Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Dùng gạo lứt chữa đau dạ dày như thế nào?

Cách chữa đau dạ dày bằng bột sắn dây bạn nên thử

Bị đau dạ dày có ăn sữa chua được không?

Sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa nói chung và sức khỏe tổng thể nói chung. Hàm lượng dưỡng chất trong sữa chua rất đa dạng, lợi khuẩn tìm thấy trong loại thực phẩm này còn có tác dụng cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Vậy khi bị đau dạ dày bạn có nên ăn sữa chua không? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Người bị đau dạ dày có nên bổ sung sữa chua vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày?
Người bị đau dạ dày có nên bổ sung sữa chua vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày?

Lợi ích của việc ăn sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua là sản phẩm lên men từ sữa, vì thế chúng chứa rất nhiều lợi khuẩn như Lactobacillus, Enterococcus,… Nếu bạn thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn này cho hệ tiêu hóa, từ đó quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể như đạm, đường, vitamin, chất béo, chất khoáng,… Nếu bạn duy trì thói quen ăn sữa chua sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng. Thói quen này còn giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, táo bón, nhiễm khuẩn Hp, nhiễm trùng đường tiết niệu..

Bên cạnh đó, việc ăn sữa chua không dung nạp đường sữa còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, viêm loét dạ dày do nhiễm khuẩn Hp và ung thư trực tràng. Nhiều người còn sử dụng sữa chua nhằm mục đích cải thiện sức mạnh cơ bắp, ngừa sâu răng, làm đẹp, làm xương chắc khỏe, hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa bệnh phụ khoa và cảm lạnh thông thường.

Người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Nhiều người cho rằng, sữa chua là thực phẩm không nên ăn khi bị đau dạ dày, vì hàm lượng acid có trong sữa chua sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vậy thực sự người bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Ăn sữa chua khi bị đau dạ dày cũng là một trong những cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh
Ăn sữa chua khi bị đau dạ dày cũng là một trong những cách giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn sữa chua. Do sữa chua có tính acid rất nhẹ, nếu bạn sử dụng sẽ không gây kích ứng đến dạ dày cũng như khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Ngược lại, nếu bạn ăn sữa chua đúng cách và đúng liều lượng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Cụ thể là:

  • Cung cấp lợi khuẩn sống cho hệ tiêu hóa giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa gây ra bệnh đau dạ dày.
  • Có thể sử dụng thay thế cho sữa đối với những người có cơ địa không dung nạp lactose.
  • Dưỡng chất tìm thấy trong sữa chua còn có khả năng hỗ trợ làm lành tổn thương trong dạ dày do viêm loét gây ra.
  • Men vi sinh Lactobacillus và Bifidobacterium trong sữa chua còn có tác dụng ức chế hoạt động và dần loại bỏ vi khuẩn Hp gây ra các vấn đề về dạ dày.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, sữa chua là thực phẩm mà người bị đau dạ dày nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Một số loại sữa chua tốt cho dạ dày được chuyên gia khuyên dùng là sữa chua tự nhiên Dannon, sữa chua nguyên chất Fage, sữa chua Stonyfield Organic,…

Những lưu ý khi ăn sữa chua dành cho người bệnh

Sữa chua là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Nhưng nếu bạn ăn đúng cách vẫn có thể gây hại đến sức khỏe. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi ăn sữa chua dành cho người bị đau dạ dày bạn có thể tham khảo:

Ăn sữa chua kết hợp trái cây làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn
Ăn sữa chua kết hợp trái cây làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn
  • Đối với người bình thường thì nên ăn từ 1 – 2 cốc sữa chua mỗi ngày, nhưng đối với những người đang gặp vấn đề về dạ dày thì cần giảm liều lượng xuống. Tốt nhất, người bệnh chỉ nên ăn từ 3 – 4 cốc/tuần để tránh gây ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày.
  • Người bị đau dạ dày nên sử dụng sữa chua không chứa đường, không màu tổng hợp, không hương liệu tổng hợp và chất bảo quản. Ưu tiên sử dụng những sản phẩm chứa nhiều vi khuẩn sống, vitamin và canxi.
  • Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn, nhiệt độ cao có thể tiêu diệt hết lợi khuẩn có trong sữa chua.
  • Thời điểm ăn sữa chua thích hợp nhất là sau bữa tối khoảng 1 tiếng hoặc sau khi ăn no. Tuyệt đối không nên ăn sữa chua khi bụng đang đói.
  • Những đối tượng không nên ăn sữa chua là trẻ em dưới 1 tuổi hoặc mắc các bệnh lý như viêm gan, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, viêm tuyến tụy,…
  • Để làm tăng giá trị dinh dưỡng bạn có thể dùng kết hợp sữa chua với bánh mì hoặc hoa quả. Nhưng cần tránh dùng kết hợp sữa chua với các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, để tránh bị rối loạn tiêu hóa.

Trên đây là giải đáp thắc mắc bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không người bệnh có thể tham khảo. Sữa chua là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, với những người bị đau dạ dày vẫn có thể ăn sữa chua nhưng cần sử dụng đúng liều lượng và đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Cách uống thuốc tây không hại dạ dày bạn nên lưu ý

Đa phần các loại thuốc Tây đều gây ra nhiều ảnh hưởng đối với cơ quan tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Chính vì vậy, nên chủ...

Bị đau dạ dày có ăn tổ yến, yến xào được không?

Yến sào là thực phẩm rất hữu ích đối với người bị đau dạ dày. Thành phần dưỡng chất trong tổ yến khi đi vào cơ thể sẽ giúp cải...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Đau dạ dày mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Đau dạ dày mãn tính có triệu chứng mờ nhạt và khó nhận biết hơn so với đau dạ dày cấp. Tuy nhiên, bệnh thường có đặc tính dai dẳng,...

Đau dạ dày cấp: Triệu chứng nhận biết và cách xử lý

Đau dạ dày cấp là tình trạng cơn đau bùng phát đột ngột ở vùng thượng vị đi kèm với một số triệu chứng khác như buồn nôn, nôn mửa,...

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

5 Cách chữa đau dạ dày bằng gừng đơn giản dễ thực hiện

Chữa đau dạ dày bằng gừng là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Gừng được biết...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn