Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày bằng mật ong là liệu pháp hỗ trợ bên cạnh các phương pháp y tế. Với đặc tính tiêu viêm, kháng khuẩn và phục hồi vết loét, các công thức từ mật ong có thể giảm nhẹ cơn đau ở vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu và hỗ trợ phòng ngừa biến chứng loét, xuất huyết dạ dày. 

chữa đau dạ dày bằng mật ong
Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có khả năng giảm đau dạ dày và cải thiện một số triệu chứng đi kèm

Mật ong & Công dụng chữa đau dạ dày

Mật ong là nguồn cung cấp nhiều loại axit amin, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Không chỉ là loại thực phẩm đơn thuần, mật ong còn được sử dụng để chăm sóc da và cải thiện một số vấn đề da liễu thường gặp như viêm da cơ địa, vảy nến, viêm da dị ứng,… Ngoài ra, nguyên liệu này còn có mặt trong các bài thuốc chữa đau dạ dày và một số bệnh lý tiêu hóa khác.

Đau dạ dày (đau bao tử) là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương dẫn đau vùng thượng vị (vùng bụng nằm dưới xương ức và trên rốn). Tình trạng này thường xảy ra khi bụng đói hoặc sau bữa ăn, đi kèm với các triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,… Đau dạ dày kéo dài có thể gây ra cảm giác chán ăn, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, dẫn đến suy nhược và sụt cân.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao và dồi dào, mật ong có thể cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hạn chế tình trạng sụt cân, suy nhược và gầy yếu ở người bị đau dạ dày lâu ngày.

chữa đau dạ dày bằng mật ong
Mật ong cung cấp năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu cho người bị đau dạ dày

Ngoài ra, mật ong còn có đặc tính kháng sinh tự nhiên, hiệu quả trên 60 loại vi khuẩn. Nghiên cứu cho thấy, nguyên liệu này chứa một loại protid có tên defensin-1. Defensin-1 có tác dụng ức chế vi khuẩn, nấm và một số loại virus thường gây viêm nhiễm da, niêm mạc họng và niêm mạc đường hô hấp. Do đó, sử dụng mật ong có thể giảm đau dạ dày và kiểm soát hoạt động của hại khuẩn trong cơ quan tiêu hóa.

Mật ong còn được chứng minh có tác dụng chống viêm, tăng tốc độ phục hồi và tái tạo niêm mạc bị tổn thương. Sử dụng các công thức từ mật ong có thể cải thiện đau dạ dày và các triệu chứng đi kèm. Đồng thời đẩy nhanh tốc độ phục hồi niêm mạc bị viêm, loét và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế. Hơn nữa, mật ong là nguyên liệu tự nhiên nên tương đối lành tính, an toàn và có thể sử dụng lâu dài.

Mách bạn 7 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong công hiệu

Với đặc tính tiêu viêm và kháng khuẩn tự nhiên, mật ong được dùng trong nhiều công thức chữa đau dạ dày. Để giảm các triệu chứng khó chịu, bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp với một số thảo dược tự nhiên khác.

Dưới đây là 7 cách chữa đau dạ dày bằng mật ong được áp dụng phổ biến nhất:

1. Ăn mật ong trực tiếp – Mẹo giảm đau dạ dày nhanh

Ăn mật ong trực tiếp là mẹo giảm đau đau dạ dày cấp tốc. Nhờ vào kết cấu đặc và sánh mịn, mật ong có khả năng trung hòa và giảm nồng độ axit trong dịch vị dạ dày. Từ đó giảm nhanh cơn đau ở vùng thượng vị và cải thiện một số triệu chứng đi kèm như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng,…

Ngoài ra, mật ong còn chứa enzyme giúp tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, ăn mật ong trực tiếp còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và giảm một số triệu chứng do chức năng dạ dày suy giảm như khả năng hấp thu kém, táo bón/ tiêu chảy, đau bụng,…

chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà
Ăn từ 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất có thể giảm nhanh cơn đau dạ dày 

Để giảm đau dạ dày, bạn nên ăn từ 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất ngay khi triệu chứng xuất hiện. Hoặc có thể dùng sau bữa ăn chính 2 giờ đồng hồ để giảm lượng dịch vị dư thừa và phòng ngừa đau dạ dày bùng phát.

2. Uống trà mật ong ấm trị đau dạ dày

Mật ong chứa hơn 70% là đường (fructose và glucose) nên có thể gây ngọt gắt và khó chịu khi ăn trực tiếp. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể thay thế bằng trà mật ong ấm. Chỉ sau khoảng vài phút, tinh chất từ mật ong sẽ thẩm thấu vào niêm mạc giúp trung hòa dịch vị dư thừa, giảm đau thượng vị và một số biểu hiện kèm theo như ợ nóng, ợ chua,…

Không chỉ giúp giảm viêm và trung hòa axit dạ dày, trà mật ong ấm còn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng trà mật ong khi cơn đau bùng phát và dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ để hạn chế đau dạ dày, ợ hơi, nóng rát thượng vị,… do trào ngược.

chữa đau dạ dày bằng nghệ mật ong
Trà mật ong ấm giúp trung hòa dịch vị và giảm nhẹ tình trạng đau dạ dày, ợ hơi, ợ nóng,…

Hướng dẫn thực hiện trà mật ong chữa đau dạ dày:

  • Dùng khoảng 5 – 6 thìa cà phê mật ong nguyên chất vào vào tách
  • Thêm vào 200 – 300ml nước ấm khoảng 70 – 80 độ C
  • Khuấy đều đến khi mật ong tan hoàn toàn thì dùng uống
  • Nên nhấp từng ngụm nhỏ để thành phần trong mật ong thẩm thấu sâu vào niêm mạc thực quản, dạ dày và tá tràng (phần đầu ruột non)

3. Chữa đau dạ dày với mật ong và gừng tươi

Gừng tươi (sinh khương) là một trong những cây thuốc nam chữa đau dạ dày thông dụng. Theo quan niệm của y học cổ truyền, sinh khương có vị cay, đắng, mùi thơm, tính ấm, tác dụng tiêu viêm, chỉ thống và hành khí, có thể giảm chứng quản vị thống (đau dạ dày) do hàn.

Vì vậy để tăng hiệu quả, bạn cũng có thể áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và gừng. Thực tế, công dụng của gừng không chỉ được ghi chép trong y học cổ truyền mà đã được nghiên cứu khoa học. Zingerone và Gingerol trong gừng được chứng minh có tác dụng chống viêm, giảm đau và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus có hại. Ngoài ra, gừng còn chứa hợp chất Phenolic có tác dụng kích thích tiêu hóa và giảm các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn,..

Sử dụng trà gừng mật ong có thể làm dịu cơn đau ở vùng thượng vị, cầm nôn và giảm nhẹ các triệu chứng đi kèm. Ngoài ra, loại trà này hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế tình trạng đau bụng khi dùng các loại thực phẩm có vị tanh, hàn như mực, sứa, cua, tôm,…

chữa đau dạ dày bằng tỏi và mật ong
Trà gừng mật ong thích hợp với những trường hợp đau dạ dày kèm theo buồn nôn và nôn mửa nhiều

Cách pha trà gừng mật ong trị đau dạ dày:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 3 – 4 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • Đem gừng rửa sạch, để ráo nước và xắt thành từng sợi/ lát mỏng
  • Cho gừng vào tách hãm với 250ml nước sôi trong 5 – 7 phút
  • Sau đó, cho mật ong vào tách, khuấy đều và dùng uống khi trà còn ấm

4. Trị đau dạ dày bằng mật ong ngâm nghệ tươi

Nghệ tươi là thảo dược quen thuộc trong các bài thuốc chữa đau dạ dày. Hoạt chất curcumin trong nghệ đã được chứng minh có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và phục hồi các vết loét ở niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, curcumin còn hỗ trợ tiêu diệt gốc tự do và nâng cao chức năng đề kháng của cơ thể.

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong ngâm nghệ tươi có thể đẩy lùi các triệu chứng như đau thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đầy hơi, chướng bụng,… Dù không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn Hp (tác nhân chủ yếu gây loét dạ dày) nhưng công thức này có thể giảm nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc và hỗ trợ hiệu quả của các phương pháp y tế. Vì vậy nếu đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp, bạn có thể áp dụng mẹo chữa từ mật ong và nghệ tươi để hỗ trợ quá trình điều trị.

cách làm nghệ ngâm mật ong chữa đau dạ dày
Nghệ ngâm mật ong – Khắc tinh của bệnh đau dạ dày

Cách ngâm mật ong và nghệ tươi trị đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 100g nghệ tươi, 200g mật ong và bình thủy tinh
  • Đem nghệ rửa sạch, cạo vỏ và cắt thành từng lát mỏng hoặc dùng chày đập nát
  • Cho nghệ vào bình, sau đó đổ mật ong vào và đậy kín nắp
  • Ngâm trong khoảng 2 – 3 tuần là có thể sử dụng được
  • Khi bị đau dạ dày, có thể dùng 3 – 4 thìa pha với nước ấm hoặc ăn trực tiếp 2 – 3 thìa

Ngoài cách dùng nghệ tươi, bạn cũng có thể dùng mật ong kết hợp với tinh bột nghệ:

  • Chuẩn bị bột nghệ và mật ong theo tỷ lệ 1:2
  • Trộn đều nguyên liệu đến khi tạo thành hỗn hợp sánh mịn
  • Dùng ăn trực tiếp, mỗi ngày dùng khoảng 2 – 3 thìa
  • Hoặc có thể pha 1 thìa bột nghệ với 3 thìa mật ong với nước ấm uống hằng ngày (nên dùng vào sáng sớm)

5. Chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà

Chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến. Theo dân gian, công thức này không chỉ giúp giảm đau dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa mà còn bồi bổ sức khỏe và giảm tình trạng suy nhược, mệt mỏi. Vì vậy, mẹo chữa từ mật ong và trứng gà thường được dùng cho người bị đau dạ dày mãn tính.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, lòng đỏ trứng chứa kháng thể IgY. IgY được chứng minh có tác dụng ức chế men urease của vi khuẩn Hp – tác nhân gây viêm loét và ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, IgY trong lòng đỏ trứng còn có khả năng ức chế các loại vi khuẩn thường gây đau dạ dày cấp và nhiễm khuẩn đường ruột.

Có thể thấy, hiệu quả chữa đau dạ dày của mật ong và trứng gà không chỉ được lưu truyền trong dân gian mà đã được chứng minh qua nghiên cứu khoa học. Do đó, bạn có thể áp dụng công thức này như một liệu pháp hỗ trợ bên cạnh các phương pháp y tế.

cách làm nghệ ngâm mật ong chữa đau dạ dày
Kháng thể IgY trong lòng đỏ trứng có thể vô hiệu hóa hoạt động của vi khuẩn Hp

Cách ngâm mật ong và trứng gà chữa đau dạ dày công hiệu:

  • Chuẩn bị 200ml mật ong và 2 lòng đỏ trứng
  • Đem cho tất cả vào chén (không để lòng đỏ bị vỡ)
  • Để qua đêm và dùng ăn vào sáng sớm để cơ thể hấp thu toàn bộ dinh dưỡng, kháng thể có trong mật ong và lòng đỏ trứng

Cách chữa này chỉ mang lại hiệu quả khi sử dụng trứng gà ta. Trứng gà công nghiệp chứa nồng độ IgY rất thấp và có thể không mang lại cải thiện rõ rệt khi áp dụng.

6. Tỏi và mật ong – Cách trị đau dạ dày đơn giản

Ngoài những công thức trên, bạn cũng có thể chữa đau dạ dày bằng tỏi ngâm mật ong. Tương tự như mật ong, tỏi cũng được ví như “kháng sinh tự nhiên” với khả năng kháng khuẩn, chống nấm và virus mạnh. Bên cạnh đó, allicin và các chất chống oxy hóa trong tỏi còn có đặc tính tiêu viêm, loại bỏ gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Kết hợp tỏi và mật ong giúp tăng hiệu quả chống viêm, kháng khuẩn. Qua đó đẩy lùi triệu chứng đau dạ dày, buồn nôn, ăn uống kém và hỗ trợ phục hồi vết loét ở niêm mạc hiệu quả. Ngoài tác dụng chữa đau dạ dày, công thức tỏi ngâm mật ong còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể.

cách làm nghệ ngâm mật ong chữa đau dạ dày
Tỏi ngâm mật ong có tác dụng kháng khuẩn mạnh, giảm viêm và loét ở niêm mạc dạ dày

Cách ngâm tỏi mật ong chữa đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 50g tỏi và 100g mật ong
  • Bóc vỏ tỏi, sau đó rửa sạch với nước lạnh và để ráo nước hoàn toàn
  • Cho tỏi vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào, đậy kín ngâm trong 30 ngày là dùng được
  • Dùng mỗi ngày 1 lần, mỗi lần ăn trực tiếp 1 thìa mật ong và 1 tép tỏi

7. Chữa đau dạ dày bằng tam thất và mật ong

Cách chữa đau dạ dày bằng tam thất và mật ong ít phổ biến hơn so với mật ong ngâm nghệ và tỏi. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế, công thức này mang lại hiệu quả rõ rệt – nhất là với những người bị đau dạ dày mãn tính.

Tam thất là một trong những loại sâm quý của nước ta. Thảo dược này có vị đắng, ngọt, tính ôn, tác dụng tán ứ, tư bổ cường tráng, định thống và chỉ huyết. Tam thất và mật ong thường được dùng cho các trường hợp đau dạ dày lâu này khiến cơ thể suy nhược hoặc người bị loét dạ dày nặng có nguy cơ xuất huyết (chảy máu) cao.

uống mật ong chữa đau dạ dày
Bột tam thất và mật ong có thể giảm đau dạ dày và ngăn ngừa vết loét tiến triển

Cách chữa đau dạ dày bằng tam thất và mật ong:

  • Sử dụng 2 – 3 thìa bột tam thất trộn đều với mật ong và dùng ăn trực tiếp
  • Hoặc có thể ngâm tam thất tươi với mật ong theo tỷ lệ 1:2 trong 1 tháng. Khi đau dạ dày, ăn trực tiếp 2 thìa mật ong ngâm tam thất để làm dịu cơn đau và phục hồi, làm lành vết loét

Lưu ý khi dùng mật ong chữa đau dạ dày

Mật ong đã được chứng minh có hiệu quả cải thiện đối với bệnh đau dạ dày. Các mẹo chữa từ mật ong có thể giảm phần nào cơn đau ở vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,… Đồng thời hỗ trợ làm lành vết loét và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

Cách uống mật ong trị dạ dày
Bên cạnh mẹo chữa từ mật ong, nên sử dụng thuốc trị đau dạ dày theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mật ong, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các công thức từ mật ong có thể giảm triệu chứng của bệnh và hỗ trợ phục hồi ổ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ, hoàn toàn không thể thay thế cho các phương pháp y tế. Vì vậy để kiểm soát bệnh hoàn toàn, nên kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Không áp dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong cho trẻ dưới 5 tuổi. Bởi một số loại vi khuẩn trong mật ong có thể gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nên tránh áp dụng cách chữa này nếu có tiền sử dị ứng mật ong và phấn hoa.
  • Để đảm bảo hiệu quả, cần sử dụng mật ong nguyên chất, tránh dùng mật ong đã qua pha tạp, chứa hương liệu và chất bảo quản.
  • Nên áp dụng mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đều đặn trong thời gian đài để nhận thấy hiệu quả. Mẹo chữa này có thể không mang lại cải thiện nếu sử dụng không đều và không đủ liệu trình.
  • Người bị tiểu đường, rối loạn chức năng đường ruột,… không nên áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mật ong. Nếu có ý định thực hiện, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.
  • Ngoài các phương pháp điều trị, cần chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống. Bên cạnh đó, nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng và lo âu quá mức.

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong có thể cải thiện phần nào triệu chứng của bệnh và hỗ trợ ngăn ngừa vết loét tiến triển. Hơn nữa, mẹo chữa này có độ an toàn cao, dễ thực hiện và có thể áp dụng lâu dài mà ít khi gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên để kiểm soát bệnh triệt để, cần phối hợp cách chữa từ mật ong với sử dụng thuốc và tổ chức lại lối sống.

5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Baking soda (muối nở) có khả năng trung hòa HCl trong dịch vị và giảm nhanh cơn đau cùng với cảm giác ợ nóng ở vùng thượng vị. Chính vì...

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Tiến sĩ - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày - tiêu hóa

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - GĐ chuyên môn Nhất Nam Y Viện được đánh giá là người có “bàn tay vàng” khi chữa khỏi cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn