng đường phèn tùy vào khẩu vị mỗi người
  • Đến khi hạt gạo nở đều thì gạn lọc lấy phần nước, bỏ bã
  • Thêm sữa tươi và nước gạo lứt và uống trực tiếp.

2. Sử dụng trà gạo lứt rang chữa đau dạ dày

Uống trà gạo lứt rang mỗi ngày là một trong những cách chữa đau dạ dày đơn giản và được nhiều người bệnh áp dụng. Mẹo chữa này không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng đạ dạ dày, chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng khó chịu mà còn cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị gạo lứt, một chiếc khăn sạch và bình thủy tinh
  • Gạo lứt mang đi vo sạch nhẹ nhàng để loại bỏ những bụi bẩn bám trên hạt gạo, tránh chà xát quá mạnh vì sẽ làm mất đi lớp cám chứa dưỡng chất.
  • Kế đến cho gạo vào chảo rang đều tay đến khi hạt gạo ngả sang màu vàng và có mùi thơm là được
  • Sau đó, cho tất cả vào một chiếc khăn đựng và ủ khoảng 30 phút
  • Đến khi các hạt gạo đã chín đều thì cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng, lấy khoảng một ít gạo lứt hãm với nước sôi để uống
Sử dụng trà gạo lứt rang chữa đau dạ dày
Uống trà gạo lứt rang mỗi ngày là một trong những cách chữa đau dạ dày đơn giản và được nhiều người bệnh áp dụng

Lưu ý: Trong quá trình rang gạo, tránh để hạt gạo bị nứt vì có thể làm mất đi thành phần dưỡng chất thiết yếu. Do đó, bạn chỉ nên rang gạo đến lúc vàng đều và đảo thêm vài phút nữa rồi tắt bếp.

3. Cơm gạo lứt cải thiện các triệu chứng đau dạ dày

Việc bổ sung cơm gạo lứt vào chế độ ăn không chỉ giúp kiểm soát chỉ số cân nặng hiệu quả mà còn làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, cách chữa này còn bổ sung hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cung cấp năng lượng thiết yếu cho các hoạt động.

Cách nấu gạo lứt khá đơn giản, bạn có thể thực hiện như nấu các loại gạo bình thường. Nếu muốn tăng gia vị của cơm, bạn có thể thêm một ít muối. Ăn cơm gạo lứt thường xuyên sẽ giúp thanh nhiệt, bồi bổ cơ thể. Đồng thời, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa những tác nhân gây hại.

Ngoài ra, cách kết hợp nấu gạo lứt và một số loại hạt khác cũng được nhiều người áp dụng giúp đa dạng thực đơn. Việc nấu cơm gạo lứt và nhiều loại hạt còn bổ sung những vi chất thiết yếu cho hoạt động của cơ thể, tăng cường sức khỏe và cải thiện bệnh lý nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh nên tránh những loại hạt gây khó tiêu, chướng bụng như các loại đậu.

4. Cháo gạo lứt giúp kiểm soát các triệu chứng đau dạ dày

Cháo gạo lứt là một trong những món ăn phổ biến được nhiều người lựa chọn khi hoạt động tiêu hóa, dạ dày không ổn định. Việc dùng cháo lúc này sẽ hạn chế áp lực lên dạ dày, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cháo gạo lứt còn giúp quá trình bài tiết diễn ra tốt hơn và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gam gạo lứt, 1 củ khoai lang, 4 quả táo tàu khô và đường
  • Gạo mang đi vo sạch nhẹ nhàng với nước để loại bỏ lớp bụi bẩn
  • Cho gạo vào chảo rang đều đến khi có mùi thơm thì tắt bếp
  • Khoai lang mang đi gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn
  • Cho gạo vào nồi sau đó thêm nước vào và ninh đến khi gạo chín nhừ
  • Sau đó cho khoai và táo vào đun thêm 15 phút thì tắt bếp và nêm gia vị vừa miệng
  • Mỗi tuần áp dụng người bệnh có thể dùng cháo khoảng 4 -5 lần. Chia cháo thành nhiều lần và ăn hết trong ngày. Áp dụng thực hiện trong vòng 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Cháo gạo lứt giúp kiểm soát các triệu chứng đau dạ dày
Cháo gạo lứt là một trong những món ăn phổ biến được nhiều người lựa chọn khi hoạt động tiêu hóa, dạ dày không ổn định

5. Công thức gạo lứt và lá ổi cải thiện chứng đau dạ dày

Lá ổi được biết đến với công dụng kháng viêm, giảm đau và hỗ trợ làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày, từ đó cải thiện bệnh lý hiệu quả. Việc kết hợp hai dược liệu này sẽ giúp kiểm soát được lượng acid dịch vị, ngăn ngừa tổn thương lan rộng. Mẹo chữa này được nhiều người bệnh áp dụng mà mang lại kết quả tích cực.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1/2 lon gạo lứt, 30 gam lá ổi non và 500ml nước lọc
  • Lá ổi mang đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất gây hại
  • Gạo lứt mang đi vo sạch nhẹ nhàng rồi để ráo nước
  • Sau đó cho tất cả vào chảo rồi sao vàng đến khi có mùi thơm
  • Kế đến cho 500ml nước vào và đun trên lửa nhỏ đến khi gạo chín đều thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước, bỏ bã và chia thành 2 lần uống trước bữa ăn khoảng 30 phút
  • Áp dụng đều đặn đến khi các triệu chứng dần thuyên giảm hẳn

Một số lưu ý khi dùng gạo lứt chữa đau dạ dày

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày là một trong những cách hỗ trợ điều trị được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tốt. Ưu điểm của biện pháp này là lành tính, an toàn, đơn giản, dễ thực hiện và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Bên cạnh đó, việc áp dụng những cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt không chỉ hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh lý mà còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế rủi ro trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mặc dù gạo lứt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu áp dụng không không đúng cách có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa và bệnh lý. Cụ thể, người bệnh cần chú ý ở khâu chế biến, cần đảm bảo gạo chín đều và có độ mềm như mong muốn. Tránh ăn khi còn cứng vì sẽ làm tăng áp lực, ảnh hưởng đến dạ dày.
Một số lưu ý khi dùng gạo lứt chữa đau dạ dày
Để đảm bảo sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày tốt nhất, người bệnh chỉ nên dùng gạo lứt từ 2 – 3 lần/ tuần
  • Thông thường, thời gian nấu gạo lứt sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những loại gạo trắng. Do đó, người bệnh có thể ngâm gạo với nước trước khi nấu để tiết kiệm được thời gian.
  • Chỉ nên sử dụng gạo lứt với liều lượng vừa đủ, việc lạm dụng quá mức có thể gây phản tác dụng, phát sinh một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, nghiêm trọng hơn có thể gây xuất huyết dạ dày.
  • Để đảm bảo sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày tốt nhất, người bệnh chỉ nên dùng gạo lứt từ 2 – 3 lần/ tuần. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, tránh chà xát mạnh vì có thể làm mất đi lớp cám chứa những thành phần dưỡng chất trên hạt gạo. Khi nấu, bạn cũng nên cho nhiều nước hơn so với những loại gạo bình thường.
  • Nhiều người bệnh thường dùng gạo lứt ăn kèm với muối mè vì nghĩ sẽ tăng hàm lượng các dưỡng chất cho khẩu phần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đầu ngành, điều này không đảm bảo bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như việc dung nạp những thực phẩm như trứng, thịt, cá,…
  • Trong quá trình áp dụng các cách chữa đau dạ dày nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường hoặc các triệu chứng bệnh lý không thuyên giảm. Lúc này bạn nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa và cân nhắc thay đổi phương pháp điều trị khác, phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những cách chữa đau dạ dày bằng gạo lứt được áp dụng phổ biến và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Theo các kiểm chứng lâm sàng cho thấy cách chữa này có độ lành tính cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn trong điều trị bệnh lý, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, kết hợp xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh nhằm kiểm soát bệnh đau dạ dày hiệu quả.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn