Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Đau dạ dày có nên uống sữa không? Loại nào tốt?

Đau dạ dày có nên uống sữa không là vấn đề được người bệnh quan tâm. Được biết, sữa cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào cùng với vitamin, khoáng chất thiết yếu. Chính vì vậy, người bị đau dạ dày có thể bổ sung sữa vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe, nhưng cần lựa chọn loại sữa phù hợp và nên chú ý một số vấn đề trước khi bổ sung. 

đau dạ dày có nên uống sữa tươi không
Đau dạ dày có nên uống sữa không?

Bị đau dạ dày có nên uống sữa không?

Đau dạ dày là tình trạng cơn đau xảy ra ở vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn và dưới xương ức). Cơn đau có mức độ âm ỉ, đau nhẹ nhưng cũng có thể bùng phát đột ngột, mức độ đau nặng nề và có dấu hiệu lan dần ra hai bên.

Đau dạ dày thường xảy ra do dạ dày bị kích thích quá mức bởi một số yếu tố như căng thẳng, dùng nhiều rượu bia, ăn thức ăn cay nóng,… Do đó, một số người lo lắng uống sữa có thể khiến dạ dày bị kích thích và bùng phát cơn đau cùng với một số triệu chứng đi kèm.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, sữa là loại thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều dưỡng chất và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy, người có vấn đề về dạ dày vẫn có thể bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày.

Đau dạ dày có nên uống sữa tươi không
Người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể thêm sữa tươi vào chế độ dinh dưỡng

Cụ thể, sữa mang đến cho bệnh nhân đau dạ dày những lợi ích sau đây:

  • Giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa: Khác với thịt, cá, thành phần dinh dưỡng trong sữa dễ tiêu hóa hơn. Do đó, thêm sữa vào bữa ăn có thể hạn chế khối lượng thực phẩm được dung nạp, qua đó giảm áp lực lên niêm mạc bị tổn thương và ngăn chặn cơn đau bùng phát.
  • Cải thiện hoạt động tiêu hóa: Acid lactic trong các loại sữa có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thức ăn và tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Đồng thời duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh và điều hòa nhu động ruột. Từ đó hỗ trợ giảm nhẹ một số triệu chứng đi kèm với đau dạ dày như chướng bụng, táo bón/ tiêu chảy, đầy hơi,…
  • Phòng ngừa suy nhược: Đau dạ dày mãn tính khiến khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể suy giảm. Do đó, đa phần bệnh nhân bị đau dạ dày kéo dài đều phải đối mặt với tình trạng suy nhược, sụt cân,… Tuy nhiên nếu thường xuyên bổ sung sữa vào chế độ ăn, bạn có thể hạn chế được tình trạng này. Bởi sữa cung cấp nhiều năng lượng, khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn không nên uống sữa nếu có thuộc những trường hợp sau:

  • Dị ứng sữa (chủ yếu là sữa bò và sữa đậu nành)
  • Người mắc hội chứng không dung nạp lactose
  • Đang bị dị ứng thức ăn, lạnh bụng
  • Chức năng tuyến tụy và túi mật suy giảm hoặc rối loạn

Nếu chỉ bị đau dạ dày đơn thuần, bạn có thể bổ sung sữa vào chế độ ăn hằng ngày để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên trong trường hợp đi kèm với các bệnh lý kể trên, nên thận trọng khi sử dụng thực phẩm này.

Các loại sữa tốt cho người bị đau dạ dày

Để hỗ trợ quá trình điều trị, người bị đau dạ dày nên bổ sung một số loại sữa tốt cho sức khỏe sau:

1. Sữa chua uống – Loại sữa tốt cho người bị đau dạ dày

Sữa chua uống là một trong những loại sữa tốt cho người bị đau dạ dày. Sữa chua không chỉ chứa axit lactic, canxi, vitamin mà còn cung cấp cho hệ tiêu hóa một lượng lớn probiotic (lợi khuẩn). Lợi khuẩn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế sự phát triển quá mức của hại khuẩn. Đồng thời điều hòa nhu động ruột, dạ dày và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu như đau thượng vị, ợ hơi, chướng bụng,…

bị đau dạ dày có nên uống sữa không
Sữa chua uống có tác dụng điều hòa hệ vi sinh đường ruột và cải thiện hoạt động tiêu hóa

Người bị đau dạ dày nên dùng sữa chua uống sau bữa ăn khoảng 30 phút để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tránh dùng sữa chua uống khi bụng đói vì đa phần lợi khuẩn đều bị tiêu diệt hoàn toàn nếu không có thức ăn để trung hòa dịch vị trong dạ dày. Hơn nữa, sữa chua uống chứa một lượng nhỏ axit có thể kích thích lên niêm mạc bị tổn thương và gây bùng phát cơn đau.

2. Sữa nghệ hỗ trợ giảm đau dạ dày

Ngoài sữa chua uống, người bị đau dạ dày nên bổ sung sữa nghệ vào chế độ ăn hằng ngày. Sữa nghệ có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện nay dần phổ biến hơn vì hương vị thơm ngon cùng với giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài dinh dưỡng từ sữa, nghệ cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa – trong đó có Curcumin.

bị đau dạ dày có nên uống sữa không
Người có vấn đề về dạ dày nên bổ sung sữa nghệ để hỗ trợ quá trình điều trị

Curcumin trong nghệ đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm hiện tượng sung huyết, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tái tạo tế bào biểu mô bị tổn thương. Thực tế cho thấy, curcumin từ nghệ được ứng dụng để sản xuất nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày. Do đó, người bị đau dạ dày nên bổ sung sữa nghệ vào chế độ ăn để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm sữa nghệ được đóng gói sẵn hoặc dùng bột nghệ pha với sữa ấm. Nên uống 1 ly sữa nghệ ấm sau bữa ăn tối khoảng 2 giờ đồng hồ để giảm đói và trung hòa dịch vị dư thừa. Từ đó giảm hiện tượng đau dạ dày vào ban đêm, tránh gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.

3. Sữa bò tươi – Loại sữa thích hợp cho người bị đau dạ dày

Sữa bò tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng lipoprotein, canxi, magie,… dồi dào. Hơn nữa, sữa bò còn có hương vị thơm ngon và dễ uống. Ngoài uống sữa tươi, bạn có thể dùng sữa bò để chế biến một số món ăn thơm ngon như sữa chua, bánh flan,… Tuy nhiên, nên tránh uống sữa bò nếu có tiền sử dị ứng hoặc mắc hội chứng không dung nạp lactose.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy, uống sữa bò tươi khi bụng đói có thể kích thích lên ổ viêm loét, làm nghiêm trọng triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy, bạn nên dùng sữa bò sau bữa sáng và bữa tối khoảng 1 – 2 giờ. Bên cạnh đó, nên uống sữa ấm thay vì sữa lạnh.

4. Các loại sữa hạt

Nếu bị dị ứng với sữa bò, bạn có thể thay thế bằng một số loại sữa hạt như sữa đậu nành, đậu xanh, óc chó, hạnh nhân, sữa bắp, sữa hạt sen,… So với sữa có nguồn gốc từ động vật, sữa hạt dễ tiêu hóa hơn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu.

bị đau dạ dày có nên uống sữa không
Sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng dễ tiêu hóa và hoàn toàn không chứa lactose

Tuy nhiên, nên tránh sử dụng nếu bị dị ứng với các loạt hạt và đậu. Ngoài ra, các loại sữa hạt gần như không chứa lactose nên có thể dùng cho người mắc hội chứng bất dung nạp lactose. Để dinh dưỡng trong sữa được hấp thu tối đa, bạn nên sử dụng sữa vào buổi sáng và buổi tối sau bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ. Tránh dùng sữa sau khi ăn no hoặc khi bụng quá đói.

5. Sữa Ensure thích hợp với người bị đau dạ dày mãn tính

Nếu gặp phải tình trạng suy nhược và sụt cân do đau dạ dày kéo dài, bạn có thể dùng sữa Ensure. Ensure là thương hiệu sữa của tập đoàn Abbott Hoa Kỳ. Sản phẩm cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho người có sức khỏe kém, người mới bị ốm dậy và người cao tuổi. Đặc biệt, sản phẩm không chứa lactose, gluten và không chứa acid béo chuyển đổi.

bị đau dạ dày có nên uống sữa không
Sữa Ensure thích hợp với người bị suy nhược và sụt cân do đau dạ dày mãn tính

Trong trường hợp cơ thể suy nhược, bạn có thể thêm sữa Ensure vào chế độ ăn uống để phục hồi thể trạng và ổn định cân nặng. Tuy nhiên, không nên dùng sữa Ensure cho trẻ nhỏ và cần tránh tình trạng lạm dụng quá mức.

Một số lưu ý khi dùng sữa cho người đau dạ dày

Người bị đau dạ dày có chức năng tiêu hóa kém và dễ gặp phải tình trạng đau thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi,… khi ăn uống. Do đó khi bổ sung sữa vào chế độ ăn, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh dùng sữa cùng với nước chè xanh. Nghiên cứu cho thấy, chất tannin trong nước chè làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng có trong sữa và một số loại thực phẩm khác. Vì vậy, bệnh nhân nên thay thế chè xanh bằng trà hoa cúc, trà mật ong, trà hoa nhài,… để hạn chế tình trạng kể trên.
  • Hạn chế dùng sữa với các loại trái cây chứa axit như cam, quýt, dâu tây,… Axit từ trái cây khiến casein trong sữa bị kết tủa và ứ đọng trong hệ tiêu hóa, từ đó kích thích nhu động dạ dày và đường ruột. Kết quả là gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn,…
  • Người bị đau dạ dày chỉ nên bổ sung từ 1 – 2 ly sữa mỗi ngày. Không nên uống quá nhiều sữa kể cả khi cơ thể suy nhược và sụt cân.
  • Tránh uống sữa khi bụng đói – nhất là với người bị loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Tình trạng này có thể gây đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi,… Để sữa được hấp thu tốt, nên ăn vài lát bánh mì trước. Sau đó, uống khoảng 200 – 300ml sữa ấm nhằm tránh kích thích lên niêm mạc dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác.
  • Bên cạnh sữa, bệnh nhân bị đau dạ dày nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm khác như rau xanh, trái cây, sữa, thịt, các loại hạt, cá,… để cung cấp đầy đủ năng lượng và vi chất thiết yếu cho cơ thể.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Đau dạ dày có nên uống sữa không?”. Đồng thời gợi ý một số loại sữa tốt cho sức khỏe và những vấn đề cần lưu ý khi bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên để được tư vấn cụ thể hơn, bạn nên trao đổi trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng được xem là yếu...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn