Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Baking soda (muối nở) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau cùng với cảm giác ợ nóng ở vùng thượng vị. Chính vì vậy, baking soda được tận dụng để chữa đau dạ dày cấp tốc ngay tại nhà. 

baking soda chữa đau dạ dày
Dùng bột baking soda (muối nở) có chữa đau dạ dày được không?

Bột baking soda (muối nở) có chữa đau dạ dày được không?

Baking soda (muối nở) có công thức hóa học là natri carbonat (Na2CO3). Muối nở có dạng bột mịn màu trắng và vị hơi mặn. Vì có tính hút ẩm cao nên baking soda được sử dụng nhiều để nướng bánh, tẩy rửa vật dụng và nhà cửa. Ngoài ra, baking soda còn được sử dụng để chữa đau dạ dày.

Vì chứa hàm lượng natri cao nên muối nở có khả năng giảm độ axit trong dịch vị dạ dày. Từ đó giảm nhẹ mức độ kích thích của dịch vị lên niêm mạc cơ quan tiêu hóa. Sử dụng baking soda khi dạ dày bùng phát cơn đau có thể giảm mức độ đau và một số triệu chứng đi kèm như buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ chua,…

baking soda chữa đau dạ dày
Na2CO3 (baking soda) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau dạ dày

Hơn nữa khi dung nạp, Na2CO3 (muối nở) bắt đầu phản ứng với HCl trong dịch vị dạ dày. Kết quả là tạo thành muối mới và giải phóng khí carbonic (CO2). Như vậy có thể thấy, dùng baking soda có thể giảm bớt dịch vị dư thừa, hạn chế mức độ kích thích lên niêm mạc và kiểm soát cơn đau ở vùng thượng vị rõ rệt.

CO2 được sản sinh ra trong phản ứng giữa baking soda và HCl còn kích thích chứng ợ hơi và giảm nhanh tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Vì vậy, sau khi áp dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng baking soda khoảng vài phút bạn sẽ nhận thấy cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị và vùng bụng giữa sẽ giảm đi rõ rệt.

Hướng dẫn 2 cách dùng baking soda chữa đau dạ dày

Baking soda (muối nở) là nguyên liệu quen thuộc có trong căn bếp. Ngoài tác dụng làm sạch nhà cửa và các vật dụng quen thuộc, bạn cũng có thể dùng muối nở để giảm đau dạ dày bằng 2 cách sau:

1. Uống nước ấm baking soda pha loãng

Dùng baking soda pha loãng là cách đơn giản nhất để giảm đau dạ dày và cải thiện một số triệu chứng – đặc biệt là chứng đầy hơi, chướng bụng và ợ nóng. Nước baking soda pha loãng có khả năng dung nạp tốt và hoạt động tương tự như thuốc trung hòa axit dạ dày. Nếu đang tìm mẹo giảm đau dạ dày cấp tốc, bạn có thể cân nhắc mẹo chữa này.

baking soda chữa đau dạ dày
Dùng baking soda pha loãng với nước ấm là cách giảm đau dạ dày đơn giản và công hiệu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm khoảng 300ml và 1 thìa cà phê bột baking soda (muối nở)
  • Sau đó, cho muối nở vào ly và khuấy đều
  • Dùng uống khi cơn đau bùng phát hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ đồng hồ
  • Người bị trào ngược có thể uống trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ để ngăn hiện tượng ợ nóng

2. Công thức chữa đau dạ dày từ baking soda, mật ong và bột mì

Nếu đang tìm phương pháp hỗ trợ chữa đau dạ dày cho hiệu quả lâu dài hơn, bạn có thể dùng baking soda kết hợp với mật ong và bột mì. Vì có đặc tính ăn mòn nên cần hạn chế việc sử dụng baking pha nước trong thời gian dài. Lạm dụng quá mức có thể gây ăn mòn men răng, kích thích niêm mạc đường tiêu hóa và làm giảm lượng canxi trong cơ thể.

Do đó, kết hợp baking soda với mật ong và bột mì có thể hạn chế tác hại khi áp dụng mẹo chữa trên. Cách chữa này được cho là mang lại hiệu quả cao hơn. Bột mì giúp hấp thu axit dư thừa và giảm mức độ kích thích của muối nở lên niêm mạc. Trong khi đó, mật ong có tác dụng trung hòa dịch vị, chống viêm và hạn chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 50g bột mì, 50ml mật ong và 5 thìa cà phê bột baking soda
  • Đổ mật ong vào nồi và đun với lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều đến khi nổi bọt tăm
  • Sau đó, cho bột mì và baking soda vào và khuấy đều
  • Tắt bếp, để hỗn hợp nguội rồi vo thành viên nhỏ có kích thước bằng đầu ngón tay
  • Dùng uống trước bữa ăn 30 phút, ngày dùng 2 lần

Có nên trị đau dạ dày bằng baking soda?

Baking soda (muối nở) là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng phổ biến cả trong đời sống, nấu nướng và hỗ trợ điều trị một số bệnh thường gặp. Theo lý thuyết, natri carbonat trong muối nở có thể tác dụng với HCl dẫn đến sản sinh muối mới và giải phóng khí CO2. Từ đó làm giảm độ axit trong dịch vị, loại bỏ khí thừa trong dạ dày và đường ruột.

Trên thực tế, cách uống nước baking soda pha loãng có thể giảm nhanh đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm như ợ nóng, chướng bụng, đầy hơi,… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi baking soda có đặc tính ăn mòn nên có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản, dạ dày và đường ruột nếu lạm dụng quá mức. Chính vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng cách này khi cần giảm đau dạ dày cấp tốc.

baking soda chữa đau dạ dày
Banking soda có đặc tính ăn mòn, dễ kích thích niêm mạc tiêu hóa nếu lạm dụng quá mức

Để kiểm soát đau dạ dày và một số triệu chứng đi kèm, nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt. Trong trường hợp cần thiết, nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị thích hợp. Tuyệt đối không lạm dụng cách chữa đau dạ dày bằng baking soda quá mức. Không chỉ ăn mòn niêm mạc, lạm dụng cách chữa từ muối nở trong thời gian dài có thể gây ra một số tác hại khác như:

  • Ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc
  • Tăng huyết áp và gây tổn thương thận
  • Giảm canxi trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp và tim mạch
  • Bào mòn men răng

Có thể thấy, cách chữa đau dạ dày bằng baking soda chỉ là giải pháp tạm thời. Hoàn toàn không phải là biện pháp an toàn có thể áp dụng lâu dài.

Lưu ý khi dùng bột baking soda chữa đau dạ dày

Dùng bột baking soda chữa đau dạ dày có thể giảm nhanh cảm giác nóng rát và đau ở vùng thượng vị. Tuy nhiên khi áp dụng mẹo chữa này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

baking soda chữa đau dạ dày
Mẹo dùng baking soda chữa đau dạ dày chỉ là giải pháp tạm thời, không thể thay thế cho việc dùng thuốc
  • Chỉ áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng baking soda khi cần thiết. Tránh lạm dụng cách chữa này quá mức – nhất là biện pháp dùng nước baking soda pha loãng.
  • Nên pha loãng baking soda với nước trước khi uống. Tuyệt đối không dùng muối nở nguyên chất.
  • Trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm khi áp dụng một số biện pháp tại nhà, bạn có thể dùng các loại thuốc chữa đau dạ dày dạng sữa để cải thiện. Hầu hết các loại thuốc này đều là thuốc không kê toa và có thể sử dụng ngay khi cơn đau bùng phát.
  • Ngoài cách chữa từ baking soda, bạn có thể áp dụng một số cách chữa an toàn hơn như dùng trà gừng, trà bạc hà, mật ong, nghệ, dầu dừa,… Hầu hết mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên đều có độ an toàn cao, ít khi gây ra tác dụng phụ và có thể áp dụng lâu dài.
  • Đau dạ dày là hệ quả do niêm mạc dạ dày bị kích thích quá mức bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Chính vì vậy ngoài các biện pháp điều trị, bạn nên điều chỉnh thói quen và xây dựng lối sống khoa học để kiểm soát tình trạng bệnh lý một cách triệt để.
  • Nếu đau dạ dày có mức độ nặng, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời. Tuyệt đối không phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo chữa bằng nguyên liệu tự nhiên.

Dùng bột baking soda chữa đau dạ dày là giải pháp tạm thời giúp kiểm soát cơn đau và một số triệu chứng đi kèm. Tuy nhiên, cách chữa này gây ra nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng mức. Chính vì vậy, bạn chỉ nên áp dụng khi cần thiết, đồng thời nên kết hợp với sử dụng thuốc và điều chỉnh lại lối sống.

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn