Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

Mẹo dùng nha đam chữa đau dạ dày cực hay và đơn giản

Dùng nha đam tươi chữa đau dạ dày không những mang lại hiệu quả giảm nhẹ triệu chứng của bệnh mà còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể. Mặc dù đây là thực phẩm mang lại nhưng rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng phải sử dụng đúng liều lượng để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của nha đam và cách sử dụng để chữa bệnh đau dạ dày.

Chữa bệnh đau dạ dày bằng nha đam tươi có sẵn trong khuôn viên nhà
Chữa bệnh đau dạ dày bằng nha đam tươi có sẵn trong khuôn viên nhà

Dùng nha đam chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Đau dạ dày khiến chức năng của cơ quan này bị suy giảm đáng kể. Lúc này, người bệnh sẽ phải thường xuyên đối mặt với các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, đau thượng vị,…Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Dùng nha đam để cải thiện các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra là phương pháp được biết đến khá phổ biến.

Nha đam còn được gọi với cái tên khác là lô hội, đây là loại thảo dược được sử dụng khá phổ biến ở nước ta với rất nhiều công dụng như làm thực phẩm, làm dược liệu, nguyên liệu làm đẹp,… Nha đam là loại cây thân mềm rất dễ trồng. Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong lá nha đam chứa rất nhiều thành phần tự nhiên có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa,…

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, nha đam là dược liệu có vị đắng và tính hàn, khi đi vào cơ thể sẽ có tác động vào 3 kinh là tỳ, can và vị. Người ta thường sử dụng nha đam để thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng, lưu thông khí huyết, làm lành vết thương,… Tất cả các bộ phận của cây nha đam đều có thể dùng để trị bệnh bạn có thể tận dụng.

Với những người bệnh đau dạ dày, nha đam là một trong những dược liệu có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh khá tốt. Thành phần dược tính trong nha đam khi được bổ sung vào cơ thể sẽ có tác dụng ức chế quá trình sản sinh men pepsin và acid HCl, điều này sẽ có tác động rất tích cực đến quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, hàm lượng dưỡng chất trong dược liệu này còn có khả năng cải thiện chức năng tiêu hóa thức ăn và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Mẹo dùng nha đam chữa đau dạ dày cực đơn giản

Dùng nha đam chữa đau dạ dày cần phải thực hiện đúng cách và đúng liều lượng mới có thể mang lại hiệu quả tích cực. Nếu không sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là tổng hợp các mẹo chữa đau dạ dày bằng nha đam khá đơn giản và được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Uống nước ép nha đam tươi trị đau dạ dày là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất
Uống nước ép nha đam tươi trị đau dạ dày là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất

1. Uống nước ép nha đam tươi

Cách trị đau dạ dày đơn giản nhất là chế biến nha đam thành nước ép dùng để uống mỗi ngày. Khi sử dụng, bạn cần phải tuân thủ theo đúng liều lượng chỉ định của chuyên gia để tránh gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nhánh nha đam tươi, đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài.
  • Rửa phần gel nha đam qua với nước sạch để loại bỏ mủ, sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với 500ml nước.
  • Cho nha đam ra cốc và sử dụng để uống ngay sau đó, người bệnh nên sử dụng nước ép nha đam 2 lần/ngày,

2. Dùng kết hợp nha đam với mật ong

Mật ong cũng được xem là thần dược trong điều trị các bệnh lý về dạ dày. Trong mật ong chứa hàm lượng lớn hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, nếu sử dụng khi bị đau dạ dày sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Bạn có thể dùng kết hợp nha đam với mật ong để trị bệnh theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 lá nha đam tươi và 300ml mật ong nguyên chất.
  • Nha đam rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài chỉ lấy phần gel trong suốt bên trong.
  • Đem phần gel nha đam đi xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy phần nước cốt.
  • Cho lượng mật ong đã chuẩn bị vào rồi dùng thìa khuấy đều lên, cho hỗn hợp trên vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Mỗi lần bạn chỉ nên uống khoảng 50ml, sử dụng liên tục trong 3 tuần sẽ thấy được hiệu quả mang lại.
Dùng kết hợp nha đam với mật ong nguyên chất để trị bệnh tại nhà
Dùng kết hợp nha đam với mật ong nguyên chất để trị bệnh tại nhà

3. Chữa đau dạ dày bằng nha đam và nghệ

Nghệ vàng được xem là dược liệu quý trong đông y và thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về dạ dày. Thành phần curcumin trong nghệ vàng là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm lành vết thương và giảm đau rất tốt. Khi bị đau dạ dày, bạn có thể dùng kết hợp nha đam với nghệ vàng để trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

– Cách thực hiện:

  • Ở bài thuốc này người bệnh cần chuẩn bị 20 gram nha đam tươi, 20 gra, dạ cẩm, 12 gram bột nghệ vàng, 6 gram cam thao.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên rồi cho vào ấm sạch cùng với một ít nước ấm.
  • Ngâm trong khoảng 5 phút rồi bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi sôi lên thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 3 phần để sử dụng vào buổi sáng, trưa và tối.

4. Dùng nước nha đam nấu đường phèn

Nha đam nấu đường phèn là thức uống có tác dụng thanh nhiệt giải độc được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra, uống nước nha đam đường phèn cũng được xem là một trong những cách hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày khá tốt. Cách nấu nước nha đam đường phèn khá đơn giản bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 lá nha đam tươi rồi đem đi sơ chế sạch sẽ tương tự như các cách trên. Sau đó, rửa phần thịt nha đam một lần nữa qua nước muối để loại bỏ chất nhớt rồi vớt ra để ráo.
  • Cho nước lọc, một ít đường phèn và lá dứa vào nồi sạch rồi bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì vớt lá dứa bỏ đi, cho thêm nha đam vào.
  • Tiếp tục đun cho đến khi nước sôi trở lại thì tắt bếp. Bảo quản nước nha đam đường phèn trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
  • Chỉ nên dùng tối đa 2 cốc nha đam đường phèn/ngày để tránh bị tiêu chảy.
Uống nước nha đam đường phèn chữa đau dạ dày và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe
Uống nước nha đam đường phèn chữa đau dạ dày và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe

Lưu ý khi dùng nha đam chữa đau dạ dày tại nhà

Dùng nha đam chữa đau dạ dày chỉ là mẹo được lưu truyền trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Khi áp dụng người bệnh cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hiệu quả mang lại:

  • Những đối tượng không nên dùng nha đam để trị bệnh là phụ nữ có thai, bệnh nhân đang bị tiêu chảy, đang dùng thuốc Tây y trị bệnh, người bi đái tháo đường, bị bệnh trĩ,…
  • Cần loại bỏ hết mủ nha đam trước khi chế biến thành nước uống. Vì trong mũ nha đam có chứa một số hoạt chất tác động xấu đến hệ tiêu hóa, gây đau bụng, làm hạ kali trong máu và ảnh hưởng đến thận.
  • Sau khi dùng nha đam trị bệnh, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu dị ứng thì bạn nên ngừng lại và tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp. Nếu triệu chứng dị ứng không có dấu hiệu thuyên giảm sau vài ngày thì cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Dùng nha đam đúng liều lượng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chuyên gia cho biết, người bệnh chỉ nên dùng khoảng 90ml nước ép nha đam mỗi ngày và thời điểm dùng tốt nhất là trước bữa ăn khoảng 20 phút.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học và sinh hoạt tích cực trong suốt quá trình điều trị bệnh. Chú ý ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no hay để bụng quá đói, ưu tiên chế biến món ăn dưới dạng dễ tiêu hóa để tránh gây áp lực lên dạ dày.
Dùng nha đam có nguồn gốc rõ ràng để cải thiện các vấn đề về dạ dày
Dùng nha đam có nguồn gốc rõ ràng để cải thiện các vấn đề về dạ dày

Trên đây là các cách chữa đau dạ dày bằng nha đam mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra. Sau thời gian dài áp dụng nếu thấy tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên tìm đến phương pháp chữa trị khác tích cực hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Tác hại của rượu bia đối với dạ dày bạn nên thận trọng

Dù có hương vị đặc trưng và được sử dụng phổ biến nhưng thức uống chứa cồn gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe. Trong đó phải kể...

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp VÀNG cho bệnh nhân đau dạ dày

Nhất Nam Bình Vị Khang là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhất Nam Y Viện kết hợp cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc...

Bị đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng được xem là yếu...

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bị đau dạ dày nên ăn và kiêng loại trái cây (hoa quả) gì là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân. Bởi dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào...

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt - dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền có tiếng vang lớn trong nhiều năm qua. Đơn vị...

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

Chữa dạ dày bằng lá vú sữa là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh lý. Theo ghi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn