Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Mẹo chữa này mang lại nhiều tác dụng trong cải thiện các triệu chứng đau dạ dày ở mức độ mới khởi phát và ở mức độ nhẹ. Biện pháp này có ưu điểm lành tính, có độ an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ.

Tác dụng của cây xạ đen trong chữa đau dạ dày

Cây xạ đen còn có nhiều tên gọi khác như xạ đen cuống, cây ung thư là một trong những dược liệu thường được dùng trong điều trị một số bệnh lý thường gặp. Tại nước ta, loại cây này mọc nhiều ở những tỉnh miền núi phía bắc như Thừa Thiên Huế, Hòa Bình, vườn Quốc gia Cúc Phương,…

Tác dụng của cây xạ đen trong chữa đau dạ dày
Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị có nguồn gốc từ dân gian

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, cây xạ đen có tính hàn, vị hơi đắng, chát, không độc, có công dụng chống viêm, kháng khuẩn nên thường đường dùng trong chữa trị các bệnh lý ngoài da bị lở loét, mụn nhọt, nhiễm vi khuẩn Hp, đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng,… Ngoài ra, vị thuốc này còn mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa, loại bỏ những tế bào ác tính trong cơ thể.

Việc dùng xạ đen nấu nước uống mỗi ngày còn mang lại tác dụng điều hòa máu huyết, tác dụng an thần, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Với khả năng tăng cường sức khỏe tổng thể của vị thuốc này cũng được đánh giá cao.

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, cây xạ đen còn chứa nhiều thành phần hoạt chất rất tốt cho cơ thể, có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày. Cụ thể:

  • Tanin: Đây được xem là một trong những hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, từ đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau dạ dày hiệu quả.
  • Flavonoid: Thành phần này có tác dụng ngăn ngừa các tổn thương tại niêm mạc dạ dày, hỗ trợ làm lành những ổ viêm loét. Flavonoid còn được y học hiện đại đánh giá cao trong cải thiện triệu chứng đau dạ dày.
  • Saponin Triterpenoid: Có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy quá trình làm lành khu vực niêm mạc bị tổn thương, ngăn ngừa phát sinh biến chứng ung thư dạ dày.
  • Các acid amin: Với hàm lượng các acid amin trong cây xạ đen có tác dụng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa ở dạ dày diễn ra tốt hơn. Đồng thời tăng cường sức đề kháng, giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh.
  • Quinone: Hoạt chất có khả năng trung hòa lượng axit dịch vị trong dạ dày, từ đó làm giảm tình trạng đau dạ dày và một số biểu hiện đi kèm như buồn nôn, nôn mửa,…

Từ đó, có thể thấy việc áp dụng cây xạ đen trong chữa trị đau dạ dày có thể giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh lý gây ra như đau rát vùng thượng vị, ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, đồng thời ức chế hoạt động bài tiết dịch vị, hỗ trợ làm lành những vết loét ở niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên, mẹo chữa đau dạ dày bằng cây xạ đen chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu. Ngoài ra, phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bị đau dạ dày mới khởi phát. Do đó, người bệnh tránh phụ thuộc quá nhiều vào mẹo chữa.

3 Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Các bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày được đánh giá là an toàn, đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng tại nhà. Người bệnh có thể tận dụng cả lá xạ đen khô và tươi để làm thuốc chữa bệnh. Nhưng nếu sống tại nơi trồng nhiều loại cây này thì người bệnh nên ưu tiên dùng dược liệu tươi nhằm tận dụng được toàn bộ thành phần hoạt chất.

1. Dùng thân, lá cây xạ đen chữa đau dạ dày

Dùng thân, lá cây xạ đen chữa đau dạ dày
Với bài thuốc này sẽ giúp tăng cường sát khuẩn, sát trùng, chống viêm và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm bên trong niêm mạc của dạ dày

Với bài thuốc này sẽ giúp tăng cường sát khuẩn, sát trùng, chống viêm và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm bên trong niêm mạc của dạ dày. Người bệnh cần kiên trì áp dụng mỗi ngày để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 25 gam lá xạ đen và 50 gam thân xạ đen (người bệnh cũng có thể dùng ở dạ tươi hoặc dạng khô đều được)
  • Tất cả dược liệu mang đi rửa sạch rồi ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn
  • Sau đó cho thân và lá cây xạ đen vào nồi cùng với 1.5 lít nước lọc và đun trên lửa nhỏ đến khi còn 2/3 lượng nước thuốc thì tắt bếp
  • Sau đó gạn lấy nước, bỏ bã. Chia phần nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày
  • Áp dụng đều đặn đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

2. Kết hợp cây xạ đen với dây chè giúp cải thiện bệnh lý

Dây chè được biết đến là một trong những dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến đường ruột, trong đó có đau dạ dày nhờ vào tác dụng kháng viêm, hỗ trợ làm lành vết loét ở niêm mạc dạ dày. Khi kết hợp dây chè và cây xạ đen sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị bệnh lý.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 30 gam chè dây và 40 gam xạ đen
  • Tất cả dược liệu mang đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 phút để loại bỏ những tạp chất, bụi bẩn
  • Cho dược liệu vào nồi nấu khoảng 1.5 lít nước lọc, đun trên lửa nhỏ đến khi còn khoảng 2/3 phần nước sắc rồi tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước, bỏ bã. Chia nước thuốc thành nhiều lần và uống hết trong ngày

3. Kết hợp cây xạ đen và các vị thuốc khác

Kết hợp cây xạ đen và các vị thuốc khác
Việc kết hợp cây xạ đen và một số vị thuốc khác không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà còn hỗ trợ phòng ngừa phát sinh các biến chứng

Việc kết hợp cây xạ đen và một số vị thuốc khác không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý mà còn hỗ trợ phòng ngừa phát sinh các biến chứng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 gam xạ đen, 20 gam cỏ lưỡi trắng, 6 gam cam thảo dây đã được phơi khô
  • Sau đó mang các dược liệu rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi và để ráo nước
  • Cho dược liệu vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ và đun sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước, bỏ bã thuốc rồi chia phần nước chia thành nhiều lần uống hết trong ngày
  • Áp dụng thực hiện liên tục đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm hẳn

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng cây xạ đen

Các bài thuốc chữa đau dạ dày từ cây xạ đen là một trong những mẹo chữa dân gian được lưu truyền và chỉ được kiểm chứng lâm sàng. Hiện nay vẫn chưa được kiểm chứng khoa học và hiệu quả cũng như độ an toàn tuyệt đối. Do đó, trong quá trình áp dụng bài thuốc chữa đau dạ dày bằng cây xạ đen người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Những mẹo chữa đau dạ dày bằng cây xạ đen chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Nếu tình trạng bệnh lý tiến triển nặng nề, cơn đau xuất hiện với tần suất cao. Lúc này người bệnh cần tiến hành thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Các bài thuốc dân gian nói chung và dùng cây xạ đen chữa đau dạ dày nói riêng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu. Bên cạnh đó, tác dụng của bài thuốc chữa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ các triệu chứng bệnh lý, cơ địa, cách thực hiện,…
Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng cây xạ đen
Cần thận trọng khi áp dụng bài thuốc chữa này với những đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú
  • Để mẹo chữa phát huy tác dụng tốt nhất, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, với những trường hợp thực hiện đều đặn nhưng không nhận thấy hiệu quả. Lúc này cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để thay thế phương pháp chữa trị khác phù hợp với tình trạng bệnh lý.
  • Cần thận trọng khi áp dụng bài thuốc chữa này với những đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người mắc chứng huyết áp thấp, trẻ em, người bị suy thận,… Để đảm bảo hiệu quả điều trị cung như an toàn tuyệt đối, người bệnh cần tham khảo chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.
  • Lưu ý trong việc lựa chọn dược liệu, cần đảm bảo nguồn dược liệu sạch, không hóa chất. Bên cạnh đó, bạn cần ngâm rửa sạch các vị thuốc với nước muối pha loãng để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn.
  • Thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu trong quá trình áp dụng các bài thuốc chữa này phát sinh tác dụng phụ hoặc các dấu hiệu bất thường
  • Trong thời gian áp dụng các bài thuốc chữa từ xạ đen tránh sử dụng rau muống.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh giúp hỗ trợ các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Đồng thời phòng ngừa các triệu chứng đau dạ dày bùng phát.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh cần kiêng những thực phẩm cay nóng, các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các thức uống chứa cồn, các chất kích thích,…

Các bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày được đánh giá có độ lành tính cao, hạn chế phát sinh tác dụng phụ và cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả. Tuy nhiên, mẹo chữa này hiện chỉ được lưu truyền trong dân gian. Hiện vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học về hiệu quả cũng như an toàn. Do đó, người bệnh cần cân nhắc trước khi áp dụng bài thuốc chữa.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng được xem là yếu...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn