Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

Chữa đau dạ dày bằng gừng là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Gừng được biết đến là dược liệu có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giảm buồn nôn và kích thích hoạt động tiêu hóa, nhờ đó cải thiện các triệu chứng đau dạ dày hiệu quả. Bên cạnh đó, việc thực hiện các mẹo chữa dạ dày với gừng đều đặn có thể ngăn ngừa chứng chướng bụng, đầy hơi, nôn mửa, buồn nôn.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện
Chữa đau dạ dày bằng gừng là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Công dụng của gừng trong chữa đau dạ dày

Gừng là một trong những loại gia vị quen thuộc thường dùng trong các món nhằm tăng hương vị. Ngoài ra, nhờ vào dược tính đa dạng nên gừng còn được tận dụng trong hỗ trợ điều trị một số bệnh lý phổ biến. Theo ghi chép Y học cổ truyền, gừng hay sinh khương có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm nhẹ có công dụng giảm nôn mửa, buồn nôn, kích thích hoạt động tiêu hóa, chữa đau bụng do khí hàn xâm nhập hoặc dị ứng với hải sản.

Nhờ vào tính ấm, tán hàn, hành khí nên dược liệu thường được tận dụng trong hỗ trợ điều trị một số vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có bệnh về đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, lạnh bụng, tiêu chảy, khó tiêu,…Bên cạnh đó, vị thuốc này còn được dùng để cải thiện các triệu chứng đau dạ dày.

Mẹo chữa đau dạ dày bằng gừng không chỉ được lưu truyền trong dân gian mà đã được chứng minh trên phương diện khoa học và đã được thực thực nghiệm lâm sàng. Nhờ vào những thành phần hoạt chất có trong gừng như Tecpen, Methadone, Zingiberol và Oleoresin có tác dụng chống viêm, trung hòa lượng dịch vị trong dạ dày và ức chế những vi khuẩn có hại trong dạ dày.

Ngoài ra, dược liệu gừng còn khả năng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, làm giảm tình trạng đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng. Lượng tinh dầu từ dược liệu này có mùi thơm nhẹ, dễ chịu sẽ giúp loại bỏ chứng buồn nôn, nôn mửa thường gặp ở những trường hợp mắc bệnh đau dạ dày.

Tuy nhiên, chữa đau dày bằng gừng tươi là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị, chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý ở mức độ nhẹ, mới khởi phát, không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu. Trường hợp bệnh lý tiến triển nặng nề, các triệu chứng đi kèm nghiêm trọng, lúc này người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong điều trị bệnh lý để đạt kết quả tốt nhất.

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

Gừng tươi được biết đến là một trong những dược liệu tự nhiên và là loại gia vị thường dùng trong các bữa ăn của gia đình Việt. Theo dân gian, việc dùng trà gừng, ngậm gừng tươi hoặc ngâm gừng cùng với mật ong sẽ làm giảm cơn đau dạ dày, đồng thời kích thích hoạt động tiêu hóa, cải thiện những triệu chứng đi kèm.

Dưới đây là một số mẹo chữa đau dạ dày bằng gừng được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả cải thiện:

1. Chữa đau dạ dày bằng mẹo ngậm gừng tươi

Ngậm gừng tươi được xem là một trong những mẹo chữa đau dạ dày đơn giản, dễ thực hiện nhất. Cách chữa này có công dụng cải thiện chứng buồn nôn, nôn mửa và kích thích hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Sau mỗi bữa ăn, người bệnh có thể ngậm vài lát gừng mỏng để ngăn ngừa chứng buồn nôn, ợ hơi (những triệu chứng đặc trưng ở những người bị viêm loét dạ dày).

Bên cạnh đó, lượng tinh chất có trong gừng tươi còn có khả năng thẩm thấu vào sâu trong cổ họng, dạ dày, thực quản. Từ đó hỗ trợ sát trùng, chống viêm và ức chế hoạt động của các vi khuẩn có hại, đồng thời trung hòa lượng dịch vị trong dạ dày. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn có công dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa chứng đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn.

2. Uống trà gừng ấm chữa đau dạ dày hiệu quả

Uống trà gừng ấm chữa đau dạ dày hiệu quả
Để cải thiện tình trạng đau dạ dày và một số biểu hiện đi kèm, người bệnh có thể pha trà gừng để uống hàng ngày

Để cải thiện tình trạng đau dạ dày và một số biểu hiện đi kèm, người bệnh có thể pha trà gừng để uống hàng ngày. Bên cạnh đó, việc áp dụng mẹo chữa này đều đặn còn có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Khi pha trà, bạn có thể kết hợp với mật ong, quế hay đường phèn giúp tăng hương vị, dễ uống. Hơn nữa, những nguyên liệu này còn giúp tăng hiệu quả cải thiện cơn đau dạ dày, hỗ trợ làm dịu niêm mạc và hạn chế tiết acid dịch vị dư thừa.

Ngoài tác dụng chữa đau dạ dày, trà gừng còn có tác dụng giảm chứng đau đầu, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, giảm mệt mỏi, căng thẳng và tăng khả năng miễn dịch.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi mang đi rửa sạch và thái thành từng lát mỏng rồi cho vào cốc
  • Cho khoảng 300ml nước sôi vào cốc và hãm trong vòng 10 phút
  • Bạn có thể thêm một ít đường phèn hoặc mật ong rồi khuấy đều và uống từng ngụm

3. Công thức trà gừng, đường phèn và chanh kết hợp cải thiện bệnh lý

Trường hợp đau dạ dày thường xuyên kèm theo những triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, buồn nôn sau khi ăn, người bệnh có thể áp dụng công thức trà gừng kết hợp với chanh và đường phèn để cải thiện. Bên cạnh tác dụng của gừng, cách chữa này còn có thể tận dụng được dược tính của đường phèn và chanh nhằm tăng hiệu quả cải thiện bệnh lý.

Cụ thể, trong chanh có chứa hàm lượng cao axit citric có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn rõ rệt. Bên cạnh đó, vitamin C có trong dược liệu này còn có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ tái tạo và phục hồi ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày. Trong khi đó, với vị ngọt thanh đường phèn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt hiệu quả. Uống 1 cốc trà gừng chanh và đường phèn sau bữa ăn sẽ hạn chế tình trạng buồn nôn, giảm đau dạ dày và một số biểu hiện đi kèm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, mang đi rửa sạch rồi thái từng lát mỏng cho vào cốc
  • Kế đến đổ 250ml nước sôi vào cốc hãm trong vòng 5 phút
  • Sau đó cho thêm đường phèn vào và khuấy đều đến khi tan hết rồi vắt khoảng 1/3 quả chanh vào cốc
  • Sau bữa ăn, bạn uống từng ngụm và nuốt từ từ nhằm giúp những tinh chất thẩm thấu sâu vào niêm mạc tiêu hóa.

4. Kết hợp gừng tươi và mật ong nguyên chất chữa đau dạ dày

Việc kết hợp gừng tươi và mật ong nguyên chất sẽ làm tăng hiệu quả chữa đau dạ dày và kiểm soát một số triệu chứng đi kèm. Bên cạnh đặc tính chống viêm, mật ong còn có tác dụng giúp trung hòa lượng dịch vị trong dạ dày, đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn Helicobacter (Hp).

Kết hợp gừng tươi và mật ong nguyên chất chữa đau dạ dày
Việc kết hợp gừng tươi và mật ong nguyên chất sẽ làm tăng hiệu quả chữa đau dạ dày và kiểm soát một số triệu chứng đi kèm

Bên cạnh đó, bài thuốc ngâm gừng với mật ong nguyên chất còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tổng thể, sức đề kháng và miễn dịch. Đồng thời, kích thích hoạt động tiêu hóa, phòng ngừa những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa thường gặp. Người bệnh cũng có thể thực hiện mẹo chữa này giúp cải thiện chứng tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn,… Do dung nạp quá nhiều thực phẩm có tính hàn, dị ứng thức ăn,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 200 gam gừng tươi mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo.
  • Dùng dao thái dược liệu thành từng lát mỏng rồi xếp vào bình thủy tinh
  • Sau đó đổ mật ong nguyên chất vào đến khi ngập bình rồi đậy kín nắp bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo
  • Ngâm khoảng 10 ngày thì có thể sử dụng
  • Mỗi lần lấy khoảng 1 muỗng mật ong và một lát gừng ăn trực tiếp sẽ giúp dịu cơn đau dạ dày hoặc bạn có thể pha với nước ấm để uống
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần đến khi các triệu chứng bệnh lý dần thuyên giảm

Bài thuốc này có mùi thơm dịu, vị ngọt thanh nên rất dễ dùng. Có thể áp dụng cho nhiều đối tượng như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

5. Các món ăn từ gừng chữa đau dạ dày hiệu quả

Ngoài những cách chữa trên, người bệnh có thể bổ sung những món ăn từ gừng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, không chỉ giúp kích thích vị giác mà còn hỗ trợ giảm đau dày dạ, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa và kiểm soát một số triệu chứng đi kèm. Dược liệu này mang dược tính khá đa dạng, cung cấp các loại vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến những món ăn có chứa gừng, người bệnh nên lưu ý hạn chế dùng nhiều gia vị, dầu mỡ. Thay vào đó nên ưu tiên những món như luộc, canh, hấp, cháo, súp,… Nhằm bảo toàn được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Một số món ăn phù hợp với người bị đau dạ dày như cháo thịt bằm với gừng tươi, cá kho gừng, canh cải thịt bằm với gừng thái sợi, mực hấp gừng, thịt ba chỉ kho gừng,…

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng gừng

Gừng là một trong những dược liệu tự nhiên, có độ an toàn và lành tính cao. Việc tận dụng dược liệu này có thể cải thiện các triệu chứng đau dạ dày, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, góp phần phục hồi những ổ loét viêm ở niêm mạc tá tràng, dạ dày.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình áp dụng mẹo chữa đau dạ dày với gừng, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày bằng gừng
Dùng gừng chữa đau dạ dày chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị những trường hợp bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ như buồn nôn, đau vùng thượng vị, nôn mửa, chướng bụng, đầy hơi,…
  • Dùng gừng chữa đau dạ dày chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị những trường hợp bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ như buồn nôn, đau vùng thượng vị, nôn mửa, chướng bụng, đầy hơi,… Các mẹo chữa dân gian nói chung và tận dụng gừng chữa đau dạ dày nói riêng không thể thay thế phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, do đó người bệnh tránh lạm dụng vào bài thuốc này.
  • Gừng tươi được đánh giá là dược liệu không chứa độc, có độ an toàn cao và có thể dùng lâu dài. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng với lượng vừa đủ. Việc lạm dụng dược liệu quá nhiều có thể dẫn đến nóng rát cổ họng, tăng huyết áp và kích thích hệ tiêu hóa.
  • Với những trường hợp bị rối loạn đông máu và đang dùng thuốc Aspirin, chống đông hoặc người bị cao huyết áp cần thận trọng khi thực hiện những mẹo chữa từ gừng. Bởi một số thành phần hoạt chất có trong dược liệu này có khả năng chống đông máu nền có thể làm tăng nguy cơ chảy máu kéo dài khi dùng cho những đối tượng trên.
  • Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng gừng thường phát huy tác dụng chậm hơn so với các loại thuốc Tây. Do đó, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài ít nhất 1 tháng để cảm nhận hiệu quả cải thiện.
  • Đau dạ dày cũng có thể là hệ quả của việc ăn uống kém khoa học, lạm dụng thuốc điều trị, căng thẳng thần kinh, stress,… Bên cạnh những mẹo chữa từ gừng tươi, người bệnh cần thay đổi lối sống lành mạnh, giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát lâu dài.
  • Ngoài mẹo chữa đau dạ dày bằng gừng, người bệnh cũng có thể tận dụng những dược liệu tự nhiên khác như lá mơ lông, nghê, lá trầu không, mật ong,… nhằm cải thiện các triệu chứng đau dạ dày và hoạt động tiêu hóa.

Các bài thuốc chữa đau dạ dày từ gừng tươi giúp cải thiện một số biểu hiện khó chịu ở dạ dày và góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, cách chữa này chỉ phù hợp với những đối tượng bệnh mới khởi phát, ở mức độ nhẹ. Nếu cơn đau dạ dày có xu hướng tiến triển nặng nề và xuất hiện với tần suất cao, người bệnh cần tiến hành thăm khám, áp dụng phương pháp điều trị chuyên sâu kết hợp với lối sống khoa học để chữa trị dứt điểm.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng tốt nhất?

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng? Nghệ vàng và nghệ đen có hình dáng khá giống nhau nhưng tính chất dược lý lại khác nhau....

Đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Đau dạ dày mãn tính có triệu chứng mờ nhạt và khó nhận biết hơn so với đau dạ dày cấp. Tuy nhiên, bệnh thường có đặc tính dai dẳng,...

Bị đau dạ dày có ăn sữa chua được không?

Sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa nói chung và sức khỏe tổng thể nói chung. Hàm lượng dưỡng chất trong sữa chua rất đa...

10 Cách chữa đau dạ dày tại nhà nhanh chóng hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa đau dạ dày tại nhà có thể giảm nhẹ cơn đau và đẩy lùi các triệu chứng đi kèm. Hầu hết các mẹo chữa...

Lá tía tô cũng có công dụng chữa đau dạ dày hiệu quả

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô. Với đặc tính chống dị ứng, giải độc,...

Top 14 cây thuốc nam chữa đau dạ dày hay nhất trong dân gian

Dùng cây thuốc nam chữa đau dạ dày là phương pháp có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn