Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Thuốc dạ dày chữ Y (Yumangel) tốt không? Giá bao nhiêu?

Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi siêu đơn giản

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi chép Y học cổ truyền, nước được sắc từ lá vú sữa có tác dụng giảm đau, chống viêm, thúc đẩy phục hồi vết loét, đồng thời trung hòa dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và chứng thấp khớp.

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng
Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Công dụng của lá vú sữa trong chữa đau dạ dày

Vú sữa được biết đến là một trong những loại trái cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nước ta. Loại quả này có vị ngọt dịu, mùi thơm với tác dụng làm giảm mệt mỏi, bồi bổ sức khỏe. Bên cạnh đó, lá của cây vú sữa còn được tận dụng trong chữa trị một số bệnh lý.

Theo ghi chép từ Y học cổ truyền, lá cây vú sữa có công dụng hoạt huyết, tiêu sưng, giảm đau và làm tan máu ứ nên thường được dùng để cải thiện tình trạng sưng tấy, đau nhức khớp. Ngoài ra, loại lá này còn được tận dụng sắc nước uống để chữa bệnh đau dạ dày.

Một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, trong lá vú sữa có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào với những khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó, tận dụng lá vú sữa sắc lấy nước uống sẽ giúp trung hòa lượng axit dịch vị, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế tác dụng chữa bệnh của lá vú sữa vẫn chưa được kiểm chứng khoa học và chưa được minh chứng qua thực nghiệm lâm sàng. Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa chỉ được lưu truyền trong dân gian. Do đó, trước khi áp dụng mẹo chữa, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể, tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Nhân dân thường tận dụng lá của cây vú sữa sắc lấy nước uống mỗi ngày thay trà để cải thiện các triệu chứng đau dạ dày, đồng thời hỗ trợ chứng đái tháo đường và thấp khớp. Ưu điểm của mẹo chữa này là đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng tại nhà mỗi ngày.

1. Chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa tươi

Nếu có sẵn dược liệu tươi, bạn có thể dùng sắc trực tiếp với nước để uống hàng ngày thay trà. Theo dân gian, nước sắc từ lá vú sữa có công dụng trung hòa lượng dịch vị trong dạ dày, từ đó làm giảm sưng viêm ở niêm mạc, đồng thời hỗ trợ giảm đau vùng thượng vị và làm lành niêm mạc bị loét viêm. Bên cạnh đó, mẹo chữa còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng cường đề kháng và kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả.

Chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa tươi
Theo dân gian, nước sắc từ lá vú sữa có công dụng trung hòa lượng dịch vị trong dạ dày, từ đó làm giảm sưng viêm ở niêm mạc

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá vú sữa tươi, cần chọn lá nguyên, không vàng úa, còn tươi và không bị sâu bệnh
  • 1 lít nước lọc và ấm đun

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dược liệu mang đi rửa sạch với nước rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn trên lá. Sau đó rửa lại 2 – 4 lần nữa với nước
  • Cho lá vú sữa vào ấm cùng với 1 lít nước lọc và đun sôi trên lửa nhỏ
  • Đến khi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp
  • Chia nước sắc thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Áp dụng thực hiện đều đặn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất

2. Lá vú sữa khô chữa đau dạ dày hiệu quả

Bên cạnh mẹo dùng lá vú sữa tươi chữa đau dạ dày, người bệnh còn sử dụng dược liệu phơi khô để cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Ưu điểm của mẹo chữa này là có thể bảo quản dược liệu trong thời gian dài nhưng vẫn đảm bảo tác dụng chữa trị. Tuy nhiên, bạn cần phải phơi khô hoặc sấy lá vú sữa khô ở nhiệt độ phù hợp. Sau đó bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát nhằm bảo toàn dược tính của vị thuốc.

Chuẩn bị:

  • 20 – 30 gam lá vú sữa khô
  • Ấm đun và 500ml nước lọc

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho dược liệu vào ấm rồi đổ 1 ít nước sôi vào và tráng sơ rồi đổ bỏ nước
  • Kế đến cho phần nước đã được đun sôi vào ấm rồi đậy kín và hãm từ 10 – 15 phút
  • Uống nước lá vú sữa khi còn ấm và có thể dùng thay trà
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn
Lá vú sữa khô chữa đau dạ dày hiệu quả
Bên cạnh mẹo dùng lá vú sữa tươi chữa đau dạ dày, người bệnh còn sử dụng dược liệu phơi khô để cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Có nên chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa không?

Chữa đau dạ dày với lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, mẹo chữa này sẽ giúp cải thiện tình trạng ợ hơi, trung hòa dịch vị trong dạ dày, chống viêm, giảm đau và thúc đẩy phục hồi ổ viêm loét. Bên cạnh đó, vú sữa còn có công dụng cải thiện sức khỏe tổng thể, chống thấp khớp và hỗ trợ điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể.

Thực tế, đây là mẹo chữa được lưu truyền trong dân gian và hiện vẫn chưa được kiểm chứng trên cơ sở khoa học. Ngoài ra, hầu hết các bài thuốc chữa từ thảo dược tự nhiên đều phụ thuộc vào cơ địa, mức độ các triệu chứng và chế độ chăm sóc của người bệnh.

Do đó, người bệnh không nên phụ thuộc vào mẹo chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, đồng thời tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần tham khảo ý kiến chuyên khoa trước khi thực hiện. Các bác sĩ chuyên môn sẽ tư vấn cụ thể phương pháp điều trị bệnh lý đạt được hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa

Tận dụng lá vú sữa chữa đau dạ dày là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả. Tuy chưa được kiểm chứng trên cơ sở khoa học nhưng bài thuốc chữa này có độ lành tính cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ nặng nề.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh những rủi ro phát sinh, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Trước khi thực hiện mẹo chữa, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp giúp đạt được kết quả tốt nhất.
  • Bệnh đau dạ dày khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, ngoài áp dụng mẹo chữa bệnh với lá vú sữa, người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, lối sống, sinh hoạt và hạn chế lạm dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau, kiêng bia rượu, thuốc lá và tránh căng thẳng thần kinh.
Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa
Trước khi thực hiện mẹo chữa, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp giúp đạt được kết quả tốt nhất
  • Đa số các mẹo chữa từ các loại thảo dược tự nhiên đều phát huy tác dụng chậm. Để đạt được kết quả chữa trị như mong muốn, bạn nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài.
  • Tránh phụ thuộc vào những mẹo chữa dân gian nói chung và dùng lá vú sữa chữa đau dạ dày nói riêng. Bởi phương pháp này không mang lại hiệu quả đồng nhất, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thay vào đó, người bệnh cần tiến hành thăm khám, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học nhằm kiểm soát các triệu chứng nhanh chóng.
  • Sau 15 – 30 ngày áp dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng lá vú sữa nếu không cải thiện. Bạn nên cân nhắc áp dụng một số mẹo chữa dân gian từ các loại thảo dược tự nhiên khác như mật ong, nghệ vàng, cam thảo,… đã được kiểm chứng trên phương diện khoa học về độ an toàn và hiệu quả cải thiện.

Sử dụng lá vú sữa chữa bệnh đau dạ dày là một trong những mẹo chữa dân gian được nhiều người bệnh áp dụng. Tuy nhiên, cách chữa này vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học. Do đó, trước khi thực hiện, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. Bên cạnh đó, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và dùng thuốc đều đặn theo chỉ định chuyên khoa nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Baking soda (muối nở) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau cùng với cảm giác ợ nóng ở vùng thượng vị. Chính vì...

Tiến sĩ - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày - tiêu hóa

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện được đánh giá là người có “bàn tay vàng” khi chữa khỏi cho...

Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày là bệnh lý không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không tiến hành xử lý...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn