Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) chứa thành phần chính là hoạt chất kháng axit Almagat. Thuốc có tác dụng chính là giảm các triệu chứng do tăng tiết dịch vị như ợ nóng, ợ chua, đau dạ dày, nóng rát thượng vị,… 

Thuốc dạ dày chữ Y
Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) có tác dụng gì?

Yumangel là thuốc gì?

Yumangel (thuốc dạ dày chữ Y) là một trong những loại thuốc chữa đau dạ dày được sử dụng phổ biến. Thuốc chứa thành phần kháng axit (Almagat) với tác dụng chính là làm giảm các triệu chứng do tăng tiết dịch vị quá mức. Thuốc dạ dày chữ Y được bào chế ở dạng hỗn dịch uống nên có khả năng hấp thu tốt và phát huy tác dụng nhanh chóng.

Thông tin cần biết về Yumangel – Thuốc dạ dày chữ Y:

  • Tên thuốc: Yumangel (còn được gọi là thuốc dạ dày chữ Y)
  • Phân nhóm: Thuốc đường tiêu hóa
  • Dạng bào chế: Hỗn dịch uống
  • Quy cách: Hộp 20 gói, mỗi gói 15g
  • Nhà sản xuất: Yuhan Corporation – Hàn Quốc
  • Đơn vị nhập khẩu: Công ty TNHH Đại Bắc
  • SĐK: VN-17995-14

Thành phần của thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) chứa hoạt chất kháng axit Almagat 1.00g/ gói 15ml. Almagat có tác dụng tăng độ pH trong dịch vị lên 3 – 5 trong thời gian ngắn và kéo dài. Với đặc tính này, thuốc có thể giảm tác động của dịch vị lên niêm mạc và ổ viêm, loét ở dạ dày, tá tràng (phần đầu ruột non).

Yumangel được bào chế ở dạng hỗn dịch có khả năng tạo thành một lớp màng nhầy sau khi hấp thu. Lớp màng do Yumangel tạo thành có tác dụng tương tự chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Chính vì vậy, thuốc có khả năng bảo vệ tế bào biểu mô khỏi tác động của dịch vị và các chất kích thích từ thức ăn. Yumangel còn có tác dụng loại bỏ gốc tự do – yếu tố phá hủy chất nhầy và gây viêm, loét niêm mạc dạ dày. Đồng thời ức chế hoạt động của pepsin và axit mật.

Các thành phần trong thuốc Yumangel không có khả năng hấp thu mà tồn tại trong dạ dày và được thải trừ qua đường phân. Tuy nhiên, vì làm thay đổi độ pH của dịch vị nên Yumangel và các loại thuốc kháng axit đều ảnh hưởng đến sinh khả dụng của nhiều loại thuốc khác.

Chỉ định – Chống chỉ định

Với thành phần chính là hoạt chất Almagat, thuốc Yumangel được chỉ định trong những trường hợp sau:

thuốc dạ dày chữ y giá bao nhiêu
Yumangel được sử dụng trong trường hợp viêm loét dạ dày/ tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Cải thiện triệu chứng của viêm loét dạ dày/ tá tràng
  • Trào ngược dạ dày thực quản
  • Các bệnh do tăng tiết axit đặc trưng bởi các triệu chứng như đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ nóng

Không sử dụng thuốc dạ dày chữ Y cho người quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Cách dùng, liều lượng thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel)

Thuốc Yumangel được bào chế ở dạng gel lỏng và cần được uống trực tiếp để đảm bảo hiệu quả trung hòa axit, tạo màng bảo vệ niêm mạc. Liều dùng thuốc được điều chỉnh tùy theo mức độ triệu chứng và độ tuổi của từng bệnh nhân.

Liều dùng tham khảo:

  • Trẻ em từ 12 tuổi và người lớn: Sử dụng 1 gói/ lần, ngày dùng 4 lần
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Dùng 1/2 liều dành cho người lớn
  • Uống sau khi ăn từ 1 – 2 giờ đồng hồ hoặc (và) trước khi đi ngủ

Không tự ý tăng liều nếu không có chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng không có toa thuốc, cần hạn chế dùng trong thời gian dài.

Lưu ý khi dùng thuốc Yumangel chữa đau dạ dày

Yumangel (thuốc dạ dày chữ Y) là loại thuốc không kê toa được sử dụng khá phổ biến. Thuốc có thể giảm nhanh các triệu chứng do tăng tiết dịch vị như đau dạ dày, ợ hơi, ợ nóng, nóng rát thượng vị, buồn nôn, nôn mửa,… Vì được bào chế ở dạng hỗn dịch nên Yumangel được hấp thu tốt và cho hiệu quả nhanh chóng.

thuốc dạ dày chữ y yumangel
Cần sử dụng thuốc dạ dày chữ Y cách thời điểm uống các loại thuốc khác ít nhất 2 – 3 giờ đồng hồ

Để đảm bảo an toàn trong thời gian sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Yumangel là thuốc điều trị, không phải là sản phẩm hỗ trợ. Do đó, cần sử dụng thuốc theo liều lượng được khuyến cáo. Không lạm dụng và dùng thuốc trong thời gian dài – đặc biệt là trong trường hợp không có chỉ định của bác sĩ.
  • Thuốc dạ dày chữ Y có thể làm giảm khả năng hấp thu và hiệu quả của một số loại thuốc khác. Để tránh tương tác thuốc, nên dùng cách nhau ít nhất 2 – 3 giờ đồng hồ.
  • Nếu dùng thuốc cho trẻ, phụ huynh cần giám sát để đảm bảo trẻ sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng.
  • Ngưng dùng thuốc và tìm gặp bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 2 tuần sử dụng.
  • Thuốc Yumangel có thể làm giảm hấp thu kháng sinh Tetracyclin. Trong trường hợp đang sử dụng thuốc chữ Y, nên thông báo với bác sĩ để được chỉ định loại kháng sinh khác.
  • Dùng Yumangel dài hạn có thể làm giảm phosphate và tăng nguy cơ loãng xương. Nếu sử dụng trong thời gian dài, nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu phospho để ngăn ngừa tác dụng phụ.
  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát và chỉ bóc vỏ thuốc khi có nhu cầu sử dụng.

Tác dụng phụ của thuốc dạ dày chữ Y

Hoạt chất Almagat trong thuốc dạ dày chữ Y có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng như:

  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Hoặc các triệu chứng rối loạn tiêu hóa có mức độ nhẹ

Dù không phổ biến nhưng cũng đã có trường hợp dị ứng với hoạt chất Yumangel có trong thuốc dạ dày chữ Y. Nếu nhận thấy da nổi mề đay kèm ngứa, cổ họng sưng, ngứa, khó thở, phù mạch, mí mắt,… nên đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) có tốt không?

Thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel là loại thuốc được sử dụng phổ biến. Với thành phần chính là hoạt chất trung hòa axit và kết cấu dạng gel, thuốc được hấp thu nhanh chóng và phát huy công dụng chỉ sau khoảng vài phút. Yumangel giúp tăng và duy trì độ pH từ 3 – 5 trong thời gian dài. Đồng thời ức chế hoạt động của pepsin, dịch mật, loại bỏ gốc tự do và tạo thành lớp màng bao phủ niêm mạc.

Với cơ chế này, thuốc dạ dày chữ Y có thể giảm nhanh các triệu chứng do tăng tiết axit quá mức như đau dạ dày, nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa,… Bên cạnh đó, thuốc còn giúp bảo vệ niêm mạc và giảm thiểu mức độ tổn thương lên tế bào biểu mô. Qua đó làm chậm tốc độ ăn mòn niêm mạc của dịch vị.

thuốc dạ dày chữ y có tốt không
Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) tốt không?

Tuy nhiên, Yumangel chỉ là giải pháp tạm thời nên thường được khuyến cáo dùng trong thời gian ngắn. Lạm dụng thuốc quá mức có thể gây ra nhiều phản ứng bất lợi đối với sức khỏe. Vì vậy nếu đau dạ dày kéo dài, bạn nên thăm khám để được tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel được đánh giá cho hiệu quả cao và an toàn ở liều điều trị. Thuốc hoạt động tại chỗ và gần như không hấp thu vào tuần hoàn máu. Do đó, loại thuốc này có thể dùng cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Yumangel chỉ là giải pháp giảm triệu chứng tạm thời, hoàn toàn không thể chữa lành ổ viêm, loét ở niêm mạc hay kiểm soát hoàn toàn triệu chứng trào ngược.

Một số thắc mắc liên quan đến thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn đọc nên trang bị thêm một số thông tin liên quan đến thuốc trong nội dung sau.

1. Thuốc dạ dày chữ Y nên uống khi nào?

Nên dùng Yumangel khi cơn đau bùng phát hoặc dùng đều đặn sau bữa ăn 1 – 2 giờ đồng hồ và trước khi đi ngủ. Nếu đang sử dụng một số loại thuốc điều trị khác, nên dùng cách thuốc dạ dày chữ Y khoảng 2 giờ đồng hồ để tránh hiện tượng tương tác.

2. Yumangel có dùng được cho bà bầu, phụ nữ cho con bú?

Yumangel chủ yếu cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào tuần hoàn máu và không cho tác dụng toàn thân. Tuy nhiên, độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn chưa được thiết lập. Nếu có ý định sử dụng, nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

3. Thuốc dạ dày chữ Y có giá bao nhiêu?

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) có giá 90.000 đồng/ hộp 20 gói và giá bán lẻ là 4.800 đồng/ gói. Giá bán trong bài viết chỉ có tính chất tham khảo. Giá thực tế có thể chênh lệch ít nhiều tùy theo thời điểm mua và địa chỉ kinh doanh.

Bài viết đã tổng hợp thông tin cơ bản về thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel). Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, nên trao đổi với dược sĩ và đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì. Ngoài ra, nên cân nhắc tìm gặp bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 10 – 14 ngày sử dụng.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng được xem là yếu...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn