Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng một số loại trái cây có thể kích thích vết loét và làm bùng phát cơn đau dạ dày. 

bị đau dạ dày nên ăn trái cây gì
Bị đau dạ dày nên ăn và không nên ăn trái cây gì?

Bị đau dạ dày nên ăn trái cây (hoa quả) gì?

Trái cây (hoa quả) là nhóm thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, khoáng chất và chống oxy hóa. Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng hoa quả dễ tiêu hóa hơn so với các loại thịt, cá. Vì vậy, người bị đau dạ dày nên bổ sung trái cây vào chế độ ăn hằng ngày để giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cơ thể.

Đau dạ dày thường xảy ra khi niêm mạc dạ dày xuất hiện ổ viêm, loét do vi khuẩn Hp, tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Do đó, cần chọn lọc các loại trái cây phù hợp để tránh kích thích cơn đau bùng phát.

Dưới đây là một số loại trái cây người bị đau dạ dày nên ăn:

1. Quả bơ – Loại trái cây tốt cho người bị đau dạ dày

Bơ là một trong những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày. Loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào không thua kém năng lượng từ ngũ cốc và thịt. Ngoài ra, quả bơ còn chứa nhiều thành phần thiết yếu đối với sức khỏe như Omega 3, kali, vitamin nhóm B, vitamin E, sắt, folate và hơn 23 loại axit amin.

So với các loại trái cây khác, bơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều lần. Cũng chính vì vậy mà loại quả này được ví như “siêu thực phẩm”. Với hàm lượng chất xơ và axit béo dồi dào, bơ có thể trung hòa dịch vị dư thừa và giảm đau dạ dày hiệu quả. Đồng thời tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột và ổn định hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.

bị đau dạ dày nên ăn trái cây gì
Bơ là loại trái cây tốt cho người bị đau dạ dày với hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng dồi dào

Bơ là loại quả có hương vị thơm ngon, có thể dùng trực tiếp như các loại trái cây thông thường hoặc sử dụng để chế biến sinh tố, salad, bánh mì bơ trứng,… Theo các chuyên gia, người có vấn đề về dạ dày nên bổ sung bơ vào buổi xế để cung cấp năng lượng cho cơ thể và hấp thu lượng dịch vị dư thừa. Nhờ đó có thể hạn chế bùng phát cơn đau và một số triệu chứng khác như đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng,…

2. Người bị đau dạ dày nên ăn đu đủ chín

Đu đủ chín có kết cấu mềm, dễ tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Chất xơ trong đu đủ có khả năng hấp thu lượng axit dạ dày dư thừa, hỗ trợ ngăn chặn quá trình ăn mòn niêm mạc và giảm nhẹ cơn đau dạ dày. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, ăn uống kém,…

bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Đu đủ chín chứa nhiều chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó, đu đủ còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa suy nhược. Đối với đu đủ chín, bạn có thể dùng trực tiếp hoặc chế biến thành các món sinh tố thơm ngon. Tuy nhiên, cần tránh dùng đu đủ xanh vì có thể gây khó tiêu và táo bón.

3. Táo – Loại hoa quả tốt cho người bị đau dạ dày

Táo luôn có mặt trong danh sách các loại trái cây tốt cho sức khỏe – đặc biệt là với những người có vấn đề về tiêu hóa. Tương tự như các loại hoa quả khác, táo chứa một lượng chất xơ lớn có khả năng phòng ngừa táo bón và giảm lượng dịch vị dư thừa trong dạ dày. Ăn vài lát táo khi đói có thể ngăn đau dạ dày và các triệu chứng đi kèm bùng phát.

Ngoài ra, loại quả này còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Trong đó phải kể đến sắt, magie, kali, vitamin E, vitamin B1, B5, B3, vitamin C, beta carotene, mangan, vitamin A, vitamin K, natri, phốt pho, canxi cùng với các thành phần dinh dưỡng thiết yếu khác. Các thành phần dinh dưỡng trong táo giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao chức năng đề kháng đáng kể.

trái cây tốt cho người đau dạ dày
Chất xơ trong quả táo có khả năng thấm hút dịch vị dư thừa và giảm kích thích lên vùng niêm mạc bị loét

Các chất chống oxy hóa trong táo như zeaxanthin và quercertin được chứng minh có tác dụng chống viêm tự nhiên. Tăng cường bổ sung loại quả này có thể giảm mức độ viêm ở niêm mạc dạ dày và hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Khi dùng táo, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc dùng kèm với sữa chua, yến mạch, hạt óc chó,… để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Quả lựu tốt cho người có vấn đề về dạ dày

Quả lựu là một trong những loại hoa quả tốt cho người có vấn đề về dạ dày. Loại quả này không chứa quá nhiều chất xơ hay năng lượng như quả bơ, táo và đu đủ chín. Tuy nhiên, lựu được xem là loại quả giàu chất chống oxy hóa nhất.

trái cây tốt cho người đau dạ dày
Chứa chất chống oxy hóa dồi dào, lựu được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn cho người bị đau dạ dày

Các chất chống oxy hóa trong quả lựu như punicalagins, axit punicic,… có khả năng chống viêm mạnh và bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi tác động của gốc tự do. Nghiên cứu cho thấy, các chất chống oxy hóa trong loại quả này giúp giảm các yếu tố gây viêm như interleukin và CRP.

Bên cạnh đó, các hợp chất thực vật trong quả lựu còn có tác dụng chống lại nấm men (Candida albicans) và một số loại vi khuẩn thường gây viêm nhiễm ở người. Do đó, bổ sung lựu thường xuyên có thể giảm mức độ viêm ở niêm mạc dạ dày, đồng thời điều hòa chức năng tiêu hóa và hạn chế các vấn đề ở đường ruột do vi khuẩn, nấm men gây ra.

5. Việt quất tốt cho người bị đau dạ dày

Việt quất là loại quả có màu xanh lục đặc trưng, hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Loại quả này chứa rất ít calo nhưng giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết. Tương tự như quả lựu, việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày
Việt quất chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Athocyanins là chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có trong quả việt quất. Nghiên cứu cho thấy, athocyanins có tác dụng chống viêm, bảo vệ tế bào và giảm thiểu số lượng gốc tự do bên trong cơ thể. Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp vitamin K và vitamin C cần thiết để nâng cao sức đề kháng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Việt quất có vị ngọt, chua nhẹ. Vì vậy, nên tránh dùng loại quả này khi bụng đói. Để hấp thu tối đa dinh dưỡng có trong việt quất và hạn chế kích thích lên niêm mạc dạ dày bị tổn thương, nên dùng việt quất cùng với sữa chua, ngũ cốc và các loại trái cây khác.

6. Dưa hấu – Loại trái cây người bị đau dạ dày nên ăn

Dưa hấu chứa hàm lượng chất xơ và nước dồi dào. Hơn nữa, loại trái cây này hầu như không chứa axit và tương đối dễ tiêu hóa. Vì vậy, người có vấn đề về dạ dày nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn ăn uống để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày
Dưa hấu chứa nhiều chất xơ, nước và các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể

Ngoài các thành phần dinh dưỡng thông thường, dưa hấu còn chứa lycopene – chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm tự nhiên và hỗ trợ thanh lọc các gốc tự do trong cơ thể. Dù không tác động trực tiếp đến ổ viêm, loét ở dạ dày nhưng lycopene có thể “dọn sạch” gốc tự do, đảm bảo quá trình phục hồi và tái tạo niêm mạc diễn ra thuận lợi.

7. Một số loại trái cây khác

Ngoài những loại hoa quả kể trên, người bị đau dạ dày có thể bổ sung thêm một số loại trái cây sau để đa dạng thực đơn ăn uống:

Những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày
Người bị đau dạ dày cũng có thể bổ sung một số loại trái cây khác như dưa gang, dưa lưới, chuối,…
  • Dưa gang: Dưa gang có vị ngọt mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu và giải độc. Loại quả này có kết cấu mềm, dễ tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin, khoáng chất dồi dào. Ngoài ra, chất xơ trong dưa gang còn giúp giảm axit dạ dày, cải thiện đau vùng thượng vị và buồn nôn, nôn mửa đáng kể.
  • Chuối: Tương tự như các loại hoa quả khác, chuối chứa hàm lượng chất xơ cao và dễ tiêu hóa. Để ngăn cơn đau dạ dày bùng phát, bạn nên bổ sung 1 – 2 quả chuối vào giữa các bữa ăn. Bên cạnh đó, chuối còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và dồi dào như magie, sắt, canxi, vitamin C, K, A, vitamin nhóm B,…
  • Dưa lưới: Dưa lưới được yêu thích bởi vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Loại quả này cung cấp hàm lượng nước và chất xơ dồi dào, đồng thời không chứa axit hay các thành phần kích thích niêm mạc dạ dày. Vì vậy, bạn có thể dùng dưa lưới ăn kèm với sữa chua vào buổi xế để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Tần suất và mức độ đau dạ dày có thể tăng lên đáng kể nếu bổ sung các loại trái cây chứa nhiều axit, khó tiêu hóa,… Do đó trong thời gian điều trị, bạn nên hạn chế dùng một số loại trái cây có thể kích thích lên niêm mạc dạ dày.

Một số loại trái cây (hoa quả) người bị đau dạ dày không nên ăn:

1. Trái cây chứa nhiều axit

Người có vấn đề về dạ dày cần kiêng cử các loại trái cây chứa nhiều axit như cam chua, quýt, me, cóc, dứa, xoài, mận,… Các loại trái cây này có thể kích thích lên ổ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày và làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh.

Những loại trái cây tốt cho người đau dạ dày
Cần tránh các loại trái cây chứa nhiều axit như cam, chanh, quýt, bưởi, me, cóc, xoài,…

Do đó, bạn nên tránh sử dụng các loại trái cây có vị chua nếu có vấn đề về dạ dày. Thay vào đó, nên dùng các hoa quả không chứa axit để tránh kích thích lên ổ viêm loét và tạo điều kiện thuận lợi để niêm mạc phục hồi, tái tạo.

2. Các loại trái cây có tính nóng

Ngoài ra, người bị đau dạ dày cũng nên hạn chế dùng các loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, mít, nhãn, vải, chôm chôm,… Hầu hết các loại quả này đều có thể gây chướng bụng, khó tiêu và làm tăng áp lực lên dạ dày.

đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì
Các loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, mít, vải, nhãn,… có thể gây đầy hơi và chướng bụng

Nếu yêu thích các loại trái cây có tính nóng, bạn chỉ nên bổ sung với mức độ vừa phải để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Ngoài ra, nên dùng các loại trái cây này với sữa chua và các thực phẩm có tính mát như sữa chua, đu đủ chín, hạt chia, nha đam,…

3. Trái cây cứng, khó tiêu hóa

Trái cây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, nước và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên trên thực tế, một số loại trái cây có kết cấu cứng như ổi, hồng giòn, đào,… có thể gây khó tiêu và làm tăng áp lực lên dạ dày. Ngoài ra, sử dụng các loại trái cây này còn gây chướng bụng, đầy hơi và táo bón. Vì vậy nếu có vấn đề về dạ dày, bạn nên tránh sử dụng các loại hoa quả cứng, khó tiêu để tránh kích thích lên ổ viêm, loét.

Một số lưu ý khi bổ sung trái cây vào chế độ ăn

Trái cây (hoa quả) là nhóm thực phẩm lành mạnh, cung cấp cho cơ thể nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Hơn nữa, đa phần các loại trái cây đều dễ tiêu hóa và ít làm tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa – đặc biệt là dạ dày.

bị đau dạ dày nên ăn hoa quả gì
Nên dùng trái cây kèm theo sữa chua và ngũ cốc để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Tuy nhiên trước khi thêm trái cây vào chế độ ăn, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên bổ sung trái cây với mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều trái cây có thể làm tăng đường huyết và gây đầy hơi, chướng bụng.
  • Đa dạng thực đơn ăn uống với các loại thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi trái cây hầu như chỉ cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất béo bão hòa.
  • Tránh sử dụng trái cây sau khi ăn vì dễ gây đầy hơi, chướng bụng – đặc biệt là các loại trái cây có vị ngọt. Thời điểm thích hợp nên bổ sung nhóm thực phẩm này là sau các bữa ăn chính khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ.
  • Nên dùng trái cây tươi và sinh tố thay vì sử dụng nước ép. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn kèm trái cây cùng với sữa chua, các loại hạt và ngũ cốc để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.
  • Nếu có vấn đề về đường huyết, nên ưu tiên sử dụng các loại trái cây chứa ít đường như dưa gang, quả bơ và táo. Hạn chế các loại quả chứa nhiều đường như đu đủ chín, xoài chín, sầu riêng, mít.

Trên đây là thông tin về các loại trái cây (hoa quả) người bị đau dạ dày nên ăn và cần hạn chế. Ngoài trái cây, bạn nên đa dạng thực đơn ăn uống với các nhóm thực phẩm lành mạnh khác như rau xanh, cá, ngũ cốc, nấm,… Bên cạnh đó, cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả tốt.

5/5 - (2 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Baking soda (muối nở) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau cùng với cảm giác ợ nóng ở vùng thượng vị. Chính vì...

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Tiến sĩ - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày - tiêu hóa

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện được đánh giá là người có “bàn tay vàng” khi chữa khỏi cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn