Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi siêu đơn giản

Chữa đau dạ dày bằng lá ổi là bài thuốc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Dựa trên kinh nghiệm thực tế của nhiều bệnh nhân, mẹo chữa từ lá ổi được cho là có khả năng trung hòa axit, đẩy nhanh tốc độ làm lành ổ viêm, loét và giảm nhẹ cơn đau dạ dày. 

chữa đau dạ dày bằng lá ổi
Chữa đau dạ dày bằng lá ổi được nhiều bệnh nhân áp dụng

Tìm hiểu công dụng chữa đau dạ dày của lá ổi

Đau dạ dày (đau bao tử) là tình trạng cơn đau xuất hiện ở vùng bụng trên rốn (vùng thượng vị). Đau dạ dày thường xảy ra do niêm mạc dạ dày bị kích thích, viêm, loét và tổn thương. Triệu chứng này có thể đi kèm với một số biểu hiện khác như ợ hơi, ợ nóng, đầy trướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, ăn uống kém,…

Đau bao tử kéo dài khiến cơ thể suy nhược và sụt cân do giảm khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, ổ viêm, loét ở niêm mạc dạ dày cũng có thể phát triển nặng dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và hẹp/ tắc môn vị. Chính vì vậy, thăm khám và điều trị đau dạ dày sớm là vấn đề cần thiết.

Hiện nay bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân còn có thể hỗ trợ quá trình điều trị bằng một số mẹo dân gian. Trong đó, mẹo chữa bằng lá ổi được bệnh nhân áp dụng vì hầu như không tốn chi phí, độ an toàn cao và lành tính.

chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi
Lá ổi có vị đắng, chát nhẹ, tính ấm, tác dụng tiêu thũng, thu sáp, chỉ huyết và giải độc

Theo ghi chép của y học cổ truyền, lá ổi có vị đắng, chát nhẹ, tính ấm, tác dụng tiêu thũng, thu sáp, chỉ huyết và giải độc. Thảo dược này thường được dùng để điều trị các bệnh ngoài da và một số chứng bệnh tiêu hóa thường gặp như đau dạ dày.

Ngoài ghi chép từ y học cổ truyền, y học hiện đại cũng nhận thấy lá ổi chứa một số thành phần có khả năng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên như alpha-limonene, axit guajava lic, axit maslinic, tanin pyrogalic, quercetin, leucocyandin, eugenol,… Đặc biệt, lá ổi và quả ổi giàu vitamin C (axit arscorbic) – loại vitamin cần thiết đối với sức khỏe, giúp cải thiện thể trạng và nâng cao hệ miễn dịch.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, chiết xuất từ lá ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa – đặc biệt flavonoid và polyphenol. Các chất chống oxy hóa trong thảo dược này giúp trung hòa các gốc tự do, đồng thời giảm mức độ sung huyết và viêm loét ở niêm mạc. Ngoài ra, chiết xuất quercerin trong lá ổi còn được có tác dụng chống tiêu chảy bằng cách điều hòa nhu động ruột.

Dù chưa được nghiên cứu nhiều về hiệu quả đối với bệnh đau dạ dày. Nhưng qua một số nghiên cứu đã được thực hiện, lá ổi được chứng minh chứa các thành phần chống oxy hóa tốt cho quá trình phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Đồng thời hỗ trợ cải thiện hoạt động tiêu hóa, giảm các triệu chứng của bệnh như đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa,…

Hướng dẫn 3 mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi đơn giản

Hầu hết các mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi đều chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân. Vì vậy để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Để giảm đau dạ dày, bệnh nhân có dùng trà lá ổi hoặc kết hợp lá ổi cùng với gạo lứt và gừng tươi.

1. Nước lá ổi gừng tươi – Mẹo giảm đau dạ dày đơn giản

Gừng tươi (sinh khương) là một trong những cây thuốc nam chữa đau dạ dày được sử dụng rộng rãi. Lá ổi thường được dùng phối hợp với gừng tươi để tăng hiệu quả chữa chứng vị quản thống (đau dạ dày). Theo kinh nghiệm dân gian, cả gừng và lá ổi đều có tính ấm, giúp tán phong hàn ở trung tiêu và làm ấm tỳ vị. Cách chữa này thích hợp với người bị đau dạ dày và tiêu chảy do ăn thực phẩm lạnh, tính hàn, ăn uống quá mức khiến dạ dày bị ứ trệ, khó tiêu.

Theo y học hiện đại, hoạt chất Zingerone và Gingerol trong gừng tươi có tác dụng giảm đau và chống viêm tự nhiên. Bên cạnh đó, tinh dầu từ củ gừng còn hỗ trợ giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa sau các bữa ăn.

chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi
Nước sắc lá ổi và gừng tươi có tác dụng giảm đau dạ dày, cầm nôn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ổi tươi và ½ củ gừng
  • Rửa sạch lá ổi với nước muối pha loãng và vớt ra để ráo
  • Gừng đem rửa sạch và xắt thành từng sợi
  • Đun sôi 400ml nước rồi cho lá ổi vào, sau đó tắt bếp và cho gừng vào
  • Chia nước sắc thành nhiều lần uống và dùng hết trong ngày

Nên dùng bài thuốc chữa đau dạ dày bằng lá ổi và gừng sau khi ăn để giảm cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng bài thuốc này trước khi ngủ để tránh đau dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản bùng phát vào ban đêm.

2. Trà lá ổi chữa đau dạ dày

Nếu đau dạ dày do loét niêm mạc, bệnh nhân nên dùng riêng trà lá ổi, không nên dùng kèm với gừng tươi. Bởi vị cay và dược tính của gừng có thể gây nóng rát niêm mạc, đồng thời làm loãng máu và tăng nguy cơ xuất huyết. Trong khi đó, chiết xuất từ lá ổi có tác dụng săn se da, làm lành ổ viêm loét và bảo vệ tế bào biểu mô khỏi tác động của dịch vị.

Kết hợp uống trà lá ổi cùng với sử dụng thuốc giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tái tạo ổ viêm loét. Đồng thời giảm thiểu mức độ và tần suất đau dạ dày bùng phát. Hầu hết bệnh nhân áp dụng mẹo chữa này đều nhận thấy đau dạ dày và các triệu chứng đi kèm như buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ chua,… đều giảm đi đáng kể.

chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi
Trà lá ổi giúp trung hòa axit, đồng thời tái tạo và làm lành ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá ổi vừa đủ, đem ngâm rửa sạch với nước muối và để ráo
  • Đun sôi 1 lít nước rồi cho lá ổi vào, đun thêm 5 – 7 phút thì tắt bếp
  • Nêm thêm ¼ thìa cà phê muối biển vào, khuấy đều và dùng uống nhiều lần trong ngày
  • Nên dùng đều đặn hằng ngày trong thời gian dài để hỗ trợ tái tạo và làm lành ổ viêm, loét

3. Chữa đau dạ dày bằng lá ổi và gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo chưa qua tinh chế với hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng dồi dào. So với gạo trắng, gạo lứt mang đến nhiều lợi ích hơn nhưng ít calo và dễ tiêu hóa. Cũng chính vì vậy mà từ lâu, nhân dân đã tận dụng gạo lứt kết hợp với lá ổi để chữa đau dạ dày.

Với chất xơ dồi dào, bài thuốc kết hợp gạo lứt và lá ổi có khả năng trung hòa dịch vị, giảm tác động của axit lên niêm mạc và cải thiện cơn đau nhanh chóng. Bên cạnh đó, gạo lứt và lá ổi còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết.

chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi
Chữa đau dạ dày bằng gạo lứt và lá ổi là bài thuốc dân gian công hiệu

Thực tế, cách chữa này chưa được chứng minh qua nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên dựa trên kinh nghiệm thực tế của nhiều bệnh nhân, mẹo chữa từ lá ổi và gạo lứt được cho là có thể giảm mức độ viêm, loét và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của tế bào biểu mô. Nếu áp dụng đều đặn, bài thuốc này có thể mang đến cải thiện tích cực cho người mắc các vấn đề về dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày – tá tràng,…

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non và ½ chén gạo lứt
  • Đem lá ổi ngâm rửa với nước muối và vớt ra để ráo
  • Sau đó, cho lá ổi và gạo lứt vào rang đến khi tỏa mùi thơm
  • Cho 500ml nước vào và đun sôi với lửa nhỏ
  • Đun trong 10 – 15 phút thì tắt bếp, chắt bỏ bã, chia nước thành nhiều lần uống trong ngày
  • Nên dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy cải thiện tích cực

Có nên chữa đau dạ dày bằng lá ổi không?

Lá ổi là thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao và lành tính. Dù là mẹo dân gian nhưng cách bài thuốc trị đau dạ dày bằng lá ổi vẫn được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ trung hòa axit và làm lành vết loét. Hoàn toàn không thể thay thế cho sử dụng thuốc kháng axit, thuốc ức chế bài tiết dịch vị, kháng sinh,…

chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi
Mẹo chữa bệnh dạ dày bằng lá ổi không thể thay thế cho hiệu quả của thuốc điều trị

Các cách chữa đau dạ dày bằng thảo dược nói chung và mẹo chữa bằng lá ổi nói riêng đều chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc và điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống để nhận thấy cải thiện rõ rệt. Thực tế, dù không thể điều trị bệnh dứt điểm nhưng các bài thuốc từ lá ổi có thể giảm nhẹ triệu chứng và đẩy nhanh tốc độ phục hồi, tái tạo vùng niêm mạc bị tổn thương.

Ngoài cách chữa từ lá ổi, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ đã được khoa học công nhận như chữa đau dạ dày bằng mật ong, dầu dừa, nghệ, dầu ô liu, lá mơ lông, chè dây, gừng tươi, lá tía tô,… Hầu hết các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên đều phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Vì vậy, cần đánh giá hiệu quả sau 7 – 10 ngày áp dụng và chủ động thay đổi phương pháp nếu không nhận thấy chuyển biến tích cực.

Lưu ý khi dùng lá ổi chữa đau dạ dày

Mẹo chữa đau dạ dày bằng lá ổi là biện pháp hỗ trợ bên cạnh sử dụng thuốc và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Tuy nhiên trước khi áp dụng mẹo chữa này, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lá ổi là thảo dược tự nhiên nên có hiệu quả chậm hơn so với thuốc tây. Vì vậy, bệnh nhân cần áp dụng mẹo chữa từ thảo dược này đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Đánh giá mức độ cải thiện sau 7 – 10 ngày áp dụng. Nếu không nhận thấy hiệu quả, nên thay đổi phương pháp khác, tránh làm gián đoạn quá trình điều trị.
  • Cần sử dụng lá ổi sạch, không nhiễm hóa chất và sâu bệnh. Ngoài ra, nên ngâm rửa với nước muối pha loãng để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc, tránh tình trạng nhiễm khuẩn dạ dày – ruột.
  • Kết hợp mẹo chữa từ lá ổi với sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cao – đặc biệt là trong trường hợp dương tính với vi khuẩn Hp. Phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo chữa dân gian đều không thể điều trị bệnh dứt điểm. Ngược lại có thể khiến ổ viêm loét tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Không áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi trong trường hợp táo bón, đang mang thai và cho con bú.

Tóm lại, cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi là mẹo dân gian tương đối lành tính và an toàn. Bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân có thể cân nhắc thực hiện để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết loét. Tuy nhiên, cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để đạt được kết quả tối ưu.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Hay bị đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách xử lý

Bị đau dạ dày vào ban đêm là hệ quả do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn