Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Bài thuốc từ cây xạ đen chữa đau dạ dày hiệu quả

Thực hư bột baking soda có chữa được đau dạ dày?

Đau dạ dày lan ra sau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là hệ của chế độ ăn uống không lành mạnh. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng, tắc ống dẫn mật hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày. Căn cứ vào nguyên nhân khởi phát cụ thể sẽ có hướng khắc phục phù hợp.

Đau dạ dày lan ra sau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?
Đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là hệ của chế độ ăn uống không lành mạnh. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý đường tiêu hóa

Đau dạ dày lan ra sau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau dạ dày được xác định là cơn đau được xác định ở dưới vùng ức và trên rốn. Hầu hết các trường hợp bị đau dạ dày thường do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, lành mạnh hoặc triệu chứng khởi phát do chấn thương, rối loạn cơ quan tiêu hóa như tắc ống dẫn mật, thực quản, ruột non, dạ dày,…

Thông thường, tình trạng đau dạ dày thường tập trung ở vùng rốn và kèm theo một số triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, khó tiêu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơn đau có thể lan ra sau lưng gây đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày,

Tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý sau đây:

1. Viêm loét dạ dày tá tràng

Triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm loét dạ dày tá tràng. Khi mới khởi phát, bệnh lý gây ra những cơn đau ngay khi ăn no hoặc bụng đói. Những cơn đau dạ dày do viêm loét dạ dày tá tràng gây ra thường có xu hướng thuyên giảm khi dành nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, ổ viêm loét này nếu không được kiểm soát kịp thời có thể lan rộng sang những vùng niêm mạc dạ dày. Lúc này, cơn đau có thể bùng phát đột ngột, mức độ đau nhức cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có xu hướng lan ra sau lưng.

Ngoài biểu hiện đau dạ dày lan rộng ra sau lưng, người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng còn có thể đối mặt với những triệu chứng như ợ hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, khó tiêu, sụt cân, cơ thể mệt mỏi,…

2. Viêm thực quản

Viêm thực quản thường là hệ quả của thói quen lạm dụng thuốc lá, tác dụng phụ của thuốc điều trị hoặc biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tổn thương do bệnh lý gây ra đặc trưng bởi tình trạng nóng rát vùng thượng vị đến cổ họng.

Với những trường hợp thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá, căng thẳng thần kinh trong thời gian dài,… Có thể khiến cơn đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài âm ỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Trong đó, một số trường hợp, đau dạ dày do viêm thực quản gây ra có thể lan rộng ra sau lưng.

3. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi. Những biểu hiện bệnh xuất hiện khi cơ vòng của thực quản có xu hướng dần suy yếu, tạo điều kiện cho lượng acid dịch vị dư thừa trào ngược lên thực quản đến thanh quản hoặc thậm chí là khoang miệng.

Đa số các trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản đặc trưng bởi tình trạng nóng rát vùng thượng bị, đau dạ dày, nôn trớ thức ăn, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu,… Tuy nhiên, trường hợp tăng tiết acid dạ dày liên tục và kéo dài có thể khiến cơn đau dạ dày lan ra sau lưng

Trào ngược dạ dày thực quản
Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến ở nhiều đối tượng và độ tuổi

Ngoài những triệu chứng điển hình trên, người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn có thể gặp những biểu hiện như khàn giọng, ăn uống kém, đắng miệng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nha khoa, đường hô hấp.

4. Xuất huyết tiêu hóa trên

Tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là biểu hiện của xuất huyết đường tiêu hóa trên. Xuất huyết tiêu hóa xảy ra khi niêm mạc dạ dày và thực quản bị viêm loét ở mức nghiêm trọng, từ đó gây vỡ tĩnh mạch và dẫn đến xuất huyết. Đây được xem là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản hoặc tác dụng phụ của các loại thuốc kháng viêm non – steroid.

Khác với những bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa thường gặp, đau dạ dày do xuất huyết tiêu hóa gây ra được đánh giá có mức độ nặng nề hơn. Cơn đau bùng phát đột ngột và có xu hướng lan sang những vùng lân cận, bao gồm ở sau lưng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể đối mặt với những biểu hiện đi kèm như buồn nôn, nôn mửa liên tục, chướng bụng, dịch nôn có máu hoặc màu cà phê, đại tiện phân đen, cứng bụng,…

Xuất huyết tiêu hóa là một trong những bệnh lý có mức độ nặng nề, nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu xuất huyết đường tiêu hóa, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

5. Tắc ống dẫn mật

Tình trạng tắc ống dẫn mật thời xuất hiện ở những đối tượng bị bệnh sỏi mật. Bệnh lý có thể gây ra những triệu chứng như ngứa ngáy da, vàng da, đau ở hạ sườn phía bên và cơn đau này có xu hướng lan ra sau lưng. Bên cạnh đó, những trường hợp bị tắc ống dẫn mật có thể gây ra chứng chán ăn, cơ thể mệt mỏi, nước tiểu có màu đậm, đại tiện phân đen,…

6. Ung thư dạ dày, thực quản

Ung thư dạ dày, thực quản là một trong những bệnh lý nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được kiểm soát kịp thời. Bệnh lý khởi phát khi những những mô ở thực quản, dạ dày mất kiểm soát, biến đổi bất thường. Lúc này, các khối u ác tính có thể gây đau dạ dày, vùng thượng vị kéo dài âm ỉ hoặc dữ dội. Trong trường hợp khối u tiến triển ở mức độ nghiêm trọng, cơn đau lúc này có thể lan tỏa sang những khu vực xung quanh, bao gồm sau lưng.

Ngoài ra, người bị ung thư dạ dày, thực quản còn có thể khởi phát các triệu chứng đi kèm như đau thắt ngực, chán ăn, cơ thể suy nhược, khó thở, sụt cân không kiểm soát, gầy yếu,…. Hầu hết các trường hợp bị ung thư dạ dày, thực quản khi mới khởi phát không có dấu hiệu nhận biết cụ thể. Những triệu chứng bệnh lý chỉ tiến triển nghiêm trọng khi những khối u tăng kích thước và di căn sang những cơ quan khác.

7. Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác
Việc tiêu thụ lượng lớn thức ăn có thể gây áp lực lên dạ dày và môn vị. Từ đó, có thể gây chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày lan rộng ra sau lưng

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng còn có thể là khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Ăn quá no: Việc tiêu thụ lượng lớn thực phẩm các bữa ăn có thể gây áp lực lên dạ dày và môn vị. Từ đó, có thể gây chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày lan rộng xuống bụng dưới và sau lưng.
  • Vận động mạnh sau khi ăn no: Thói quen vận động mạnh sau khi ăn no sẽ  kích thích đến dày và làm tăng hoạt động tiết acid dịch vị trào ngược lên thực quản và gây đau dạ dày. Với những trường hợp vận động mạnh có thể khiến cơn đau lan ra sau lưng và cả bụng dưới.
  • Thói quen ăn khuya: Thường xuyên ăn khuya có thể ảnh hưởng đến hoạt động hệ tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Thói quen này có thể tăng kích thích đến dạ dày, thực quản và đường ruột, khiến những cơ quan này hoạt động quá mức và gây rối loạn tiêu hóa. Khi đó, cơn đau dạ dày có thể lan ra sau lưng hoặc xuống vùng bụng giữa.
  • Phụ nữ mang thai: Triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng thường xuất hiện ở mẹ bầu ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong giai đoạn này, tử cung thường có xu hướng giãn nở để tạo không gian cho bào thai phát triển. Điều này sẽ là tăng áp lực lên các cơ quan tiêu hóa, trong có có dạ dày. Bên cạnh đó, với các mẹ bầu ở những tháng cuối của thai kỳ thường phải đối mặt với những triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, nôn trớ thức ăn,…

Đau dạ dày lan ra sau lưng có thể khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, khi nhận thấy cơn đau bùng phát với tần suất nhiều lần và có xu hướng nghiêm trọng kèm theo những biểu hiện bất thường. Lúc này bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đau dạ dày lan ra sau lưng có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia đầu ngành, những trường hợp bị đau dạ dày lan ra sau lưng hay những khu vực lân cận thường có mức độ nặng nề, những cơn đau dạ dày thường bùng phát đột ngột và có xu hướng kéo dài dai dẳng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe mà còn có thể đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là dấu hiệu nhận biết chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa đang bị tổn thương, rối loạn. Triệu chứng nếu không được khắc phục nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng, lâu dần sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, suy nhược.

Với những trường hợp không được không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, xuất hiện với tần suất cao và làm tăng nguy cơ phát sinh các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

Cách xử lý đau dạ dày lan ra sau lưng

Tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng thường là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Trong trường hợp nhận thấy những cơn đau bùng phát nặng nề và xuất hiện với tần suất cao. Lúc này, người bệnh cần tiến hành xác định nguyên nhân, từ đó áp dụng các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách.

Dưới đây là một số biện pháp giúp khắc phục tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng:

1. Tiến hành chẩn đoán và điều trị

Với những trường hợp bị đau dạ dày lan ra sau lưng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến thành chẩn đoán nhằm xác định cụ thể nguyên nhân khởi phát. Từ đó, sẽ áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Viêm thực quản: Nguyên nhân chủ yếu gây viêm thực quản là do nhiễm trùng, trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng, tác dụng phụ của thuốc điều trị. Do đó, để kiểm soát tình trạng này, bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào nguyên nhân cụ thể để chỉ định những loại thuốc điều trị phù hợp.

Tiến hành chẩn đoán và điều trị
Với những trường hợp bị đau dạ dày lan ra sau lưng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến thành chẩn đoán nhằm xác định cụ thể nguyên nhân khởi phát

Trào ngược dạ dày thực quản và viêm loét dạ dày tá tràng: Để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý, các bác sĩ chuyên khoa có thể hướng dẫn sử dụng một số nhóm thuốc có tác dụng làm giảm tăng tiết acid dạ dày, đồng thời trung hòa dịch vị như thuốc ức chế bơm proton, thuốc chẹn H2, thuốc antacid.

Xuất huyết tiêu hóa trên: Đây là một trong những bệnh lý nghiêm trọng, cần được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. Để kiểm soát các triệu chứng, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định truyền dịch nhằm giúp cân bằng huyết áp và điện giải. Kế đến tiến hành nội soi để xác định chính xác nguyên nhân gây chảy máu và khắc phục.

Tắc ống dẫn mật: Trường hợp đau dạ dày lan ra sau lưng tắc ống dẫn mật. Lúc này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng nhằm dẫn lưu mật qua da. Sau đó sẽ áp dụng những phương pháp điều trị nhằm khắc phục nguyên nhân phát sinh (thường do sỏi mật hoặc khối u ác tính gây ra). Ngoài ra, trước khi can thiệp phẫu thuật để loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ chuyên môn có thể tiến hành nội soi để đặt stent nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn đường mật.

Ung thư dạ dày: Với những trường hợp bị ung thư dạ dày, lúc này bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa nhằm kiểm soát các triệu chứng bệnh lý. Tuy nhiên, một số trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe hoặc khối u ác tính diễn tiến phức tạp. Khi đó, bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng hóa trị và xạ trị.

2. Áp dụng một số mẹo chữa tại nhà

Bên cạnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng có thể cải thiện triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng bằng một số cách chữa tại nhà. Những mẹo chữa này được đánh giá có độ an toàn cao và dễ thực hiện.

Liệu pháp chườm ấm: Để cải thiện tình trạng đau dạ dày lan ra sau lưng, người bệnh có thể dùng túi chườm áp lên vùng bụng. Nhiệt độ ấm từ túi chườm sẽ giúp lưu thông máu, giúp thư giãn ở thực quản và cơ thành dạ dày, đồng thời cải thiện chứng co thắt quá mức.

Uống trà hoa cúc giúp giảm đau: Trà hoa cúc có chứa các axit amin dồi dào, các khoáng chất và chất chống oxy hóa. Với tác dụng làm dịu niêm mạc ở họng hầu, trung hòa dịch vị, hỗ trợ hoạt động co thắt dạ dày, tá tràng, thực quản hiệu quả hơn. Ngoài ra, hoạt chất apigenin được tìm thấy trong dược liệu này còn có tác dụng chống viêm, hỗ trợ phục hồi niêm mạc dạ dày hiệu quả, ngăn ngừa ung thư.

Dùng mật ong cải thiện triệu chứng: Mật ong thường được biết đến với công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh lý liên quan đến tiêu hóa. Với vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ nên phù hợp với nhiều đối tượng. Chữa đau dạ dày bằng mật ong được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt, giúp cải thiện các triệu chứng nhanh chóng. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm và virus gây ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột.

Những mẹo cải thiện tại nhà chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng ở mức độ nhẹ, đi kèm với những biểu hiện như ợ hơi, ợ nóng, chướng bụng, khó tiêu, ăn uống kém,… Biện pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp khởi phát ở mức độ nhẹ và chỉ có tác dụng tạm thời.

Áp dụng một số mẹo chữa tại nhà
Bên cạnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng có thể cải thiện triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng bằng một số cách chữa tại nhà

3. Thiết lập lối sống lành mạnh

Việc thay đổi các thói quen xấu là một trong những giải pháp giúp kiểm soát và phòng ngừa triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng lâu dài. Mặc dù biện pháp này không có tác dụng cải thiện cơn đau nhưng sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn, rút ngắn thời gian điều trị nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, lối sống lành mạnh còn giúp nâng cao sức đề kháng, thể trạng và phòng ngừa những biến chứng phát sinh từ các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Đồng thời góp phần ngăn ngừa các bệnh trĩ, táo bón, tiêu chảy,…

  • Thay đổi thói quen ăn uống kém khoa học như ăn quá no, ăn nhanh, thường xuyên ăn khuya, vận động mạnh hoặc nằm yên sau khi ăn.
  • Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm, thức uống làm tăng áp lực lên dạ dày, gây khó tiêu, chướng bụng như các món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh, bia rượu, cà phê, trà đặc, nước có gas.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm lành mạnh, có lợi cho dạ dày cũng như sức khỏe tổng thể như nước lọc, nước trái cây, các loại rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt,…
  • Kiểm soát căng thẳng, áp lực, stress là một trong những cách giúp cải thiện cơn đau dạ dày lan ra sau bụng hiệu quả. Do đó, người bệnh cần cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc, ngủ đủ giấc và luôn giữ tâm trạng được thoải mái.
  • Duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 30 phút giúp tăng cường thể trạng, hỗ trợ điều hòa nhu động ruột, từ đó giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Ngăn ngừa triệu chứng đau dạ dày lan ra sau lưng khởi phát.
  • Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa vì trong việc dùng thuốc không đúng cách có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, thực quản. Đặc biệt là các loại thuốc giảm đau, chống viêm.

Đau dạ dày lan ra sau lưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hoặc do lối sống, sinh hoạt không lành mạnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát sẽ có những phương pháp khắc phục khác nhau. Do đó, khi nhận thấy các triệu chứng bệnh lý, người bệnh cần tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm.

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng chuyên mục

3 Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Dân gian thường dùng nước dừa, dầu dừa hoặc kết hợp dừa và nghệ...

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc Đông y được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Phương pháp này...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn