Đau dạ dày: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh: Chuyên gia YHCT hàng đầu trong lĩnh vực dạ dày – tiêu hóa

Mẹo chữa dạ dày bằng lá vú sữa dân gian hay dùng

6 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đơn giản hiệu quả nhất

5 Cách dùng tỏi chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ điều trị bệnh dạ dày TIN CẬY của người Việt – dành cho người Việt

Những loại trái cây người đau dạ dày nên và không nên ăn

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong hay hơn uống thuốc

Chữa đau dạ dày viêm loét bằng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ hoa đu đủ đực

3 Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Dân gian thường dùng nước dừa, dầu dừa hoặc kết hợp dừa và nghệ để cải thiện cơn đau ở vùng thượng vị, giảm buồn nôn, ợ hơi, ợ nóng,… Mẹo chữa từ dừa chủ yếu sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên dễ thực hiện, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. 

chữa đau dạ dày từ quả dừa
Chữa đau dạ dày từ quả dừa là mẹo trị bệnh dựa trên kinh nghiệm dân gian

Tìm hiểu tác dụng chữa đau dạ dày của quả dừa

Đau dạ dày (đau bao tử) là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dẫn đến xuất hiện cơn đau ở vùng thượng vị (vùng bụng trên rốn), ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn và nôn mửa. Bệnh gặp nhiều ở người trưởng thành, đặc biệt là người thường xuyên dùng rượu bia, ăn đồ cay nóng, ăn uống vội vàng, ăn không đúng giờ,…

Ngoài sử dụng thuốc Tây, nhiều bệnh nhân lựa chọn các mẹo chữa theo kinh nghiệm dân gian để hỗ trợ quá trình điều trị. Thực tế, dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày từ thảo dược tự nhiên. Dù chưa được nghiên cứu nhiều trên cơ sở khoa học nhưng các mẹo dân gian vẫn được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Chữa đau dạ dày từ quả dừa là một trong những mẹo dân gian được lưu truyền rộng rãi. Nước dừa có vị ngọt thanh, mùi thơm, tính mát, tác dụng giải độc, thanh nhiệt và làm mát cơ thể. Thông thường, nước dừa được dùng như một loại nước giải khát để hạ nhiệt vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên với tác dụng thanh nhiệt, dừa còn được sử dụng để điều trị chứng vị quản thống (đau dạ dày).

nước dừa chữa đau dạ dày
Nước dừa có khả năng trung hòa dịch vị và giảm kích thích lên ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày

Theo kinh nghiệm dân gian, nước dừa có khả năng làm mát niêm mạc dạ dày, trung hòa dịch vị và giảm cơn đau ở vùng thượng vị. Bên cạnh đó, nước dừa còn cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu như kali, natri, mangan, magie, chất xơ, vitamin C,…

Quả dừa cũng là một trong những loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa. Như đã biết, chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, tiêu trừ gốc tự do và bảo vệ các tế bào của cơ thể. Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, quả dừa có khả năng đẩy nhanh tốc độ phục hồi và tái tạo ổ viêm, loét ở niêm mạc. Đồng thời điều hòa hoạt động tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Do đó, bệnh nhân bị đau dạ dày có thể áp dụng một số cách chữa từ quả dừa để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng và nâng cao sức khỏe. Với hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào, quả dừa còn giúp ngăn ngừa tình trạng suy nhược, sụt cân ở những bệnh nhân bị đau dạ dày trong thời gian dài.

Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa theo dân gian

Dân gian lưu truyền nhiều cách chữa đau dạ dày bằng quả dừa như uống nước dừa, sử dụng dầu dừa hay kết hợp nước dừa cùng với nghệ. Dưới đây là thông tin hướng dẫn chi tiết 3 cách chữa đau dạ dày bằng dừa theo kinh nghiệm dân gian:

1. Uống nước dừa chữa đau dạ dày

Uống nước dừa là cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản và dễ thực hiện. Nước dừa chứa thành phần chính là khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa, hoàn toàn không chứa axit hay các thành phần kích ứng lên niêm mạc dạ dày. Do đó, uống nước dừa có thể trung hòa dịch vị dư thừa, giảm nhanh cơn đau dạ dày và ngăn chặn tình trạng axit tấn công, ăn mòn niêm mạc.

Bên cạnh đó, nước dừa còn chứa axit lauric. Khi dung nạp vào cơ thể, axit béo này chuyển hóa thành monolaurin có khả năng chống virus, vi khuẩn và ký sinh trùng trong ống tiêu hóa. Qua đó điều hòa hoạt động của dạ dày, đường ruột và giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra.

Nước dừa và nghệ chữa đau dạ dày
Uống nước dừa là cách chữa đau dạ dày đơn giản nhưng mang lại cải thiện rõ rệt

Cách thực hiện:

  • Có thể uống nước dừa trực tiếp như bình thường
  • Hoặc chặt phần cuống dừa, sau đó đục 1 lỗ nhỏ và đặt quả dừa lên bếp nướng khoảng 30 phút với lửa nhỏ. Sau 30 phút, đổ nước dừa ra bát và dùng thìa cạo phần cùi dừa. Chia nước dừa thành 3 phần bằng nhau và dùng uống hết trong ngày. Nên dùng trước khi ăn khoảng 30 phút.

2. Nước dừa và nghệ chữa đau dạ dày

Nghệ là cây thuốc nam chữa đau dạ dày công hiệu. Với đặc tính chỉ huyết, sinh cơ, nghệ được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa viêm, loét và trào ngược dạ dày. Không chỉ được lưu truyền trong dân gian, cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học.

Curcumin – chất chống oxy hóa trong nghệ được chứng minh có tác dụng chống viêm, tái tạo niêm mạc và ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Bên cạnh đó, nghệ còn cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân cũng có thể kết hợp nước dừa với nghệ để tăng hiệu quả điều trị.

Cách nấu dừa với nghệ chữa dạ dày
Kết hợp dừa và nghệ có thể giảm cơn đau ở vùng thượng vị, tái tạo và phục hồi niêm mạc dạ dày

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng nghệ và nước dừa:

  • Chuẩn bị khoảng 200g nghệ vàng và 3 quả dừa non
  • Đem chặt bỏ phần cuống và đổ lấy nước dừa
  • Đem nước dừa đun trên lửa nhỏ trong 15 – 20 phút
  • Cạo lấy phần cùi dừa bên trong cho vào bát
  • Trộn cùi dừa và nước dừa, sau đó chia thành 3 phần bằng nhau uống hết trong ngày
  • Khi uống, hòa nước dừa với 1 thìa cà phê bột nghệ và uống trực tiếp
  • Nên áp dụng bài thuốc này thường xuyên để đạt hiệu quả tốt

3. Cách chế biến dầu dừa chữa bệnh dạ dày

Ngoài cách uống nước dừa và kết hợp dừa với nghệ, bệnh nhân còn có thể chữa đau dạ dày bằng cách dùng dầu dừa. Dầu dừa là tinh dầu chiết xuất từ cùi dừa chứa nhiều chất chống oxy hóa, axit béo và khoáng chất. Trong đó phải kể đến axit lauric – một loại axit béo có khả năng kháng khuẩn, chống nấm và virus.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong dầu dừa còn có tác dụng chống viêm và phục hồi, làm dịu ổ viêm loét ở niêm mạc. Khi vào cơ thể, dầu dừa tạo thành lớp màng mỏng bao phủ toàn bộ lòng dạ dày, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và làm chậm quá trình ăn mòn niêm mạc của dịch vị.

chữa đau dạ dày từ quả dừa
Axit lauric từ dầu dừa có tác dụng chống viêm, ức chế virus, nấm và vi khuẩn có hại

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1kg cơm dừa nạo sẵn, 400ml nước và các dụng cụ cần thiết như ray, thau, chảo, bếp
  • Cho cơm dừa vào thau và đổ 400ml nước vào rồi trộn đều và vắt lấy nước.
  • Sau đó, cho nước cốt dừa vào chảo hoặc nồi đun cho sôi
  • Khi dầu dừa sôi, giảm nhỏ lửa và dùng đũa đảo đều để tránh dầu dừa bị cháy
  • Sau khi đun 1 thời gian, dầu dừa trong và sệt lại
  • Đến khi dầu dừa nổi hẳn lên trên, bên dưới là lớp cơm dừa bị lắng xuống có màu vàng nhạt
  • Tắt bếp, đợi dầu dừa nguội rồi đổ vào lọ thủy tinh dùng dần
  • Mỗi ngày ăn 2 – 3 thìa dầu dừa (mỗi lần 1 thìa), nên ăn trước hoặc sau bữa ăn khoảng 30 phút

Uống nước dừa chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

Chữa đau dạ dày bằng quả dừa là mẹo đơn giản, an toàn và tương đối dễ thực hiện. Mẹo chữa này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm dân gian, hoàn toàn chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh. Tuy nhiên, dầu dừa và nước dừa thực sự chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit béo tốt cho sức khỏe – đặc biệt là cơ quan tiêu hóa.

Vì vậy, bệnh nhân có thể cân nhắc áp dụng mẹo chữa này để cải thiện một số triệu chứng của bệnh như đau dạ dày, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn mửa, ăn uống kém,… Bên cạnh đó, nước dừa còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón, thanh lọc cơ thể và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

dừa chữa đau dạ dày
Mẹo chữa đau dạ dày bằng dừa chỉ là liệu pháp hỗ trợ bên cạnh phương pháp y tế

Tuy nhiên, cách chữa đau dạ dày bằng quả dừa chỉ là liệu pháp hỗ trợ, hoàn toàn không thể chữa bệnh đau dạ dày dứt điểm. Bên cạnh cách chữa này, bệnh nhân nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Phụ thuộc hoàn toàn vào các cách chữa dân gian có thể khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng, chậm phục hồi và gây khó khăn trong quá trình điều trị về sau.

Lưu ý khi chữa đau dạ dày từ quả dừa

Quả dừa chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Tuy nhiên trước khi dùng quả dừa chữa đau dạ dày, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cách chế biến quả dừa để chữa bệnh dạ dày
Bên cạnh mẹo chữa từ dừa, nên chú ý ăn uống và sinh hoạt để hỗ trợ quá trình điều trị
  • Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa không thể thay thế cho hiệu quả của các phương pháp y tế. Vì vậy, bệnh nhân vẫn cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hầu hết các mẹo chữa dân gian đều có tác dụng chậm do sử dụng hoàn toàn là thảo dược tự nhiên. Dể nhận thấy hiệu quả rõ rệt, bệnh nhân nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài.
  • Nước dừa mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá 2 quả dừa/ ngày. Đồng thời cần tránh uống vào sáng sớm và buổi tối muộn vì có thể gây hạ huyết áp đột ngột.
  • Bệnh nhân bị huyết áp thấp, đang sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, phụ nữ mang thai, người bị rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông không nên áp dụng mẹo chữa đau dạ dày từ quả dừa.
  • Không nên uống nước dừa khi đang bị đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Sử dụng nước dừa trong những trường hợp này có thể khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị.Phụ thuộc hoàn toàn vào các phương pháp y tế hay mẹo dân gian đều không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Cách chữa đau dạ dày từ quả dừa được khá nhiều bệnh nhân áp dụng. Mẹo chữa này sử dụng chủ yếu là nguyên liệu tự nhiên nên có độ an toàn cao, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, cần lưu ý kết hợp với điều trị y tế và xây dựng lối sống khoa học để đạt được hiệu quả tối ưu.

5/5 - (4 bình chọn)

Cùng chuyên mục

Bị đau dạ dày uống nước trà xanh có lợi hay có hại?

Đau dạ dày có uống nước chè xanh (trà xanh) được không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Thực tế, chất tannin và caffeine trong lá chè...

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng các bài thuốc Đông y an toàn lành tính

Chữa đau dạ dày bằng bài thuốc Đông y được đánh giá có độ lành tính, an toàn cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Phương pháp này...

Bị đau dạ dày vào sáng sớm: Nguyên nhân và những điều cần lưu ý

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau dạ dày vào sáng sớm là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, tình trạng này còn có...

Bị đau dạ dày có ăn tổ yến, yến xào được không?

Yến sào là thực phẩm rất hữu ích đối với người bị đau dạ dày. Thành phần dưỡng chất trong tổ yến khi đi vào cơ thể sẽ giúp cải...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn