Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Chữa đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh và cải thiện chức năng của cơ quan tiêu hóa. Trước khi áp dụng, người bệnh cần tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn về cách dùng và liều lượng. Tránh sử dụng sai cách không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chữa đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực được đánh giá cao về hiệu quả mang lại
Chữa đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực được đánh giá cao về hiệu quả mang lại

Công dụng của hoa đu đủ đực trong chữa bệnh đau dạ dày

Đu đủ là loại cây ăn trái được trồng khá phổ biến ở vùng quê nước ta. Về mặt khoa học, đu đủ là loại cây lưỡng tính có cả hoa đực và cái. Ngoài chức năng thụ phấn, hoa đu đủ đực còn có khả năng điều trị bệnh khá tốt nên được tận dụng phổ biến trong Đông y. Quán sát bạn sẽ thấy hoa đu đủ đực có kích thước khá nhỏ, gồm 5 cánh. Màu sắc của hoa thường là màu trắng, nhưng đôi khi cũng có màu xanh hoặc vàng xen lẫn. Thời điểm thu hái hoa đu đủ tốt nhất là tháng 5 – 10 và nên thu hái vào buổi sáng sớm khi cánh hoa còn đọng sương mai.

Hoa đu đủ đực sau khi thu hái về sẽ được rửa sạch qua nhiều lần nước, đem phơi dưới bóng râm cho héo rồi dùng làm thảo dược. Hoa đu đủ đực sau khi sơ chế sẽ được bảo quản trong túi nilong hoặc trong lọ thủy tinh đậy kín nắp để tránh bị mốc. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cũng cho chiết, hoa đu đủ đực là dược liệu có vị đắng và tính bình với công dụng chính là giảm đau, chống viêm và giãn cơ. Vì thế mà chúng thường được sử dụng trong các mẹo dân gian giúp cải thiện bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm họng, hỗ trợ điều trị ung thư,…

Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, hoa đu đủ có chứa một số thành phần hóa học có tác dụng dược tính, có thể tận dụng để trị bệnh đau dạ dày. Men papain trong hoa đu đủ khi đi vào cơ thể sẽ kích thích nhu động ruột và đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa thức năng. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong hoa đu đủ còn có khả năng chống oxy hóa tốt, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của gốc tự do gây hại và hỗ trợ làm lành vết viêm loét.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Ba cách chữa đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực được áp dụng phổ biến hiện nay là hãm trà và ngâm rượu uống hoặc chế biến thành món ăn để sử dụng. Khi dùng hoa đu đủ đực trị bệnh, người bệnh cần chú ý đến liều lượng để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Uống trà hoa đu đủ đực mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày
Uống trà hoa đu đủ đực mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày

1. Chữa đau dạ dày bằng trà hoa đu đủ đực tươi

Cách trị bệnh đau dạ dày đơn giản nhất là dùng hoa đu đủ đực tươi hãm trà rồi uống. Ở cách trị bệnh này, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện đều đặn trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 15 gram hoa đu đủ tươi rồi cho vào ấm pha trà, chế 300ml nước sôi vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Hãm dược liệu trong khoảng 15 phút rồi dùng dể uống thay trà.
  • Người bệnh nên sử dụng trà hoa đu đủ đực đều đặn mỗi ngày mới thấy được hiệu quả mang lại.

2. Rượu hoa đu đủ đực chữa đau dạ dày

Nếu không có thời gian mua hoa đu đực tươi mỗi ngày để hãm trà uống. Bạn cũng có thể chuẩn bị dược liệu với số lượng lớn đem đi ngâm rượu dùng dần. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng rượu hoa đu đủ đực với liều lượng vừa đủ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 gram hoa đu đủ đực tươi, đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Cho đu đủ vào chảo nóng sao cho đến khi vàng đều rồi đổ ra để cho nguội.
  • Rửa sạch 1 bình thủy tinh rồi phơi khô nước, cho hoa đu đủ đực đã sơ chế và 200ml rượu trắng 40 độ vào.
  • Đậy kín nắp bình ngâm trong khoảng 1 tháng là có thể lấy ra dùng để chữa đau dạ dày.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 10ml rượu ngâm hoa đu đủ sử dụng để uống sau bữa ăn.
  • Áp dụng cách này liên tục trong 20 ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

3. Dùng món hoa đu đủ xào tỏi

Đu đủ đực xào tỏi là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng
Đu đủ đực xào tỏi là món ăn tốt cho hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng

Ngoài các cách trị bệnh ở trên, người bệnh cũng có thể bổ sung hoa đu đủ đực vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Bạn hãy chế biến hoa đu đủ thành một số món ăn thông dụng như canh, xào,… giúp làm tăng hương vị và dễ sử dụng hơn. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 200 gram hoa đu đủ đực, 3 tép tỏi tươi và một ít gia vị.
  • Hoa đu đủ rửa sạch rồi đem ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó vớt hoa đu đủ ra để cho ráo nước.
  • Để giảm bớt vị đắng, bạn hãy chần sơ hoa đu đủ đực qua với nước sôi. Sau đó vớt ra rồi vắt bớt nước.
  • Tỏi lột vỏ, đập dập rồi cho vào chảo phi thơm cùng một ít dầu ăn. Khi tỏi dậy mùi thì cho hoa đu đủ đực vào xào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, dùng đũa đảo đều cho ngấm gia vị trong 5 phút rồi tắt bếp.
  • Dọn món ăn ra đĩa rồi sử dụng chung với cơm ngay khi còn nóng.

Lưu ý khi dùng hoa đu đu đực chữa đau dạ dày

Dùng hoa đu đủ đực chữa đau dạ dày mặc dù là mẹo trị bệnh có độ toàn cao nhưng bạn vẫn phải cẩn trọng khi áp dụng. Người bệnh phải dựa vào tình trạng sức khỏe và bệnh trạng của bản thân để cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi dùng hoa đu đủ đực chữa đau dạ dày bạn cần nắm rõ:

  • Những đối tượng không được sử dụng hoa đu đủ đực để chữa bệnh là phụ nữ có thai, trẻ em dưới 1 tuổi, người có da nhiệt và thể âm hư, người bị dị ứng với hoa đu đủ đực,…
  • Chỉ sử dụng dược liệu trị bệnh với liều lượng vừa đủ. Nếu bạn quá lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng,…
Dùng hoa đu đủ đực có nguồn gốc rõ ràng để trị bệnh, tránh dùng phải dược liệu bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật
Dùng hoa đu đủ đực có nguồn gốc rõ ràng để trị bệnh, tránh dùng phải dược liệu bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật
  • Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực mang lại hiệu quả khá chậm. Người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt.
  • Hiệu quả mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng, sau thời gian dài áp dụng mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác tích cực hơn.
  • Chỉ nên dùng hoa đu đủ chữa đau dạ dày đối với những người hợp bệnh nhẹ. Đồng thời, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
  • Dùng hoa đu đủ trị bệnh chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng chứ không thể dùng thay thế cho phương pháp chữa trị chuyên khoa. Nếu nghi ngờ bản thân bị bệnh, bạn vẫn nên đến bệnh viện tiến hành thăm khám và hướng dẫn chữa trị đúng cách.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa bệnh đau dạ dày bằng hoa đu đủ đực bạn có thể tham khảo. Đây chỉ là mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian chưa được khoa học kiểm chứng, bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện điều trị tại nhà.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn