Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ rễ sim bạn nên thử

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim có độ an toàn cao, không phát sinh tác dụng phụ như Tây y nên được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn giúp cải thiện tình trạng bệnh tại nhà. Thành phần dược tính trong rễ sim khi đi vào cơ thể còn có khả năng cải thiện sức đề kháng và phòng chống bệnh tật. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của rễ sim trong chữa bệnh đau dạ dày và hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Chữa đau dạ dày bằng rễ cây sim được nhiều người biết đến và áp dụng
Chữa đau dạ dày bằng rễ cây sim được nhiều người biết đến và áp dụng

Đau dạ dày khiến hoạt động của hệ tiêu hóa bên trong cơ thể bị trì trệ và gây ra các triệu chứng như đau thượng vị, đầy bụng, ăn không tiêu, buồn nôn,… Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm.

Công dụng của rễ sim trong chữa bệnh đau dạ dày

Cây sim còn được biết đến với tên gọi khác là hồng sim, sơm nẫm, đào kim nương,… Loại cây này sinh trưởng phát triển mạnh mẽ ở khu vực miền núi và ven sông suối. Ở nước ta, cây sim mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Hiện nay, cây sim được trồng để làm cảnh trong khuôn viên nhà của nhiều gia đình. Ngoài ra, cây sim còn được sử dụng khá phổ biến trong Đông y giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau.

Tận dụng rễ cây sim làm thuốc chữa bệnh đau dạ dày là phương pháp được rất nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, rễ sim là dược liệu tính bình với công dụng chính là cầm máu và giảm đau. Vì thế mà chúng thường được sử dụng để trị các bệnh lý như đau dạ dày, đau bụng, phong thấp, lở loét,…

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, hàm lượng hoạt chất tanin tìm thấy trong rễ sim khá cao. Công dụng chính của hoạt chất này là trị các bệnh lý viêm loét, hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh lý gây ra. Hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đa dạng trong rễ sim còn có khả năng bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại. Có thể nói, rễ sim là dược liệu tự nhiên có khả năng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày khá tốt và anh toàn cho sức khỏe, người bệnh không nên bỏ qua.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ rễ sim nên thử

Rễ sim là dược liệu được tận dụng trong Đông y giúp điều trị bệnh lý
Rễ sim là dược liệu được tận dụng trong Đông y giúp điều trị bệnh lý

Dùng rễ sim trị bệnh đau dạ dày có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như sắc nước, hãm trà hoặc ngâm rượu rồi dùng để uống. Cần chú ý đến liều lượng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồng thời, bạn cần mua dược liệu dùng để trị bệnh tại cửa hàng dược liệu uy tín đảm bảo chất lượng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiếp về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Uống nước sắc rễ sim chữa đau dạ dày

Dùng rễ sim sắc thuốc uống là cách chữa bệnh thông dụng nhất hiện nay. Nước sắc có chứa thành phần dược tính của rễ sim, khi sử dụng sẽ đi vào lớp niêm mạc dạ dày và phát huy công dụng trị bệnh. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 30 gram rể sim, dùng dao thái nhỏ rồi cho vào ấm cùng vớ lượng nước vừa đủ.
  • Bắc nồi lên bếp đun cho đến khi nước sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun trong khoảng 40 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy nước sắc rễ sim sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Sử dụng nước sắc rễ sim mỗi ngày, sau khoảng 2 tuần thực hiện bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh  thuyên giảm rõ rệt.

2. Uống trà rễ sim cải thiện triệu chứng của bệnh

Một cách trị bệnh từ rễ sim đơn giản hơn là dùng rễ sim hãm trà uống mỗi ngày. Ở cách này bạn nên chuẩn bị dược liệu với số lượng lớn, sơ chế sạch sẽ rồi phơi khô bảo quản dùng dần. Để làm tăng hương vị của trà, bạn có thể dùng kết hợp với hoa cúc khô và đường phèn.

Chữa đau dạ dày tại nhà bằng trà rễ sim hoa cúc
Chữa đau dạ dày tại nhà bằng trà rễ sim hoa cúc

– Cách thực hiện:

  • Mỗi lần pha trà người bệnh cần chuẩn bị 10 lát rễ sim, 50 gram hoa cúc khô và 50 gram đường phèn.
  • Hoa cúc và rễ sim đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun khoảng 2 phút với lượng nước vừa đủ.
  • Sau đó cho đường phèn vào khuấy tan rồi tắt bếp. Chắt lấy phần nước sử dụng để uống trong ngày.

3. Dùng rễ sim ngâm rượu chữa đau dạ dày

Dùng rễ sim ngâm rượu trị đau dạ dày cũng là một trong những cách được áp dụng phổ biến trong dân gian. Nồng độ cồn trong rượu sẽ giúp phát huy tối đa công dụng của dược liệu. Dưới đây là hướng dẫn ngâm rượu rễ sim dùng để chữa đau dạ dày bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 500 gram rễ sim và 2 lít rượu trắng.
  • Rễ sim sau khi mua về đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước. Dùng dao thái  rễ sim thành miếng nhỏ khoảng 20cm rồi đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh sạch sẽ bình thủy tinh ngâm rượu rồi để cho khô hoàn toàn. Cho dược liệu đã chuẩn bị vào bình rồi đổ rượu vào.
  • Đậy kín nắp bình, ngâm rượu trong khoảng 1 tháng rưỡi là có thể lấy ra dùng để chữa bệnh. Quan sát thấy màu rượu đã chuyển qua vàng nâu mới đạt chuẩn, nếu không bạn cần ngâm thêm vài ngày nữa.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần rót rượu ra một chén nhỏ rồi dùng để uống sau khi ăn. Tuyệt đối không được quá lạm dụng, vì rượu cũng là tác nhân gây đau dạ dày.
Uống rượu rễ sim với liều lượng vừa đủ giúp cải thiện tình trạng bệnh
Uống rượu rễ sim với liều lượng vừa đủ giúp cải thiện tình trạng bệnh

Lưu ý khi dùng rễ sim chữa đau dạ dày tại nhà

Dùng rễ sim chữa đau dạ dày là mẹo được áp dụng khá phổ biến trong dân gian và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này vẫn chưa được khoa học kiểm chứng, vì vậy bạn cần phải cẩn trọng khi áp dụng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi dùng rễ sim chữa đau dạ dày tại nhà người bệnh cần phải lưu ý:

  • Thăm khám chuyên khoa xác định mức độ bệnh trạng rồi mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Tránh tình trạng tốn thời gian và tốn công sức thực hiện mà tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm.
  • Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng rễ sim chỉ mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp bệnh nhẹ hoặc mới khởi phát. Nếu bệnh đã tiến triển nặng thì cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Chữa đau dạ dày bằng rễ sim mang lại hiệu quả chậm hơn rất nhiều so với Tây y. Người bệnh cần phải kiên trì áp dụng liên tục trong 1 tháng mới thấy được hiệu quả trị bệnh.
  • Không dùng rễ sim để trị bệnh nếu bạn đang gặp các vấn đề như dị ứng mẫn cảm với cây sim, chức năng gan kém, mất ngủ, sốt, chóng đầu, nóng lòng bàn tay và chân, táo bón, khô họng,…
  • Sau khi sử dụng bài thuốc trị bệnh bằng rễ sim, nếu thấy cơ thê có các triệu chứng bất thường thì bạn nên ngừng lại và đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.
  • Hiệu quả trị bệnh đau dạ dày bằng rễ sim sẽ có sự khác nhau giữa từng đối tượng. Do chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ bệnh trạng, cơ địa, khả năng hấp thụ thuốc,… Sau thời gian dài áp dụng nếu bệnh không thuyên giảm thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Duy trì lối sống khoa học trong suốt khoảng thời gian trị bệnh. Cụ thể là ăn uống lành mạnh, không dùng chất kích thích, uống nhiều nước, tập thể dục thể thao mỗi ngày, không thức khuya, nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị căng thẳng áp lực,…
Duy trì lối sống tích cực giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị đau dạ dày
Duy trì lối sống tích cực giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Trên đây là bài thuốc chữa đau dạ dày từ rễ sim được nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại bạn có thể tham khảo. Đây là bài thuốc trị bệnh có cách thực hiện khá đơn giản và an toàn đối với sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Khi thực hiện, bạn cần chú ý đến liều lượng và cách dùng để tránh gây phản tác dụng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng tốt nhất?

Nên chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng? Nghệ vàng và nghệ đen có hình dáng khá giống nhau nhưng tính chất dược lý lại khác nhau....

Đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Đau dạ dày mãn tính có triệu chứng mờ nhạt và khó nhận biết hơn so với đau dạ dày cấp. Tuy nhiên, bệnh thường có đặc tính dai dẳng,...

Bị đau dạ dày có ăn sữa chua được không?

Sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa nói chung và sức khỏe tổng thể nói chung. Hàm lượng dưỡng chất trong sữa chua rất đa...

10 Cách chữa đau dạ dày tại nhà nhanh chóng hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa đau dạ dày tại nhà có thể giảm nhẹ cơn đau và đẩy lùi các triệu chứng đi kèm. Hầu hết các mẹo chữa...

Lá tía tô cũng có công dụng chữa đau dạ dày hiệu quả

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô. Với đặc tính chống dị ứng, giải độc,...

Top 14 cây thuốc nam chữa đau dạ dày hay nhất trong dân gian

Dùng cây thuốc nam chữa đau dạ dày là phương pháp có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn